Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết dạy: 28, 29 - Bài 1: Hệ toạ độ trong không gian

Kiến thức:

 Nắm được khái niệm toạ độ của điểm và vectơ trong không gian.

 Biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ.

 Phương trình mặt cầu.

 Kĩ năng:

 Thực hành thành thạo các phép toán về vectơ, tính khoảng cách giữa hai điểm.

 Viết được phương trình mặt cầu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tiết dạy: 28, 29 - Bài 1: Hệ toạ độ trong không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/12/2009 Chương III: PHƯƠNG PHÁP TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN Tiết dạy: 28,29 Bài 1: HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN (tt) Kí duyệt:. I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Nắm được khái niệm toạ độ của điểm và vectơ trong không gian. Biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ. Phương trình mặt cầu. Kĩ năng: Thực hành thành thạo các phép toán về vectơ, tính khoảng cách giữa hai điểm. Viết được phương trình mặt cầu. Thái độ: Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với bài học. Phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức về vectơ và toạ độ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3') H. Nêu các biểu thức toạ độ các phép toán vectơ trong không gian? Đ. 3. Giảng bài mới: TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung 10' Hoạt động 1: Tìm hiểu phương trình mặt cầu H1. Nhắc lại phương trình đường tròn trong MP? H2. Tính khoảng cách IM? H3. Gọi HS tính? Đ1. Đ2. Đ3. IV. PHƯƠNG TRÌNH MẶT CẦU Định lí: Trong KG Oxyz, mặt cầu (S) tâm I(a; b; c), bán kính r có phương trình: VD1: Viết phương trình mặt cầu có tâm I(1; –2; 3) và bán kính r = 5. 12' Hoạt động 2: Tìm hiểu dạng khác của phương trình mặt cầu · GV hướng dẫn HS nhận xét điều kiện để phương trình là phương trình mặt cầu. · GV hướng dẫn HS cách xác định. H1. Biến đổi về dạng tổng bình phương? H2. Xác định a, b, c, r? Đ1. Đ2. a = –2, b = 1, c = –3, r = 3 Nhận xét: Phương trình: với là phương trình mặt cầu có tâm I(–a; –b; –c) và bán kính . VD2: Xác định tâm và bán kính của mặt cầu có phương trình: 15' Hoạt động 3: Áp dụng phương trình mặt cầu H1. Gọi HS xác định? H2. Xác định tâm và bán kính? Đ1. Các nhóm thực hiện và trình bày. a) b) c) d) Đ2. b) c) VD3: Xác định tâm và bán kính của mặt cầu có phương trình: VD4: Viết phương trình mặt cầu (S): a) (S) có tâm I(1; –3; 5), r = b) (S) có tâm I(2; 4; –1) và đi qua điểm A(5; 2; 3) c) (S) có đường kính AB với A(2; 4; –1), B(5; 2; 3) 3' Hoạt động 4: Củng cố Nhấn mạnh: – Các dạng phương trình mặt cầu. – Cách xác định mặt cầu. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 5, 6 SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • dochh12cb 28,29ds.doc