Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 06: Các quy tắc tính đạo hàm (tiếp)

1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:

 Học sinh nắm được các công thức và biết vận dụng các công thức này vào giải quyết các bài tập. Học sinh nắm vững và biết phân biệt để vận dụng đạo hàm của hàm số hợp.

 Củng cố quy tắc tính đạo hàm theo định nghĩa. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 06: Các quy tắc tính đạo hàm (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:14/09 Ngày giảng:15/09/06 Tiết 06: các quy tắc tính đạo hàm(tiếp). A. Mục tiêu bài dạy: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh nắm được các công thức và biết vận dụng các công thức này vào giải quyết các bài tập. Học sinh nắm vững và biết phân biệt để vận dụng đạo hàm của hàm số hợp. Củng cố quy tắc tính đạo hàm theo định nghĩa. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. B. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk, đọc hiểu phần cách tính đạo hàm bằng định nghĩa và đọc trước bài. C. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: 4’ CH: (6đ)Nêu ct tính đạo hàm của các hsố thường gặp, đạo hàm của tổng, hiệu, tích những hsố? Ad(4đ): Tính đạo hàm của hsố ĐA: Đạo hàm của các hsố thường gặp: y = c ị y’ = 0 y = xn ị y’ = n.xn-1 y = u.v ị y’ = u’.v + u.v’ y = x ị y’ = 1 y = uvw ị y’ = u’vw + uv’w + uvw’ Ad: Ta có: II. Bài giảng: phương pháp tg Nội dung Gv hd nhanh học sinh xây dựng công thức ị dlý. Nếu u = 1 thì y’ = ? Xét . Hãy tính y’ ị chú ý 2. Xđ công thức cần ad. Học sinh tính nhanh đạo hàm của Nếu bài toán yêu cầu tính đạo hàm của hsố y = (2x - 6)9.2004 thì ta phải sử dụng công thức nào? Gv tb. Hãy xác định hsố hợp của hsố y = (x3 - 7x + 2)3? Học sinh xác định hsố trung gian của các hsố: Hs đọc. giáo viên ghi tóm tắt. Gọi học sinh ad cách tính đạo hàm bằng định nghĩa để cm dlý? Gv hd thêm. Hs xác định dạng hsố và công thức cần ad? Hs tính. 14’ 26’ IV. Đạo hàm của thương những hsố: 1. Định lý: Trong đó: u = u(x); v = v(x) ≠ 0 là những hsố có đạo hàm tại x. 2. Chú ý: 3. Ví dụ: Tính đạo hàm của hsố Giải: V. Hàm số hợp và đạo hàm của nó: 1. Hàm số hợp: Xét 2 hsố: g: (a;b) -> R x -> u = g(x) f: (c;d) -> R u -> y = f(u) Nếu u = g(x) lấy giá trị ẻ (c;d) thì ta coi y là hsố của x vì y = f(u). Hàm số y xác định như vậy được gọi là hàm số hợp của x qua hsố trung gian u = g(x) và ta kí hiệu: y = f[g(x)] Hay: cho y là hàm số của u, u là hàm số của x thì y là hàm số hợp của x qua hsố trung gian u. Ví dụ: y = (2x - 6)9.2004 Đặt u = 2x - 6 thì y = u9.2004 Vậy hsố y = (2x - 6)9.2004 là hsố hợp của x qua hsố trung gian u = 2x - 6. 2. Đạo hàm của hsố hợp: * Định lý: u = g(x) có đạo hàm theo x. ký hiệu: ux’ . y = f(u) có đạo hàm theo u. ký hiệu: yu’. thì hàm hợp y = f[g(x)] có đạo hàm theo x là Cm: 1). Cho x số gia Dx ị số gia tương ứng của u là Du ị hsố y = f(u) có số gia là Dy. 2). Giả sử Du ≠ 0: 3). * Chú ý: định lý vẫn đúng khi Du = 0. Ví dụ: Tính đạo hàm hsố sau: Đặt u = 1 - x2 + 2x ị Vậy: Củng cố: Nắm vững các công thức, dạng bài tập, sử dụng phương pháp tính thích hợp. III. Hướng dẫn học và làm bài tập ở nhà:1’ Viết lại công thức đạo hàm của thương, của hàm hợp. Làm bài toán 3,4,5.

File đính kèm:

  • docds-06-tiep.doc