Giáo án lớp 12 môn Hình học - Ôn tập chương I (tiếp)

 Cho chóp tam giác S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông tại B. Cạnh SA vuông góc với đáy, biết rằng . Gọi M là điểm trên cạnh SB sao cho 2SM=MB và N là trung điểm của cạnh SC.

 c: Mặt phẳng (AMN) chia khối chóp thành hai khối đa diện. Tính tỉ số thể tích giữa hai khối đa diện đó?

 

ppt10 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Ôn tập chương I (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊTRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THẬN12BCHÚC CÁC EM HỌC GIỎI!3KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ VÀ THĂM LỚPBÀI CŨ:BA’CASCâu 1: Nêu công thức tính thể tích khối chóp có diện tích đáy B và chiều cao h?Câu 2: Cho hình chóp S.ABC. Trên các đoạn thẳng SA, SB, SC lần lượt lấy ba điểm A’, B’, C’ khác S. Nêu công thức tính : * Trong trường hợp A’ trùng với A. Tính B’C’hBTraân troïng chaøo möøngQuùy Thaày, Coâ giaùoSỞ GD - ĐT QUẢNG TRỊTRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THẬNTỔ: TOÁN - TINBÀI DẠY: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)Líp : 12 B3Giáo viên thực hiện: NguyÔn Quang T¸nhCHUÙC CAÙC EM HOÏC TOÁT !Kiến thức cần nắmBÀI TOÁN 1: TIẾT 10: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)a: Tính thể tích khối chóp S.ABC. Cho chóp tam giác S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông tại B. Cạnh SA vuông góc với đáy, biết rằng . Gọi M là điểm trên cạnh SB sao cho 2SM=MB và N là trung điểm của cạnh SC. b: Tính thể tích của khối chóp N.ABC c: Mặt phẳng (AMN) chia khối chóp thành hai khối đa diện. Tính tỉ số thể tích giữa hai khối đa diện đó?ASBC2aabTa có:Kiến thức cần nắmLỜI GIẢIa:TIẾT 10: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt) BÀI TOÁN 1: Cho chóp tam giác S.ABC có đáy là tam giác vuông tại B. Cạnh SA vuông góc với đáy, biết rằng . Gọi M là điểm trên cạnh SB sao cho 2SM=MB và N là trung điểm của cạnh SC.NMLà đường cao của hình chóp S.ABC Mặt khác: Kiến thức cần nắmASB2aabNHCLỜI GIẢIMặt khác NH là đường trung bình trong tam giác CAS nên NH=a BÀI TOÁN 1: Cho chóp tam giác S.ABC có đáy là tam giác vuông tại B. Cạnh SA vuông góc với đáy, biết rằng . Gọi M là điểm trên cạnh SB sao cho 2SM=MB và N là trung điểm của cạnh SCTIẾT 10: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt) b: Tính thể tích của khối chóp N.ABCMTrong mp(SAC) kẻ NH song song với SAVậyKiến thức cần nắmLỜI GIẢITIẾT 10: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt) BÀI TOÁN 1: Cho chóp tam giác S.ABC có đáy là tam giác vuông tại B. Cạnh SA vuông góc với đáy, biết rằng . Gọi M là điểm trên cạnh SB sao cho 2SM=MB và N là trung điểm của cạnh SC c: SAMNSAMNBCAMN BCAMN Ta có:Mặt khácVậy:  2aabCủng cố Về nhà học bài và làm lại các bài tập đã giải, làm tiếp các bài tập còn lại ở SGK. Tiết sau chúng ta kiểm tra 1 tiếtQua bài học học sinh cần nắm vững công thức tính thể tích khối chóp, tỷ số thể tích của khối chóp tam giác.TIẾT 10: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)BÀI TẬP VỀ NHÀ: Cho hình chóp S.ABC có thể tích V. Gọi M là điểm trên cạnh SB sao cho 2SM=MB và N là trung điểm của cạnh SC. Mặt phẳng (ANM) Chia khối chóp thành hai khối đa diện. Tính tỉ số thể tích giữa hai khối đa diện đó? Kiến thức cần nắmBÀI TOÁN 2: Cho hình chóp S.ABC có thể tích V. Gọi M là điểm trên cạnh SB sao cho 2SM=MB và N là trung điểm của cạnh SC. Mặt phẳng (ANM) Chia khối chóp thành hai khối đa diện. Tính tỉ số thể tích giữa hai khối đa diện đó? HƯỚNG DẪN LÀM BÀI TẬP VỀ NHÀSANMMBCNATa có:Mặt khácVậy: LỜI GIẢISANMMBCNATraân troïng kính chaøo quyù Thaày coâ ñoàng nghieäp !Chaøo caùc em hoïc sinh !Chuùc quyù ñoàng nghieäp doài daøo söùc khoûe !Chuùc caùc em hoïc sinh luoân hoïc toát !

File đính kèm:

  • pptbai tap the tich khoi da dien2010.ppt
Giáo án liên quan