Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 30 : Bài tập (tiếp)

Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy:

 Nhằm giúp học sinh có kĩ năng viết phương trình đường chuẩn của (E), (H), (P), biết viết phương trình chính tắc của côníc, các dạng phương trình côníc từ định nghĩa.

 Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng viết phương trình đường chuẩn, phương trình côníc, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về côníc, đường chuẩn của côníc.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 30 : Bài tập (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: 12C 12H Tiết 30 : bài tập . A. Chuẩn bị: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm giúp học sinh có kĩ năng viết phương trình đường chuẩn của (E), (H), (P), biết viết phương trình chính tắc của côníc, các dạng phương trình côníc từ định nghĩa. Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng viết phương trình đường chuẩn, phương trình côníc, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về côníc, đường chuẩn của côníc. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: Kiểm tra bài cũ: (7') CH Tìm câu sai: 1. (P): y2 = 8x có: a. Tiêu điểm F(2;0), b. Đường chuẩn x=-2 c. e=3/2 d. Trục đối xứng Ox 2. (H): có tiêu điểm là F(-6; 0), đường chuẩn x=-2/3 có phương trình chính tắc là: a. b. c. d. ĐA 1. Câu sai là c 2. Câu sai là a, b, d Dạy bài mới Phương pháp tg Nội dung GV: Gọi học sinh đọc đề ? Để xác định phương trình đường chẩn (E) , (H) ta cần xác định các yếu tố nào ị áp dụng GV: Gọi học sinh đọc đề ? Em hãy cho biết côníc là đường nào? vì sao ? Để viết phương trình chính tắc của côníc ta làm như thế nào GV: Gọi học sinh giải GV: Gọi học sinh đọc đề ? Điều kiện để M ẻ côníc ị cách xác định phương trình của côníc ? Côníc là đường nào ị phương trình của côníc ? Hãy xác định côníc và phương trình của cô níc ? từ các kết quả trên, em hãy nhận dạng phương trình của các côníc GV: Gọi học sinh đọc đề ? Từ phương trình của (H) em hãy xác định phương trình hai đường chuẩn và hai đường tiệm cận ị Hướng giải của bài toán ? Hãy xác định toạ độ của H và H' ? Kết luận ? Tương tự ta cũng có điều gì :. Củng cố: Nắm được mối liên hệ của đường chuẩn và các yếu tố xác định, biết viết phương trình chính tắc của côníc, nắm được các tính chất của đường chuẩn. 7' 9' 10' 11' Bài 1: (SGK-44) Giải a. ị phương trình đường chuẩn là: x= b. ị phương trình đường chuẩn là: Bài 2: Viết phương trình chính tắc của côníc. Giải a. F2(3; 0), đường chuẩn x=5 Ta có: c=3; ị Côníc là (E): b2=a2-c2= 15-9=6 ị phương trình Côníc là: b. Ta có: e= ị Côníc là (H) có a2=6; b2=3 ị phương trình (H) là: c. Côníc là (H) có phương trình là: Bài 3: (SGK-44) Viết phương trình côníc a. Do e=1 ị côníc là (P) M(x;y) ẻ côníc Û MF=MH hay: Û x2 - 4x - 6y + 13 =0 (*) phương trình (*) là phương trình của côníc b.Do e= ị Cô níc là (E) M(x;y) ẻ (E) Û 2MF=MH hay phương trình (**) là phương trình của côníc c. Do e=2 > 0 ị côníc là (H) M(x;y) ẻ (H) Û MF=2MH hay: phương trình (***) là phương trình của côníc Bài 4: (SGK-44) Giải Giả sử phương trình (H) có dạng: F2(c; 0), đường chuẩn D2: x= phương trình hai tiệm cận : Gọi H và H' là giao điểm của hai đường tiệm cận đó với đường chuẩn ị Véc tơ chỉ phương của tiệm cận là ị ị F2H vuông góc với tiệm cận Tương tự: F2H vuông góc với tiệm cận III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững các dạng bài toán liên quan và cách giải các dạng bài toán đó - Hoàn chỉnh hệ thống bài tập - Xem trước bài: " phương trình tiếp tuyến của đường côníc"

File đính kèm:

  • docHH12_T30.doc