Giáo án lớp 2

I/ Mục tiêu.

- Biết đếm, đọc, viết các số đến 100.

- Nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có một chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số ; số liền trước, số liền sau.

- Bài tập cần làm:bài 1,2,3

* Giáo dục học sinh tính cẩn thận khi làm toán.

II/ Chuẩn bị :

- GV : Bảng phụ ghi bài tập 2.

- HS: Xem trước bài ở nhà

III/ Các hoạt động dạy học

 

 

doc25 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1704 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Tuần 1 Thứ, ngày tiết Môn học Tên bài Hai 15-08-2011 1 Chào cờ 2 Toán Ôn tập các số đến 100 3 Tập đọc Có công mài sắt, có ngày nên kim (t1) 4 Tập đọc Có công mài sắt, có ngày nên kim (t2) 5 Âm nhạc Ôn các bài hát lớp 1 Ba 16-8-2011 1 Thể dục Bài 1: giới thiệu chương trình … 2 Toán Ôn tập các số đến 100 (tt) 3 Chính tả Có công mài sắt, có ngày nên kim 4 TNXH Cơ quan vận động 5 Kể chuyện Có công mài sắt, có ngày nên kim Tư 17-8-2011 1 Tập đọc Tự thuật 2 Toán Số hạng – Tổng 3 LTVC Từ và câu 4 Đạo đức Học tập, sinh hoạt đúng giờ (tiết 1) Năm 18-8-2011 1 Thể dục Bài 2: tập hợp hàng dọc… 2 Chính tả Ngày hôm qua đâu rồi ? 3 Toán Luyện tập 4 Tập viết Bài 1: Chữ hoa A Sáu 19-8-2011 1 TLV Tự giới thiệu- câu và bài 2 Toán Đề – xi – mét 3 Thủ công Gấp tên lửa 4 Mĩ thuật Vẽ trang trí: vẽ đậm , vẽ nhạt 5 HĐTT Sinh hoạt Ngày soạn: 14/08/2011 Ngày dạy: 15/08/2011 TIẾT 1: CHÀO CỜ ************************************************ TIẾT 2: MÔN: TOÁN BÀI : ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 I/ Mục tiêu. - Biết đếm, đọc, viết các số đến 100. - Nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có một chữ số; số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số ; số liền trước, số liền sau. - Bài tập cần làm:bài 1,2,3 * Giáo dục học sinh tính cẩn thận khi làm toán. II/ Chuẩn bị : GV : Bảng phụ ghi bài tập 2. HS: Xem trước bài ở nhà III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định tổ chức: HS hát 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh HS để dụng cụ học tập lên bàn 3/ Bài mới. * Giới thiệu – ghi tên bài HS nhắc tên bài * Hướng dẫn làm bài tập - Bài 1: Gọi HS đọc YC bài Gọi HS điền số vào ô trống để được dãy số từ 0 đến 9 * Bài 1: Điền số 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 b/ Số nào bé nhất có một chữ số? Số bé nhất có một chữ số : 0 c/ Số nào lớn nhất có một chữ số? Số lớn nhất có một chữ số: 9 - Bài 2: a) nêu tiếp các số có hai chữ số: HS đọc YC bài 2 câu a và nối tiếp nhau nêu số còn thiếu trong bảng 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 GV nhận xét - gọi HS đọc nối tiếp các số từ 10 đến 99. 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 b) viết số bé nhất có hai chữ số? HS viết bảng con: 10 c) viết số lớn nhất có hai chữ số? HS viết bảng con: 99 - Bài 3: gọi HS nêu miệng Số liền sau của 39 là 40. Số liền trước của 99 là 98. Số liền trước của 90 là 89. Số liền sau của 99 là 100. 4/ Củng cố. Gọi HS đọc các số từ 0 đến 100 HS đọc nối tiếp GDHS: tính cẩn thận khi làm toán 5/ Dặn dò: - Về xem lại bài HS theo dõi Chuẩn bị bài : Số hạng – Tổng Nhận xét tiết học ************************************** TIẾT 3+4: TẬP ĐỌC BÀI : CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM I/ Mục tiêu: - Đọc dúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm , dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. - Trả lời được các câu hỏi trong SGK - HS có ý thức rèn tính kiên trì, nhẫn nại khi làm việc. II/ Chuẩn bị. GV: Tranh SGK HS: Đọc trước bài ở nhà III/ Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định tổ chức: HS hát 2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng học tập của học HS để đồ dùng học tập lên bài sinh - nhận xét 3/ Bài mới: * GV giới thiệu bài- ghi tên bài HS nhắc lại: Có công mài sắt, có ngày nên kim * GV đọc mẫu- HD cách đọc * Luyện đọc: - Luyện đọc từng câu HS đọc nối tiếp câu - Luyện đọc tiếng , từ khó , câu HS đọc: -nắn nót, mải miết, ôn tồn, thành tài, nguệch ngoạc , quay… -Mỗi khi cầm quyển sách/ cậu chỉ đọc vài dòng/ đã ngáp ngắn,/ ngáp dài/ rồi bỏ dơ.û// GV gọi HS đọc chú giải HS đọc chú giải trong SGK - Luyện đọc đoạn: GVHHS chia đoạn: HS theo dõi Bài chia làm 4 đoạn , đầu mỗi đoạn có ghi các chữ sốá HS luyện đọc đoạn trước lớp GV theo dõi – sửa sai - Luyện đọc nhóm HS đọc cho nhau nghe - Kiểm tra kết quả Mỗi nhóm đại diện một em đọc 1 đoạn GV và HS nhận xét – tuyên dương - Đọc đồng thanh HS đọc đồng thanh toàn bài (1 lần ) * Tìm hiểu bài Gọi HS đọc câu hỏi 1 HS đọc và trả lời câu hỏi H: Lúc đầu , cậu bé học hành thế nào? Mỗi khi cầm quyển sách, cậu chỉ đọc được vài dòng là chán, bỏ đi chơi… Gọi HS đọc câu hỏi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì? Bà cụ đang cầm thỏi sắt mải miết mài vào tảng đá. Bà cụ mài thỏi sắt tảng đá làm gì? Bà cụ mài thỏi sắt để thành 1cái kim Cậu bé có tin bà cụ mài từ thỏi sắt để thành 1 cái kim không? Không Những câu nào cho thấy cậu bé không tin? “ Thỏi sắt to như thế………………………… được.” Gọi HS đọc câu hỏi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi - Bà cụ giảng giải như thế nào? “ Mỗi ngày mài thỏi sắt nhỏ đi một tí….. thành tài” Câu chuyện khuyên các em điều gì? Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công. Gọi HS đọc câu tục ngữ HS đọc: Có công mài sắt, có ngày nên kim. Em hiểu câu tục ngữ trên thế nào? Ai chăm chỉ, chịu khó thì việc gì cũng thành công. * Luyện đọc lại bài: Gọi HS đọc lại bài GV theo dõi – nhận xét 3 HS đọc lại bài 4/ Củng cố: Em thích ai trong câu chuyện? Vì sao? HS nêu GDHS : Ai chăm chỉ, chịu khó thì việc gì cũng thành công. 5/ Dặn dò: về đọc lại bài HS nghe Chuẩn bị bài sau: Tự thuật Nhận xét tiết học ***************************************** TIẾT 5: MÔN: ÂM NHẠC BÀI: ÔN CÁC BÀI HÁT LỚP 1 (GVBM) ***************************************** ********************************************* Ngày soạn: 15/08/2011 Ngày dạy: 16/08/2011 TIẾT 1: MÔN: THỂ DỤC BÀI 1: GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TRÒ CHƠI “ DIỆT CÁC CON VẬT CÓ HẠI” I/ Mục tiêu. - Giới thiệu chương trình thể dục lớp 2. YC HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình . Một số quy định giờ Thể dục . - Biết cách tập hợp hàng dọc, dóng thẳng hàng dọc, điểm đúng số của mình. - Biết cách chào, báo cáo - Ôn trò chơi“ Diệt các con vật có hại” YC tham gia thực hiện đúng yêu cầu của trò chơi II/ Chuẩn bị: GV: Vệ sinh sân trường sạch sẽ, còi HS: Trang phục gọn gàng. III/ Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Phần mở đầu GV tập hợp lớp, phổ biến nội dung và YC giờ học HS tập hợp 3 hàng ngang Cho HS khởi động HS đứng tại chỗ , vỗ tay và hát 2/ Phần cơ bản -GV giới thiệu chương trình thể dục lớp 2 HS theo dõi Chương I: Đội hình đội ngũ Chương II: Bài thể dục phát triển chung Chương III: Bài thể dục RLTTCB và kĩ năng vận động cơ bản Chương IV: Trò chơi vận động. - GV nêu một số quy định khi học giờ thể dục: Tập nghiêm túc, chú ý tác phong nhanh nhẹn , kỉ luật… - GV biên chế tổ tập luyện và chọn cán sự. HS xếp hàng theo tổ GV đã biên chế - HD HS giậm chân tại chỗ- đứng lại: HS theo dõi và giậm chân tại chỗ Khẩu lệnh : “ Giậm chân tại chỗ”Sau khi hô khẩu lệnh các em đồng loại nâng bàn chân trái cao…. - Ôn trò chơi: “ Diệt các con vật có hại” GV hô tên con vật HS xác định con vật đó có ích thì không hô; nếu con vật đó có hại thì hô : “ Diệt” 3/ Phần kết thúc Cho HS tập hồi tĩnh HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát GV hệ thống ND bài- NX HS theo dõi Dặn về nhà tập giậm chân tại chỗ TIẾT 2: MÔN: TOÁN BÀI : ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (TIẾP THEO) I/ Mục tiêu: - Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, thứ tự của các số. - Biết so sánh các só trong phạm vi 100. - Làm các bài tập 1,2,3,4 - Giáo dục HS làm toán cẩn thận, chính xác. II/ Chuẩn bị. GV: Bảng phụ ghi bài tập 1 HS : Xem trước bài ở nhà III/ Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định tổ chức 2/ Kiểm tra bài cũ. Số nào bé nhất có hai chữ số ? Số bé nhất có hai chữ số : 10 Số nào lớn nhất có hai chữ số? Số lớnù nhất có hai chữ số : 99 GV nhận xét – ghi điểm 3/ Bài mới * GV giới thiệu – ghi tên bài HS nhắc tên bài * HD HS làm bài tập + Bài 1: Viết (Theo mẫu) HS đọc YC bài tập GV HDHS và YC HS làm bài Chục Đơn vị Viết số Đọc số 8 5 85 Tám mươi lăm 3 6 36 Ba mươi sáu 7 1 71 Bảy mươi mốt 9 4 94 Chín mươi tư 85 = 80 + 5 36 = 30 +6 GV kiểm tra kết quả- NX 71 = 70 + 1 94 = 90 + 4 + Bài 2: Giảm + Bài 3: Gọi HS đọc YC bài tập - Điền dấu > , < , + vào chỗ chấm ? YC HS làm bài 34 85 GV kiểm tra – YC HS giải thích cách 72 > 70 68 = 68 40 + 4 = 44 làm? VD: 34 < 38 vì hai số đều có 3 chục, 4 đơn vị bé hơn 8 đơn vị, cho nên 34 < 38… + Bài 4: Gọi HS đọc YC bài tập * Viết các số 33, 54 , 45 , 28 a) Theo thứ tự từ bé đến lớn b) Theo thứ tự từ lớn đến bé HD HS so sánh và làm bài 2 HS lên bảng làm – lớp làm vào vở a) 28 ; 33 ; 45 ; 54. GV KT - NX b) 54 ; 45; 33 ; 28. + Bài 5: Gọi HS đọc YC bài tập * Viết số thích hợp vào ô trống, biết các 100 98 số đó là: 98 , 76 , 67, 93, 84 67 93 90 84 80 76 70 H: Dãy số đó được xếp theo thứ tự nào? Dãy số đó được xếp theo thứ tự từ bé đến lớn 4/ Củng cè : Nêu tên bài học Ôn tập các số đến 100 (tiếp theo) GV hệ thống ND bài HS theo dõi GDHS: Chăm chỉ học tập để mau tiến bộ 5/ Dặn dò: về xem lại bài HS nghe Chuẩn bị bài: Số hạng- Tổng Nhận xét tiết học TIẾT 3: CHÍNH TẢ : TẬP CHÉP BÀI : CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM I. Mục tiêu: - Chép lại chính xác, bài “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.trình bày đúng hai câu văn xuôi, không mắc quá 5 lỗi trong bài - Làm được bài tập 2,3,4. - Tính cẩn thận chăm chỉ. II. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ chép ND bài viết và bài luyện tập HS: Vở HS, bảng con III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Ổn định tổ chức HS hát 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra vở HS 3. Bài mới * GV giới thiệu- ghi tên bài HS nhắc lại tên bài *Hướng dẫn tập chép GV treo bảng phụ - đọc bài viết - HS theo dõi và đọc lại bài viết Cuối mỗi câu có dấu gì? Cuối mỗi câu có dấu chấm . Chữ đầu mỗi câu viết ntn ? Chữ đầu mỗi câu viết hoa. HD luyện viết tiếng từ khó GV NX- sửa sai HS viết bảng con từ khó: Mài, ngày, cháu, sắt… - HD chép bài vào vở Nhìn bảng chép bài vào vở, ngồi ngay HS viết bài vảo vở ngắn viết bài, viết sạch sẽ … - GV đọc lại bài viết HS soát lỗi chính tả GV chấm một số bài và chữa một số lỗi sai cơ bản * Hướng dẫn làm bài tập - Gọi HS đọc y/c bài 2 - Bài 2: Điền vào chỗ trống c hay k - Hướng dẫn HS làm và y/c nêu miệng - GV nhận xét chỉnh sửa Gọi HS đọc YC bài 3 Kim khâu, cậu bé, kiên nhẫn, bà cụ - Bài 3: Viết vào vở những chữ còn thiếu trong bảng GV phân biệt giữa cách phát âm và tên chữ cái có một số chữ đọc khác nhau VD: “ c” phi phát âm là “cờ” nhưng tên chữ cái là “ xê” YC HS dựa vào bảng chữ cái làm bài a, ă, â, b, c, d, đ, e, ê Gọi HS đọc lại các chữ cái theo thứ tự HS đọc theo cách phát âm : a, ă, â, b….ê Gọi HS đọc tên chữ cái a, á , ớ , bê , xê, dê, đê, e, ê 4/ Củng cố: GV hệ thống ND bài HS theo dõi Giáo dục HS tính cẩn thận ,chăm chỉ 5/ Dặn dò: Về viết lại chữ sai vào vở HS nghe Chuẩn bị bài: Tự thuật Nhận xét tiết học ****************************************** TIẾT 4: MÔN : TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 1 : CƠ QUAN VẬN ĐỘNG I/ Mục tiêu: Nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ. Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể . - GDHS: Tích cực tập luyện thể dục thể thao và ăn uống đủ chất để cơ quan vận động phát triển tốt. II/ Chuẩn bị GV: Tranh vẽ cơ quan vận động (cơ – xương) HS: xem trước bài ở nhà III. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định tổ chức: HS hát 2/ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS 3/ Bài mới: * GV giới thiệu- ghi tên bài: * Hoạt động 1: Thực hành Yêu cầu 1 HS thực hiện động tác - HS thực hành trên lớp. “lườn”, “vặn mình”, “lưng bụng”. H: Bộ phận nào của cơ thể bạn cử động Bộ phận cử động nhiều nhất là đầu, nhiều nhất? Mình, tay, chân. GV chốt: Thực hiện các thao tác thể dục, chúng ta đã cử động phối hợp nhiều bộ phận cơ thể. Khi hoạt động thì đầu, mình, tay, chân cử động. Các bộ phận này hoạt động nhịp nhàng là nhờ cơ quan vận động v Hoạt động 2: Giới thiệu cơ quan vận động -Bước 1: Sờ nắn để biết lớp da và xương thịt. GV sờ vào cơ thể: cơ thể ta được bao bọc bởi lớp gì? Lớp da. GV hướng dẫn HS thực hành: sờ nắn - HS thực hành. Bàn tay, cổ tay, ngón tay của mình H: dưới lớp da của cơ thể là gì? - Xương và thịt. GV yêu cầu HS quan sát tranh 5, 6 HS quan sát Tranh 5, 6 vẽ gì? - HS nêu: Tranh 5 vẽ bộ xương người Tranh 6 vẽ cơ thể người có thịt * Chốt ý: Qua hoạt động sờ nắn tay và các bộ phận cơ thể, ta biết dưới lớp da cơ thể có xương và thịt (vừa nói vừa chỉ vào tranh: đây là bộ xương cơ thể người và kia là cơ thể người có thịt hay còn gọi là hệ cơ bao bọc). -Bước 2: Cử động để biết sự phối hợp của xương và cơ. GV tổ chức HS cử động: ngón tay, cổ tay. HS thực hành. H: Qua cử động ngón tay, cổ tay các em phần cơ thịt mềm mại, co giãn nhịp có nhận xét gì về cơ và xương? Nhàng đã phối hợp giúp xương cử động được. Xương và cơ là cơ quan nào của cơ thể? Xương và cơ là cơ quan vận động của cơ thể. v Hoạt động3:Trò chơi: Vật tay - GV phổ biến luật chơi - HD cách chơi HS theo dõi GV theo dõi và hỏi: Từng cặp HS chơi vật tay Ai thắng cuộc? Vì sao có thể chơi thắng bạn? HS nêu Tay ai khỏe là biểu hiện cơ quan vận động khỏe. Muốn cơ quan vận động phát triển tốt cần thường xuyên luyện tập, ăn uống đủ chất, đều đặn. 4/ Củng cố: Nêu tên bài học? Cơ quan vận động GV chốt lại ND bài HS theo dõi GDHS: tích cực tập luyện thể dục thể thao và ăn uống đủ chất để cơ quan vận động phát triển tốt. 5/ Dặn dò: Về coi lại bài HS nghe Chuẩn bị bài sau: Bộ xương Nhận xét tiết học. *************************************** Tiết 5: Môn : KỂ CHUYỆN BÀI : CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM I/ Mục tiêu: - Dựa vào gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện : " Có công mài sắt , có ngày nên kim” - GDHS: Làm việc gì cũng phải kiên trì nhẫn nại mới thành công. II/ Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ SGK. HS: Đọc câu chuyện ở nhà . III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định tổ chức. HS hát 2/ Kiểm tra bài cũ: KT sự chuẩn bị của HS HS để dụng cụ học tập lên bàn 3/ Bài mới. a) GV giới thiệu- ghi tên bài HS nhắc tên bài: Có công mài sắt , có ngày nên kim. b) HDHS kể chuyện * HD kể từng đoạn theo tranh GV chia nhóm và YC HS thảo luận Gọi HS kể trước lớp Gọi HS đọc đọc YC của bài GV theo dõi và giúp đỡ HS kể GV chia nhóm và YC HS thảo luận HS dựa vào tranh và kể chuyện trong nhóm Gọi HS kể trước lớp - Đoạn 1: Ngày xưa có cậu bé làm việc gì cũng mau chán….. GV theo dõi và giúp đỡ HS kể - Đoạn 2: Một hôm cậu nhìn thấy bà cụ cầm thỏi sắt mài vào tảng đá…. - Đoạn 3: Bà cụ giảng giải: Mỗi ngày mài thỏi sắt nhỏ đi một tí thì có ngày thành kim… Đoạn 4: Cậu bé hiểu ra và đi về nhà chịu khó học bài. * Kể lại câu chuyện Gọi HS nối tiếp nhau kể Lần 1: Mỗi em kể 1 đoạn GV theo dõi và giúp đỡ HS kể Lần 2: Một em kể đoạn 1 và đoạn 2; một em kể đoạn 3 và 4 HS kể lại câu chuyện 4/ Củng cố: GV hệ thống ND câu chuyện Câu chuyện khuyên ta điều gì ? Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn lại nhất định thành công. 5/ Dặn dò: Về kể lại chuyện cho cha mẹ nghe HS nghe Chuẩn bị câu chuyện: Phần thưởng Nhận xét tiết học ********************************************** Ngày soạn: 16/08/2011 Ngày dạy: 17/08/2011 TIẾT 1: TẬP ĐỌC BÀI : TỰ THUẬT I. Mục tiêu: - Đọc đúng và rõ ràng toàn bài, biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các dòng, giữa phần yêu cầu và phần trả lời ở mỗi dòng. - Nắm được những thông tin chính về bạn HS trong bài.Bước đầu có khái niệm về một bản tự thuật(lí lịch) trả lời các câu hỏi trong SGK. GDHS: Tính tự tin mạnh dạn trước đám đông. II. Chuẩn bị: GV: bảng phụ ND bài HS: SGK III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định tổ chức: HS hát 2/ Kiểm tra bài cũ: Bài tập đọc hôm trước học bài gì ? Có công mài sắt, có ngày nên kim. Gọi HS đọc 3 HS đọc - TL câu hỏi: Tính nết cậu bé lúc đầu ntn? Mỗi khi cầm quyển sách, cậu chỉ đọc được vài dòng là chán, bỏ đi chơi… - Bà cụ giảng giải như thế nào? “ Mỗi ngày mài thỏi sắt nhỏ đi một tí….. thành tài” Cậu bé biểu ra và đã làm gì ? Quay về nhà học. GV nhận xét – ghi điểm 3/ Bài mới * GV giới thiệu- ghi tên bài HS nhắc lại: Tự thuật * GV đọc mẫu- HD cách đọc * Luyện đọc: - Luyện đọc từng câu HS đọc nối tiếp câu - Luyện đọc tiếng , từ khó , câu HS đọc: tự thuật, quê quán, Hoàn Kiếm phố Hàn Thuyên… Gọi HS đọc chú giải HS đọc chú giải trong SGK - Luyện đọc đoạn: GVHDHS chia đoạn HS theo dõi Gọi 2 cặp HS đọc 2HS đọc từ đầu đến dòng Quê quán 2 HS đọc tiếp theo cho đến hết bài GV theo dõi – sửa sai - Luyện đọc nhóm: GV chia nhóm HS đọc cho nhau nghe - Kiểm tra kết quả Mỗi nhóm đại diện một em đọc 1 đoạn GV và HS nhận xét – tuyên dương - Đọc đồng thanh HS đọc đồng thanh toàn bài (1 lần ) * Tìm hiểu bài Gọi HS đọc từng câu hỏi – lớp đọc thầm HS đọc và trả lời câu hỏi H: Em biết những gì về bạn Thanh Hà? Biết họ , tên, bạn là nam hay nữ, biết ngày sinh, quê quán, nơi sinh chỗ ở hiện nay, bạn học lớp mấy, học ở trường nào… YC HS nêu lí lịch của mình qua gợi ý của GV HS nêu miệng Hãy cho biết: Họ và tên của em VD: Em tên là k«n Em là nam hay nữ. Em là nam. Em sinh năm nào ? En sinh năm 2003 Nêu nơi sinh của em ? Em sinh ở Kon Hoa Em ở xã nào, huyện nào ? Ở xã H’ra, huyện Mang Yang * Luyện đọc lại: Gọi HS đọc lại bài 2 HS đọc lại bài GV theo dõi – nhận xét 4/ Củng cố: Nêu tên bài học HS nêu GV hệ thống ND bài GDHS: Bản tự thuật phải đúng sự thật 5/ Dặn dò: về đọc lại bài HS nghe Chuẩn bị bài sau : Phần thưởng Nhận xét tiết học ************************************** TIẾT 2: TOÁN BÀI : SỐ HẠNG - TỔNG I/ Mục tiêu: - Biết số hạng, tổng. Biết thực hiện phép cộng trong các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng. - làm các bài tập 1,2,3 SGK - GDHS:Tính cẩn thận. II/ Chuẩn bị GV: Bảng phụ ghi BT1 HS: Xem trước bài ở nhà III/ Các hoạt động dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định tổ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng làm 25 + 32 = 57 15 + 2 = 17 46 + 13 = 59 23 + 16 = 39 GV nhận xét – ghi điểm 3/ Bài mới * GV giới thiệu – ghi tên bài * Giới thiệu số hạng và tổng GV ghi bảng phép cộng : 35 + 24 = 59 Gọi HS nêu phép cộng - Ba mươi lăm cộng hai mươi bốn bằng năm mươi chín Chỉ vào tổng số trong phép cộng và nêu 35 goị là số hạng(GV ghi bảng), 24 gọi là số hạng, 59 gọi tà tổng. Goị HS nhắc lại HS lần lượt nhắc lại: 35 gọi là số hạng, 24 gọi là số hạng, 59 gọi là tổng. Gv viết phép tính tính cột dọc Nêu tên gọi thành phần các số trong phép cộng theo cột dọc: 35 à số hạng + 24 à số hạng 59 à tổng GV giới thiệu phép cộng: phép cộng 35 + 24 cùng là tổng vì 35+24 có giá trị bằng 59, mà 59 gọi là tổng GV lấy ví dụ: 63 + 15 = 78 - YC HS nêu thành phần tên gọi của phép cộng + HS nêu: 63 à số hạng 15 à số hạng 78 à tổng Để tính tổng của hai hay nhiều số ta làm phép tính gì ? Ta làm phép cộng * Thực hành + Gọi HS đọc YC bài tập 1 * Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu) Muốn tìm tổng ta phải làm ntn? - Lấy số hạng cộng số hạng - HS làm bài, sửa bài Số hạng 12 43 5 65 Số hạng 5 26 22 0 Tổng 17 69 27 65 GV nhận xét – sửa sai + Gọi HS đọc YC bài tập 2 * Bài 2: Đặt tính rồi tính (theo mẫu) GV HD và YC HS làm bài HS làm bài, sửa bài a) Các số hạng là 42 và 36 b) Các số hạng là 53 và 22 c) Các số hạng là 30 và 28 42 53 30 9 + + + + 36 22 28 20 78 75 58 29 d) Các số hạng là 9 và 20 GV nhận xét – sửa sai + Gọi HS đọc bài tập 3 HS đọc bài toán Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Buổi sáng bán: 12 xe đạp Buổi chiều bán: 20 xe đạp Hai buổi bán : . . xe đạp? Để tìm số xe đạp ngày hôm đó bán được ta làm ntn? - Lấy số xe bán buổi sáng cộng số xe bán buổi chiều. YC HS làm bài, sửa bài Bài giải Hai buổi của hàng bán hết số xe đạp là: 12 + 20 = 32 (xe) GV nhận xét – sửa sai Đáp số: 32 xe đạp. 4/ Củng cố: Gọi HS nêu tên gọi thành phần các số trong phép cộng : 37 + 12 = 49 37 là số hạng; 12 là số hạng; 49 là tổng GV hệ thống ND bài HS theo dõi GD HS : Tính cẩn thận khi làm bài 5/ Dặn dò: Về xem lại bài HS nghe Chuẩn bị bài: Luyện tập Nhận xét tiết học **************************************** TIẾT 3: MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI : TỪ VÀ CÂU I/ Mục tiêu. Bước đầu làm quen với biểu tượng từ và câu. Thông qua các bài tập thực hành. Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập.(BT1, BT2) Viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh (BT3) - Giáo dục: Học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II. Chuẩn bị - GV: Tranh minh hoạSGK. - HS : Xem trước bài ở nhà. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định tổ chức HS Hát 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra đồ dùng học tập 3. Bài mới * Giới thiệu : Năm học này chúng ta có môn Luyện từ và Câu. Tiết học đầu tiên hôm nay chúng ta sẽ học về Từ và Câu. hoạt động 1: Cung cấp các biểu tượng về Từ Bài tập 1: Gọi HS đọc YC BT Chọn tên gọi cho mỗi người, mỗi vật, mỗi việc được vẽ dưới đây GV treo tranh lên bảng HS quan sát tranh và TLCH Tranh1: trường học Tranh 5: hoa hồng Tranh 2 : học sinh Tranh 6: nhà Tranh 3: chạy Tranh 7: xe đạp Nhận xét – Tuyên dương Tranh 4: cô giáo Tranh 8: múa GV chỉ vào hình vẽ cho HS đọc từ. Học sinh đọc lại các từ GVchốt: Tên gọi cho mỗi người, vật, việc, đó là từ. Từ có nghĩa Em có nhận xét gì về các từ trên? Có từ có 1 tiếng, có từ có 2 tiếng GV: Từ có thể có 1 tiếng, 2 tiếng, hoặc 3,4 tiếng; khi đọc ta hiểu được từ đó nói đến sự vật hoặc các hoạt động… * Hoạt động 2: Luyện tập về Từ Bài 2: Tìm các từ: - HS đọc YC bài tập 2 và nối tiếp nêu - Chỉ đồ dùng học tập sách, bút, vở, thước kẻ…. - Chỉ hoạt động của học sinh chạy, nhảy, múa…. GV nhận xét- gọi HS đọc lại các từ trên *Hoạt động 3: Luyện tập về Câu Gọi HDS đọc YC bài tập 3 Hãy viết một câu nói về người hoặc cảnh trong mỗi tranh sau: Cho HS quan sát tranh HS quan sát và nêu ND tranh Gọi HS đọc câu mẫu Câu mẫu: Huệ cùng các bạn vào vừơn hoa. GV HD HS quan sát tranh và viết một HS làm bài câu theo YC của bài GV kiểm tra kết quả HS đọc bài viết của mình Các bạn vui vẻ vào vườn hoa. Huệ khen hoa đẹp quá. GV nhận xét và chốt lại: Khi trình HS theo dõi bày sự việc, chúng ta dùng từ diễn đạt thành 1 câu nói để người khác hiểu được ý mình nói. Khi viết thì chữ cái đầu câu viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm 4/ Củng cố: Tên gọi các vật, tên gọi của người… gọi Gọi là từ là gì ? Ta dùng từ đặt câu để bày tỏ 1 sự việc nào đó… HS theo dõi 5/ Dặn dò: Về tìm một số từ qua tên gọi của các vật xung quanh HS nghe Chuẩn bị bài sau: Mở rộng vốn từ - Dấu chấm hỏi Nhận xét – tiết học TIẾT 4: MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI 1: HỌC TẬP, SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ (TIẾT 1) I/ Mục tiêu: - II/ Chuẩn bị: GV: Tranh VBTĐĐ HS : Vở BT Đạo đức III/ Các hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Ổn định tổ chức: HS hát 2/ Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra VBT Đạo đức của HS HS để VBT Đạo đức lên bàn 3/ Bài mới: * GV giới thiệu – ghi tên bài * Hoạt động1: Bày tỏ ý kiến YC HS mở VBT và đọc YC bài tập1 HS đọc YC bài 1: Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn ở hai tranh dưới đây. Cho HS quan sát tranh VBT HS quan sát tranh và TLCH Tranh 1: Trong giờ học Toán , bạn Lan và Tùng làm việc riêng là sai Tranh 2: Cả nhà đang ăn cơm, bạn Dương vừa ăn vừa xem truyện là sai vì như vậy có hại đến sức khoẻ. * Hoạt động 2: xử lí tình huống Cho HS quan sát và nêu ND tranh Tranh vẽ bạn nhỏ đang xem phim và mẹ đi vào Mẹ nói gì với bạn nhỏ đang ngồi xem phim ? Con ơi đến giờ đi ngủ rồi ! Theo em bạn nhỏ có nghe lời mẹ không ? HS nêu Nếu em là bạn nhỏ ấy , em sẽ làm gì ? HS nêu GV kết luận: Đi ngủ cũng phải đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ * Hoạt động 3: Làm việc cá nhân YC HS làm bài 3: a) Ghi lại những việc HS ghi những việc thường làm trong ngày em thường làm trong ngày và nêu : VD: Buổi sáng : đánh răng, rửa mặt, tập thể dục…. Gọi HS đọc YC câu b Hãy đánh dấu + vào trước những việc làm em đã thực hiện đúng giờ. 1HS lên bảng làm – lớp làm vào vở BT và đọc đáp

File đính kèm:

  • docgiao an lop2 tuan 1.doc