Giáo án lớp 12 môn Hình học -Tuần 16 - Tiết dạy: 19 : Ôn tập học kỳ I

Kiến thức: Củng cố:

 Khái niệm khối đa diện.

 Công thức thể tích các khối đa diện.

 Kiến thức về chứng minh vuông góc, khoảng cách, góc.

 Kĩ năng:

 Nhận biết được các khối đa diện.

 Vận dụng các công thức tính thể tích khối đa diện vào việc giải toán.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 707 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học -Tuần 16 - Tiết dạy: 19 : Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Ngày dạy : Tiết dạy: 19 ÔN TẬP HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Củng cố: Khái niệm khối đa diện. Công thức thể tích các khối đa diện. Kiến thức về chứng minh vuông góc, khoảng cách, góc. Kĩ năng: Nhận biết được các khối đa diện. Vận dụng các công thức tính thể tích khối đa diện vào việc giải toán. Thái độ: Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với khối đa diện. Phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập toàn bộ kiến thức chương 1. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập) 3. Giảng bài mới: Tiết dạy:19 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Luyện tập tính thể tích khối lăng trụ và chứng minh vuông góc H1. Nêu khái niệm khoảng cách giữa 2 đường thẳng chéo nhau? Chứng minh AK là K/c giữa AB và A/D? H2. Tính thể tích của tích khoái laêng truï ABCD. A’B’C’D’ ? Muốn tính AD thì phải tính được đoạn nào? Tìm cách tính AK và KD? H3. Nêu cách chứng minh 2 đường thẳng vuông góc? Đ1. HS suy nghĩ trả lời và lên bảng thực hiện b/HS suy nghĩ trả lời và lên bảng thực hiện Đ2: VABCD.A/B/C/D/=SABCD.AA/ Xeùt tam giaùc vuoâng A’AD, ta coù: AK2 =A’K.KD Ñaët A’K = x4=x(5-x) x2 – 5x +4 = 0 x = 1 hoaëc x= 4. Vôùi x = 1, Khi ñoù: Vôùi x = 4, töông töï : Đ3. HS suy nghĩ trả lời và lên bảng thực hiện Muốn chứng minh AC ^ B/D ta đi chứng minh AC ^ vuông góc với một mặt Baøi 1: Cho khoái laêng truï töù giaùc ñeàu ABCD. A’B’C’D’. Khoaûng caùch giöõa 2 ñöôøng thaúng AB vaø A’D baèng 2, ñoä daøi ñöôøng cheùo cuûa maët beân baèng 5. a/ Keû . Chöùng minh AK = 2. b/ Tính theå tích khoái laêng truï ABCD. A’B’C’D’? c/ Chứng minh AC ^ B/D Hoạt động 2: Luyện tập tính thể tích khối chóp H1. Xác định góc giữa cạnh bên SA và mặt đáy, đường cao của khối chóp? H2. Nêu công thức tính thể tích khối chóp SABC ? Muốn tính VS.ABC cần tìm gì? Sau đó gọi 1 HS lên bảng thực hiện. HS suy nghĩ trả lời và lên bảng thực hiện Đ1: Gọi H là tâm của tam giác đều ABC, I.là trung điểm của BC Do S.ABC là hình chóp tam giác đều nên SH^(ABC) hay SH là đường cao ÞAH là hình chiếu của SA trên (ABC) Þ =600 là góc gữa SA và đáy. HS suy nghĩ trả lời và lên bảng thực hiện Trong tam giác đều ABC ta có: Thể tích khối chóp S.ABC là: Bài 2: Cho khối chóp tam giác đều S.ABC có đáy là tam giác đều cạnh bằng a, các cạnh bên tạo với đáy một góc 600. Hãy tính thể tích của khối chóp đó. Tiết dạy: 20 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Luyện tập tính thể tích khối lăng trụ xiên H1. Tính thể tích của tích khoái laêng truï ABC. A’B’C’? H2: Tính A/M? H3: Tính SABC ? Þ. VABC.A’B’C’=? Đ1: Đ2: Tam giaùc A’AM vuoâng ôû M neân: Đ3: SABC= Baøi 1: Khoái laêng truï tam giaùc ABC.A’B’C’ coù ñaùy laø tam giaùc ñeàu caïnh baèng a, caïnh beân baèng vaø hình chieáu vuoâng goùc cuûa A’ leâm maët phaúng (ABC) truøng vôùi trung ñieåm cuûa BC. Tính theå tích cuûa khoái laêng truï ABC.A’B’C’. Hoạt động 2: Luyện tập tính thể tích khối chóp và chứng minh vuông góc GV viết đề bài lên bảng GV củng cố lại công thức tỷ số thể tích của 2 khối tứ diện và công thức thể tích của hình chóp sau đó gọi 1 HS lên bảng giải câu a/ học sinh ở dưới nhận xét giáo viên chỉnh sửa sau đó gọi HS tiếp tục giải câu 2. HS ghi chép trả lời câu hỏi của GV và suy nghĩ làm bài. HS lên bảng giải bài tập. a) Gọi SH là đường cao của hình chóp S.ABCD. Gọi H’ là giao điểm của SH và mp (P). Do S.ABCD là hình chóp đều nên H là giao điểm của AC và BD. Þ BD ^ SC. Do mp (P) ^ SC Þ BD // mp (P). Do Þ , H’D’ = H’B’ va B’D’ ^ AC’ Qua H kẻ đường thẳng song song với AC’ cắt SC tại E. Khi đó: EC’ = EC, Þ Þ SC’ = 2EC’ = CC’ Ta có: , . Ta có: VS.ABD = VS.BCD = Þ VS.AB’C’D’ = VS.AB’D’ + VS.B’C’D’ = Bài 2: Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD. Mặt phẳng (P) qua A và vuông góc với SC cắt SB, SC, SD tại B’, C’, D’. Biết rằng AB = a, Tính tỉ số thể tích của hai khối chóp S.AB’C’D’ và S.ABCD Tính thể tích khối chóp S.AB’C’D’. Giải S A B C D D’ C’ B’ H’ H E Theo cm trên : AC’ vừa là đường cao vừa là đường trung tuyến của tam giác SAC nên SA = AC Þ tam giác SAC đềuÞ SH = . VS.ABCD = Þ VS.AB’C’D’ = 4.Củng cố :– Cách vận dụng các công thức tính thể tích các khối đa diện. – Cách vận dụng thể tích để giải toán. 5. Hướng dẫn chuẩn bị bài ở nhà: Ôn tập các kiến thức về khối đa diện chuẩn bị thi đề chung của sở. V/ RÚT KINH NGHIỆM: -Nội dung: -Phương pháp: -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docTiet 19+20 on thi KI.doc