Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 19: Bài tập ôn chương I (tiếp)

I. Yêu cầu bài:

1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:

 Học sinh nắm được dạng bài tập về ý nghĩa hình học của đạo hàm và phương pháp giải các bài tập đó để học sinh biết vận dụng vào bài tập liên qua đến khảo sát hsố.

Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 19: Bài tập ôn chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/10/06 Ngày giảng: 20/10/06 Tiết 19: bài tập ôn chương I(tiếp). A. mục tiêu bài dạy I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh nắm được dạng bài tập về ý nghĩa hình học của đạo hàm và phương pháp giải các bài tập đó để học sinh biết vận dụng vào bài tập liên qua đến khảo sát hsố. Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk. Trò: vở, nháp, sgk và chuẩn bị bài tập. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (5’) CH: Nêu phương trình tiếp tuyến của đường cong y = f(x) tại tiếp điểm M0(x0;y0)? Muốn viết được phương trình tiếp tuyến đó, ta phải xác định được ytố nào? AD: Cho hsố y = x - 1/x. Hãy viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị tại tiếp điểm M(-1;0)? ĐA: Công thức: y - y0 = f’(x0)(x - x0) 3đ Ta phải xác định x0, y0, f’(x0). 2đ AD: Ta có f’(-1) = 2 2đ Vậy phương trình tiếp tuyến là: y = 2(x + 1) Û 2x - y + 2 = 0 3đ II. Dạy bài mới: Phương pháp tg Nội dung Cho: Đường C1 : y = f(x) Đương C2: y = g(x) nêu ĐK cần và đủ để hai đường tiếp xúc với nhau? Hs áp dụng vào bài tập? Đường thẳng y = x là tiếp tuyến của (P) tại (1;1) có nghĩa là như thế nào? +, Điểm (1;1) có vai trò gì? +, Đường thẳng y = x có hệ số góc =? Hệ số góc của đường thẳng y = x có vai trò gì trong phương trình tiếp tuyến? Hs đọc đề và nhận dạng bài tập? Để tìm được toạ độ giao điểm của hai đường thẳng, ta phải làm gì? Hs giải. Nêu cách viết phương trình tiếp tuyến của đường thẳng khi biết toạ độ tiếp điểm? Hs áp dụng. Hệ số góc của hai tiếp tuyến đó có mối mối quan hệ gì? ị góc giữa hai tiếp tuyến? 17’ 20’ BT8: Tìm b, c để (P): y = x2 + bx +c tiếp xúc với đường y = x tại (1;1)? Giải: Đường thẳng y = x và (P) tiếp xúc với nhau tại (1;1) Û (1;1) là nghiệm của hệ: Vậy (P): y = x2 - x + 1 BT9: Cho hai hsố . Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị các hsố đã cho tại giao điểm của chúng? Tìm góc giữa hai tiếp tuyến kể trên? Giải: * Tìm giao điểm: Gội A là giao điểm của hai đường cong, thì toạ độ của A là nghiệm của hệ: * Phương trình tiếp tuyến: +, có Và phương trình tiếp tuyến tại A là: với k1 = +, có Và phương trình tiếp tuyến tại A là: có k2 = * Góc giữa hai tiếp tuyến: Do k1.k2 = . = -1 nên hai tiếp đó là vuông góc với nhau. Củng cố (2’) : Nắm vững dạng bài tập tìm đạo hàm, biết lựa chọn công thức tính đạo hàm một cách thích hợp cũng như ứng dụng của đạo hàm vào các bài toán như: viết phương trình tiếp tuyến của đường cong khi biết toạ độ tiếp điểm, toạ độ điểm mà nó đi qua, lập công thức tính tổng, ... III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) Ôn kỹ các bài tập liên quan đến tính đạo hàm, cách viết phương trình tiếp tuyến của một đường cong. Nhận dạng kỹ bài tập 7 ị khắc sâu phương pháp giải bài tập loại này. Chuẩn bị kiểm tra 45’.

File đính kèm:

  • docds-19Giao-an12.doc