Giáo án lớp 12 môn Toán - Phương trình đường thẳng (vị trí tương đối giữa hai đường thẳng)

A. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức: học sinh nắm vững các điều kiện để hai đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song và chéo nhau.

2. Về kỹ năng: xác định được vị trí tương đối của hai đường thẳng khi biết phương trình của nó. Tìm được điều kiện của tham số để hai đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song và chéo nhau.

3. Về tư duy thái độ: biết vận dụng các kiến thức đã học để xét vị trí tương đối của hai đường thẳng. tiếp thu kiến thức một cách tích cực chủ động.

 

doc3 trang | Chia sẻ: manphan | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 12 môn Toán - Phương trình đường thẳng (vị trí tương đối giữa hai đường thẳng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG (Vị trí tương đối giữa hai đường thẳng) MỤC TIÊU Về kiến thức: học sinh nắm vững các điều kiện để hai đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song và chéo nhau. Về kỹ năng: xác định được vị trí tương đối của hai đường thẳng khi biết phương trình của nó. Tìm được điều kiện của tham số để hai đường thẳng trùng nhau, cắt nhau, song song và chéo nhau. Về tư duy thái độ: biết vận dụng các kiến thức đã học để xét vị trí tương đối của hai đường thẳng. tiếp thu kiến thức một cách tích cực chủ động. CHUẨN BỊ Giáo viên: soạn bài, hệ thống câu hỏi, các dụng cụ học tập. Học sinh: ôn lại các kiến thức về vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian, cách xét vị trí tương đối của hai đường thẳng trong mặt phẳng. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY Kiểm tra bài cũ: Nêu điều kiện để hai vectơ đồng phẳng, cùng phương. Nêu điều kiện để ba vectơ đồng phẳng. Học sinh tái hiện và trả lời. Nêu các vị trí tương đối giữa hai đường thẳng trong không gian. Vẽ hình minh họa cho các trường hợp đó. Học sinh trả lời và vẽ hình minh họa. Nội dung bài mới: Đặt vấn đề: ta có thể kết luận vị trí tương đối của hai đường thẳng khi biết phương trình của chúng không? Tại sao? Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Ghi bảng- trình chiếu GV đưa ra hình ảnh vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian. Hãy xét sự cùng phương, đồng phẳng của các vectơ ,,trong từng vị trí tương đối giữa hai dt d và d’. GV cho đại diện bốn nhóm lên ghi bảng sau đó cho từng nhóm trình bày, lớp nhận xét và GV khẳng định tính đúng đắn của các bài làm. Áp dụng điều kiện cùng phương, đồng phẳng của các vectơ suy ra điều kiện các vị trí tương đối của hai đường thẳng. HS hoạt động theo nhóm và cử đại diện lên bảng trình bày ,, đôi một cùng phương. d d' và cùng phương, và không cùng phương cắt d d' và không cùng phương, , và đồng phẳng và chéo nhau d d' 3. Vị trí tương đối giữa hai đường thẳng a. Vị trí tương đối: cho đường thẳng d đi qua điểm Equation Chapter (Next) Section 1và nhận làm vtcp, dt d’ đi qua và nhận làm vtcp ,, đôi một cùng phương Tìm một điểm và một vtcp của mỗi đường thẳng. Để xét vị trí tương đối của d, d’ ta cần tính? ta kết luận được vị trí tương đối của hai đường thẳng và chưa ? ta cần tìm thêm điều kiện nào? có vtcp , có vtcp Ta cần tìm và không cùng phương và có thể cắt nhau hoặc chéo nhau. b. Các ví dụ: VD 1: trong mp Oxyz cho: Xét vị trí tương đối của và Giải: có vtcp có vtcp Vậy và chéo nhau Điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau? Vậy ta cần tìm gì? Phát biểu điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau. Tìm 2 điểm thuộc 2 đường thẳng, 2vtcp của chúng. Tính VD 2: Trong mp Oxyz cho: Tìm m để cắt Giải: Ta có là 1 vtcp của là 1 vtcp của cắt Ta còn có cách nào để xét vị trí tương đối của hai đường thẳng không? GV nêu cơ sở lập luận của cách giải. Ta giải hệ gồm phương trình của 2 dt d và d’ như thế nào? Hệ phương trình vô nghiệm ta kết luận điều gì? Ta cần xét thêm điều kiện nào nữa không? Giải hệ gồm phương trình của 2 đường thẳng. Hs phát biểu được mối liên hệ giữa số nghiệm của hệ phương trình và số điểm chung của hai đường thẳng. Hai đường thẳng song song hoặc chéo nhau. Sự cùng phương của hai vectơ chỉ phương. c) Chú ý: (SGK) VD: trong mp Oxyz cho Xét vị trí tương đối của hai dtvà Giải: Thế x, y, z từ (2) vào (1) ta có hệ vô nghiệm Mặt khác d có vtcp . có vtcp Suy ra vàchéo nhau. Củng cố: xét vị trí tương đối của các cặp đường thẳng sau: a) b) c) d) DS: a) Cắt b) Chéo c) Trùng nhau d) Song song Dặn dò: chuẩn bị các bài tập trong SGK nhất là VD5 (SGK tr97)

File đính kèm:

  • docphuong trinh duong thang.doc