Giáo án lớp 12 môn Đại số - Bài tập tích của vecto với một số

Về kiến thức

 - Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức đã học về tích của vecto với một số

 - Mở rộng thêm những bài tập nâng cao

 2. Về kĩ năng – tư duy

 - Thành thạo hơn trong việc chứng minh 3 điểm thẳng hàng

 - Thành thạo hơn trong việc phân tích vecto này theo 2 vecto khác

 - Rèn luyện thêm khả năng mở rộng vấn đề

 3. Về thái độ: rèn luyện thái độ cầu tiến, biết thêm những vấn đề mới

 

doc4 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Bài tập tích của vecto với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần 8 Trường: THPT Hắc Dịch Lớp: GV: Nguyễn Văn Triều GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Bài tập tích của vecto với một số ( Phụ đạo ) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức - Ôn tập, hệ thống lại những kiến thức đã học về tích của vecto với một số - Mở rộng thêm những bài tập nâng cao 2. Về kĩ năng – tư duy - Thành thạo hơn trong việc chứng minh 3 điểm thẳng hàng - Thành thạo hơn trong việc phân tích vecto này theo 2 vecto khác - Rèn luyện thêm khả năng mở rộng vấn đề 3. Về thái độ: rèn luyện thái độ cầu tiến, biết thêm những vấn đề mới II. Chuẩn bị Giáo viên: giáo án, bài tập về tích của vecto với một số Học sinh: học bài cũ, xem lại các bài tập đã sửa III. Phương pháp dạy học: gợi mở, vấn đáp, đặt câu hỏi theo hướng mở IV. Tiến trình bài học NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Bài tập 1: Cho tam giác ABC . Gọi M là trung điểm của AB, N trên AC sao cho: , K là trung điểm của MN. a) CMR: b) Tính theo , c) Gọi D là trung điểm của BC. CMR: d) Xác định điểm I sao cho: Giải a) CMR: Ta có: b) Tính theo , Giáo viên: cho bài tập, nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh. - Phương pháp a) + Chứng minh từ VT qua VP + Chèn thêm điểm N vào 2 vecto , . + Rút gọn ta có đpcm b) + Áp dụng quy tắc trung điểm với K là trung điểm của MN + + Đưa , về , + Rút gọn c) + Áp dụng câu b ta chèn điểm A vào vecto + Áp dụng quy tắc trung điểm với D là trung điểm BC + Rút gọn ta có đpcm d) + Phân tích vecto thành + + Chuyển một sang vế phải rồi rút gọn cả 2 vế + Suy ra điểm I cần tìm c) Gọi D là trung điểm của BC. CMR: Ta có: d) Xác định điểm I sao cho: Ta có: Vậy điểm I là đỉnh thứ 4 của hbh ABIC NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Bài tập 2: Cho tam giác ABC. a) Tìm điểm I sao cho: b) Tìm điểm K sao cho: c) Tìm điểm J sao cho: d) Gọi M, N là 2 điểm thỏa: CMR: 3 điểm M, N, B thẳng hàng Giải a) Tìm điểm I sao cho: Giáo viên: cho bài tập, nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh. - Phương pháp + Biến đổi các biểu thức vecto để đưa về dạng + Từ đó suy ra điểm cầm xác định b) Tìm điểm K sao cho: c) Tìm điểm J sao cho: d) CMR: 3 điểm M, N, B thẳng hàng Vậy: 3 điểm M, N, B thẳng hàng NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP Bài tập 3: Cho tgiác ABC, gọi G là trọng tâm và H là điểm đối xứng của B qua G. a) CMR: và b) Gọi M là trung điểm của BC, CMR: Giải a) CMR: Giáo viên: cho bài tập, nêu các câu hỏi, gọi tên học sinh lên bảng trả lời, cả lớp nhận xét, giáo viên sửa hoàn chỉnh. - Phương pháp a) + Biến đổi VT thành VP + Chèn thêm điểm N vào 2 vecto , + Đưa vecto về vecto + Đưa về , + Từ đó ta đưa về , b) + Ta chèn thêm điểm A vào vecto + Đưa về , + Rút gọn ta có đpcm CMR: b) CMR: V. Củng cố - Nắm vững các dạng bài tập về tìm điểm thỏa một đẳng thức vecto - Nắm vững cách phân tích một vecto theo 2 vecto khác - Hiểu thêm nữa về cách chèn thêm điểm vào vecto

File đính kèm:

  • docga hh 10.doc