Giáo án lớp 12 môn Toán - Ôn tập chương 1

 Hs nắm

 1* Khái niệm đồng biến, nghịch biến, tính đơn điệu của hàm số,Mối quan hệ giữa dấu của đạo hàm và sự biến thiên của hàm số, quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số.

 2* Khái niệm cực đại, cực tiểu. Điều kiện đủ để hàm số có cực trị. Quy tắc tìm cực trị của hàm số.

 3* Khái niệm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số, cách tính giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn.

 4* Khái niệm đường tiệm cận ngang, tiệm cận đứng, cách tìm tiệm cận ngang, tiệm cận đứng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Toán - Ôn tập chương 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
OÂN TẬP CHƯƠNG I I./ Mục tiêu baøi dạy: - Kiến thức : Hs nắm 1* Khái niệm đồng biến, nghịch biến, tính đơn điệu của hàm số,Mối quan hệ giữa dấu của đạo hàm và sự biến thiên của hàm số, quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số. 2* Khái niệm cực đại, cực tiểu. Điều kiện đủ để hàm số có cực trị. Quy tắc tìm cực trị của hàm số. 3* Khái niệm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số, cách tính giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên một đoạn. 4* Khái niệm đường tiệm cận ngang, tiệm cận đứng, cách tìm tiệm cận ngang, tiệm cận đứng. 5* Nắm được các bước khảo sát hàm số , khảo sát một số hàm đa thức và hàm phân thức, xét sự tương giao giữa các đường (biện luận số nghiệm của phương trình bằng đồ thị, viết phương trình tiếp tuyến với đồ thị) - Kỹ năng: + Biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc xét tính đơn điệu của hàm số vào giải một số bài toán đơn giản. + Biết cách xét dấu một nhị thức, tam thức, biết nhận xét khi nào hàm số đồng biến, nghịch biến, biết vận dụng quy tắc tìm cực trị của hàm số vào giải một số bài toán đơn giản. + Biết cách nhận biết giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số, biết vận dụng quy tắc tìm giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của hàm số trên một đoạn để giải một số bài toán đơn giản. + Biết cách tìm tiệm cận ngang, tiệm cận đứng của hàm phân thức đơn giản. + Biết cách khảo sát một số hàm đa thức và hàm phân thức đơn giản, biết cách xét sự tương giao giữa các đường . Viết được phương trình tiếp tuýen đơn giản. - Thaùi ñoä: Tích cực , chủ động trong tiếp thu và xây dựng bài theo sự hướng dẫn của Gv, năng động, sáng tạo trong quá trình tiếp thu kiến thức mới . - Tö duy: Từng bước hình thành tư duy logic, giúp các em lập luận và trinh bày chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình tìm tòi lời giải cho bài toán.. II. Phương phaùp: - Hoạt động nhoùm ,vấn đáp ñaùp, thể hiện bằng giấy. - Phöông tieän daïy hoïc: Giáo án ,SGK. III. Nội dung vaø tiến trình leân lớp: Hoạt đñộng của Gv Hoạt đñộng của Hs Hoạt động 1 : Cũng cố lý thuyết Chia lớp làm 5 nhóm yêu cầu thảo luận để trình bày 5 nội dung đặt ra trong phần mục tiêu. Goïi đại diện các nhóm trình bày. Cho lớp thảo luận bổ sung. Chiếu bảng tóm tắt để kiểm chứng Hoạt động 2: Tổ chức Luyện tập Vẫn giữ 5 nhóm tiến hành giải các bài tập 1,2,3,6a,6c, mỗi nhóm mỗi bài . gọi đại diện trình bày. Sửa sai ,hoàn thiện . Bài 1/ y đồng biến trong ( 1/3;1),nghịch biến trong Bài2 / x - -1 0 1 y’ - + - + 2 y 1 1 Cực tiểu : (-1;1) U(1;1) Cực đại : (2;0) Bài 6b/ Vậy điểm vẽ tiếp tuyến là hệ số góc tiếp tuyến k=y’(2)=9 Phương trình tiếp tuyến có dạng: : Hoạt động 3 : Luyện tập nâng cao Yêu cầu lớp giải bài tập 9,11a Gọi hai học sinh khá lên trình bày Thu một số bài đại diện để đánh giá ,sửa sai Sửa sai ,hoàn chỉnh 2 bài trên bảng. Hoạt động 4 : Làm các câu trắc nghiệm Yêu cầu các nhóm trả lời các câu trắc nghiệm trong Sgk trên bảng phụ Sửa sai thông báo đáp án. Hoạt động theo nhóm thực hiện yêu cầu cuûa Gv: Đại diện trình bày những nội dung mà nhóm mình đã thống nhất. Lớp góp ý bổ sung hoàn chỉnh. Ghi chép các kiến thức cần thiết cơ bản. Giải Bài tập theo nhóm Các nhóm trình bày kết quả của mình ,mỗi lần hai nhóm Lớp bổ sung đánh giá,hoàn chỉnh. Ghi chép sau khi Gv sửa. Lớp làm bài ở giấy nháp Hai em trình bày trên bảng Lớp góp ý đánh giá Ghi chép Bài 3 / nên y =-2 là tiệm cận ngang. Nên x = 2 là tiệm cận đứng x + -1 3 - y’ - 0 + 0 - + 29 y -3 - Bài 6a/ Hai em trình bày lớp đánh gía bổ sung. Hoạt động theo nhóm IV. Củng cố: * Yêu cầu Hs nhắc lại caùc kiến thức trong baøi . * Dặn dò về nhà làm các bài tập còn lại chuẩn bị tiết sau kiểm tra một tiết.

File đính kèm:

  • docON CHUONG I GT12CB.doc