Giáo án lớp 2 tuần 16 - Trường Tiểu học Tân Thành

Toán NGÀY GIỜ

A/ Mục tiêu :

- Biết một ngày có 24 giờ .Biết cách gọi tên giờ trong 1 ngày .

- Bước đầu nhận biết về đơn vị thời gian : Ngày - Giờ .

- Củng cố biểu tượng về thời điểm , khoảng thời gian , xem giờ đúng trên đồng hồ.

- Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian tropng đời sống thực tế hàng ngày .

B/ Chuẩn bị:

- Bảng ghi sẵn nội dung bài học .

- Mô hình đồng hồ có thể quay kim .

- 1 đồng hồ điện tử

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 931 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 16 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Thứ hai, ngày 8 tháng 12 năm 2008 Toán NGÀY GIỜ A/ Mục tiêu : Biết một ngày có 24 giờ .Biết cách gọi tên giờ trong 1 ngày . Bước đầu nhận biết về đơn vị thời gian : Ngày - Giờ . Củng cố biểu tượng về thời điểm , khoảng thời gian , xem giờ đúng trên đồng hồ. Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian tropng đời sống thực tế hàng ngày . B/ Chuẩn bị: Bảng ghi sẵn nội dung bài học . Mô hình đồng hồ có thể quay kim . 1 đồng hồ điện tử C/ Các hoạt dạy và học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.Kiểm tra : -Gọi 2 em lên bảng: -HS1 : Đặt tính và tính : 61 - 19; 44 - 8 -HS2 Tìm x : x - 22 = 38 ; 52 - x = 17 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đơn vị đo thời gian : Ngày - Giờ . b)HĐ1/ Giới thiệu Ngày - Giờ Bước 1 :Yêu cầu HS trả lời bây giờ là ban ngày hay ban đêm . - Một ngày bao giờ cũng có ngày và đêm. Ban ngày là lúc chúng ta nhìn thấy mặt trời. Ban đêm không nhìn thấy mặt trời . - Đưa đồng hồ quay kim đến 5 giờ và hỏi : - Lúc 5 giờ sáng em đang làm gì ? - Quay kim đồng hồ đến 11 giờ và hỏi : -Lúc 11 giờ trưa em làm gì ? - Quay kim đồng hồ đến 2 giờ và hỏi : -Lúc 2 giờ chiều em làm gì ? - Quay kim đồng hồ đến 8 giờ và hỏi : -Lúc 8 giờ tối em làm gì ? - Quay kim đồng hồ đến 12 giờ và hỏi : -Lúc 12 giờ đêm em làm gì ? * Một ngày được chia ra nhiều buổi khác nhau đó là sáng, trưa, chiều, tối . Bước 2 : Một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước cho đến 12 giờ đêm hôm sau . Kim đồng hồ phải quay 2 vòng mới hết được một ngày . Một ngày có bao nhiêu giờ? - Nêu : 24 giờ trong ngày lại được chia ra các buổi. - Quay đồng hồ để HS đọc giờ từng buổi -Vậy buổi sáng bắt đầu từ mấy giờ và kết thúc lúc mấy giờ ? - Yêu cầu học sinh đọc bài học sách giáo khoa - Một giờ chiều còn gọi là mấy giờ ? Tại sao ? HĐ2) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ ? - Em điền số mấy vào chỗ trống ? Em tập thể dục lúc mấy giờ ? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc đề bài - Cho học sinh quan sát đồng hồ điện tử. - Yêu cầu lớp đối chiếu để làm bài vào vở . - Nhận xét bài làm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học . -Dặn về nhà học và làm bài tập . - Hai em lên bảng mỗi em làm một bài . - HS1 nêu cách đặt tính và cách tính . - HS2 : Trình bày tìm x trên bảng. - Học sinh khác nhận xét . -Vài em nhắc lại tên bài. - Ban ngày . - Em đang ngủ - Em ăn cơm cùng các bạn . - Em đang học bài cùng các bạn . - Em xem ti vi . - Em đang ngủ . - Nhiều em nhắc lại . - Đếm trên mặt đồng hồ 2 vòng quay của kim đồng hồ và trả lời : 24 giờ . - Đếm theo : 1 giờ sáng, 2 giờ sáng, 3 giờ ...10 giờ sáng. - Từ 1 giờ đến 10 giờ sáng . - Một số em đọc bài học . - Còn gọi là 13 giờ . Vì 12 giờ trưa đến 1 giờ chiều 12 cộng 1 bằng 13 nên 1giờ chính là 13 giờ . - Một em đọc đề bài . - Chỉ 6 giờ . - Điền 6 . -Em tập thể dục lúc 6 giờ sáng . - Tự điền số giờ vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn . - Đọc đề . - Quan sát đồng hồ điện tử . - 20 giờ hay còn gọi là 8 giờ tối . - Em khác nhận xét bài bạn . - Về nhà tập xem đồng hồ . - Học bài và làm các bài tập còn lại . Tập đọc CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM A/ Mục đích yêu cầu : - Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : thường nhảy nhót , mải chạy , khúc gỗ , ngã đau , dẫn , sung sướng ... Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ . Hiểu nghĩa các từ : thân thiết , tung tăng , mắt cá chân , bó bột , bất động , hài lòng . -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Câu chuyện cho thấy tình yêu thương gắn bó giữa em bé và chú chó nhỏ . Qua đó khuyên các em biết thương yêu vật nuôi trong nhà . B / Chuẩn bị: -Tranh minh họa sách giáo khoa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Tiết 1 1. Kiểm tra: - Gọi 2 HS đọc và TLCH bài: “ Bé Hoa“ 2.Bài mới: HĐ1) Phần giới thiệu -Hôm nay chúng ta tìm hiểu tiếp về những người bạn trong gia đình qua bài “Con chó nhà hàng xóm ” HĐ2) Hướng dẫn đọc và đọc mẫu: -Đọc mẫu diễn cảm bài văn . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm . * Hướng dẫn phát âm : Hd tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng: Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . HĐ3) Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . HĐ4) Thi đọc: -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . Tiết 2 HĐ1) Tìm hiểu nội dung -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Bạn của bé ở nhà là ai ? - Yêu cầu một em đọc thành tiếng đoạn 2 . - Chuyện gì xảy ra khi bé mãi chạy theo cún? - Lúc đó Cún bông đã giúp bé thế nào ? - Yêu cầu một em đọc thành tiếng đoạn 3 . -Những ai đến thăm bé ? Vì sao bé vẫn buồn? -Yêu cầu 1 em đọc đoạn 4, lớp đọc thầm theo . - Cún đã làm cho bé vui như thế nào? - Từ ngữ , hình ảnh nào cho thấy bé vui , Cún cũng vui ? -Yêu cầu một em đọc đoạn 5 . - Bác sĩ nghĩ bé mau lành là nhờ ai? -Câu chuyện này cho em thấy điều gì ? HĐ2) Luyện đọc lại truyện: -Tổ chức thi đua đọc nối tiếp giữa các nhóm và các cá nhân . 3) Củng cố dặn dò : - Gọi hai em đọc lại bài . - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ? - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi. -Vài em nhắc lại tên bài - Lớp lắng nghe đọc mẫu . - Chú ý đọc đúng bài như giáo viên lưu ý . - Rèn đọc: thường nhảy nhót, mải chạy, khúc gỗ, ngã đau, dẫn, sung sướng ... -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài. - Bé rất thích chó / nhưng nhà bé không nuôi ccon nào .// Một hôm , mải chạy theo cún , / bé vấp phải một khúc gỗ / và ngã đau , không đứng dậy được .// -Từng em nối tiếp đọc đoạn trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc - Các nhóm thi đua đọc bài - Lớp đọc thầm đoạn 1 - Là Cún Bông , là con chó của nhà hàng xóm - Một em đọc đoạn 2 , lớp đọc thầm theo . - Bé vấp phải một khúc gỗ, ngã đau và không đứng dậy được . - Cún đã chạy đi tìm người giúp bé. - Một em đọc đoạn 3 , lớp đọc thầm theo . - Bạn bè thay nhau đến thăm bé nhưng bé vẫn buồn vì bé nhớ Cún mà chưa gặp Cún . -Một em đọc đoạn 4 , lớp đọc thầm theo . - Cún mang đến cho bé khi thì tờ báo, lúc thì cái bút chì, con búp bê, Cún luôn ở bên be. -Bé cười Cún sung sướng vẫy đuôi rối rít . -Một em đọc đoạn 5 , lớp đọc thầm theo . - Là nhờ luôn có Cún Bông ở bên an ủi và chơi với bé . - Tc gắn bó thân thiết giữa bé và Cún Bông . - Các nhóm thi đua đọc . - Các cá nhân lần lượt thi đọc lại câu truyện . - Hai em đọc lại cả bài . - Phải biết yêu thương gần gũi với vật nuôi. - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Thứ ba ngày 9 tháng 12 năm 2008 Kể chuyện CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM A/ Mục đích yêu cầu : Biết dựa vào tranh minh họa các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn B/ Chuẩn bị: Tranh ảnh minh họa. Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt câu chuyện . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra: - Gọi 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “Hai anh em “ . - Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 2.Bài mới HĐ1) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “Con chó nhà hàng xóm “ HĐ2) Hướng dẫn kể từng đoạn : * Bước 1 : Kể theo nhóm . - Chia lớp thành 3 nhóm - Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm . * Bước 2 : Kể trước lớp . - Yêu cầu học sinh kể trước lớp . - Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể . - GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi . Tranh 1 : Tranh vẽ ai ? - Cún Bông và bé đang làm gì ? Tranh 2 : Chuyện gì xảy ra khi bé và Cún Bông đang chơi ? - Lúc đấy Cún Bông làm gì ? Tranh 3 : Khi Bé ốm ai đến thăm bé ? -Nhưng Bé vẫn mong muốn điều gì ? Tranh 4 : Lúc Bé bó bột nằm bất động , Cún đã giúp Bé điều gì ? Tranh 5 : Bé và Cún đang làm gì ? - Lúc ấy bác sĩ nghĩ gì ? HĐ3) Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yc 5 em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện . - Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện. - Nhận xét ghi điểm từng em . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho người cùng nghe . - Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn . - 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện . -Vài em nhắc lại tên bài - Chuyện kể : “ Con chó nhà hàng xóm“. - QS kể lại từng phần của câu chuyện . - 5 em lần lượt kể mỗi em 1 đoạn trong nhóm . - Các bạn trong nhóm theo dõi bổ sung nhau . - Đại diện các nhóm lên kể chuyện - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất - Vẽ Cún Bông và Bé . - Cún Bông và Bé cùng nhau đi chơi trong vườn - Bé bị vấp vào một khúc cây và ngã rất đau . - Cún chạy đi tìm người giúp đỡ . - Các bạn đến thăm bé rất đông và còn cho bé nhiều qua. - Bé mong muốn được gặp Cún Bông vì Bé rất nhớ Cún . - Mang cho Bé khi thì tờ báo, lúc thì cái bút chì Cún cứ quanh quẩn chơi với Bé mà không đi đâu . - Khi khỏi bệnh Cún và Bé lại chơi với nhâu rất thân thiết . - Bác sĩ hiểu rằng chính nhờ Cún,Bé khỏi bệnh . - 5 em kể tiếp nhau đến hết câu chuyện . - Nhận xét theo yêu cầu . - 1 em kể lại câu chuyện . -Về nhà tập kể lại cho người khác nghe . Toán THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ A/ Mục tiêu : Biết xem giờ đúng trên đồng hồ. Làm quen với số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ ( 20 giờ, 17 giơ, 23 giờ ...) . Làm quen với những hoạt động sinh hoạt, học tập thường ngày liên quan đến thời gian ( đúng giờ, muộn giờ, sáng tối) B/ Chuẩn bị : Hình vẽ bài tập 1 ,2 SGK phóng to. Mô hình đồng hồ có kim quay được . C/ Các hoạt dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra: 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay thực hành xem giờ trên đồng hồ “ b) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . - Treo tranh và hỏi : - Bạn An đi học lúc mấy giờ ? - Đồng hồ nào chỉ 7 giờ sáng - Hãy quay kim đồng hồ đến 7 giờ sáng ? -Yêu cầu lớp tự làm với các bức tranh còn lại . - 20 giờ còn gọi là mấy giờ tối ? - 17 giờ còn gọi là mấy giờ chiều ? - Hãy dùng cách nói khác để nói giờ bạn An đá bóng và xem phim ? -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . - Treo tranh và hỏi : -Muốn biết câu nói đúng câu nào sai ta làm gì ? - Giờ vào học là mấy giờ ? - Bạn học sinh đi học lúc mấy giờ ? - Bạn đi học sớm hay muộn ? -Vậy câu nào đúng câu nào sai ? - Để đi học đúng giừo bạn học sinh phải đi học lúc mấy giờ ? -Yêu cầu lớp tự làm với các bức tranh còn lại . -Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 3. (có thể bỏ) Trò chơi thi quay kim đồng hồ . Chia lớp thành 2 đội thi đua với nhau . - Phát cho mỗi đội một mô hình đồng hồ - Đọc to từng giờ . -Yêu cầu các đội quay đúng giờ mà GV đọc . - Yêu cầu xong đưa đồng hồ lên - Quan sát nhận xét binh chọn đội thắng cuộc . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Vài em nhắc lại tên bài. -Một em đọc đề bài . - Quan sát nhận xét . - Bạn An đi học lúc 7 giờ sáng . - Đồng hồ B . - Thực hành quay kim đồng hồ chỉ 7 giờ sáng - An thức dậy lúc 6 giờ sáng . Đồng hồ A . - An xem phim lúc 20 giờ . Đồng hồ D - An đá bóng lúc 17 giờ . Đồng hồ C - 20 giờ còn gọi là 8 giờ tối - 17 giờ còn gọi là 5 giờ chiều . - An đá bóng lúc 5 giờ chiều , xem phim lúc 8 giờ tối. -Một em đọc đề bài . - Quan sát nhận xét . - Ta phải quan sát tranh, đọc giờ ghi trong đó so sánh với đồng hồ . - Lúc 7 giờ sáng . - 8 giờ . - Bạn học sinh đi học muộn . - Câu a sai , câu b đúng . - Đi học trước 7 giờ để đến trường lúc 7 giờ . - Nhận xét bài bạn . - Lớp chia thành 2 đội . - Nhận mô hình đồng hồ . - Quay kim đồng hồ đúng với giờ GV đọc . - Đội nào đưa lên trước có số giờ đúng là đội thắng cuộc . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tự nhiên xã hội: CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG A/ Mục tiêu : - Các thành viên trong nhà trường : Hiệu trưởng , hiệu phó , cô tổng phụ trách , giáo viên , các nhân viên khác và học sinh .Công việc của từng thành viên trong nhà trường và vai trò của họ đối với trường học . Yêu quí , kính trọng và biết ơn các thành viên trong nhà trường . B/ Chuẩn bị; - Tranh vẽ SGK trang 34, 35 . Mỗi tấm bìa nhỏ ghi tên một thành viên trong nhà trường C/ Các hoạt dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra: - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài“ Trường học “ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm trước các em đã tìm hiểu về nhà trường thân yêu vậy trong nhà trường có những ai ? Đó chính là nội dung bài học hôm nay . b) Hoạt động 1 : Làm việc với SGK . *Bước 1 -Chia lớp thành nhiều nhóm . Phát cho mỗi nhóm một bộ bìa . - Treo tranh trang 34 và 35 . - Bức tranh thứ nhất vẽ ai ? Người đó có vai trò gì ? - Bức tranh thứ hai vẽ ai ? Nêu vai trò và công việc của người đó ? - Bức tranh thứ ba vẽ ai ? Người đó có vai trò gì ? - Bức tranh thứ tư vẽ ai ? Nêu vai trò và công việc của người đó ? - Bức tranh thứ năm vẽ ai ? Người đó có vai trò gì ? Bước 2 : - Giáo viên rút ra kết luận về công việc và vai trò của từng thành viên trong nhà trường . c) Hoạt động 2 : Nói về các thành viên và công việc của họ trong trường .. * Bước 1 - Yêu cầu thảo luận trả lời câu hỏi: - Trong nhà trường có những thành viên nào? - Thái độ và tình cảm của em dành cho những thành viên đó ? - Để thể hiện lòng kính yêu và biết ơn các thành viên trong nhà trường chúng ta cần làm gì ? * Bước 2 - Yêu cầu từng em trình bày kết quả . - Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh . d) Hoạt động 3 : Trò chơi đó là ai ? * Bước 1 : Hướng dẫn cách chơi . - Yêu cầu một em lên đứng quay mặt vào bảng . Lấy một tấm bìa gắn vào lưng bạn đó ( Bạn đó không biết tấm bìa ghi gì ) . - Một số em sẽ nói về công việc , thái độ của học sinh đối với người đó. - Học sinh có đeo tấm biển sau lưng sẽ đoán mình là ai . * Bước 2:- Nhận xét về cách làm của học sinh. 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giờ giờ học . -Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống . - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới. - Ba em lên bảng giới thiệu tên trường , ý nghĩa tên trường , các phòng làm việc và phòng học cùng với cảnh quan sân trường , vườn trường . - Vài em nhắc lại tên bài - Lớp chia thành các nhóm , mỗi nhóm từ 5 - 6 em . - Quan sát tranh và làm việc . - Gắn từng tấm bìa vào từng bức tranh cho phù hợp . Nói rõ công việc của từng thành viên đó và vai trò của họ . - Cô hiệu trưởng là người quản lí lãnh đạo nhà trường . - Cô giáo là người trực tiếp giảng dạy truyền thụ kiến thức cho học sinh . -Bác bảo vệ có nhiệm vụ trông nhà trường - Cô y tá khám chữa bệnh cho các bạn học sinh . - Vẽ bác lao công , chăm sóc quét dọn làm cho trường lớp luôn sạch đẹp . - Lắng nghe và nhắc lại nhiều em . - Trao đổi để trả lời các câu hỏi của GV. - Thầy hiệu trưởng , cô hiệu phó , các thầy cô giáo , cô thư viện , chú bảo vệ , cô phục vụ ,... - Kính trọng, lễ phép, tôn trọng,... - Chào hỏi , giúp đỡ , cố gắng học tập tốt ,... - 2 - 3 em lên trình bày trước lớp . - Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung nếu có . - Các nhóm trao đổi thảo luận trong nhóm phân vai để lên thực hiện trước lớp . - Cử đại diện lên chơi . - Lớp lắng nghe nhận xét bạn . - Hai em nêu lại nội dung bài học . -Về nhà xem trước bài mới. Chính tả: CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM A/ Mục đích yêu cầu : - Chép lại chính xác 1 đoạn trong bài “ Con chó nhà hàng xóm “ - Làm đúng các bài tập phân biệt vần ui / uy , phân biệt tr / ch và thanh hỏi / ngã . B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết sẵn bài tập chép . C/ Các hoạt dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra: -Gọi 3 em lên bảng viết lớp viết vào giấy nháp - Nhận xét ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: HĐ1) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Con chó nhà hàng xóm “và các tiếng có vần ui / uy , ch / tr ; hỏi / ngã . HĐ2) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm -Đọan văn này kể lại câu chuyện nào ? * Hướng dẫn trình bày : - Vì sao từ Bé trong bài phải viết hoa ? -Trong câu:Bé là một cô béyêu loài vật .Từ nào là tên riêng và từ nào không phải tên riêng -Ngoài tên riêng chúng ta còn phải viết hoa những chữ nào ? * Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho viết các từ khó vào bảng con. - Giáo viên nhận xét đánh giá . HĐ3) Chép bài : - Cho nhìn bảng chép bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . * Soát lỗi: -Đọc lại để HS dò bài, tự bắt lỗi * Chấm bài : -Thu tập HS chấm điểm và nhận xét. HĐ4) Hướng dẫn làm bài tập * Trò chơi thi tìm từ theo yêu cầu : - Chia lớp thành 4 đội . - Yêu cầu các đội thi qua 3 vòng . - Vòng 1 : Tìm các tiếng có vần ui / uy -Vòng 2 : Tìm từ chỉ đồ dùng trong nhà bắt đầu bằng âm ch . - Vòng 3 : Tìm trong bài tập đọc con chó nhà hàng xóm các từ có thanh hỏi , thanh ngã . - Thời gian thi mỗi vòng là 3 phút . - Đội nào tìm được nhiều từ đúng là đội đó thắng cuộc . Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được . 3) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài. - Ba em lên bảng viết : chim bay , nước chảy , sai trái , xếp hàng , giấc ngủ , thật thà . - Nhận xét các từ bạn viết . - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tên bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Câu chuyện “ Con chó nhà hàng xóm “. - Vì đây là tên riêng của bạn gái trong truyện - Bé đứng đầu câu là tên riêng, bé trong từ cô bé không phải tên riêng . - Viết hoa các chữ cái ở đầu câu văn . - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con . - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng -nuôi , quấn quýt , bị thương , giường , giúp bé mau lành . - Nhìn bảng và chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Chia 4 tổ thành 4 đội . -Các tổ thi đua tìm nhanh tìm đúng các từ theo yêu cầu . - núi , tủi , chui , lủi , múi bưởi , ... -lũy tre , lụy , nhụy hoa , thủy chung , tủy , thủy... - chăn , chiếu , chõng , chảo , chèo , chông , chày , chạy , chum , ché , chĩnh ,.... - nhảy nhót , mải , kể , hỏi , thỉnh thoáng, hiểu - Khúc gỗ , ngã đau , vẫy đuôi , bác sĩ . - Các nhóm nhận xét chéo . - Đại diện các nhóm nêu các từ tìm được . - Nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Thể dục TRÒ CHƠI “ VÒNG TRÒN “ VÀ “ NHÓM BA NHÓM BẢY “ A/ Mục tiêu: - Ôn hai trò chơi :” Vòng tròn “ và “Nhóm ba nhóm bảy “. - Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động . B/ Địa điểm : - Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập .Một còi,tổ chức trò chơi . C/ Các hoạt dạy và học: Nội dung và phương pháp dạy học Hoạt động của hs 1.Phần mở đầu : -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp .Xoay khớp cổ chân, khớp đầu gối . -Đi đều theo 2 -4 hàng dọc . - Ôn bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp . 2. Phần cơ bản : *HĐ1 Trò chơi : “ Vòng tròn “ Sau khi khởi động , từ đội hình hàng ngang , GV cho HS chuyển thành đội hình vòng tròn để chơi trò chơi nội dung chơi như bài 30 * HĐ2 Trò chơi : “ Nhóm ba nhóm bảy “ - GV nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi kết hợp với chỉ dẫn trên sân , sau đó cho HS chơi thử , rồi chơi chính thức . 3.Phần kết thúc: - Đứng vỗ tay và hát - Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần - Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) - GV hệ thống bài học, nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn luyện tập thêm ở nhà. - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện Thứ tư ngày 10 tháng 12 năm 2008 Tập đọc THỜI GIAN BIỂU A/ Mục đích yêu cầu: - Đọc đúng các số chỉ giờ. - Đọc đúng các từ ngữ : Vệ sinh , sắp xếp , nhà cửa rửa mặt,.. - Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cột , các câu . Hiểu từ mới trong bài : thời gian biểu , vệ sinh cá nhân . -Hiểu nội dung bài : Hiểu tác dụng của thời gian biểu là giup cho chúng ta làm việc có kế hoạch . - Biết lập thời gian biểu cho các hoạt động của mình . B/ Chuẩn bị -Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra: - Kiểm tra 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Con Chó nhà hàng xóm“. 2.Bài mới HĐ1) Phần giới thiệu : - Hôm nay chúng ta tìm hiểu bản :“Thời gian biểu”của bạn Ngô Phương Thảo . HĐ2) Đọc mẫu và hướng dẫn luyện đọc -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài. -Đọc giọng thân mật, tình cảm. * Hướng dẫn phát âm : Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở các bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu trong bài . HĐ 3)Đọc từng đoạn của bài : -Yc tiếp nối đọc từng đoạn. - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . - Kết hợp giảng nghĩa : thời gian biểu , vệ sinh cá nhân . Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn đọc các cụm từ khó . HĐ 4)Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . HĐ5) Tìm hiểu bài: -Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi : -Đây là lịch làm việc của ai ? -Hãy kể những việc Phương Thảo làm hàng ngày ? - Phương Thảo ghi các việc hàng ngày vào thời gian biểu để làm gì ? - Thời gian biểu ngày nghỉ của Phương Thảo có gì khác so với ngày thường ? 3) Củng cố dặn dò : - Gọi 2 em đọc lại bài . -Theo em thời gian biểu có cần thiết không ?Vì sao -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em đọc bài “ Con chó nhà hàng xóm“ và trả lời câu hỏi của giáo viên. -Vài em nhắc lại tên bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu . - Chú ý đọc đúng như giáo viên lưu ý . -Rèn đọc các từ như : Vệ sinh , sắp xếp , nhà cửa rửa mặt -Từng em nối tiếp đọc từng câu trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . - Đoạn 1 : Sáng - Đoạn 2 : Trưa - Đoạn 3 : Chiều - Đoạn 4 : Tối -Đọc từng đoạn rồi cả bài trong nhóm. -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc - Các nhóm thi đua đọc bài , -Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm bài - Lịch làm việc của bạn Ngô Phương Thảo , học sinh lớp 2 B trường tiểu học Hòa Bình - Buổi sáng Thảo thức dậy lúc 6 giờ . Tập thể dục và làm vệ sinh cá nhân đến 6 giờ 30 . Từ 6 giờ 30 đến 7 giờ , Phương Thảo ăn sáng rồi xếp sách vở chuẩn bị đi học . Thảo đi học lúc 7 giờ và đến 11 giờ bắt đầu nghỉ trưa ... - Để khỏi bị quên và để làm các việc một cách tuần tự , hợp lí . - Ngày thường từ 7 giờ đến 11 giờ bạn đi học . Còn ngày thứ 7 bạn đi học vẽ , ngày chủ nhật đến thăm bà . - Hai em đọc lại bài . - Thời gian biểu rất cần thiết vì nó giúp chúng ta làm việc tuần tự , hợp lí và không bỏ sót công việc . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Đạo đức: GIỮ TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (T1) A / Mục tiêu : 1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu được : Lí do cần phải giữ trật tự vệ sinh nơi công công .Biết giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. 2. Thái độ, tình cảm : Tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về giữ gìn trật tự vệ sinh công cộng . Đồng tình những việc làm giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng . 3. Hành vi : Thực hiện một số công việc cụ thể để giữ trật tự vệ sinh công cộng .Không làm những việc ảnh hưởng đến trật tự vệ sinh nơi công cộng . B /Chuẩn bị : -Tranh ảnh cho hoạt động 1 - Tiết 1 . Nội dung các ý kiến cho hoạt động 2 tiết 2 - Phiếu điều tra . C/ Các hoạt dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Khởi động: 2.Bài mới: a) Hoạt động 1: Quan sát tranh bày tỏ thái độ - Yêu cầu các nhóm thảo luận làm vào phiếu học tập đã ghi sẵn các tình huống : * Tình huống 1 : Nam và các bạn lần lượt xếp hàng mua vé vào xem phim . * Tình huống 2 : Sau khi ăn quà xong Lan và Hoa bỏ vỏ đựng quà vào sọt rác . * Tình huống 3 : Tan học về Sơn và Hải không về nhà ngay mà rủ nhau đá bóng dưới lòng đường . * Tình huống 4: Nhà ở tầng 4 Tuấn rất ngại đi đổ rác và nước thải có hôm cậu đổ cả thùng nước từ tầng 4 xuống đất . - Mời ý kiến em khác . * Kết luận : Các em cần giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng . b) Hoạt động 2: Xử lí tình huống. - Yêu cầu các nhóm thảo luận các tình huống sau đó đưa ra cách xử lí bằng cách sắm vai : * Tình huống 1 : Mẹ sai Lan mang rác ra đầu ngõ đổ nhưng vừa ra trước sân Lan nhìn thấy có vài túi rác trước sân mà xung quanh lại không có ai . Nếu là La

File đính kèm:

  • docBStuan16.doc