Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết thứ 30: Bài tập

Học sinh nắm được cách tìm tiệm cận của một đường cong; có kỹ năng tìm tiệm cận đứng, tiệm cận ngang, tiệm cận xiên.

 Qua bài giảng, rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh trên cơ sở các kiến thức về tiệm cận. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Đại số - Tiết thứ 30: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 30: bài tập. A. Chuẩn bị: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Học sinh nắm được cách tìm tiệm cận của một đường cong; có kỹ năng tìm tiệm cận đứng, tiệm cận ngang, tiệm cận xiên. Qua bài giảng, rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh trên cơ sở các kiến thức về tiệm cận. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk. Trò: vở, nháp, sgk và chuẩn bị bài tập . B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (5) CH: Nêu cách tìm tiệm cận đứng, tiệm cận ngang của một đường cong có phương trình y = f(x)? 6đ AD: Tìm tiệm cận đứng, tiệm cận ngang của hsố: 4đ ĐA: Nếu thì x = x0 là tiệm cận đứng của đồ thị (C). Nếu thì y = y0 là một tiệm cận ngang của đồ thị (C). Ta có: nên y = 1 là tiệm cận ngang, x = -2 là tiệm cận đứng. II. Dạy bài mới: Phương pháp tg Nội dung ? Nêu cách tìm tiệm cận xiên của đồ thị hsố y = f(x)? AD: Tìm tiệm cận xiên của (C): ? Học sinh trả lời: Hoặc: ; ị y = ax + b là tiệm cận xiên. AD: ị y = 5x + 1 là tiệm cận xiên hai bên của đồ thị hsố đã cho. Hs đọc nội dung bài tập? Để tìm tiệm cận ngang, tiệm cận đứng, ta phải tính giới hạn nào? Hs áp dụng? TXĐ? Dạng của hsố? Hãy tính các giới hạn để xác định các tiệm cận? Hs đọc nội dung bài tập? Để tìm tiệm cận xiên của một đường cong, ta có các phương pháp nào? Hs tính các giới hạn để xác định a, b? Từ chú ý: Nếu (trong đó: bậc của đa thức R(x) nhỏ hơn bậc của đa thức Q(x)) thì đường thẳng y = mx + n là tiệm cận xiên của đồ thị. Hs nhận dạng hsố? Dự đoán các tiệm cận của đồ thị? Nếu hsố có dạng (trong đó Q(x), P(x) là các đa thức) thì trong trường hợp nào hsố có tiệm cận đứng, tiệm cận ngang, tiệm cận xiên? HD: Dựa vào bậc của hai đa thức. Hs áp dụng? 5 12 10 12 Bài tập 1: Tìm tiệm cận đứng, tiệm cận ngang của đồ thị hsố: a, TXĐ: D = R \{} Giải: ị x = là tiệm cận đứng. ị y = 0 là tiệm cận ngang. b, TXĐ: D = R \{-1; } Giải: ị x = -1; x = là hai tiệm cận đứng. ị y = là tiệm cận ngang. 2. Bài tập 2: Tìm tiệm cận xiên của đồ thị hsố: TXĐ: D = R Giải: Cách 1: ị y = x là tiệm cận xiên hai bên. Cách 2: Ta có: Nên ị y = x là tiệm cận xiên hai bên. 3. Bài tập 3: Tìm các tiệm cận của các đồ thị hsố: a, TXĐ: D = R \{-1} Giải: Vậy: y = -1 là tiệm cận ngang. x = -1 là tiệm cận đứng. (Đồ thị không có tiệm cận xiên) b, TXĐ: D = R\{3} Giải: ị x = 3 là tiệm cận đứng. ị y = x - 3 là tiệm cận xiên hai bên. Nhận dạng các hàm số có tiệm cận đứng, tiệm cận ngang, tiệm cận xiên. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) Hoàn chỉnh các bài tập. Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học trong chương. Chuẩn bị kiểm tra 45’.

File đính kèm:

  • docDS12_T30.doc
Giáo án liên quan