Giáo án lớp 2 dạy tuần 1

TIẾT

TẬP ĐỌC

CÓ CÔNG MÀI SẮT, CÓ NGÀY NÊN KIM

I> Mục đích yêu cầu:

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

-Đọc trơn bài: Đọc đúng các từ mới: nắn nót,mảI miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: Quyển , Nguệch ngoạc, các âm vần dễ sai(có ảnh hưởng tới phương ngữ ): Làm, lúc, nơi

- Biết nghỉ ngơi sau dấu chấm, phẩy, giữa cụm từ

- Biết phân biệt đọc lời kể chuyện với lời nhân vật

2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới

- Hiểu nghĩa của câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim”

- Rút được lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn lại mới thành công

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1711 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 dạy tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1: Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007 Ngày giảng :Thứ 2 ngày tháng năm 2007 Tiết Tập đọc Có công mài sắt, có ngày nên kim I> Mục đích yêu cầu: 1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng -Đọc trơn bài: Đọc đúng các từ mới: nắn nót,mảI miết, ôn tồn, thành tài, các từ có vần khó: Quyển , Nguệch ngoạc, các âm vần dễ sai(có ảnh hưởng tới phương ngữ ): Làm, lúc, nơi - Biết nghỉ ngơi sau dấu chấm, phẩy, giữa cụm từ - Biết phân biệt đọc lời kể chuyện với lời nhân vật 2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu - Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới - Hiểu nghĩa của câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” - Rút được lời khuyên từ câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn lại mới thành công II>Đồ dùng dạy- học -Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ III>Các hoạt động dạy học Tiết 1: A.Mở đầu - GV giới thiệu 8 chủ điểm của sách giáo khoa TV 2 Tập 1 - Yc HS mở mục lục SGK 1 em đọc 8 chủ điểm- lớp đọc trầm B. Dạy bài mới 1.GT: Ghi đầu bài 2.GV: Đọc mẫu và hướng dẫn cho HS đọc -GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giảI nghĩa từ a. Đọc từng câu - HS đọc nối tiếp nhau –GV uốn nắn cho HS và hdẫn đọc đúng (Nguệch ngoạc, quyển) - Các từ khó phát âm: Phụ âm đầu l, n b. Đọc từng đoạn trước lớp -HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn trong bài c. Đọc từng đoạn trong nhóm -lần lượt từng HS trong nhóm đọc,em khác góp ý, GV hướng dẫn đọc d.Thi đọc giữa các nhóm - Lớp và GV viên nhận xét đánh giá e. Cả lớp đọc ĐT (đoạn 1,2) 3. Hướng dẫn tìm hiểu đoạn 1,2 1. Lúc đầu cậu bé học hành thế nào? 2.Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì 3. bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì? 4. Cậu bé có tin từ một thỏi Sắt mà mài được một cái Kim không? 5.Những câu nào cho thấy Cậu bé không tin? Mỗi khi đọc sách cậu ta chỉ đọc vài dòng…. nguệch cho xong Bà cụ đang cầm thỏi sắt mảI miết mài vào tảng đá -Để làm một cái kim khâu -TháI độ ngạc nhiên của cậu bé “Thỏi sắt to như thế làm sao mà mài thành kim được Tiết 2 4.Luyện đọc đoạn 3+4 a.HS đọc từng câu - HS đọc nối tiếp nhau từng câu trong mỗi đoạn- GV uốn nắn b.HS đọc đoạn c. HS đọc từng đoạn trong nhóm d.HS thi đọc giữa các nhóm e.cả lớp đọc đồng thanh 5.Hướng dẫn tìm hiểu đoạn 3+4 CH3: Bà cụ giảng giảI ntn? CH4: Đến lúc này cậu bé cótinlời bà cụ nói không? Chi tiết nào chứng tỏ điều đó? CH5: Câu chuyện này khuyên em điều gi? -HS nhắc lại lời bà cụ :”Mỗi ngày mài……thành tài” - Cậu bé tinvà hiểu ra quay về học bài - Câu chuyện khuyên emlàm việc chăm chỉ không ngại khó khăn gian khổ 6.Luyện đọc lại - HS phân vai 7. Củng cố – dặn dò - Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? vì sao? - Dặn về nhà đọc lại bài xem trước bài “tự thuật” ------------------------------------------------- Tiết kể chuyện bài: Có công mài sắt, có ngày nên kim I> Mục đích yêu cầu: +Rèn kỹ năng nói: Dựa vào trí nhớ và gợi ý vào tranh, HS kể lại từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện”có công…. nên kim” - HS kể tự nhiên, điệu bộ nét mặt, biết thay đổi phù hợp với nội dung. +Rèn kỹ năng nghe -HS nhận xét đánh giá lời kể của bạn và kể tiếp II>Đồ dùng dạy- học + 4 tranh minh hoạ SGK III>Các hoạt động dạy học A. Mở đầu: GV giới thiệu môn kể chuyện lớp 2 B. Dạy bài mới 1. GT – Ghi đầu bài 2. Hướng dẫn kể chuyện 2.1. Kể từng đoạn từng câu chuỵên theo tranh - 1 HS đọc yc của bài - kể chuyện trong nhóm -HS quan sát tranh SGK đọc thầm gợi ý mỗi tranh -HS nối tiếp nhau kể từng đoạn của câu chuyện trước nhóm - kể trước lớp -GV+ HS nhận xét 2.2. Kể toàn bộ câu chuyện - mỗi HS kể một đoạn, em khác kể nối tiếp- GV và lớp nhận xét 3. củng cố dặn dò -GV nhận xét tiết học, khen ngợi những ưu điểm của lớp, của nhóm -khuyến khích HS về kể lại. ------------------------------------------------- Tiết toán Tiết: Ôn tập các số đến 100 I. Mục tiêu - Giúp HS củng cố về: + Viết các số từ 0-100 thứ tự của các số + Số có 1, 2 chữ số, số liền trước, số liền sau của 1 số II. Đồ dùng -1 bảng các ô vuông III. Các hoạt động dạy học 1. Ktra bài cũ : GV kiểm tra sách vở đồ dùng của HS 2. Bài mới: GT : ghi đầu bài a. Bài tập 1: củng cố về số có một chữ số -GV cho HS nêu số có 1 chữ số(0.1.2.3.4.5.6.7.8.9) -HS làm bài tập phần a và chữabài cả lớp thống nhất kết quả -GV hướng dẫn chữa bài phần b và phần c rồi chữa bài -HS nhấn mạnh và ghi nhớ + số 0 là số bé nhất có một chữ số + số 9 là số lớn nhất có một chữ số b. bài tập 2: Củng cố về số có 2 chữ số - 1 HS nêu yc của bài - cho HS nêu số có 2 chữ số: (10.11.12…..99) (như bài tập trước) sau đó HS tự làm phần a rồi chữa bài. (số bé nhất có hai chữ số là số 10, số có hai chữ số lớn nhất là 99) c. Bài tập 3: Củng cố số liền trước , số liền sau -GV kẻ ba ô vuông, gọi vào HS nêu - số liền trước của số 34 là 33 33 34 35 - số liền sau số của số 34 là 35 -HS tự làm bài và chữa bài –HS đổi vở cho nhau ktra chéo 3. Củng cố dặn dò - HS nêu lại thứ tự của các số từ 0- 100 - HS nêu các số có 1 chữ số, các số có 1 chữ số, có 2 chữ số, số liền trước, số liền sau. - dặn HS về làm BT SGK ------------------------ ------------------------------ Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007 Ngày giảng : Thứ 3 ngày tháng năm 2007 Tiết Tập đọc Bài: Tự thuật I. Mục đích yêu cầu Rèn kỹ năng đọc thành tiếng, đọc đúng các từ vần khó Biết nghỉ hơI đúng sau dấu chấm, phẩy Rèn kỹ năng đọc hiểu Nắm được nghĩa và cách dùng các từ mới đã được giảI nghĩa Nắm về các thông tin chính về bạn HS trong bài Có Kniệm về 1 bản tự thuật II.Đồ dùng -Bảng lớp viết sẵn nội dung tự thuật III.Các hoạt động dạy học A. Ktra bài cũ - 2 em mỗi em đọc một đoạn trong bài có công mài sắt, có ngày nên kim trả lời các câu hỏi về nội dung bài học B. Bài mới 1. GT ghi đầu bài 2. Luyện đọc - GV đọc mẫu - GV hướng dẫn HS đọc và kết hợp giải nghĩa từ a. Đọc từng câu - HS đọc tiếp nối nhau - GV hướng dẫn đọc đúng từ khó + Huyện b. HS đọc từng đoạn trước lớp -HS đọc nối tiếp GV hdẫn HS ngắt nghỉ dấu chấm phẩy c. Đọc từng đoạn trong nhóm -HS trong nhóm lần lượt đọc – HS góp ý – GV uốn nắn d.Đọc từng đoạn trong nhóm -Cử đại diện nhóm thi đọc 3. HDẫn tìm hiểu bài CH1:Em biết những gì về bạn Thanh Hà? CH2: Nhờ đâu em biết rõ về bạn thanh Hà như vậy? CH3: Hãy cho biết họ và tên em CH4: Hãy cho biết tên địa phương em ở? HS (Họ tên, nam hay nữ,ngày tháng năm sinh,nơI sinh quê quán…) Nhờ bản tự thuật của bạn Thanh Hà mà ta biết được thông tin về bạn đó 2-3 em khá làm mẫu Nhiều HS nối tiếp nhau trả lời về bản thân Nhiều em nối tiếp nói về tên địa phương 4. Luyện đọc lại 1 số em HS thi đọc lại chú ý đọc to rõ ràng mạch lạc 5.Củng cố dặn dò GV yêu cầu HS ghi nhớ Ai cũng cần viết bản tự thuật của mình : HS viết cho nhà trường, người đi làm viết cho cơ quan, xí nghiệp…. ------------------------------------------------- Tiết toán tiết Ôn tập các số đếm đến 100 A.Mục tiêu Giúp HS củng cố về Đọc viết so sánh số có 2 chữ số Phân tích số có 2 chữ số theo chục và đơn vị B. Đồ dùng Kẻ viết sẵn bảng như bài 1 SGK C. Các hđ dạy học chủ yếu Bài 1,2: Củng cố về đọc viết ptích số GV hdẫn HS cách làm bài tập 1 rồi chữa bài Khi chưa yc HS lên ghi số và đọc số phân tích số HS khác nhận xét (Số 3 chục 6 đơn vị viết là 36 đọc là ba mươi sáu) Số 36 viết thành 30+6=36 GV hdẫn HS tự làm bài tập 2 rồi chữa Bài 3 : so sánh các số -GV hd HS tự nêu cách làm bài rồi làm và chữa (HS gthích vì sao đặt dấu = vào chỗ chấm) Vd: 72>70 vì có cùng chữ số hàng chục là 7 song 2> 0 nên 72>70 Bài 4 1 HS đọc đầu bài GV hd HS tự nêu cách làm rồi làm bài HS đổi chéo baì để ktra cho nhau và thống nhất kquả a, 28-33-45-54 b, 54-45-33-28 Bài 5: GV hướng dẫn HS làm tương tự bài 4 Kết quả:67-70-76-80-84-90-93-98-100 D.củng cố dặn dò -hd btập 1.2 về nhà -nxét tiết học Tiết Đạo đức Bài 1 Học tập sinh hoạt đúng giờ I. Mục tiêu 1.HS hiểu và biểu hiện cụ thể các lợi ích của việc học tập sinh hoạt đúng giờ 2. HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí thực hiện đúng giờ 3.HS biết và có tháI độ đồng tình với các bạn biết học tập và sinh hoạt đúng giờ II. Dụng cụ : Phiếu học tập III. Các hoạt đông dạy học chủ yếu Tiết 1: HĐ 1 Kiểm tra đồ dùng sách vở của HS HĐ 2 Giới thiệu ghi đầu bài -Bày tỏ ý kiến -GV chia nhóm và giao cho mỗi nhóm bày tỏ một ý kiến về việc làm trong một tình huống : việc làm nào đúng việc làm nào sai - tại sao đúng, tại sao sai TH 1: trong giờ học toán cô giáo đang hướng dẫn cả lớp làm BT bạn Trang tranh thủ làm BT TV còn bạn Tùng vẽ máy bay TH 2: Cả nhà đang ăn cơm vui vẻcòn bạn Hưng vừa ăn cơm vừa xem chuyện 2.HS thảo luận nhóm 3. Đại diện nhóm trình bày 4. Trao đổi tranh luận giữa các nhóm 5. GV kết luận HĐ 3: Xử lí tình huống -TH : Ngọc đang xem ctrình ti vi rất hay mẹ nhắc Ngọc đã đến giờ đI ngủ -Theo em bạn Ngọc xử lí thế nào? hãy lựa chọn giúp cho bạn ngọc cách ứng cử cho phù hợp và vì sao cách đó lại đúng HĐ 4: Giờ nào việc ấy -GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm + N1: Buổi sáng em làm những việc gì? + Các nhóm còn lại theo nội dung bài tập 3 HS thảo luận nhóm và đại diện trình bày HS trao đổi- GV kết luận + Cần sắp xếp thời gian hợp lí để đủ thời gian học tập, vui chơI làm việc nhà và nghỉ ngơi. + HS đọc câu : giờ nào việc ấy +HD thực hành ở nhà ------------------------------------------------- Tiết chính tả bài có công mài sắt, có ngày nên kim I, mục đích yêu cầu Chép lại chính xác các đoạn trong bài “có…………kim” - HS hiểu cách trình bày 1 bài văn -Học bảng chữ cái điền đúng các chữ cáI vào ô trống theo tên chữ thuộc 9 chữ cái từng bảng chữ cái II,Đồ dùng : Bảng lớp viết sẵn đoạn văn cần tập chép III.Các hđ dạy học A.Mở đầu GV nêu một số đ2cần lưu ý của môn ctả GV kiểm vở bút đồ dùng của HS B,Bài mới 1.gt ghi đầu bài 2.hướng dẫn tập chép a.hd HS chuẩn bị :GV đọc đoạn chép lên bảng 3-4 em HS nhìn bảng đọc lại đoạn chép ? đoạn này chép từ bài nào? ?đoạn chép là lời của ai nói với ai? (của bà cụ nói với cậu bé) ? bà cụ nói gì? (giảng giải cho cậu bé về lòng kiên trì nhẫn lại trước mọi công việc) Hd HS nxét Đoạn chép có mấy câu(2 câu) Cuối mỗi câu có dấu gì?(dấu chấm) Chữ đầu đoạn được viết ntn? HS tập viết bảng con những chữ khó -Ngày, mài, sắt, ca GV gạch dưới những chữ viết sai trên bảng b. HS chép bài vào vở –GV theo dõi uốn nắn c. chấm chữa bài -HS tự chữa lỗi, gạch chân từ viết sai, viết từ đùng bằng bút chì ra nề vở -GV chấm 5-7 bài rồi nxét 3.hdẫn HS làm bt Bài tập 2 : 1 HS đọc ycầu của bài –GV nhắc lại yêu cầu của bài 1 HS làm mẫu á- ă.4.5 HS lên bảng viết và đọc lại thứ tự Cả lớp viết 9 chữ cái vào vở rồi học thuộc -GV xoá bảng, từng HS đọc thuộc lòng tên 9 chữ cái Bài tập 3: 1 HS nêu yc bài gọi 1 HS lên bảng làm mẫu (kim, khâu) -2.3 em lên bảng làm lớp làm vào vở BT -lớp và GV thống nhất kquả : Kim khâu, cậu bé, kiên nhẫn , bà cụ 4. Củng cố – dặn dò GV nhận xét tiết học.Yc về đọc trước bài tự thuật Tiết Thể dục Bài Giới thiệu chương trình trò chơI diệt các con vật có hại I.Mục tiêu - Gt chương trình TD lớp 2 yc HS nắm được nd cơ bản của CT và có thái độ học tốt - 1 số qui định về giờ TD - Biên chế tổ, chọn cán sự - Học giậm chân tại chỗ đứng lại - Ôn trò chơi: Diệt các con vật có hại II.Chuẩn bị Địa điểm: sân trường, vs an toàn sạch sẽ Ptiện: 1 còi III.Nội dung và phương pháp lên lớp 1. Phần mở đầu - Tập hợp lớp, phổ biến nd, yc giờ học - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 2. Phần cơ bản: - GV gthiệu ctrình td lớp2 - GV nhắc lại một số nội qui giờ TD - Biên chế tổ tập luyện chọn cán sự - trò chơi “Diệt các con vật có hại ” -GV và HS nhắc lại tên các con vật có hại 3.Phần kthúc - Đứng tại chỗ vỗ tay hát - GV nhận xét giờ học và giao BT về nhà ----------------------------------- Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007 Ngày giảng : Thứ 4 ngày tháng năm 2007 Tiết Toán Bài Số hạng – Tổng A, mục tiêu : Giúp HS biết tên gọi thành phần và kết qua của phép cộng, củng cố về phép cộng (k nhớ) các số có hai chữ số và giải toán có lời văn. B. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Kiểm tra bài cũ -2 HS lên bảng: đọc và viết phân tích số 42 và 57 -GV ktra bt về nhà 2. bài mới : GT- ghi đầu bài a.Giới thiệu số hạng và tổng - GV nêu số hạng và tổng 35 35(số hạng) + 24(số hạng) = 59(tổng) - gọi HS nhắc lại - GV ghi cách khác (cột dọc) - GV nêu chú ý : 35+ 24 cũng gọi là tổng - GV nêu vd khác : 63(số hạng) + 15(số hạng) = 78(tổng) - GV chỉ vào từng số cho HS nêu b.Thực hành Bài 1: 1 HS đọc yc bài – 1 HS nêu cách làm rồi làm và chữa Bài 2 : HS tự nêu cách làm và chữa bài HS chú ý cách đặt tính : đơn vị thẳng hàng thẳng cột… Bài 3 HS đọc thầm bài tự nêu baì toán và tóm tắt và làm Tóm tắt Buổi sáng bán 12 xe đạp Buổi chiều bán 20 xe đạp Cả hai buổi bán…..xe đạp Bài giải Cửa hàng bán được tất cả là 12+ 20= 32 (Xe đạp) Đsố : 32 xe đạp 3.Trò chơi : Thi đua viết phép cộng và tính tổng nhanh Ai làm xong trước được vỗ tay khen 4. Củng cố dặn dò -2 HS nhắc laị số hạng – Tổng - BT về nhà 3 - 4 SGK -------------------------------------------- Tiết Tập viết Bài A – anh em thuận hoà I. Mục đích yêu cầu - Rèn kĩ năng chữ viết : biết viết chữ cáI hoa A vừa cỡ - Biết viết ứng dụng câu “Anh em thuận hoà cỡ nhỏ” đúng mẫu II. Đồ dùng : Mẫu chữ A Viết sẵn mẫu chữ nhỏ trên dòng kẻ li III. HĐộng dạy học A , Mở đầu : GV nêu yc của tiết tập viết 2 kiểm tra đồ dùng HS B, Bài mới : 1.GT ghi đầu bài 2.HDẫn viết chữ hoa - GV nxét chữ A hoa và miêu tả chữ A hoa sau đó chỉ dẫn cách viết nét 1, nét 2, nét 3 - HD HS viết lên bảng con - HS tập viết chữ A hoa 2,3 lượt – GV nhận xét uốn nắn 3. HD viết câu ứng dụng + Gt câu ứng dụng - HS đọc câu ứng dụng”Anh em thuận hoà” . GV nêu nghĩa câu ứng dụng: đưa ra lời khuyên anh em trong gia đình phảI thương yêu nhau +HD HS quan sát và nxét : - Độ cao của các chữ cái: Chữ A, h cao mấy li?(2,5 li) Chữ t cao mấy li? (1, 5 li) Những chữ cái còn lại (n, m, o, a 1 li) - Cách đặt dấu và khoảng cách các tiếng bằng bao nhiêu ? (bằng khoảng cách viết các chữ cái) - GV viết mẫu chữ Anh nhắc HS chỗ điểm nối 4.HD HS viết vào vở TV - GV nêu yc và cho HS viết – GV theo dõi uốn nắn 5.Chấm chũa bài - GV chấm nhanh khoảng 5-7 bài sau đó nhận xét để rút kinh nghiệm 6. Củng cố – dặn dò - GV nhận xét tiết học – nhắc HS hoàn thành BT ở nhà ------------------------------------------------------ Tiết Từ và câu Bài Luyện từ và câu I. Mục đích yc - Bước đầu làm quen với các k.niệm từ và câu - Biết tìm các từ liên quan đền hđộng học tập. Bước đầu biết dùng những câu đơn giản II. Đồ dùng dạy học -Tranh minh hoạ các sự vật - Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2 III. các hđộng dạy học A. Mở đầu: GV giới thiệu môn học và kt sách vở B. Bài mới: 1. Gt ghi đầu bài 2. HD làm bt BT 1 (miệng) – 1 HS đọc yc bài - GV HD HS nắm rõ yc bài tập. Sau đó GV đọc tên và gọi của từng người, từng vật, HS chỉ tay vào tranh vẽ người và vật ấy và đọc số TT của tranh ấy lên - 3.4 làm lại BT 1. Trường 2. HSinh 3. Chạy 4.Cô giáo 5. Hoa hồng 6. Nhà 7.Xe đạp 8. Múa BT 2 (Miệng ) - 1 HS đọc yc bài - HS trao đổi theo nhóm GV phát phiếu cho từng nhóm viết nhanh từ tìm được - Đại diện nhóm dán phiếu lên bảng và đọc to kquả. Lớp và GV nxét, nhóm nào tìm đúng nhanh và nhiều từ là thắng BT 3: (Viết) 1 HS đọc yc Btập GV giúp HS nắm yc của bài tập - HS nối tiếp nhau đọc câu hỏi thể hiện ndung của từng tranh GV nxét nhanh từng em - Cuối cùng GV giúp HS ghi nhớ +Tên gọi của các vật việc gọi là từ Ta dùng từ để trình bày 1 sự việc để đặt thành câu 3.Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học --------------------------------------------------------------- Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007 Ngày giảng : Thứ 5 ngày tháng năm 2007 Tiết Toán Bài Luyện tập I. Mục tiêu - Giúp HS củng cố về phép cộng không nhớ: Tính nhẩm và tính viết (đặt tính rồi tính) -Giải bài toán có lời văn II.Các hđộng dạy học chủ yếu 1.Ktra :2 HS lên bảng chữa bt 2, 3 về nhà Nxét cho điểm 2.Bài mới : GT ghi đầu bài Bài 1: HS tự làm và chữa bài -Khi chữa bài hỏi HS về thành phần : kquả của phép tính Bài 2: GV HD HS làm và chữa bài Khi chữa bài HS nêu cách tính nhẩm Bài 3 : GV HD HS tự làm rồi chữa bài tập như bài 1 Bài 4 : 1 HS nêu yc của bài toán và giải 1, 2 HS lên bảng trình bày bài giảI Số HS đang ở trong thư viện: 25 + 32 = 57 (HSinh) Đsố: 57 HSinh Bài 5 : GV HD HS tự làm rồi chữa 3. Củng cố và dặn dò - HS nhắc lại cách nhẩm và tính viết , tên gọi thành phần của phép cộng -GV HD bài về nhà: 1- 2- 3(SGK) Tiết chính tả bài ngày hôm qua đâu rồi? I,Mục đích yc 1.Rèn kĩ năng viết ctả: Nghe viết 1 khổ thơ trong bài:”Ngày….” HSinh hiểu cách trình bày. bài thơ 5 chữ : Viết hoa chữ đầu dòng - Viết đúng các âm vần dễ nhầm: l/n, s/x 2.Tiếp tục học bảng chữ cái II.Đồ dùng GV: 3 Khổ giấy to viết sẵn nd bài tập 2.3 HS : VBT III. Các hđộng dạy học A. Ktra bài cũ -2 HS lên bảng viết cả lớp viết bảng con : lên kim, nên người, lên núi, đứng lên.. B. bài mới : GT ghi đầu bài 1.HD HS chuẩn bị - GV đọc 1 lần khổ thơ 3,4 HS đọc lại cả lớp đọc thầm ?Khổ thơ là lời nói của ai với ai ?(Bố-con) ?Khổ thơ có mấy dòng?(4 dòng) ?Chữ đầu dòng mỗi khổ thơ viết ntn ? - HS tập viết bảng con những tiếng em hay sai 2. GV đọc cho HS viết: GV đọc theo dõi uốn nắn - GV đọc lại bảo HS soát 3. Chấm chữa bài - HS tự chữa lỗi GV chấm 5-7 bài nxét 4.HD làm bài tập Bài tập 2 : 1 em đọc yc bài 1 em lên bảng làm mẫu Lớp làm vở BT – Chữa chung Bài tập 3: 1 HS đọc yc bài tập - 2,3 HS lên bảng làm cả lớp làm vào VBT - GV chữa bài cả lớp sửa lại 10 chữ cáI đúng: g,h,I,k,e,m,n,o,ô,ơ - Học thuộc lòng bảng chữ cái 5.Củng cố dặn dò - GV nxét tiết học - Dặn HS về học thuộc 19chữ cái ------------------------------------------------------ Tiết Thủ công Chương 1: Kỹ thuật gấp hình Bài Gấp tên lửa( tiết 1) I. Mục tiêu - HS biết gấp tên lửa - HS hứng thú và yêu thích môn gấp hình II. Chuẩn bị GV : 1 tên lửa gấp mẫu, giấy thủ công , bút màu HS: Phong bì giấy màu III.Các hđộng dạy học chủ yếu 1. Mở đầu : GV gthiệu môn thủ công Ktra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới GT chi đầu bài 1.GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - GV cho HS qsát mẫu gấp tên lửa và nxét và đặt các câu hỏi về hình dáng, màu sắc….. - GV mở dần từng bước và gấp lại và nêu câu hỏi cho HS trả lời và nxét 2. GV gấp mẫu và HD B1 Gấp tạo mũi và thân tênlửa - Đặt tờ giấy lên bàn và gấp đôI tờ giấy(h1) , mở tờ giấy ra và gấp theo đường kẻ được (H 2) - Tiếp tục gấp theo hình 3, 4 B2 Tạo tên lửa và sdụng -Bẻ các nếp gấp sang bên (h5)cầm vào các nếp gấp giữa cho tên lửa ngang ra(h6) - Phóng tên lửa lên không trung - Gọi 1,2 em ra làm mẫu cho lớp quan sát - GV tổ chức cho HS tập gấp tên lửa bằng giấy nháp 3. Củng cố – dặn dò - 1 HS nhắc lại cách gấp tên lửa - GV nhắc nhở chuẩn bị tiết sau học tiếp ------------------------------------------------------ Tiết Thế dục Bài Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số chào báo cáo khi GV nhận lớp I.Mục đích yc Ôn một số kỹ năng ĐH ĐN ở lớp 1 yc thực hiện đúng nhanh chính xác Học cách chào báo cáo khi GV nhận lớp, kthúc giờ học II.Chuẩn bị Sân trường : sạch sẽ PT: 1 còi III.ND và p2 lên lớp 1.Phần mở đầu Tập hợp lớp phổ biến ND yc giờ học đứng tại chỗ vỗ tay hát 2.Phần cơ bản Ôn tập hợp hàng dọc,dóng hàng, điểm số báo cáo, giậm chân tại chỗ, đứng lại Chào và báo cáo khi GV nhận lớp và kthúc giờ học Cho HS tập nhiều lần thành thạo sau giảI tán cho chơI trò chơi Trò chơi: ”Diệt các con vật có hại” 3.Phần kthúc -Đứng tại chỗ vỗ tay hát -HS giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp -GV nhận xét giờ học và giao bài tập về nhà - GV cho giảI tán HS hô ” khoẻ” ------------------------------------ Ngày soạn : Thứ ngày tháng năm 2007 Ngày giảng : Thứ 6 ngày tháng năm 2007 Tiết Toán Bài Đề xi mét I. Mục đích yc: Giúp HS bước đầu nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của (dm), nắm được quan hệ giữa dm và cm, biết làm phép cộng trừ với số đo dm, tập đo và ước lượng các đơn vị theo độ dài dm II. Đồ dùng 1 băng giấy dài 10 cm Thước kẻ chia vạch cm III. Hoạt động dạy học 1.Ktra : 2 HS lên bảng chữa BT 1, BT 2 - GV ktra vở HS, nxét cho điểm 2.Bài mới a. Giới thiệu đơn vị đo độ dài Đề Xi Mét (dm) -GV yc HS đo độ dài băng giấy dài 10 cm và hỏi “Băng giấy dài mấy cm?” - GV 10 cmcòn gọilà 1 đêximets 1 đêximets viết tắtlà 1 dm 10 cm = 1 dm 1 dm = 10 cm - HD HS quan sát hình vẽ SGK và nxét đoạn thẳng có độ dài 1 dm , 2dm , 3 dm trên thước thẳng b. Thực hành Bài 1: 1 HS đọc yc bài HD HS quan sát hình vẽ SGK và nxét đưa kquả thống nhất Bài 2 : 1 HS đọc yc bài Cả lớp làm rồichữa bài Bài 3: 1 HS đọc yc bài -GV nhắc lại yc bài Cho HS ước lượng,sau đó cho HS lấy thước kiểm tra mưc chính xác.. 3. Củng cố dặn dò - 3, 4 HS nhắc lại nội dung bài - GV HD bài về nhà : 1.2-3(SGK) ------------------------------------------------------ Tiết Tập làm văn Bài Tự giới thiệu – câu và bài I. Mục đích yc: -Rèn kĩ năng nghe và nói : Biết nghe và trả lời đúng -Đúng về bản thân mình -Biết nghe và nói lại những điều về một bạn trong lớp -Rèn kĩ năng viết : HS khá giỏi viết lại nội dung của tranh 4+5 -Rèn ý thức bảo vệ của công II.Đồ dùng dạy học : tranh minh hoạ BT 3 SGK III. Các hđộng dạy học A. mở đầu -GV giới thiệu ctrình TLV lớp 2 - GV kiểm tra sách vở HS B.Bài mới 1.GT ghi đầu bài 2.HD làm bài tập +BT 1 (miệng): 1 HS đọc yc của bài - GV giúp HS nắm được yc của bài sau đó lần lượt hỏi từng câu hỏi - 1 HS trả lời làm mẫu sau đó từng cặp HS thực hành 1 em nêu câu hỏi 1 em trả lời -Cả lớp nhận xét và GV đánh giá + BT 2 : Nói lại điều em biết về bạn - Nhỉều HS trả lời - GV nhận xét: Em nói về bạn có chính xác không cách diễn đạt thế nào +BT (miệng): 1 HS đọc yc của bài – HS nắm yc của bài - HS làm độc lập sau đó 2 em làm trước lớp - HS khá giỏi viết lại nội dung tranh vào vở 3.Củng cố dặn dò - GV nxét tiết học khen những em HS tốt - yc HS về làm bài tập vào vở ------------------------------------------------------ Tiết Tự nhiên- xã hội Bài Cơ quan vận động I. Mục tiêu - Sau bài học HS có thể: biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể mà cơ thể vận động được - Năng vận động sẽ giúp cho xương và cơ thể ptriển tốt II. Đồ dùng Tranh ảnh Vở BT III. HĐộng dạy học Hđộng 1 Mục tiêu Khởi động (SGK 17) Hđộng 2 Mục tiêu Làm một số cử động (SGK 17) Hđộng 3 Quan sát để nhận biết cquan vận động Mục tiêu (SGK 18) Hđộng 4 Trò chơI vật tay Mục tiêu (SGK 18) Hđộng 5 Củng cố dặn dò Mục tiêu (SGK 18) GV - GV cho cả lớp hát bài : “Con công hay múa ” - HD HS vừa hát vùă nhún chân -GV vào bài và ghi bài lên bảng -B1: yc HS làm việc theo cặp -GV yc HS thể hiện động tác ?Trong các động tác em vừa làm bộ phận nào của cơ thể đã cử động ? - GV chốt lại Kluận -GV HD HS thực hành ?dưới lớp da cơ thể có gì? -GV hd cách chơI (SGV trang18) HS -Cả lớp vừa múa vừa hát -HS quan sáthình 1.2.3.4 SGK (4) và làm một số động tác như bạn nhỏ nhỏ trong sách đã làm -HS giơ tay quay cổ , nghiêm người, cúi gập người … -HS nêu kluận -HS tự nắm cổ tay bàn tay ngón tay … - Có xương và bắp thịt -HS thực hành nêu kluận -xem làm mẫu -HS tổ chức chơI theo nhóm -HS nêu kluận - HS làm bt 1.2 -HS nêu kluận về cquan vận động Tiết Sinh hoạt GV nhận xét các hoạt động trong tuần -Nề nếp: 1 số em chưa đồng phục Ăn mặc chưa gọn gàng -Học tập : trong lớp còn nói chuyện nhiều Một số em có ý thức học bài còn một số chưa có ý thức Đọc vẫn còn chậm chữ xấu Đề nghị các em vươn lên trong tuần sau ------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 2(28).doc