Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 5: Bài tập hàm bậc bốn trùng phương

/ Mục tiêu :

 1/ Kiến thức :Học sinh nắm được các bước khảo sát hàm trùng phương , nắm rõ các dạng của đồ thị hàm số

 2/ Kĩ năng: Thành thạo các bước khảo sát ,vẽ được đồ thị trong các trường hợp

 3/ Tư duy và thái độ :

 Rèn luyện tư duy logic, thái độ cẩn thận khi vẽ đồ thị, tích cực trong học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 870 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết 5: Bài tập hàm bậc bốn trùng phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 5. Bài tập hàm bậc bốn trùng phương I/ Mục tiêu : 1/ Kiến thức :Học sinh nắm được các bước khảo sát hàm trùng phương , nắm rõ các dạng của đồ thị hàm số 2/ Kĩ năng: Thành thạo các bước khảo sát ,vẽ được đồ thị trong các trường hợp 3/ Tư duy và thái độ : Rèn luyện tư duy logic, thái độ cẩn thận khi vẽ đồ thị, tích cực trong học tập II/ Chuẩn bị về phương tiện dạy học : GV: giáo án ,bảng phụ , phiếu học tập HS: học kỹ các bước khảo sát h/s ,xem lại cách giải pt trùng phương III/ Phương pháp : Đặt vấn đề ,giải quyết vấn đề , xen kẻ hoạt động nhóm IV/ Tiến hành dạy học : 1/ -ổn định lớp : 2/ -Bài cũ : - hãy nêu các bước khảo sát hàm số ? - cho h/s y=f(x)=-2 -+3 . hãy tính f(1)=? Và f(-1)=? 3/ -Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Ôn tập kiến thức: Yêu cầu HS nhắc lại các bước và những chú ý khi khảo sát sự biến thiên và vễ đồ thị hàm bậc 4 trùng phương. HĐ2: áp dụng: - Cho HS làm bài tập 1. H1? Tính H2? Hãy tìm giao điểm của đồ thị với trục ox? HĐ3:phát phiếu học tập 1 cho hs *GV: gọi các nhóm lên bảng trình bày và chỉnh sửa *GV: nhấn mạnh hình dạng của đồ thị trong trường hợp : a>0;a<0 HĐ4: thực hiện vd4 sgk H1? Tính H2? Hãy tìm giao điểm của đồ thị với trục hoành HĐ5: Cho HS ghi bảng phân loại 4 dạng của hàm trùng phương vào vở và nhận xét hình dạng đồ thị trong 4 trường hợp. Củng cố toàn bài: Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt đông 5 SGK - Học sinh nhắc lại kiến thức. Thực hiện các bước khảo sát dưới sự hướng dẫn của GV Tìm giới hạn của h/s khi x Giải pt :y=0 HS chia 4 nhóm để thực hiện hoạt động HS: thực hiện các bước khảo sát dưới sự hướng dẫn của GV Tìm giới hạn của h/s khi x Giải phương trình y=0 BT1:Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của h/s: Y= Giải a/ TXĐ: D=R b/ Chiều biến thiên : * * hoặc x=0 x= x=0 *giới hạn : BBT x - -1 0 1 + - 0 + 0 - 0 + y + -3 + -4 -4 c/ giao điểm với các trục toạ độ : giao điểm với trục tung : A(0;-3) giao điểm với trục hoành : B(-;0); C ( ;0) Hàm số đã cho là một hàm số chẵn do đó đồ thị nhận trục tung làm trục đối xứng. VD: Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số: y= --x+ Giải: * TXĐ: D=R. * y’=-2x-2x * y’ =0 x=0 y= * Giới hạn: * BBT x - 0 + y’ + 0 - y - * Đồ thị: Hàm số đã cho là hàm số chẵn do đó đò thị nhận trục tung là trục đối xứng. VD2: Hai hàm số sau có y’=0 có một nghiệm: 1) y= 2)y= - 4. Củng cố: - Dùng bảng phụ để củng cố lại các dạng đồ thị của hàm bậc 4 trùng phương. 5. Dặn dò: - BTVN khảo sát các hàm số sau: y = x4 – 4x2 +3; y = -2x4 – 4x2 +5

File đính kèm:

  • doct5 Htrungphuong.doc