Giáo án lớp 12 môn Hình học - Bài 2: Khối đa diện lồi và khối đa diện đều (2 tiết)

I. Mục tiêu:

 1.Về kiến thức: Làm cho học sinh nắm được đn khối đa diện lồi,khối đa diện đều

 2.Về kỉ năng: Nhận biết các loại khối đa diện

 3. Về tư duy thái độ: Tư duy trực quan thông qua các vật thể có dạng các khối đa diện,thái độ học tập nghiêm túc.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

 1.GV: Giáo án ,hình vẽ các khối đa diện trên giấy rôki.

 2.HS: Kiến thức về khối đa diện

III. Phương pháp: Trực quan, gợi mở,vấn đáp.

IV. Tiến trình bài học:

 1.Ổn định tổ chức

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Bài 2: Khối đa diện lồi và khối đa diện đều (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn : Baøi 2:KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU (2 tieát) Tieát : Ngaøy soaïn: Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Làm cho học sinh nắm được đn khối đa diện lồi,khối đa diện đều 2.Về kỉ năng: Nhận biết các loại khối đa diện 3. Về tư duy thái độ: Tư duy trực quan thông qua các vật thể có dạng các khối đa diện,thái độ học tập nghiêm túc. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1.GV: Giáo án ,hình vẽ các khối đa diện trên giấy rôki. 2.HS: Kiến thức về khối đa diện Phương pháp: Trực quan, gợi mở,vấn đáp. Tiến trình bài học: 1.Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: 5 phút •Nêu đn khối đa diện •Cho học sinh xem 5 hình vẽ gồm 4 hình là khối đa diện(2 lồi và 2 không lồi), 1 hình không là khối đa diện.Với câu hỏi: Các hình nào là khối đa diện?Vì sao không là khối đa diện? 3.Baøi hoïc: Hoaït ñoäng 1:Tieáp caän khaùi nieäm khoái ña dieän loài Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung ghi baûng-trình chieáu +Từ các hình vẽ của KTBC Gv cho học sinh phân biệt sự khác nhau giữa 4 khối đa diện nói trên từ đó nãy sinh đn(Gv vẽ minh hoạ các đoạn thẳng trên các hình và cho hs nhận xét) +Thế nào là khối đa diện không lồi? Xem hình vẽ , nhận xét,phát biểu đn +HS phát biểu ý kiến về khối đa diện không lồi. I.Khoái ña dieän loài ●Ñònh nghóa:( Sgk) Hoaït ñoäng 2:Tieáp caän khaùi nieäm khoái ña dieän ñeàu +Cho học sinh xem một số hình ảnh về khối đa diện đều. +HD hs cũng cố định lý bằng cách gắn loại khối đa diện đều cho các hình trong hình 1.20 +Cũng cố kiến thức bằng cách hướng dẫn học sinh ví dụ sau: - Thöïc hieän ví duï ( Sgk) HD cho học sinh bằng hình vẽ . + Cho học sinh hình dung được khối bát diện. +HD cho học sinh cm tam giác IEF là tam giác đều cạnh a. Hỏi: +Các mặt của tứ diện đều có tính chất gì? +Đoạn thẳng EF có tính chất gì trong tam giác ABC. Tương tự cho các tam giác còn lại. Xem hình vẽ 1.19 sgk +Hình dung được hình vẽ và trả lời các câu hỏi để chứng minh được tam giác IEF là tam giác đều II.Đn khối đa diện đều: (SGK) ●Ñònh nghóa: ( Sgk) ●Ñònh lí: ( Sgk) Ví duï:Chứng minh rằng trung điểm các cạnh của một tứ diện đều cạnh a là các đỉnh của một bát diện đều.” V.Cũng cố và dặn dò: (2/) +Phát biểu đn khối đa diện lồi, khối đa diện đều. +Làm các bài tập trong SGK. +Đọc trước bài khái niệm về thể tích của khối đa diện.

File đính kèm:

  • docTiet 3.doc