Giáo án lớp 2 tuần 10 - Trường tiểu học Hải An

 

 Tập đọc SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ

A/ Mục đích yêu cầu :

1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : sáng kiến , ngạc nhiên , suy nghĩ hiếu thảo , điểm 10

- Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật

2.Rèn kỉ năng đọc – hiểu : Hiểu nghĩa các từ mới như :sáng kiến , lập đông , chúc thọ .

-Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Bé Hà rất yêu quí kính trọng ông bà ,. Để thể hiện tình cảm đó của mình bé đã suy nghĩ và có sáng kiến phải chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà .

- Câu chuyện khuyên các em phải biết kính trọng , yêu thương ông bà của mình .

B / Chuẩn bị:

-Tranh ảnh minh họa.

-Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 10 - Trường tiểu học Hải An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAN 10 (Tỉì 5/11 n 9/11 2007) Thứ 2 Tập đọc Tập đọc Toán Đạo đức Sáng kiến của bé Hà. Sáng kiến của bé Hà. Luyện tập Chăm chỉ học tập (t2) Thứ 3 Thể dục Chính tả Toán Kể chuyện Kiểm tra bài thể dục phát triển chung TC: Ngày lễ Số tròn chục trừ đi một số Sáng kiến của bé Hà Thứ 4 Tập đọc Toán Hát Mĩ thuật Bưu thiếp 11 trừ đi một số: 11 - 5 Thứ 5 Thể dục Chính tả Toán Luyện từ và câu Thủ công Điểm số 1-2 ; 1 - 2 theo vòng tròn -Trò chơi Bỏ khăn NV: Ong và cháu 31 - 5 Mở rộng vốn từ: từ ngữ về họ hàng Dấu chấm, dấu chấm hỏi Gấp thuyền phẳng đáy có mui Thứ 6 Tập viết Tập làm văn Toán TNXH HĐTT Chữ hoa: H Kể về người thân 51 - 15 Ôn tập : Con người và sức khỏe Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 2 tháng 11 năm 2007 Tập đọc SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ A/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : sáng kiến , ngạc nhiên , suy nghĩ hiếu thảo , điểm 10 … - Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật 2.Rèn kỉ năng đọc – hiểu : Hiểu nghĩa các từ mới như :sáng kiến , lập đông , chúc thọ . -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Bé Hà rất yêu quí kính trọng ông bà ,. Để thể hiện tình cảm đó của mình bé đã suy nghĩ và có sáng kiến phải chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà . - Câu chuyện khuyên các em phải biết kính trọng , yêu thương ông bà của mình . B / Chuẩn bị: -Tranh ảnh minh họa. -Bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò TIẾT 1 1. Bài cũ: - Kiểm tra 2 học sinh trả lời câu hỏi về tên của các ngày 1 - 6 ; 1- 5 ; 8 - 3 ; 20 -11 ... . 2.Bài mới: a) Phần giới thiệu : -Để biết tình cảm của bé Hà đối với ông bà của mình thế nào .Hôm nay chúng ta tìm hiểu câu chuyện “ Sáng kiến của bé Hà ” b) Đọc mẫu -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại . * Hướng dẫn phát âm :Hướng dẫn đọc từ khó. - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng: Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . * Thi đọc: -Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Đọc đồng thanh: -Yêu cầu đọc đồng thanh cả bài c) Tìm hiểu nội dung đoạn 1 -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Bé Hà có sáng kiến gì ? - Hai bố con bé Hà quyết định chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà ? Vì sao ? - Sáng kiến của bé Hà đã cho thấy , bé Hà có tình cảm như thế nào đối với ông bà ? -Chuyện gì đã khiến bé Hà băn khoăn . Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài . Tiết 2 d) Luyện đọc đoạn 2 , 3 : - Tiến hành các bước như tiết 1 . -Yêu cầu luyện đọc ngắt giọng các câu như yêu cầu sách giáo khoa . * Tìm hiểu đoạn 2 , 3 : - Gọi một em đọc đoạn 2 và 3 . - Bé Hà băn khoăn điều gì ? - Nếu là em , em sẽ tặng ông bà cái gì ? - Bé Hà đã tặng ông bà cái gì? - Ong bà nghĩ sao về món quà của bé Hà ? - Muốn cho ông bà vui lòng các em nên làm gì? * Luyện đọc lại truyện : -Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 5 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Theo dõi luyện đọc trong nhóm . - Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . đ) Củng cố dặn dò : - Em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao ? - Em có muốn chọn một ngày cho ông bà mình không ? Đó là ngày nào ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em lên bảng trả lời câu hỏi của giáo viên. -Vài em nhắc lại tựa bài - Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Một em đọc lại -Rèn đọc các từ như : sáng kiến , ngạc nhiên , suy nghĩ , hiếu thảo , điểm 10 -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết đoạn 2. - Bố ơi ,/ sao không có ngày của ông ,/ bà bố nhỉ ?//... Hai bố con bàn nhau /lấy ngày lập đông hàng năm / làm ngày “ ông bà “,/ vì khi đó trời bắt đầu rét ,/ mọi người cần chăm lo sức khỏe / cho các cụ già .// -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm ( 3 em ) . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc đồng thanh và cá nhân đọc . - Lớp đọc đồng thanh cả bài . -Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm đoạn 1 - Chọn một ngày làm ngày lễ cho ông bà . -Ngày lập đông.Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chăm lo cho sức khỏe các cụ già . - Bé Hà rất yêu quí và kính trọng ông bà của mình . - Lớp thực hành luyện phát âm từ khó , luyện ngắt giọng . -Món quà ông thích nhất hôm nay / là chùm điểm mười của cháu đây .// -Đọc đoạn 2 , 3. -Bé băn khoăn vì không biết tặng ông bà cái gì . -Trả lời theo suy nghĩ . - Bé tặng ông bà chùm điểm mười . -Ông bà thích nhất món quà của Hà. - Cần chăm học , chăm ngoan, vâng lời ... - Luyện đọc trong nhóm - Các nhóm phân vai theo các nhân vật trong câu chuyện . - Thi đọc theo vai . - Phát biểu theo suy nghĩ của bản thân . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Toán LUYÊN TẬP A/ Mục tiêu : - Củng cố về : - Tìm số hạng trong một tổng . Phép trừ trong phạm vi 10 - Giải toán có lời văn . Bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn . B/ Chuẩn bị : - Đồ dùng phục vụ trò chơi . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng trả lời nội dung bài cũ và sửa bài tập về nhà - Tìm x : x + 8 = 19 ; x + 13 = 38 ; 41 + x = 75 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta ôn lại các kiến thức về “ Tìm số hạng trong một tổng và các bài toán có lời văn b) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu 3 em lên bảng làm . -Vì sao x = 10 - 8 ? Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . -Yêu cầu HS nhẩm và ghi kết quả vào vở . - Mời một em đọc chữa bài . -Khi đã biết 9 + 1 = 10 ta có thể ghi ngay kết quả của 10 - 9 và 10 - 1 được không ? Vì sao ? - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Yêu cầu HS nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở. - Hãy giải thích vì sao 10 - 1 - 2 và 10 - 3 có kết quả bằng nhau ? - Nhận xét bài làm của học sinh . Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Để biết có bao nhiêu quả quýt ta làm như thế nào ? Tại sao ? - Yêu cầu lớp tự suy nghĩ giải vào vở . - Mời một em lên bảng làm bài . -Mời em khác nhận xét bài bạn . -Nhận xét và ghi điểm học sinh . Bài 5: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Yêu cầu lớp tự làm vào vở . - Mời một em đọc chữa bài . - Nhận xét ghi điểm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em thực hiện một yêu cầu . -Vài em nhắc lại tựa bài. -Một em đọc đề bài . - Lớp thực hiện vào vở . - 3 em lên bảng làm bài . -Vì x là số hạng cần tìm , 10 là tổng , 8 là số hạng đã biết . Muốn tìm x ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . - Đọc đề . - Một em đọc chữa bài ,hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra . -Ta có thể ghi ngay kết quả vì 1 và 9 là hai số hạng trong phép cộng 9 + 1 = 10 . Lấy tổng trừ đi số hạng này ta được số hạng kia . - Đọc đề bài. -Làm bài cá nhân . Một em đọc chữa bài . - Vì 3 = 1 + 2 . - Em khác nhận xét bài bạn . - Đọc đề . - Cam và quýt có 45 quả trong đócó 25quả cam - Hỏi số quýt . - Thực hiện phép tính 45 - 25. Vì 45 là tổng số cam và quýt , 25 là số cam. Lấy tổng 45 trừ đi số hạng đã biết 25 Bài giải Số quả cam có là : 45 - 25 = 20 ( quả ) Đ/S : 20 quả - Đọc đề . - Thực hiện vào vở . Khoanh vào ý C , x = 0. - Một em đọc chữa bài . - Lớp nghe và nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Đạo đức CHĂM CHỈ HỌC TẬP ( T2 ) A/ Mục tiêu : Như tiết 1 . B /Chuẩn bị : Phiếu học tập . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Khởi động : HS hát 2.Bài mới: a) Hoạt động 1: Trò chơi : Tìm nguyên nhân - kết quả của hành động. - Chia lớp thành 2 đội . - Đưa ra các câu là nguyên nhân hay kết quả của một hành động . -Yêu cầu các đội thảo luận tìm ra nguyên nhân hay kết quả của hành động đó . Sau đó tìm cách khắc phục . - Giáo viên làm giám khảo cho hai đội chơi , đội nào trả lời nhanh và đúng nhiều câu hỏi hơn thì đội đó chiến thắng . -Mời học sinh lên chơi mẫu . - Tổ chức cho 2 đội thi . - Nam không thuộc bài bị cô giáo cho điểm kém . -Nga bị cô phê bình vì luôn đến lớp muộn . - Bài tập toán của Hải bị cô cho điểm thấp . - Hoa được cô giáo khen vì đã đạt học sinh giỏi . -Bắc mải xem phim nên quên làm bài tập . - Hiệp và Toàn nói chuyện riêng trong lớp . - Khen những nhóm có cách xử lí hay nhất . b) Hoạt động 2: Xử lí tình huống bằng đóng vai - Yêu cầu lớp thảo luận theo cặp đôi và đưa ra cách xử lí bằng cách đóng vai -Tình huống 1 : Sáng nay mặc dù bị sốt cao , ngoài trời vẫn còn mưa nhưng Hải nằng nặc đòi mẹ đưa đi học Bạn Hải làm như thế có phải chăm học không ? Nếu em là Hải thì em sẽ làm gì ? - Tình huống 2 : Giờ ra chơi Mai ngồi làm hết các bài tập về nhà để có thời giờ xem phim trên ti vi . Em có đồng ý với cách làm của bạn Mai không ? Vì sao? - Khen những nhóm có cách xử lí hay nhất . - Kết luận : Không phải khi nào cũng học là học tập chăm chỉ . Phải học tập nghỉ ngơi đúng lúc thì mới đạt được kết quả như mong muốn . c) Hoạt động 3: Tự liên hệ bản thân . - Yêu cầu một số em lên kể về việc học tập ở trường cũng như ở nhà của em . -Nhận xét câu trả lời của học sinh . -Khen những em đã chăm chỉ học tập và nhắc nhớ những em chưa chăm . - Kết luận : Chăm chỉ học tập là một đức tính tốt mà các em cần phải học tập và rèn luyện. d) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học - HS hát - Lớp chia 2 dãy mỗi dãy là 1 đội . - Các đội cử ra đội trưởng để điều khiển đội mình làm việc . -Lần lượt một số em nêu các nguyên nhân và kết quả của mỗi hành động trước lớp . - Nam chưa học bài ; Nam mải chơi quên không làm bài . -Nga ngủ quên ; Nga la cà trên đường đi. - Hải không học bài ; Hải chưa làm bài. -Vì Hoa chăm học ; Hoa luôn thuộc bài ... -Bắc sẽ bị cô phê bình và cho điểm thấp . -Hai bạn sẽ không nghe được lời cô giảng bài , kết quả làm bài sẽ bị điểm kém. -Lớp lắng nghe nhận xét bạn . -Lớp chia ra các cặp và thảo luận theo các tình huống giáo viên đưa ra . -Lần lượt một số em lên nêu cách xử lí trước lớp - Mẹ bạn Hải sẽ không cho bạn đi học vì sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ . Bạn Hải như thế cũng không phải là chăm chỉ học tập . - Mai làm như thế không đúng , không phải là chăm chỉ học tập . Vì ra chơi là thời gian để Mai giải trí sau khi đã học tập căng thẳng -Lớp lắng nghe nhận xét - Một số đại diện lên nói về việc học tập của bản thân . -Lớp lắng nghe nhận xét xem bạn đã thực hiện chăm chỉ học tập chưa và góp ý cho bạn để có cách thực hiện học tập chăm chỉ . - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . -Thực hành bài học. Thứ ba ngày 6 tháng 11 năm 2007 Thể dục KIỂM TRA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG A/ Mục tiêu : - Kiểm tra bài thể dục phát triển chung đã học .Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác , đều và đẹp . B/ Địa điểm : - Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập .Một còi , bàn ghế đánh dấu 5 điểm theo một hàng , điểm nọ cách điểm kia 1 m . C/ Lên lớp : Nội dung và phương pháp dạy học Hoạt động của trò 1.Phần mở đầu : -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát . - Đi đều theo 2- 4 hàng dọc và hát . - Ôn bài thể dục 1 -2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp 2. Phần cơ bản : - Kiểm tra bài thể dục - Yêu cầu lần lượt từng em thực hiện lại 8 động tác của bài thể dục phát triển chung . -Phương pháp :- Kiểm tra thành nhiều đợt , mỗi đợt 1/2 số học sinh trong 1 tổ . Những em được gọi tên lên đứng vào vị trí chuẩn bị . Khi có lệnh , học sinh đồng loạt thực hiện theo nhịp hô GV *Cách đánh giá : a/ Hoàn thành : - Thuộc bài , các động tác thực hiện tương đối đúng có 1hoặc 2 động tác thực hiện nhầm nhưng điều chỉnh được ngay. b/ Chưa hoàn thành : - Không thuộc bài thực hiện sai từ 3 động tác trở lên. * Đi đều theo 2 -4 hàng dọc -GV điều khiển chú ý tập cho học sinh đi đều và đứng lại . Sau đi đều chung cả lớp chia về các tổ tự luyện tập dưới sự điều khiển của các tổ trưởng . 3.Phần kết thúc: -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện Chính tả NGÀY LỄ A/ Mục đích yêu cầu :- Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn văn “ Ngày lễ “ Biết viết và viết đúng tên các ngày lễ lớn . Làm đúng các bài tập chính tả củng cố quy tắc chính với k/c , phân biệt âm đầu l/n , thanh hỏi / thanh ngã . B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Nhận xét bài kiểm tra giữa kì I. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Ngày lễ“, và các tiếng có âm đầu c/ k thanh hỏi / thanh ngã . b) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo . -Đọan chép này nói về điều gì ? -Đó là những ngày lễ nào ? * Hướng dẫn cách trình bày : -Trong bài có những chữ nào viết hoa ? - Yêu cầu HS viết bảng tên các ngày lễ trong bài . * Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con -Giáo viên nhận xét đánh giá . * Chép bài : - Yêu cầu nhìn bảng chép bài - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . * Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi * Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài . c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài . - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Nói về những ngày lễ . - Kể tên ngày lễ theo nội dung . - Nhìn bảng để đọc . - Viết : Ngày Quốc tế Phụ nữ , Ngày Quốc tế Lao động , Ngày Quốc tế Thiếu nhi , Ngày Quốc tế Người cao tuổi . - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con . - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng - Nhìn bảng chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : a/ con cá ,con kiến , cây cầu , dòng kênh . -Đọc lại các từ khi đã điền xong . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : a/ lo sợ , ăn no , hoa lan , thuyền nan b/ Nghỉ học , lo nghĩ , nghỉ ngơi , ngẫm nghĩ . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Toán SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ A/ Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép trừ có số bị trừ là số tròn chục , số trừ là số có một hoặc hai chữ số ( có nhớ ). Củng cố cách tìm một số hạng chưa biết khi biết tổng và số hạng kia. B/ Chuẩn bị :- Que tính . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về phép trừ có dạng “ Số tròn chục trừ đi một số “ b) Giới thiệu phép trừ 40 - 8 * Bước 1 : Nêu vấn đề : - Nêu bài toán : có 40 que tính bớt đi 8 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? - Viết lên bảng : 40 - 8 * Bước2 : Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy ra 4 bó que tính . - Thực hiện thao tác bớt đi 8 que để tìm kết quả . -Còn lại bao nhiêu que tính ? -Em làm như thế nào ? - Vậy 40 - đi 8 bằng bao nhiêu ? * Bước 3 : Đặt tính và tính : - Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính . -Em đặt tính như thế nào ? - Em thực hiện thế nào ? Tính từ bên nào tới bên nào ? - 0 có trừ được cho 8 không ? - Vừa rồi chúng ta đã làm gì để bớt được 8 que tính ? - Đó chính là ta đã mượn 1 chục ở 4 chục là 10 , 10 trừ 8 bằng 2 viết 2 nhớ 1 . -Viết 2 vào đâu ? Vì sao ? - 4 chục đã cho mượn ( bớt ) đi 1 chục còn lại mấy chục ? - Viết 3 vào đâu ? * Bước 4 : Ap dụng : - Yêu cầu áp dụng cách trừ vừa học để đặt tính và tính các phép tính 60 - 9 , 50 - 5 , 90 - 2 - Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và tính ra kết quả các phép tính trên . - Nhận xét ghi điểm học sinh . c) Giới thiệu phép trừ 40 - 18 -Tiến hành tương tự theo 4 bước trên . - Gợi ý để học sinh rút ra cách trừ . - Gọi hai em nhắc lại cách đặt tính và cách tính . d) Luyện tập : Bài 2: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời 3 em lên bảng làm bài . -Yêu cầu 2 em cạnh nhau đổi chéo vở kiểm tra . - Hỏi thêm về cách thực hiện trong phép trừ khi tiến hành tìm x . a/ 30 - 9 ; b/ 20 - 5 ; c/ 60 - 19 -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . -Yêu cầu một em lên tóm tắt bài toán . -2 chục bằng bao nhiêu que tính ? - Muốn biết còn lại bao nhiêu qe tính ta làm như thế nào ? - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở - Nhận xét ghi điểm học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng làm 2 phép tính về dạng tìm số hạng trong một tổng . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Lắng nghe và phân tích bài toán . - Ta thực hiện phép trừ 40 - 8 . - Thực hiện thao tác trên que tính trao đổi theo cặp để tìm cách bớt . - Còn 32 que . - Tháo 1 bó tính lấy đi 8 que còn lại 2 que còn lại 3 bó ( 3 chục ) và 2 que rời tất cả còn lại 32 que ( hoặc ) Tháo 4 bó que tính được 40 que bớt đi 8 que , đếm lại còn 32 que . - Vậy 40 trừ 8 bằng 32 . 40 Viết 40 rồi viết 8 xuống dưới sao - 8 cho 8 thẳng cột với 0; viết dấu - và 32 vạch kẻ ngang . -Trừ từ phải sang trái bắt đầu từ 0 trừ cho 8 - 0 không trừ được 8 . - Tháo 1 bó que tính để có 10 que rồi bớt đi 8 que tính . - Viết 2 thẳng cột với 0 và 8 vì 2 thuộc hàng đơn vị của kết quả. - Còn 3 chục . - Viết 3 thẳng 4 ( vào cột chục ) - 3 em lên bảng làm mỗi em 1 phép tính . - Lớp thực hiện vào nháp . 60 50 90 - 9 - 5 - 2 51 45 88 - Tương tự học sinh nêu cách đặt tính và tính . 40 0 không trừ được 8 , lấy 10 trừ 8 bằng 2 - 18 viết 2 , nhớ 1 . 1 thêm 1 bằng 2 , 4 trừ 2 22 bằng 2 viết 2 . - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau . x + 9 = 30 ; x + 5 = 20 ; x + 19 = 60 x = 30 - 9 x = 20 - 5 x = 60 - 19 x= 21 x = 15 x = 41 - Ba em nêu lại cách làm -Một em đọc đề bài . - Một em nêu tóm tắt bài toán . - Lớp làm vào vở .Một em lên bảng làm bài . Tóm tắt: Có : 2 chục que tính Bớt : 5 que tính Còn lại ... que tính ? - Bằng 20 que tính . - Thực hiện phép trừ : 20 - 5 . Bài giải 2 chục = 20 que Số que tính còn lại là : 20 - 5 = 15 ( que ) Đ/S: 15 que tính . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Kể chuyện SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ A/ Mục đích yêu cầu : - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ . Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . B / Chuẩn bị : -Tranh ảnh minh họa.Bảng phụ viết lời gợi ý mỗi bức tranh . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra giữa kì I 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “ Sáng kiến của bé Hà “ b) Hướng dẫn kể từng đoạn : * Bước 1 : Kể trong nhóm - Yêu cầu lớp chia thành các nhóm , dựa vào tranh minh họa kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện . *Bước 2: Kể trước lớp - Yêu cầu lớp cử đại diện lên kể . - Gọi em khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể . - Đặt các câu hỏi gợi ý để học sinh kể . Hỏi: Bức tranh1 : -Bé Hà được mọi người coi là gì ? Vì sao? - Lần này , bé đưa ra sáng kiến gì ? - Tại sao bé lại đưa ra sáng kiến ấy ? -Hai bố con bàn nhau lấy ngày nào làm ngày lễ của ông bà ? Vì sao ? Bức tranh 2 : -Khi ngày lập đông đến gần bé Hà đã chọn được quà gì để tặng ông bà chưa ? - Khi đó ai đã giúp bé Hà chọn quà cho bà ? Bức tranh 3 : - Ngày lập đông những ai đã về thăm ông bà ? - Bé Hà đã tặng ông bà cái gì ? -Thái độ của ông bà đối với món quà của bé ntn? * Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu kể lại câu chuyện theo vai . - Mời một hoặc hai em kể lại toàn bộ câu chuyện - Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất . đ) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe . -Vài em nhắc lại tựa bài - Chuyện kể : Sáng kiến của bé Hà. - Lớp chia ra các nhóm mỗi nhóm 3 em lần lượt mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện . Lắng nghe nhận xét bạn kể . -Một cây sáng kiến vì bé luôn đưa ra sáng kiến - Muốn chọn một ngày làm ngày lễ ông , bà. - Vì bé thấy mọi người trong nhà đều có ngày lễ của mình . Bé thì ngày 1 - 6 . Bố có ngày 1-5. Mẹ có ngày 8-3 còn ông bà thì chưa có ngày nào cả . -Ngày lập đông . Vì khi trời bắt đầu rét mọi người cần chú ý chăm lo cho sức khỏe của các cụ già . - Bé vẫn chưa chọn được món quà tặng cho ông bà , dù bé đã suy nghĩ mãi . - Bố đã giúp bé chọn quà cho ông bà . - Có các cô , chú ,...đã về thăm ông bà và tặng ông bà nhiều quà . -Bé tặng ông bà chùm điểm 10 . -Ông nói rằng ông thích nhất món quà của bé . - Năm em lên nhận vai rồi kể theo vai. - Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất -Về nhà tập kể lại nhiều lần -Học bài và xem trước bài mới . Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2007 Tập đọc BƯU THIẾP A/ Mục đích yêu cầu : - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : bưu thiếp năm mới , nhiều niềm vui , Phan Thiết , Bình Thuận , Vĩnh Long .Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ . * Hiểu nghĩa các từ :bưu thiếp , nhân dịp . Hiểu nội dung của hai bưu thiếp trong bài . Biết mục đích của bưu thiếp , cách viết bưu thiếp , cách ghi phong bì thư . B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa . Bảng phụ ghi sẵn nội dung hai bưu thiếp và phong bì trong bài .Mỗi học sinh chuẩn bị 1 bưu thiếp , 1 phong bì . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Kiểm tra 2 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Sáng kiến của bé Hà “. 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : -Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Bưu thiếp ” b) Đọc mẫu -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng nhẹ nhàng tình cảm . - Gọi một em đọc lại . * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng bưu thiếp 1 trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . - Kết hợp giảng nghĩa : năm mới , nhân dịp . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn đọc thông tin người gửi trước sau đó đọc thông tin người nhận . * Thi đọc: -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh c) Tìm hiểu bài: -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Bưu thiếp đầu là của ai gửi cho ai ? Vì sao ? - Bưu thiếp thứ 2 là của ai gửi cho ai ? Gửi để làm gì ? - Bưu thiếp dùng để làm gì ? - Em có thể gưỉ­ bưu thiếp cho người thân vào những dịp nào ? - Khi gưỉ­ bưu thiếp qua đường bưu điện em cần chú ý điều gì để bưu thiếp đến tay người nhận ? -Yêu cầu học sinh lấy bưu thiếp và phong bì đã chuẩn bị để thực hiện viết bưu thiếp gửi chúc thọ ông bà . đ) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em đọc bài “ Sáng kiến của bé Hà “ và trả lời câu hỏi của giáo

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 Tuan 10.doc