Giáo án lớp 12 môn Hình học - Bài 3: Giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số

Kiến thức:

 Biết các khái niệm GTNL, GTNN của hàm số trên một tập hợp số

b)Kĩ năng:

 Biết cách timg GTLN, NN của hs trên một đoạn, một khoảng

c)Tư duy thái độ

 Hứng thú trong việc tiếp thu kiến thức mớI, biết qui lạ về quen

II. CHUẨN BỊ

Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ .

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Bài 3: Giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ(CB) Gv: Nguyễn Minh Duy Đv: THPT ThớI Lai I. MỤC TIÊU a) Kiến thức: Biết các khái niệm GTNL, GTNN của hàm số trên một tập hợp số b)Kĩ năng: Biết cách timg GTLN, NN của hs trên một đoạn, một khoảng c)Tư duy thái độ Hứng thú trong việc tiếp thu kiến thức mớI, biết qui lạ về quen II. CHUẨN BỊ Thước kẻ, phấn màu, bảng phụ. III. PHƯƠNG PHÁP Đàm thoạI gợI mở đan xen hoạt động nhóm IV. NỘI DUNG HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS x y’ y 0 1 0 -3 I. Định nghĩa Cho hs y=f(x) xác định trên tập D a) Số M đgl giá trị lớn nhất của hs trên D nếu vớI mọI x thuộc D và tồn tạI sao cho Kí hiệu b) Số m đgl giá trị nhỏ nhất của hs trên D nếu vớI mọI x thuộc D và tồn tạI sao cho Kí hiệu VD: Tìm GTNN, GTLN của hs trên khoảng Hướng dẫn: (SGK) Xác định y’? Lập BBT của y’ Từ đó suy ra GTNN, LN. II. CÁCH TÍNH GTLN, GTNN CỦA HÀM SỐ TRÊN MỘT ĐOẠN 1.Định lí: MọI hàm số liên tục trên một đoạn đều có GTLNN và GTNN trên đoạn đó VD2 (SGK) Tìm GTNN, LN của hs y=sinx trên đoạn 2. Qui tắc tìm GTLN, NN của hàm số liên tục trên một đoạn Bước1: Tìm các điểm x1, x2, , xn trên khoảng (a ; b ), tạI đó f’(x) bằng 0 hoặc không xác định Bước 2: Tính f(a), f(x1), , f(b) Bước 3: GTLN là số lớn nhất trong các số trên, GTNN là số nhỏ nhất trong các số trên Chú ý: Hàm số liên tục trên một khoảng có thể không có GTLN, NN trên khoảng đó. VD3 (SGK) V(x) = x(a – 2x)2 Tính V’(x)? Lập BTT V. Củng cố: Nhắc lạI định nghĩa GTLN, GTNN? Cách tìm? VI. Dặn dò BT 1, 2, 3, 4, 5 SGK. Theo dõi Tiếp nhận kiến thức Theo dõi Tính toán, thảo luận GợI ý: BBT GợI ý GTLN bằng 1 GTNN bằng Theo dõi, thảo luận Tiếp thu kiến thức x V’(x) V(x) 0 0 0 0

File đính kèm:

  • docgiao an TS.doc