Giáo án lớp 2 (chuẩn kiến thức) - Tuần 3

A/ Mục tiêu:

- Biết đọc liền mạch các từ,cụm từ trong câu,ngắt nghỉ hơi đúng và rõ ràng.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người,giúp người.

B/ Đồ dùng : - Giáo viên: Tranh minh hoạ

 - Học sinh: SGK

C/ Các hoạt động dạy học :

I.Bài cũ : Tiết trước em tập đọc bài gì?

- 2 HS đọc lại bài tiết trước.

II/ Bài mới:

.* Giới thiệu bài : Bạn nai nhỏ qua tranh.

Hoạt động 1 : Luyện đọc.

Mục tiêu: Đọc đúng nội dung bài,từ:gã Sói,ngã ngửa.

-Giáo viên đọc mẫu: to, rõ ràng theo giọng kể chuyện.

-Luyện phát âm từ khó

- HS đọc bài tiếp nối từng câu và GV theo dõi chỉnh sửa lỗi cho HS

 

doc13 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Ngày: 19/05/2015 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 (chuẩn kiến thức) - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 13 tháng 9 năm 2010 Tập đọc: Bạn Của Nai Nhỏ. A/ Mục tiêu: Biết đọc liền mạch các từ,cụm từ trong câu,ngắt nghỉ hơi đúng và rõ ràng. Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Người bạn đáng tin cậy là người sẵn lòng cứu người,giúp người. B/ Đồ dùng : - Giáo viên: Tranh minh hoạ - Học sinh: SGK C/ Các hoạt động dạy học : I.Bài cũ : Tiết trước em tập đọc bài gì? - 2 HS đọc lại bài tiết trước. II/ Bài mới: .* Giới thiệu bài : Bạn nai nhỏ qua tranh. Hoạt động 1 : Luyện đọc. Mục tiêu: Đọc đúng nội dung bài,từ:gã Sói,ngã ngửa... -Giáo viên đọc mẫu: to, rõ ràng theo giọng kể chuyện. -Luyện phát âm từ khó - HS đọc bài tiếp nối từng câu và GV theo dõi chỉnh sửa lỗi cho HS -Hướng dẫn ngắt giọng. Bảng phụ: Một lần khác,/ chúng con đang đi dọc bờ sông / tìm nước uống / thì thấy lão Hổ hung dữ / đang rình sau bụi cây. // - Đọc từng đoạn: Gọi HS đọc theo đoạn. Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu nội dung bài học. HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi. Nai Nhỏ xin phép cha đi đâu? -HS: Đi chơi xa cùng với bạn Cha Nai Nhỏ nói gì? -HS: CHa không ngăn cản con. Nhưng con hãy kể về bạn của con cho cha nghe. HS đọc thầmđoạn 2, 3 và đầu đoạn 4 để trả lời Nai Nhỏ đã kể cho cha nghe những hành động nào của bạn? Mỗi hành động của bạn Nai Nhỏ nói lên 1 điểm tốt của bạn ấy. Em thích nhất điểm nào? Vì sao? GV nêu câu hỏi HS thảo luận -HS trả lời và HS khác nhận xét. Theo em người bạn ntn là người bạn tốt? GV chốt ý: Qua nhân vật bạn của Nai Nhỏ giúp chúng ta biết được bạn tốt là người bạn sẵn lòng giúp người, cứu người. Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm Mục tiêu: Phân vai đọc toàn truyện GV đọc mẫu lần hai và HD cách đọc cho HS: Lời của Nai Nhỏ (hồn nhiên, thơ ngây) Lời của cha Nai Nhỏ (đoạn 1, 2, 3: băn khoăn, đoạn 4: vui mừng, tin tưởng) -HS luyện đọc GV theo dõi,nhắc nhở cho HS III. Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét giờ học - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài kể chuyện Toán: Kiểm Tra A. Mục tiêu + Đọc,Viết số có 2 chữ số, số liền trước và số liền sau, Thực hiện phép cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100. + Giải toán bằng 1 phép tính (cộng hoặc trừ), Đo và viết số đo độ dài đoạn thẳng + Đo,viết số đo độ dài đoạn thẳng. B. Chuẩn bị: GV: Đề bài C. Các hoạt động dạy học: I.Giới thiệu: Tiết kiểm tra GV chép đề lên bảng Bài 1: Viết các số: Từ 50 đến 60 b) Từ 88 đến 95 Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm a) Số liền trước của 81 là: b) Số liền sau của 99 là: Bài 3: Tính: 35 84 21 77 4 + - + - + 23 52 60 37 33 Bài 4: Lan và Hoa vót được 85 que tính. Lan vót được 42 que tính. Hỏi Hoa vót được bao nhiêu que tính? Bài 5: Đo độ dài đoạn thẳng AB rồi viết số đo bằng 2 cách khác nhau A B Số đoạn thẳng AB = cm hoặc AB = dm Đáp án và biểu điểm chấm: a) 50, 51, 52, 53, 54, 55, 56, 57, 58, 59, 60 (1, 5 điểm) b) 88, 89, 90, 91, 92, 93, 94, 95 (1, 5 điểm) Bài 2 (1 điểm) Mỗi câu làm đúng cho 0, 5 đ Bài 3 (2, 5 điểm) - 58, 32, 81, 40, 37 (Mỗi phép tính đúng (0, 5 điểm)) Bài 4 (2, 5 điểm) - Lời giải đúng (1 điểm) - Phép tính (1 điểm) - Đáp số (0, 5 điểm) Bài 5b (1 điểm) - Viết đúng mỗi số (0, 5 điểm) II. Củng cố – Dặn dò (2’) Chuẩn bị: Phép cộng có tổng bằng 10 Đạo đức: Biết nhận lỗi và sửa lỗi (tiết 1) A/ Mục tiêu: - Biết khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi. - Biết được vì sao cần nhận lỗi và sửa lỗi. - Thực hiện nhận lỗi và sửa . B/ Chuẩn bị : - Giáo viên: Bảng phụ - Học sinh: Sách, vở BT. C/ Các hoạt động dạy học: I.Bài cũ: Nêu lợi ích và tác hại của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ? II.Bài mới: *.Giới thiệu bài: Biết nhận lỗi và sửa lỗi Hoạt động 1 : Tìm hiểu, phân tích truyện: Cái bình hoa. -Mục tiêu:Giúp HS xác định ý nghĩa của hành vi nhận lỗi và sửa lỗi. + Hoạt động nhóm: Các nhóm theo dõi chuyện và xây dựng phần kết. + Kể chuyện: Cái bình hoa “ từ đầu đến ba tháng trôi qua” + Giáo viên kể tiếp đoạn cuối. Thảo luận: Qua câu chuyện, em thấy cần làm gì khi mắc lỗi? + Nhận lỗi và sửa lỗi đem lại tác dụng gì? Kết luận: Trong cuộc sống, ai cũng có thể mắc lỗi, nhất là với các em ở tuổi nhỏ. Nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi. Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ. -Mụcc tiêu: Giúp HS biết bày tỏ ý kiến,thái độ của mình.` - Thảo luận bày tỏ ý kiến qua 2 tình huống Tình huống 1 : Lan chẳng may làm gẫy bút của Mai, -Lan đã xin lỗi bạn và xin mẹ mua chiếc bút khác đền cho Mai. Tình huống 2 : Do mãi chạy, Tuấn xô ngã một em học sinh lớp Một. Cậy mình lớn hơn Tuấn mặc kệ em và tiếp tục chơi với bạn. -HS trình bày sau khi thảo luận xong-HS khác nhận xét. - Giáo viên kết luận . Hoạt động 3 : Trò chơi. + Phổ biến luật chơi. + Nhận xét, phát thưởng . + Luyện tập: Ghi Đ / S vào ô trống. ( SHD / tr 15) + Nhận xét .Bài học. III.Củng cố- Dặn dò: Nhận xét tiết học Sưu tầm các tranh về những trường hợp nhận lỗi và xin lỗi. Thứ ba, ngày 14 tháng 9 năm 2010 Toán: Phép cộng có tổng bằng 10. A/ Mục tiêu : -Kiến thức: Củng cố phép cộng có tổng bằng 10 và đặt tính theo cột dọc. Củng cố xem giờ đúng trên đồng hồ. -Kĩ năng: rèn tính nhanh, đúng, chính xác. -Thái độ: Thích sự chính xác của toán học. B/ Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng cài, que tính. Đồng hồ. - Học sinh: Sách, vở BT, nháp, bảng con. C/ Các hoạt động dạy học : I.Bài cũ : Nêu các số từ 71 đến 90. - Ba HS lên bảng làm bài: 77 – 42 ; 68 – 34 ; 59 – 25 -HS,GV nhận xét. II. Bài mới: Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta học bài: Phép cộng có tổng bằng 10. Hoạt động 1: Giới thiệu 6 + 4 = 10 - Biết 6 + 4 = 10 , ta sẽ làm quen cách cộng theo cột chục, đơn vị. - Que tính: cài 6 que, cài tiếp 4 que. - Đếm xem có bao nhiêu que tính? - Viết phép tính. - Viết theo cột dọc. 6 + 4 10 -HD HS cách tính:6+4bằng 10,viết 0 ở cột đơn vị,viết1 vào hàng chục. Hoạt động 2: Luyện tập - thực hành. Bài 1:-Một HS đọc yêu cầu của bài - Giáo viên viết: 9+.... = 10 và hỏi; 9 cộng mấy bằng 10? Điền số mấy vào chỗ chấm? -HS làm vào vở Bài 2 : Yêu cầu HS tự làm bài. Hỏi đáp: Em thực hiện 5 + 5 = 10 như thế nào? Bài 3: Bài toán yêu cầu gì? Hỏi đáp: Vì sao 7 + 3 + 6 = 16 ? - Hỏi tương tự. III.Củng cố -Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - ôn lại bài,chuẩn bị bài sau Kể chuyện: Bạn Cuả Nai Nhỏ. A/ Mục tiêu: Dựa theo và gợi ý dưới mỗi tranh,nhắc lại được lời kể của Nai Nhỏ về bạn mình,nhắc lại được lời cha Nai Nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn. Biết kể nối tiếp được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ. B Đồ dùng:Tranh minh hoạ C/ Các hoạt động dạy học : I.Bài cũ: Tiết trước em được nghe kể câu chuyện gì? II.Bài mới * Giới thiệu bài. Hôm nay học kể chuyện Bạn của Nai Nhỏ. Hoạt động 1 : Hướng dẫn kể chuyện. GV kể mẫu lần 1 GV kể mẫu lần 2(dùng tranh kể theo đoạn) GV chia nhóm yêu cầu HS kể : - Kể trong nhóm: - Kể trước lớp: - Em nhận xét lời bạn kể như thế nào? Gợi ý: Tranh 1. - Bức tranh vẽ cảnh gì? - Hai bạn Nai đã gặp chuyện gì? - Bạn của Nai Nhỏ làm gì? Tranh 2 : - Hai bạn Nai còn gặp chuyện gì? - Lúc đó hai bạn đang làm gì? - Bạn của Nai Nhỏ đã làm gì? - Em thấy bạn của Nai Nhỏ thông minh nhanh nhẹn như thế nào? Tranh 3: - Hai bạn gặp chuyện gì khi nghỉ trên bãi cỏ xanh? - Dê Non sắp bị lão Sói tóm thì bạn của Nai Nhỏ làm gì? - Theo em bạn của Nai Nhỏ thế nào? -Kể lời cha Nai Nhỏ : - Khi Nai Nhỏ xin cha đi chơi, cha bạn ấy đã nói gì? - Khi nghe con kể về bạn, cha Nai Nhỏ nói gì? - Nhận xét. Kể toàn chuyện: - Theo dõi, sửa sai. - Nhận xét, cho điểm HS kể hay, HS đóng vai đạt. III.Củng cố : Chuyện kể gợi em hiểu được điều gì? - Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học. CHíNH Tả (tập chép) Bạn của Nai Nhỏ. A/ Mục tiêu: - Chép lại chính xác , trình bày đúng đoạn tóm tắt trong bài Bạn của Nai Nhỏ. - Làm đúng BT: 2,3 Thái độ: ý thức biết chọn bạn mà chơi. B/ Đồ dùng- Giáo viên: Viết sẵn đoạn tập chép. - Học sinh: Vở chính tả, bảng con, vở BT. C/ Các hoạt động dạy học : I.Bài cũ: Tiết trước em viết chính tả bài gì? II.Giới thiệu bài: Chính tả (tập chép) bạn của nai nhỏ HĐ1: Hướng dẫn tập chép. a/ Nội dung đoạn chép: - Giáo viên đọc mẫu. Hỏi đáp: Đoạn chép này có nội dung từ bài nào? - Đoạn chép kể về ai? - Vì sao cha Nai Nhỏ yên lòng cho con đi chơi? b/ Hướng dẫn cách trình bày: Hỏi đáp: Kể cả đầu bài, bài chính tả có mấy câu? - Chữ đầu câu viết thế nào? - Tên nhân vật trong bài viết hoa thế nào? - Cuối câu có dấu câu gì? c/ Hướng dẫn viết từ khó: - GV đọc các từ khó: đi chơi, khoẻ mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, người khác, yên lòng. - Nêu cách viết các từ trên. -HS viết vào bảng con d/Hướng dẫn chép bài vào vở. -HS chép bài,GV theo dõi, chỉnh sửa. - Đọc lại cho học sinh soát lỗi. Phân tích tiếng khó. - Thu vở chấm ( 5-7 vở). Nhận xét. HĐ 2: Làm bài tập. Bài 2:ng/ ngh viết trước các nguyên âm nào? Bài 3: Hướng dẫn chữa : đổ rác, thi đỗ, trời đổ mưa, xe đỗ lại. III.Củng cố : ng/ngh viết trước các nguyên âm nào? - GV nhận xét tiết học. Thứ tư, ngày 15 tháng 9 năm 2010 TậP ĐọC: Gọi bạn A- Mục tiêu: + Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ ngữ: thuở nào, sâu thẳm, lang thang, khắp nẻo. Biết ngắt nhịp hợp lý ở từng câu thơ, nghỉ hơi sau mỗi khổ thơ. Biết đọc bài với giọng tình cảm: nhấn giọng lời gọi bạn tha thiết của Dê Trắng. + Rèn kĩ năng đọc hiểu: Hiểu nghĩa của các từ chú giải trong bài. Nắm được ý của mỗi khổ thơ trong bài. Hiểu được nội dung bài: Tình bạn cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng. - Học thuộc lòng bài thơ. B- Đồ dùng - Tranh minh hoạ. C- Các hoạt động dạy - học: I.Bài cũ: Hai HS đọc bài Bạn của Nai Nhỏ II. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài. HĐ1: Luyện đọc. MT: HS nắm cách đọc toàn bài và đọc đúng từ: thuở nào,sâu thẳm... - GV đọc mẫu cả bài. - GV hướng dẫn đọc, HS nối tiếp đọc từng câu, khổ thơ trước lớp. - HS thi đọc từng khổ thơ, cả bài theo nhóm. - Lớp đọc đồng thanh cả bài. HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. MT:Hiểu nội dung bài học. - 2 HS đọc khổ thơ 1: - HS trả lời câu hỏi 1, GV giảng có từ: sâu thẳm. - HS đọc khổ thơ 2, 3: 3 em. - HS trả lời câu hỏi 2, 3 Lớp nhận xét xuất hiện từ: hạn hán, lang thang. - GV chốt: Tình cảm thân thiết và cảm động giữa Bê Vàng và Dê Trắng. HĐ3: Học thuộc lòng bài thơ. MT:HS đọc thuộc được bài tại lớp. - HS tự nhẩm thầm bài thơ. - GV ghi từ ở đầu dòng, HS luyện đồng thanh. - HS luyện đọc theo cặp, thi đọc trước lớp. - HS thi đọc cá nhân, GV chấm điểm. * Củng cố - dặn dò. + GV nhận xét tiết học. + Dặn về nhà chuẩn bị bài tiếp theo. TOáN: 26 + 4 ; 36 + 24 A/ Mục tiêu: Biết thực hiện phép cộng có tổng là số tròn chục dạng 26 + 4 ; 36 + 24 Biết giải toán bằng một phép cộng. B/ Chuẩn bị : - Giáo viên: Que tính, bảng gài. - Học sinh: Sách, vở BT, bảng con, nháp. C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: I.Bài cũ: Giáo viên ghi: 2 + 8 3 + 7 4 + 6 8 + 2 + 7 5 + 5 + 6 II.Giới thiệu bài: 26 + 4 ; 36 + 24 HĐ 1 : Giới thiệu 26 + 4. Bài toán: Có 26 que tính, thêm 4 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? - Ngoài dùng que tính để đếm ta còn có cách nào nữa Truyền đạt: hướng dẫn thực hiện 26 + 4 - Giáo viên vừa thao tác, yêu cầu HS làm theo. - Lấy 26 que tính, gài 2 bó, mỗi bó 1 chục que vào cột chục, gài 6 que tính rời vào bên cạnh. Sau đó viết 2 vào cột chục, 6 vào cột đơn vị. - Thêm 4 que tính. Lấy 4 que tính gài xuống dưới 6 que tính. - Vừa nói vừa làm: 6 que tính gộp với 4 que tính là 10 que tính tức là 1 chục, 1 chục với 2 chục là 3 chục hay 30 que tính, viết 3 vào cột chục ở tổng. -Vậy 26 + 4 = 30 - Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính. Hỏi đáp: Em đã thực hiện cách cộng như thế nào? HĐ 2 : Giới thiệu 36 + 24 + Nêu bài toán: Có 36 que tính thêm 24 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? - Hãy dùng que tính tìm kết quả của bài toán? - Em còn dùng cách nào khác để tìm ra kết quả mà không cần que tính? - Em đặt tính như thế nào? hãy nêu cách tính? HĐ 3: Thực hành. Bài 1: Em thực hiện cách tính như thế nào? Bài 2 : Bài toán cho biết những gì? -Bài toán hỏi gì? + Làm thế nào để biết cả hai nhà nuôi bao nhiêu con III. Củng cố-dặn dò : Nhận xét tiết học tuyên dương, nhắc nhở về nhà học bài. LUYệN Từ Và CâU: Mở rộng vốn từ- Từ chỉ sự vật. A/ Mục tiêu: Tìm đúng các từ chỉ người,đồ vật,con vật,cây cối theo tranh vẽ. Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì? B/ Chuẩn bị: - Giáo viên: Tranh minh họa. - Học sinh: Sách, vở BT C/ Các hoạt động dạy học : I.Bài cũ: Kiểm tra bài tập về nhà. Nhận xét, cho điểm. II.Giới thiệu bài: Mở rộng vốn từ - từ chỉ sự vật. HD làmBài tập. Bài 1: Trực quan: Tranh. - HS tự làm, Gv nhận xét. Bài 2: bài yêu cầu gì? + Giảng giải: Từ chỉ sự vật chính là những từ chỉ người, vật, cây cối, con vật. - Nhận xét nhóm làm đúng. cho điểm. + Mở rộng: Sắp thành 3 cột: chỉ người, chỉ vật, con vật, cây cối. Bài 3: Bảng phụ viết cấu trúc câu. - Cá heo, bạn của người đi biển. - Đặt câu. - Nhận xét. + Luyện tập: Từng cặp luyện nói phần Ai? và phần là gì? III. Củng cố, dặn dò: + Em hãy đặt câu theo mẫu: Ai(cái gì, con gì?) là gì? + Nhận xét tiết học. + Dặn dò: về nhà tập đặt câu giới thiệu theo mẫu. Tự nhiên và xã hội: Hệ Cơ (tiếp) A/ Mục tiêu: - Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng cơ chính: ngực,đầu,lưng,bụng,tay,chân. B/ Chuẩn bị : - Giáo viên: Tranh minh hoạ - Học sinh: Sách TN &XH, Vở BT. C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : I.Bài cũ: Nêu vai trò của xương chân? Xương sườn, xương sống, xương ức bảo vệ những cơ quan nào? Nhận xét đánh giá. II.Giới thiệu bài: Hệ cơ. Hoạt động 1 : Hệ cơ. Trực quan: Tranh. - Mô hình hệ cơ. - GV chỉ một số cơ không nói tên. Kết luận : STK / tr 15. Hoạt động 2: Sự co giãn cơ. - Em hãy tập lại các động tác: ngửa cổ, cúi gập mình, ưỡn ngực. Hỏi đáp: Khi bạn ngửa cổ phần cơ nào co, duỗi? - Khi bạn cúi gập mình cơ nào co, duỗi? - Khi bạn ưỡn ngực cơ nào co, duỗi? Hỏi đáp: Làm thế nào để cơ thể săn chắc? - Cần tránh những việc làm nào có hại cho cơ? - Giáo viên tóm ý / tr 17. - HD HS làm bài tập trong vở BT. - HS làm bài GV chấm chữa bài. III. Củng cố, dặn dò: Chúng ta nên làm gì để cơ thể săn chắc? Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. Thứ năm, ngày 16 tháng 9 năm 2010 TOáN: Luyện tập. A/ Mục tiêu: Biết cộng nhẩm dạng 9+1+5 Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,dạng 26+4,36+24 Biết giải toán bàng một phép cộng B/ Chuẩn bị: - Giáo viên: Phiếu BT. - Học sinh: Sách, vở BT, nháp. C/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: I.Bài cũ : Giáo viên ghi bảng: 32 + 8 41 + 39 83 + 7 16 + 24. - GV nhận xét, ghi điểm. II.Giới thiệu bài: Luyện tập HDLàm bài tập. Bài 1 : Em đọc nhẩm và ghi ngay kết quả. Nhận xét. Bài 2: Em tự làm bài qua 2 bước: đặt tính, tính. - Em nói cách đặt tính? - Cách thực hiện như thế nào? Bài 3 : Em thực hiện tương tự bài 2. Bài 4: Bài toán yêu cầu tìm gì? - Bài toán cho biết gì về số học sinh? - Muốn biết có tất cả bao nhiêu học sinh ta làm như thế nào? - Chấm vở, nhận xét. III. Củng cố, dặn dò: + Trò chơi: Xây nhà. - Nhận xét tiết học. + Dặn dò: ôn bài, làm bài. TậP VIếT: Chữ hoa B A/ Mục tiêu : + Kiến thức: Viết đúng và đẹp chữ B hoa và từ ứng dụng: Bạn bè sum họp. - Viết đúng kiểu chữ đều nét, viết đúng quy trình, cách đúng khoảng cách giữa các con chữ, các chữ. Kĩ năng: Rèn viết đúng, đẹp, chân phương. Thái độ: ý thức rèn chữ, giữ vở. B/ Chuẩn bị: - Giáo viên: Mẫu chữ B hoa. - Học sinh: Vở tập viết, bảng con. C/ Các hoạt động dạy học: I.Bài cũ: Tiết trước cô dạy viết chữ gì? GV Nhận xét. II. Giới thiệu bài: Chữ B hoa. Hoạt động 1 : Viết chữ hoa. + Hỏi đáp: Chữ B hoa gồm có mấy nét? Đó là những nét nào? Truyền đạt: Nêu quy trình viết vừa tô chữ mẫu trong khung chữ. - Viết trên không. - Hướng dẫn viết bảng con. Hoạt động 2: Viết cụm từ. Mẫu: Bạn bè sum họp. - Em hiểu câu trên như thế nào? Hỏi đáp: Chữ đầu câu viết thế nào? - So sánh độ cao của chữ B hoa với chữ cái a? - Khoảng cách giữa các chữ như thế nào? Hoạt động 3 : Viết vở. - Em nhắc lại quy trình viết chữ B hoa. - Theo dõi, uốn nắn. -Viết vở. B 1 dòng Bạn 1 dòng Bạn bè sum họp 2 dòng - GV theo dõi uốn nắn. - Chấm chữa bài. Nhận xét, cho điểm. III.Củng cố, dặn dò - Hôm nay viết chữ hoa gì? Đọc câu ứng dụng. - Tìm một số từ có chữ B? - Dặn dò về nhà tập viết thêm. TậP LàM VăN: Sắp xếp câu trong bài- Lập danh sách học sinh A/ Mục tiêu: Sắp xếp đúng thứ tự các tranh,kể được nối tiếp từng đoạn câu chuyện Gọi bạn Xếp đúng thứ tự các câu trong truyện Kiến và Chim Gáy,lập được danh sách HS từ 3 đến 5. B/ Chuẩn bị: - Giáo viên: Tranh minh họa ( SGK / tr 30). Kẻ bảng bài 3. - Học sinh: Sách tiếng việt, vở BT. C/ Các hoạt động dạy học: I.Bài cũ: Nhận xét, cho điểm. II.Giới thiệu bài: sắp xếp câu trong bài–lập danh sách học sinh. Bài 1: Hướng dẫn sắp xếp theo thứ tự. -1 em đọc xác định yêu cầu. - Sắp xếp lại thứ tự 4 tranh bài Gọi bạn. -Tranh xếp theo thứ tự đúng:1,4,3,2 - Hướng dẫn kể theo tranh. - Yêu cầu chia nhóm: - Kể trong nhóm. - Đại diện nhóm thi kể . Mỗi em kể 4 tranh. - GV Nhận xét. Bài 2: Em đọc kĩ từng câu sắp xếp lại các câu cho đúng thứ tự. - Cho HS thi dán : Kiến và Chim gáy. -HS lên dán các câu theo thứ tự đúng:b,d,a,c Bài 3: Hoạt động nhóm: -GV chia nhóm HS và giao nhiệm vụ cho HS thực hành. -Nhận xét. cho điểm III.Củng cố, dặn dò - Thi dán tranh (4 -5 em ) ; b – d – a – c. + Dặn dò - học bài làm bài ở nhà Thứ sáu, ngày 17 tháng 9 năm 2010 TOáN: 9 Cộng với một số: 9 + 5. A/ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9+5,lập được bảng cộng 9. Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng. B/ Chuẩn bị : - Giáo viên: Bảng cài, que tính. - Học sinh: Sách, vở BT, bảng con, nháp. C/ Các hoạt động dạy học : I.Bài cũ : Ghi bảng: 47 + 3 52 + 8 68 + 2 II.Giới thiệu bài: Cộng với một số: 9 + 5. *Giới thiệu 9 + 5. +Nêu bài toán: Có 9 que tính thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả mấy que tính? Hỏi đáp: Em làm thế nào ra 14 que tính? - Ngoài que tính còn có cách nào khác? + Trực quan: Bảng cài. Hướng dẫn học sinh thực hiện phép cộng bằng que tính theo các bước: 9 thêm 1 là 10, 10 bó lại thành 1 chục. 1 chục que tính với 4 que tính là 14 que tính. Vậy 9 + 5 = 14. - Hướng dẫn đặt tính. Hoạt động 2: Lập bảng công thức: 9 cộng với 1 số. - GV hướng dẫn HS lập bảng công thức 9 cộng với 1 số. - HS tự làm Gv nhận xét. - Đọc bảng cộng 9. Hoạt động 3 : Luyện tập. Bài 1 : Tính nhẩm: HS tự làm bài Bài 2:HS đọc yêu cầu-3 HS lên bảng làm bài -HS,GV nhận xét Bài 4 : Bài toán cho biết những gì? - Bài toán hỏi gì? - Muốn biết có tất cả bao nhiêu cây ta làm như thế nào? - Hướng dẫn sửa, chấm, nhận xét. III. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về HTL bảng cộng. Chính tả: Gọi bạn A- Mục tiêu: - Nghe, viết lại chính xác, trình bày đúng hai khổ cuối bài thơ. - Làm đúng các bài tập 2,3 B- Chuẩn bị: - Bảng phụ. C- Các hoạt động dạy - học: I. Bài cũ: Kiểm tra kĩ năng viết đúng từ: nghe ngóng, nghỉ ngơi, cây tre, mái che. - Kiểm tra 3 em, lớp nhận xét, GV đánh giá. II. Giới thiệu bài: Chính tả gọi bạn. HĐ1: Hướng dẫn nghe viết. a) Hướng dẫn HS chuẩn bị. - GV đọc đầu bài và 2 khổ thơ cuối. - HS đọc lại: 2 em. - HS nêu nội dung bài viết và nêu nhận xét về cách viết hoa, tên riêng, các dấu câu. - HS luyện viết từ khó vào bang con (suối cạn, quên đường, khắp). - GV, HS nhận xét, đánh giá. b) HS viết bài vào vở. - GV đọc lại 1 lần bài viết. - GV đọc từng câu, HS viết bài. GV quan sát theo dõi. - GV đọc lại cho HS soát bài, tự sửa lỗi. - GV chấm bài: 8 - 12 em. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2: Củng cố lại quy tắc chính tả ng/ngh. - HS đọc yêu cầu. - HS tự làm bài vào vở, vài em lên bảng làm. - GV, HS nhận xét chốt quy tắc chính tả. DK: nghiêng ngả, nghi ngờ, nghe ngóng, ngon ngọt. Bài 3: Củng cố kĩ năng phân biệt ch/tr. - HS nêu yêu cầu. - HS tự làm bài, HS lên bảng điền kết quả. - GV cùng HS nhận xét (trò chuyện, che chở, gây gổ, màu mỡ...) III.Củng cố - dặn dò. + GV nhận xét tiết học. + Dặn HS về nhà chuẩn bị bài tiếp theo ------------------------------------------------------------------------------------------- Sinh hoạt tập thể A. Mục tiêu: - Giúp HS nắm được tình hình học tập,lao động ......trong tuần. B. Tiến trình: 1/ Nhận xét hoạt động trong tuần + GV: Gọi lần lượt các tổ trưởng lên nhận xét về tổ của mình trong tuần - Các tổ trưởng nhận xét về nề nếp học tập , VS trường lớp, VS cá nhân trong tuần. - GV đánh giá,nhận xét chung. + Bình xét,xếp loại các tổ trong tuần. 2/ Phổ biến kế hoạch tuần 4. - Thi đua học tâp tốt, lao động tốt

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 3lop 2.doc
Giáo án liên quan