Giáo án lớp 12 môn Hình học -Tiết: 16 - Bài 1: Mặt cầu, khối cầu

MỤC TIÊU:

1.Về kiến thức:

-Học sinh nắm vị trí tương đối giữa mặt cầu và đường thẳng,tiếp tuyến của mặt cầu.

2.Về kỹ năng:

 - Rèn luyện kỹ năng tìm tâm , bán kính và tính diện tích mặt cầu

3.Về tư duy và thái độ:

 Nghiêm túc ,chính xác ,tỉ mỉ

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Ngày: 20/07/2016 | Lượt xem: 76 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học -Tiết: 16 - Bài 1: Mặt cầu, khối cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/11/2010 Tiết:16 §1. MẶT CẦU, KHỐI CẦU I/MỤC TIÊU: 1.Về kiến thức: -Học sinh nắm vị trí tương đối giữa mặt cầu và đường thẳng,tiếp tuyến của mặt cầu. 2.Về kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng tìm tâm , bán kính và tính diện tích mặt cầu 3.Về tư duy và thái độ: Nghiêm túc ,chính xác ,tỉ mỉ II/CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên: Giáo án,bảng phụ hình 33,các phiếu học tập 2 .Học sinh: Đọc trước bài ,dụng cụ vẽ hình III./TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : nhắc lại định nghĩa mặt cầu, vị trí tương đối giữa mặt cầu và mặt phẳng 3. Bài mới : Hoạt động 1 : Vị trí tương đối giữa mặt cầu và đường thẳng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Cho S(O;R) và đt D Gọi H là hình chiếu của O trên D và d = OH là khoảng cách từ O tới D . Hoàn toàn tương tự như trong trường hợp mặt cầu và mặt phẳng, cho biết vị trí tương đối giữa mặt cầu (S) và đt D ? 1. Vị trí tương đối : sgk * Cho điểm A và mặt cầu S(O;R). Có bao nhiêu đt đi qua A và tiếp xúc với S GV dẫn dắt đến định lí 2. Định lí : sgk HS hiểu câu hỏi và trả lời + Trường hợp A nằm trong (S) :không có tiếp tuyến của (S) đi qua A + Trường hợp A nằm trên (S) :có vô số tiếp tuyến của (S) đi qua A, chúng nằm trên mặt phẳng tiếp xúc với (S) tại A. + Trường hợp A nằm ngoài (S) : có vô số tiếp tuyến của (S) Hoạt động 2 : Diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu công thức tính diện tích của mặt cầu , thể tích của khối cầu IV. Diện tích mặt cầu và thể tích của khối cầu. S = 4PR2 V = 4PR3/3 Hoạt động 3 : Củng cố thông qua ví dụ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh VD 1 : bài tập 1/45 GV hướng dẫn để học sinh phát hiện đường kính mặt cầu là AD VD2:Tính thể tích khối cầu ngoại tiếp hình chop tam giấc đều có cạch đáy bằng a và chiều cao bằng h. S A C B Hướng dẫn : SH là trục của DABC M thuộc SH, ta có : MA = MB = MC. Khi đó gọi I là tâm mặt cầu ngoại tiếp S.ABC, I là giao điểm của SH và đường trung trực của đoạn SA trong mặt phẳng (SAH) Tính R = SI A B D C AB CD , AB BC =>AB(BCD) => ABBD ABCD ; CDBC =>CD(ABC) =>CDAC B , C cùng nhìn đoạn thẳng AD duoi 1 góc vuông nên 4 điểm A , B , C , D cùng thuộc mặt cầu đường kính AD. AB = a , BC = b , CD = c = > BD = AD = R = VD2 : SA = Xét DSMI đồng dạng DSHA => SI= 4 . Cũng cố : - Định nghĩa mặt cầu, tính chất - Vị trí tương đối của mặt cầu với đường thẳng, mặt cầu với mặt phẳng. 5 . Dặn dò : - Về làm các bài tập sgk - Chuẩn bị bài của tiết học hôm sau.

File đính kèm:

  • docTiết 16 Bài 1 Mặt cầu.doc