Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 9 - Tiết 9: Luyện tập

MỤC TIU:

- Biết cch tính thể tích của một số khối chĩp ; tính tỉ số thể tích của hai khối đa diện .

- Sử dụng thnh thạo cơng thức tính thể tích khối đa diện cụ thể .

-Rn luyện trí tưởng tượng hình học khơng gian . Tư duy lơgic .

II.CHUẨN BỊ :

- GV: Thước , SGK , phấn màu, bảng phụ hình 1.22a

- HS: Học bài cũ và xem trước các bài tập trang 12 SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Hình học - Tuần 9 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 tiết 9 Ngày soạn : Ngày dạy : Bài soạn : LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: - Biết cách tính thể tích của một số khối chĩp ; tính tỉ số thể tích của hai khối đa diện . - Sử dụng thành thạo cơng thức tính thể tích khối đa diện cụ thể . -Rèn luyện trí tưởng tượng hình học khơng gian . Tư duy lơgic . II.CHUẨN BỊ : - GV: Thước , SGK , phấn màu, bảng phụ hình 1.22a - HS: Học bài cũ và xem trước các bài tập trang 12 SGK. III. THỰC HIỆN TRÊN LỚP : 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Giải bài tập 4 trang 25 SGK . -Nêu bài tập và yêu cầu HS thực hiện giải bằng hoạt động nhóm . Sau 3-4 phút GV gọi đại diện các nhóm lên bảng trình bày . Nếu các nhóm chưa thực hiện được thì GV HD : +Theo em , tỉ số thể tích giữa hai khối chóp bằng tỉ số nào ? Với tỉ số ấy em có tính được tất cả các yếu tố trong biểu thức hay không? Chúng có mối tương quan nào hay không ?Vậy để tính được tỉ số thể tích của chúng ta phải làm thế nào ? Hướng dẫn HS lấy kết quả trong những cách giải quyết đưa về cùng diện tích đáy . +Yêu cầu HS tính tỉ số chiều cao và tỉ số diện tích đáy của hai khối chóp VS.A’B’C’ và VS.ABC . -Tổ chức sửa bài cho HS . Hoàn chỉnh bày giải và nêu cách giải bài tập tính tỉ số thể tích hai khối đa diện : Đưa về cùng chiều cao hoặc cùng diện tích đáy để được tỉ số đơn giản nhất mà ta tính được . Cho HS nhắc lại kết luận của bài toán . Lưu ý HS có thể sử dụng kết quả của bài toán để giải các bài toán khác . Hoạt động 2 : Giải bài tập 5 trang 26 SGK . -Nêu đề bài tập và gọi HS lên bảng vẽ hình . HD HS thực hiện : (Nếu HS không giải được ) + Xác định mp qua C vuơng gĩc với BD + CM : + Tính VDCEF bằng cách nào? +Dựa vào bài 4 lập tỉ số nào? +Dựa vào yếu tố nào để tính được các tỉ số + Tính thể tích của khối tứ diện DCBA - GV sửa và hồn chỉnh lời giải -Hướng dẫn học sinh tính VCDEF trực tiếp (khơng sử dụng bài tập 4) -Các nhóm suy nghĩ tìm lời giải . Cử đại diện nhóm nêu cách giải bài toán theo kết quả thảo luận . +Có thể HS đưa ra các tỉ số khác nhau nhưng có những tỉ số sẽ không tìm được tất cả các yếu tố từ dữ kiện đã cho . Từ đó , HS nảy sinh ý tưởng đưa tỉ số thể tích về tỉ số hai khối chóp có cùng chiều cao hoặc cùng diện tích đáy . +Tính tỉ số theo cách giải mà nhóm đề xuất ( Có thể khác nhau ở phần suy luận nhưng kết quả phải giống nhau ) . -Đại diận nhóm lên bảng trình bày . Các nhóm còn lại nhận xét , bổ sung và sửa bài vào vở . Qua bài tập , rút ra cách giải dạng toán tính tỉ số thể tích hai khối chóp . Trả lời như nội dung đề bài tập . Vẽ hình và thực hiện các bước theo HD của GV +Xác định mp cần dựng là (CEF) +Vận dụng kết quả bài tập 4 + Tính tỉ số : +Dựa vào giả thiết tam giác ABC vuông cân ở A và CD = CA +Học sinh tính VDCBA Bài tập 4 trang 25 SGK . Gọi h và h’ lần lượt là chiều cao hạ từ A và A’ đến mặt phẳng (SBC) . Gọi S1 và S2 theo thứ tự là diện tích các tam giác SBC và SB’C’ . Khi đó ta có : và Từ đó suy ra Bài tập 5 trang 26 SGK . D F E B C A Dựng (1) dựng ta cĩ : (2) Từ (1) và (2) vuơng cân tại C cĩ E là trung điểm của AD (3) vuơng tại C cĩ (4) Từ (3) và (4) 4.Củng cố : Cho HS nhắc lại cách giải baiø toán tính tỉ số thể tích hai khối chóp . 5.Hướng dẫn học ở nhà : -Xem lại các bài tập đã giải . -Làm bài tập 6 trang 26 SGK .

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc