Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 8: Luyện tập về khái niệm về thể tích khối đa diện

1 . Về kiến thức: Học sinh nắm được : khái niệm về thể tích của khối đa diện, thể tích của khối hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ, thể tích của khối chóp.

2 . Về kĩ năng: HS biết cách tính thể tích của khối đa diện, thể tích của khối hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ, thể tích của khối chóp.

3 . Về tư duy: Biết qui lạ về quen, tư duy các vấn đề của toán học một cách logic và hệ thống, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết 8: Luyện tập về khái niệm về thể tích khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 8 LUYỆN TẬP VỀ KHÁI NIỆM VỀ THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN Ngµy d¹y : 13/10/2008 (12A1;12A3;12V) I. môc tiªu 1 . Về kiến thức: Học sinh nắm được : khái niệm về thể tích của khối đa diện, thể tích của khối hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ, thể tích của khối chóp. 2 . Về kĩ năng: HS biết cách tính thể tích của khối đa diện, thể tích của khối hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ, thể tích của khối chóp. 3 . Về tư duy: Biết qui lạ về quen, tư duy các vấn đề của toán học một cách logic và hệ thống, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ. 4 . Về thái độ: Cẩn thận chính xác trong lập luận , tính toán và trong vẽ hình. Tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, thấy được lợi ích của toán học trong đời sống, từ đó hình thành niềm say mê khoa học, và có những đóng góp sau này cho xã hội. II . PHƯƠNG PHÁP, 1 . Phương pháp: Thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nêu vấn đề 2 . Công tác chuẩn bị:Giáo viên: giáo án, sgk, thước kẻ, phấn, Học sinh: Sgk, vở ghi, dụng cụ học tập, III . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC A, æn ®Þnh líp : 12A1: 12A3 : 12V1 : B, KiÓm tra bµi cò C, Néi dung bµi häc : Néi dung bµi gi¶ng Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Bài 3: Sgk _ D' _ C' _ B' _ A' _ D _ C _ B _ A Gọi S là dt đáy ABCD và h là chiều cao của khối hộp => Bốn khối chóp A.A’B’D’, C.C’B’D’, B’.BAC và D’.DAC đều có diện tích đáy bằng và chiều cao h nên tổng các thể tích của chúng bằng:4h = Sh => Tt của khối tứ diện ACB’D’ lµ => Bµi 4 Gi¶i Gäi Hvµ H' lÇn l­ît lµ h×nh chiÕu vu«ng gãc cña A vµ A' trªn mÆt ph¼ng (BCD) =>A'H' // AH (cïng vu«ng gãc víi mÆt ph¼ng (BCD) =>(1) Gäi ; lÇn l­ît lµ diÖn tÝch cña hai tam gi¸c SBC vµ SB'C' => (2) => §Ó tÝnh tÝnh tØ sè thÓ tÝch yªu cÇu ta cÇn ph¶i lµm ntn? Gọi S là diện tích đáy ABCD và h là chiều cao của khối hộp. Chia khối hộp thành khối tứ diện ACB’D’ và bốn khối chóp A.A’B’D’, C.C’B’D’, B’.BAC và D’.DAC nhËn xÐt g× vÒ thÓ tÝch cña c¸c khèi tø diÖn ®ã? (cã b»ng nhau kh«ng? v× sao?) D, Cñng cè : cách tính thể tích của khối đa diện, thể tích của khối hộp chữ nhật, thể tích của khối lăng trụ, thể tích của khối chóp E, Bµi vÒ nhµ : ( SGK –)

File đính kèm:

  • docTiet 8 bai3 Khai niem ve the tich khoi da dien Hh12 Chương I.doc