Giáo án Lớp 2 tuần 17 - Trường Tiểu học Lê Minh Châu

TUẦN:17 Môn: Tập đọc

Tiết: 49,50 Bài: TÌM NGỌC

I/ Mục đích yêu cầu:

- Biết ngắt, nghỉ ngơi đúng sau các dấu câu; biết đọc với giọng kể chậm rai.

- Hiểu nội dung: Câu chuyện kể về những vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người.

- HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 4.

II/ Chuẩn bị:

* GV: Tranh ảnh minh họa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc35 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1380 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 2 tuần 17 - Trường Tiểu học Lê Minh Châu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÒCH BAÙO GIAÛNG TUAÀN: 17 Thöù / ngaøy Moân Teân baøi daïy THỨ HAI Chaøo côø   17.12.2012 Taäp ñoïc Tìm ngọc(Tiết 1)   Taäp ñoïc Tìm ngọc(Tiết 2)   Toaùn Ôn tập về phép cộng và phép trừ Chính taû Nghe - viết: Tìm ngọc Töï hoïc Ôn trả lời câu hỏi các bài tập đọc đã học HÑNG Tìm hiểu về những người con anh hùng của quê hương THÖÙ BA Taäp ñoïc Gà "tỉ tê" với gà 18.12.2012 Toaùn Ôn tập về phép cộng và phép trừ(tiếp theo) OÂân Tieáng Vieät Đọc thêm: Thêm sừng cho ngựa THỨ TƯ LT-C Từ ngữ về vật nuôi. Câu kiểu: Ai thế nào? 19.12.2012 Toaùn Ôn tập về phép cộng và phép trừ(tiếp theo) Keå chuyeän Tìm ngọc OÂn Toaùn Tìm số hạng, số bị trừ, số trừ Töï hoïc Từ chỉ tính chất.Câu kiểu Ai thế nào? Từ ngữ về vật nuôi. THÖÙ NAÊM Chính taû Tập chép: Gà "tỉ tê" với gà 20.12.2012 Toaùn Ôn tập về hình học   OÂn Toaùn Ôn tập về hình học THÖÙ SAÙU Taäp laøm vaên  Ngạc nhiên, thích thú. Lập thời gian biểu. 21.12.2012 Toaùn Ôn tập về đo lường OÂân Tieáng Vieät TLV: Kể về anh, chị,em. SHL Thứ hai, ngày 17.12.2012 CHÀO CỜ SINH HOẠT DƯỚI CỜ ĐẦU TUẦN ………………………………………………….…………………………………. TUẦN:17 Môn: Tập đọc Tiết: 49,50 Bài: TÌM NGỌC I/ Mục đích yêu cầu: - Biết ngắt, nghỉ ngơi đúng sau các dấu câu; biết đọc với giọng kể chậm rai. - Hiểu nội dung: Câu chuyện kể về những vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người. - HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 4. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh ảnh minh họa, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc * HS: III/ Hoạt động chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Ổn định lớp: Hát Kiểm tra bài cũ: Cho 3-4HS đọc và TLCH bài “Thời gian biểu”. Nhận xét-Ghi điểm. Bài mới: Giới thiệu bài: Tuần này, tiếp tục chủ điểm “Bạn trong nh”, cc em sẽ lm quen 2 con vật rất thơng minh, tình nghĩa l chĩ v mo trong truyện “Tìm ngọc”à - Ghi tựa: Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc mẫu diễn cảm toàn bài. Tóm tắt bài: Câu chuyện kể về những vật nuôi trong nhà rất tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người. - Khi đọc bài này các em đọc giọng nhẹ nhàng, tình cảm, khẩn trương, hồi hộp ở các đoạn 4, 5. - Xác định số câu trong bài - YCHS nối tiếp đọc từng câu(2 lượt) - Nhận xét, sửa sai - Luyện đọc từ khó - Câu chuyện chia thành mấy đoạn? - Hứng dẫn đọc ngắt câu dài - YCHS nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp. - Theo dõi nhận xét sửa sai. - YCHS đọc từng đoạn trong nhóm 6 - Mời các nhóm thi đua đọc. - Theo dõi nhận xét tuyên dương - Gọi HS đọc chú giải/ 139 TIẾT 2: Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Gọi HS đọc câu hỏi - Câu 1: Do đâu chàng trai có viên ngọc quý? Câu 2: Ai đánh tráo viên ngọc? Cho HS thảo luận nhóm đôi để TLCH 3: Mèo và Chó đã làm cách nào để lấy lại viên ngọc ? Ở nhà người thợ kim hoàn. Khi ngọc bị cá đớp mất. Khi ngọc bị quạ cướp mất. Câu 4 : Tìm trong bài những từ khen ngợi Mèo và Chó? Gọi HS nêu lại ý nghĩa câu chuyện. Hoạt động 3: Luyện đọc lại - YCHS đọc nối tiếp đoạn - Nhận xét sửa sai cho học sinh . 4 Củng cố - Qua câu chuyện này em hiểu điều gì? - Giáo viên nhận xét đánh giá. 5. Dặn dò : - Đọc lại chuyện này và xem trước bài: Gà “tỉ tê” với gà . 3-4HS đọc và TLCH bài “Thời gian biểu”. Nhắc tựa 23 câu HS nối tiếp đọc từng câu(2 lượt) 6 đoạn: đoạn 1: Xưa …viên ngọc quý Đoạn 2: Có người…tìm ngọc Đoạn 3: Đến nhà … tìm được Đoạn 4: Ra về … chạy biến Đoạn 5: Lần này … trả lại ngọc Đoạn 6: Phần cịn lại Xưa/ có chàng trai thấy một bọn trẻ định giết con rắn nước/ liền bỏ tiền ra mua,/ rồi thả rắn đi.// Không ngờ/ con rắn ấy là con của Long Vương.// Mèo liền nhảy tới/ ngoạm ngọc/ chạy biến.// (giọng nhanh, hồi hộp) Nào ngờ,/ vừa đi một quãng thì có con quạ sà xuống/ đớp ngọc /rồi bay lên cây cao.//(giọng bất ngờ, ngạc nhiên) HS nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp. - Theo dõi nhận xét sửa sai. - HS đọc từng đoạn trong nhóm 6 - Đại diện các nhóm thi đua đọc. - Theo dõi nhận xét tuyên dương - 2 HS đọc chú giải/ 139 - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi … Chàng cứu con rắn nước. Con rắn ấy là con của Long Vương. Long Vương tặng chàng viên ngọc quý. … Một người thợ kim hoàn đánh tráo viên ngọc, khi biết đó là viên ngọc quý, hiếm. ... Mèo bắt một con chuột đi tìm ngọc. Con chuột tìm được. …Mèo và Chó rình bên sông, thấy có người đánh được con cá lớn, mổ ruột ra có viên ngọc, Mèo nhảy tới ngoạm ngọc chạy. … Mèo nằm phơi bụng vờ chết. Quạ sà xuống toan rỉa thịt. Mèo nhảy xổ lên vồ. Quạ van lạy, trả lại ngọc. Dành cho HS khá, giỏi: … thông minh, tình nghĩa. - Khen ngợi những con vật nuôi trong nhà đầy tình nghĩa thông minh, thực sự là những người bạn của con người. - HS đọc nối tiếp đoạn - Theo dõi bình chọn nhóm đọc hay nhất. Chó và Mèo là những con vật nuôi trong nhà đầy tình nghĩa, thông minh, thực sự là bạn của con người ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG: ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… TUẦN:17 Môn: Toán Tiết: 81 Bài: Ôn tập về phép cộng và phép trừ. I/ Mục đích yêu cầu: Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. Biết giải bài toán về nhiều hơn. Làm được bài tập 1,2, 3a,c, 4 II/ Chuẩn bị: * GV: * HS: III/ Hoạt động chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : Luyện tập chung - Gọi 3 em lên bảng làm bài tập của bài 2 - 3 lên bảng làm bài tập. - YCHS đặt tính rồi tính hiệu vào bảng con: 100 – 7 100 - 53 - HS đặt tính rồi tính hiệu vào bảng con - Nhận xét . 3.Bài mới : a.Giới thiệu :. Hôm nay chúng ta cùng On tập về phép cộng phép trừ . Ghi tựa - HS nhắc . b. HD làm bài : Bài 1 : Bài toán yêu cầu làm gì ? …tính nhẩm . . GV viết lên bảng : 9 + 7 = ? và yêu cầu HS nhẩm , thông báo kết quả … 9 cộng 7 bằng 16 . GV viết tiếp lên bảng : 7 + 9 = ? và yêu cầu HS có cần nhẩm để tìm kết quả không ? Vì sao ? …không cần , vì đã biết 9 + 7 = 16 và có thể ghi ngay 7 + 9 = 16 . . GV viết tiếp : 16 – 9 = ? và yêu cầu HS nhẩm kết quả . nhẩm 16 – 9 = 7 Khi biết 9 + 7 = 16 có cần nhẩm để tìm kết quả 16 – 9 không ? Vì sao ? …không cần vì khi lấy tổng trừ đi số hạng này thì sẽ được số hạng kia . Hãy đọc kết quả củ 16 – 7 = ? 16 trừ 7 bằng 9 - Yêu cầu làm tiếp bài dựa vào bài làm mẫu trên - HS làm bài tập vào vở nháp . - GV gọi HS đọc chữa bài . - HS đọc – Lớp nhận xét . - Nhận xét . Bài 2 : Bài toán yêu cầu ta làm gì ? …đặt tính . . Bắt đầu tính từ đâu ? …từ hàng đơn vị . - GV cho làm bài tập - HS làm - Trình bày bài tính bảng - 3 HS trình bày bài . - Gọi HS nhận xét . - HS nhận xét bài của bạn làm về cách đặt tính và thực hiện tính . - GV nhận xét . Bài 3 (câu a,c) HS khá giỏi làm thêm câu b,d - GV viết lên bảng ý a và yêu cầu HS nhẩm - HS nhẩm . *. 9 + 8 = ? …bằng 17 . Hãy so sánh 1+ 7 và 8 ? …1 + 7 = 8 Vậy khi biết 9 + 1 + 7 = 17 có cần nhẩm 9 + 8 không ? Vì sao ? …không cần vì 9 + 8 = 9 + 1 + 7 . Ta có thể ghi ngay kết quả là 17 - GV kết luận : Khi cộng một số với một tổng cũng bằng cộng số số ấy với các số hạng của tổng . - GV yêu cầu HS làm tiếp bài - HS làm tiếp bài vào vở nháp . - 3 HS lên bảng làm – Lớp nhận xét . - GV nhận xét . Bài 4 : - Gọi đọc đề bài - HS đọc - Hỏi *.Bài toán cho biết gì ? …Lớp 2A trồng được 48 cây , lớp 2B trồng nhiều hơn lớp 2A là 12 cây . *.Bài toán hỏi gì ? …số cây lớp 2B trồng được . *.Bài toán thuộc dạng gì ? …về nhiều hơn . - GV yêu cầu tóm tắt và giải - HS tóm tắt và giải vở . - 1 HS trình bày tóm tắt , bài giải – Lớp nhận xét . Tóm tắt 2A trồng : 48 cây 2B trồng nhiều hơn 2A : 12 cây 2B trồng : ? cây Bài giải Số cây lớp 2B trồng : 48 + 12 = 60 ( cây ) Đáp số : 60 cây Bài 5 : @.Câu a: Dành cho HS khá giỏi làm thêm .Bài toán yêu cầu ta làm gì ? …Điền số thích hợp vào o . - GV viết bảng : 72 + o = 72 Điền số nào vào ô trống ? Tại sao? …Điền số 0 vì 72 + 0 = 72 .Em làm thế nào để tìm ra 0 (o là gì trong phép cộng ) ? …Lấy tổng là 72 trừ đi số hạng đã biết là 72 . 72 – 72 = 0 @.Câu b : - HS tự làm và giải thich cách làm . 85 - o = 85 @. GV hỏi tương tự để rút ra kết luận : Một số trừ đi 0 vẫn bằng chính nó . - HS nhắc lại kết luận . 4.Củng cố *.Các em vừa học toán bài gì ? …On tập về phép cộng phép trừ . 5.Dặn dò : - Về nhà ôn lại bảng cộng , trừ có nhớ ; . - Chuẩn bị bài tiết sau . - Nhận xét tiết học . *Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………… TUẦN:17 Môn: Chính tả(Nghe – viết) Tiết: 33 Bài: TÌM NGỌC I/ Mục đích yêu cầu: Nghe – viết chính xc bi chính tả, trình by đúng bài tóm tắt câu chuyện Tìm ngọc. Làm đúng bài tập 2; BT3a II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phụ viết nội dung bài chính tả và chép nội dung bài tập 2, 3a. * HS: bảng con,SGK, vở, VBTTV III/ Hoạt động chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: Trâu ơi - Gọi 3 em lên bảng viết các từ : - Kiểm tra việc sửa lỗi của HS. - Theo dõi nhận xét tuyên dương. Bài mới: a.Giới thiệu bài- Ghi tựa: (Trực tiếp) - Đọc mẫu đoạn văn.Tóm tắt nội dung. - Gọi 1HS đọc lại Ai tặng cho chàng trai viên ngọc? Nhờ đâu mà Chó và Mèo lấy lại được ngọc quý? Chó và Mèo là những con vật thế nào? b. Viết từ khó: HDHS rút ra những từ khó và phân tích - YCHS viết từ khó vào bảng con. - Theo dõi nhận xét sửa sai uốn nắn c. Hướng dẫn cách trình bày Đoạn văn có mấy câu? Trong bài những chữ nào cần viết hoa? Vì sao? c. HS viết bài vào vở - Đọc chậm từng cụm từ cho HS viết vào vở. d. Chấm chữa bài - Đoc lại bài cho HS dò bài - Chấm vở 1 nhóm g. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : Điền vào các chỗ trống ui hay uy? - HDHS Làm việc cá nhân trên phiếu học tập(VBT) - Theo dõi nhận xét tuyên dương. 4. Củng cố: - HDHS chơi trò chơi “Ai nhanh nhất” để thi đua Điền vào chỗ trống r/ d/ gi? …ừng núi, …ừng lại, cây …ang, …ang tôm. - Giáo viên nhận xét tuyên dương. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau: Gà “tỉ tê” với gà Hát HS bảng con viết: trâu, ra ngoài ruộng, nối nghiệp, nông gia, quản công. - Nhắc lại tựa bài. Long Vương. Nhờ sự thông minh, nhiều mưu mẹo. Rất thông minh và tình nghĩa HS rút ra những từ khó và phân tích - Viết từ khó vào bảng con: Long Vương, mưu mẹo, tình nghĩa 4 câu -… Chó, Mèo, Long Vương, nhờ, Chúng, Từ. Đó là từ chỉ những tên riêng và chữ đầu câu. - HS nghe – viết bài vào vở. - Nghe dò bài và tự sửa lỗi bằng bút chì. - Nộp vở - Nêu yêu cầu đề bài: - 1 HS lên bảng làm mẫu. - Làm việc cá nhân trên phiếu học tập(VBT) Lời giải: Chàng trai xuống thủy cung, được Long Vương tặng viên ngọc quý. - Mất ngọc chàng trai ngậm ngùi. Chó Mèo an ủi chủ. - Chuột chui vào tủ, lấy viên ngọc cho Mèo. Chó và Mèo vui lắm. - Nêu yêu cầu của bài tập. - Làm bài vào vở . - 3 HS đại diện lên bảng làm Lời giải đúng: Rừng núi, dừng lại, cây giang, rang tôm. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG: ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… TUẦN:17 Môn: Tự học Tiết: 33 Bài: ÔN TRẢ LỜI CÂU HỎI CÁC BÀI TẬP ĐỌC Đ HỌC Cho HS trả lời lại các câu hỏi trong các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9. Nhận xét, sửa sai cho HS. HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ TÌM HIỂU NHỮNG NGƯỜI CON ANH HÙNG CỦA QUÊ HƯƠNG Bước 1 : Giáo viên giảng để học sinh hiểu về tiểu sử, chiến công của một số anh hùng Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến anh hùng liệt sĩ “Lê Minh Châu” . Bước 2:Nêu tên và một số chiến công của các anh hùng liệt sĩ của tỉnh BR _ VT: Võ Thị Sáu (Đất Đỏ) Nguyễn Thanh Đằng (Hòa Long) Lê Thành Duy ( Bà Rịa) * Giáo viên nói để học sinh hiểu tiểu sử, chiến công của các anh hùng đã hy sinh Bước 3: GD HS noi gương anh dũng , cố gắng học tập để XD quê hương. Thứ ba, ngày 18.12.2012 TUẦN:17 Môn: Tập đọc Tiết: 51 Bài: Gà “Tỉ tê” với gà. I/ Mục đích yêu cầu: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. - Hiểu nội dung: Loài gà cũng có tình cảm với nhau: che chở, bảo vệ, yêu thương nhau như con người. - Trả lời được các CH trong SGK II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa ở bài tập đọc SGK. * HS: III/ Hoạt động chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: Gọi 3 HS đọc 6 đoạn của bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài Tìm ngọc C1: Ai đánh tráo viên ngọc? C2: Mèo và Chó đã làm cách nào để lấy lại viên ngọc? Theo dõi nhận xét tuyên dương Bài mới: Giới thiệu bài- Ghi tựa: (Trực tiếp) Hoạt động 1: Luyện đọc - Đọc mẫu lần 1. Tóm nội dung: Loài gà cũng có tình cảm với nhau: che chở, bảo vệ, yêu thương nhau như con người. - Khi đọc bài các em đọc giọng kể tâm tình, nhịp chậm rãi khi đọc lời gà mẹ. - Gọi 1HS khá, giỏi đọc lại bài - Bài có bao nhiêu câu? - YCHS đọc nối tiếp câu trong bài theo hàng ngang - Theo dõi nhận xét sửa sai. - Luyện đọc từ khó Bài có mấy đoạn? HDHS đọc câu khó YC 2-3 em nối tiếp đọc từng câu khó trong bài HDHS tiếp nối hàng dọc đọc từng đoạn trong bài Theo dõi nhận xét sửa sai. Đọc từng đoạn trong nhóm 3. Đại diện 2 dy đọc đoạn 2 cho cả lớp nghe. Nhận xét cách đọc của bạn. Đọc chú giải SGK/139 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài: - Gọi HS đọc câu hỏi trong SGK C1: Gà con biết trò chuyện với mẹ từ lúc nào? - Khi đó gà mẹ và gà con nói chuyện với nhau bằng cách nào? C2: Nói lại cách gà mẹ báo cho gà con biết: a/ Không có gì nguy hiểm! b/ Có mồi ngon lại đây! c/ Tai họa, nấp nhanh! Hoạt động 3: Luyện đọc lại HDHS đọc đoạn 2 cần đọc giọng chậm rãi ở từ tả tiếng gà mẹ Cúc! Cúc! HDHS các nhóm tự cử đại diện thi đọc cả bài. - Theo dõi nhận xét tuyên dương 4. Củng cố: - Bài văn giúp em hiểu điều gì? - GD tư tưởng 5. Dặn dò: - Nhận xét tuyên dương - Dặn về nhà xem bài mới : Ôn tập cuối HKI Hát 3 em đọc bài và trả lời câu hỏi của giáo viên. … Thợ kim hoàn. … Dùng trí thông minh bắt chuột đi tìm ngọc… - Đọc thầm cả bài - 1HS khá, giỏi đọc lại bài 11 câu - HS nối tiếp đọc từng câu trong bài - Đọc cá nhân từ khó : - 3 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu … nũng nịu đáp lời mẹ Đoạn 2: Khi gà mẹ … mồi ngon lắm. Đoạn 3: Phần cịn lại - 2-3 em nối tiếp đọc từng câu khó trong bài: - Từ khi gà con còn nằm trong trứng,/ gà mẹ đã nói chuyện với chúng/ bằng cách gõ mỏ lên vỏ trứng,/ còn chúng,/ thì phát tín hiệu nũng nịu đáp lời mẹ.// - Đàn con đang xôn xao/ lập tức chui hết vào cánh mẹ,/ nằm im.// - Đọc nối tiếp từng đoạn trong bài trước lớp. - Từng HS trong nhóm đọc cho nhau nghe . - Các nhóm tự cử đại diện thi đua đọc đoạn 2 - Nhận xét cách đọc của bạn. - HS đọc câu hỏi trong SGK -… Từ khi nó còn nằm trong trứng - ... Gà mẹ gõ mỏ lên vỏ trứng, gà con phát tín hiệu nũng nịu đáp lại lời mẹ. - Thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày trước lớp … Kêu: Cúc!... Cúc!... Cúc! … Gà mẹ vừa bới vừa kêu: Cúc!... Cúc!.. Cúc! … Roóc!... Roóc! - HS các nhóm tự cử đại diện thi đọc đoạn 2 - Lớp bình chọn nhóm đọc đúng nhất hay nhất để tuyên dương. Loài gà cũng có tình cảm với nhau: che chở, bảo vệ, yêu thương nhau như con người. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG: ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… TUẦN:17 Môn: Toán Tiết: 82 Bài: Ôn tập về phép cộng và phép trừ (tiếp theo). I/ Mục đích yêu cầu: Thuộc bảng cộng trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. Thực hiện được phép cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100. Biết giải toán về ít hơn. Làm được bài tập 1,2,3(a,c) và bài 4 II/ Chuẩn bị: * GV: * HS: III/ Hoạt động chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : *.Hôm trước học bài gì ? …ôn tập về phép cộng và phép trừ . - Bài 2 : - 2 HS làm tính - YCHS đặt tính rồi tính hiệu vào bảng con(bài ) - HS đặt tính rồi tính hiệu vào bảng con - Nhận xét . 3.Bài mới : a.Giới thiệu : Ghi tựa - HS nhắc . Trong tiết học này , chúng ta cùng ôn lại các kiến thức đã học về phép cộng và phép trừ . b.Nội dung ôn tập Bài 1 : - GV cho HS nhẩm và ghi kết quả vào VBT - HS nhẩm và nối tiếp nhau ( theo bàn ) báo cáo kết quả . - Nhận xét . Bài 2 : - GV yêu cầu HS tự đặt tính và tính - HS thực hiện làm bài tập . - 3 HS lên bảng làm . - Lớp theo dõi và nhận xét - GV nhận xét . Bài 3 : (a,c) HS khá giỏi làm thêm câu b,d . Bài toán yêu cầu ta làm gì ? …Điền số thích hợp . - GV viết lên bảng Điền mấy vào p ? … Điền 14 vì 17 – 3 = 14 . Điền mấy vào ¡ ? … Điền 8 vì 14 – 6 = 8 . Ở đây chúng ta thực hiện liên tiếp mấy phép trừ ? Thực hiện từ đâu đến đâu ? …thực hiện liên tiếp 2 phép trừ . Thực hiện lần lượt từ trái sang phải . - GV viết : 17 – 3 – 6 = ? - HS nhẩm và tìm kết quả . - GV cho so sánh : 3 + 6 và 9 …3 + 6 = 9 - GV kết luận : 17 – 3 – 6 = 17 – 9 vì khi trừ đi một tổng ta có thể thực hiện trừ liên tiếp các số hạng của tổng . - GV yêu cầu HS làm tiếp bài . - HS làm . 3 HS trình bày bài bảng . - GV nhận xét . - HS nhận xét bài làm của bạn . Bài 4 : - Đọc đề bài - HS đọc bài .Bài toán cho biết những gì ? …thùng to đựng 60 lít , thùng bé đựng ít hơn 22 lít . Bài toán hỏi gì ? …thùng bé đựng bao nhiêu lít nước ? .Bài toán thuộc dạng gì ? …về ít hơn - GV yêu cầu tóm tắt – giải - HS tóm tắt và giải . - HS trình bày tóm tắt – giải . Giải Thùng nhỏ đựng được là: 60 – 22 = 38(l) Đáp số : 38 lít. - Lớp nhận xét . Bài 5: Dành cho HS khá giỏi làm thêm - GV nhận xét . 4.Củng cố Hôm nay chúng ta học toán bài gì ? …ôn tập về phép cộng …. Hãy nêu phép cộng có tổng bằng số hạng ? - HS nêu : 0 + 39 = 39 ; 98 + 0 = 98 - Nhận xét . 5.Dặn dò : - Về nhà ôn bài , . - Chuẩn bị bài học tiết sau: On tập ….(tiếp) - Nhận xét tiết học . *Điều chỉnh, bổ sung:………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. TUẦN:17 Môn: Ôn Tiếng Việt Tiết: 33 Bài: Đọc thêm: Thêm sừng cho ngựa I. Mục tiêu: 1- Đọc: - Đọc trơn được cả bài, đúng các từ ngữ: quyển vở, hí hoáy và các từ ngữ dễ lẫn lộn. - Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. - Giọng đọc vui vẻ, phân biệt được lời của từng nhân vật. 2- Hiểu: - Hiểu ý nghĩa của các từ mới. - Hiểu tính hài hước của câu chuyện: Cậu bé vẽ ngựa không ra ngựa, lại vẽ thêm sừng để nó thành con bò . II. Chuẩn bị: - Bảng phụ viết sẵn các câu, từ cần luyện đọc. - Tranh vẽ 1 con bò, 1 con ngựa. III. Hoạt động chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: - Hôm trước học bài gì ? …Gà “ tỉ tê ” với gà - GV gọi đọc bài – hỏi - HS đọc – trả lời - Gà con biết trò chuyện với mẹ từ khi nào ? …còn nằm trong trứng. - Em hãy nói lại cách gà mẹ báo cho gà con biết “ tai hoạ, nấp mau ” ? HS nêu - Nhận xét . 3.Bài mới : a.Giới thiệu: Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cậu bé vẽ gì qua bài tập đọc: Thêm sừng cho ngựa. Ghi tựa . - HS nhắc . b.Luyện đọc - GV HD đọc bài . - HS theo dõi . - GV đọc bài - HS chú ý lắng nghe . - GV tóm tắt nội dung bài: Cậu bé vẽ ngựa không ra ngựa, lại vẽ thêm sừng để nó thành con bò . - Tìm hiểu bố cục - Bài đọc có mấy nhân vật ? …2 nhân vật: mẹ và Bin . - Bài gồm mấy đoạn ? …3 đoạn . + Đoạn 1 : Từ đầu ………cho mẹ xem . + Đoạn 2 : Tiếp ………..khoe với mẹ . + Đoạn 3 : Phần còn lại . - GV HD đọc kết hợp giải nghĩa từ - HS đọc nối tiếp nhau ( cá nhận – đồng thanh ). - Em hiểu thế nào là hí hoáy ? - HS đọc chú giải SGK. - HD đọc câu dài - HS chú ý cách đọc Đúng,/ không phải con ngựa .// Thôi ,/ để con vẽ thêm hai cái sừng / cho nó thành con bò vậy .// - GV đọc mẫu - HS đọc cá nhân nối tiếp nhau . - Nhận xét. - Đọc từng câu - HS đọc nối tiếp từng câu . - Đọc từng đoạn - HS đọc nối tiếp nhau trước lớp . - Em hiểu thế nào là giải thích ? …nói để người khác hiểu . - Đọc đoạn trong nhóm - HS đọc nối tiếp nhau, nhóm trưởng điều khiển. - Thi đọc giữa các nhóm - Đại diện các nhóm thi đọc trước lớp - GV uốn nắn cách đọc. - Lớp nhận xét, bình chọn . - GV nhận xét. c.Tìm hiểu nội dung bài + Câu 1: - HS đọc. - Bin ham vẽ như thế nào ? …trên nền nhà, ngoài sân, … chỗ nào cũng có những bức vẽ của Bin. Bức được vẽ bằng phấn, bức được vẽ bằng than . - Bin định vẽ con gì ? … con ngựa. + Câu 2,3: - HS đọc - Vì sao mẹ lại hỏi “ Con vẽ con gì đây ” ? …vì mẹ không nhận ra đó là con ngựa. - Bin định chữa bức vẽ đó như thế nào ? …thêm 2 cái sừng để con vật thành con bò. + Câu 4: - HS đọc - Em hãy nói vài câu với Bin để Bin đỡ buồn ? …có công mài sắc có ngày nên kim, cứ tập vẽ …. - GV rút ý nghĩa, nội dung – Ghi bảng - HS nhắc lại. d. Luyện đọc lại bài - GV cho HS đọc bài - HS đọc bài ( mỗi nhóm 3 HS tự phân vai ) - Nhận xét. 4.Củng cố : - Hôm nay học bài gì ? …Thêm sừng cho ngựa . - Nội dung bài nói điều gì ? ……… - Nhận xét. 5. Dặn dò : - Về nhà đọc và tìm hiểu bài. - Chuẩn bị bài học tiết sau. - Nhận xét tiết học. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG: ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… Thứ tư, ngày 19.12.2012. TUẦN:17 Môn: Luyện từ và câu Tiết: 17 Bài: Từ ngữ về vật nuôi – Câu kiểu Ai thế nào ? I/ Mục đích yêu cầu: Nêu được từ ngữ chỉ đặc điểm của loài vật vẽ trong tranh(BT1); Bước đầu thêm được hình ảnh so sánh vào sau từ cho trước và nói câu có hình ảnh so snh.(BT2,3) II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa phóng to, các tấm bìa ghi tên 4 con vật trong bài tập 1 và 4 tấm bìa viết 4 đặc điểm(nhanh, chậm, khỏe, trung thành) - Bảng phụ ghi nội dung bài tập. * HS: III/ Hoạt động chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 em lên bảng làm bài tập Theo dõi nhận xét tuyên dương 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (Trực tiếp) Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 1: - Chọn cho mỗi con vật dưới đây 1 từ chỉ đúng đặc điểm của nó: nhanh, chậm, khỏe, trung thành - Bài yêu cầu điều gì? - Treo tranh cho HS quan sát và làm việc theo nhóm - Gọi đại diện nhóm lên làm bài bằng trò chơi “Tiếp sức” - Theo dõi nhận xét sửa sai cho HS - Gọi HS nêu các thành ngữ về các con vật vừa nêu. VD: khỏe như trâu, chậm như rùa… Bài 2: Thêm hình ảnh so sánh vào sau mỗi từ dưới đây - HDHS thảo luận và làm bài vào phiếu giao việc của nhóm - Theo dõi nhận xét tuyên dương Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu của bài - HDHS làm bài vào vở 4. Củng cố - HDHS chơi trò chơi “Đố vui để học” (đại diện 3 nhóm) - Tìm các từ chỉ đặc điểm của con vật. 5. Dặn dò - Nhận xét tuyên dương - Dặn về nhà xem trước bài mới: Ôn tập HKI. - 2 em lên bảng làm bài tập của tuần 16 - Đọc bài tập ( 2HS) - Chọn cho mỗi con vật dưới đây 1 từ chỉ đúng đặc điểm của nó: nhanh, chậm, khỏe, trung thành - Quan sát theo nhóm, làm bài bằng trò chơi “Tiếp sức” Lời giải đúng: Tranh 1: trâu " khỏe Tranh 2: chó " trung thành Tranh 3: rùa " chậm Tranh 4: thỏ " nhanh - 2 HS đọc bài tập - Nêu yêu cầu của bài - Lớp thảo luận và làm bài vào phiếu giao việc của nhóm - Theo dõi nhận xét tuyên dương VD: Đẹp như tranh (như hoa, như tiên, như bụt, như mơ, như mộng…) - Cao như sếu (như sào, như cây sậy) - Khỏe như trâu ( như bò mộng, như vâm, như hùm) - Nhanh như chớp (như cắt, như điện, như gió, như sóc…) - Chậm như sên (như rùa) - Hiền như bụt (như đất, như đếm…) Trắng như tuyết (như mây, như gà bóc, như bột lọc…) - 1 HS đọc yêu cầu của bài - Lớp làm bài vào vở - Đại diện nhóm đọc lại bài cho lớp nghe. a/ Mắt con mèo nhà em tròn như viên bi ve./ Tròn như hạt nhãn.// b/ Toàn thân nó phủ một lớp lông màu tro, mượt như nhung./ mượt như tơ// mượt như lụa// c/ Hai tai nó nhỏ xíu như hai búp lá non/ như hai cái mộc nhỉ tí hon…// - Lớp theo dõi nhân 5 xét tuyên dương, bổ sung (nếu sai) ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG: ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… TUẦN:17 Môn: Toán Tiết: 83 Bài: Ôn tập phép cộng và phép trừ(tiếp theo). I/ Mục đích yêu cầu: Thuộc bảng cộng, trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm. Thực hiện được phép cộng, trừ có nhớ trong phạm vi 100. Biết giải toán về ít hơn, tìm số bị trừ, số trừ, số hạng của một tổng.. Làm được bài tập 1(cột 1,2, 3),2(cột 1,2),3 và bài 4 II/ Chuẩn bị: * GV: * HS: III/ Hoạt động chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2.Kiểm tra bài cũ : *.Hôm trước học bài gì ? …On tập về phép cộng và phép trừ . - GV nêu bài tập - HS lên làm – Lớp làm bảng con . 52 – 48 ; 100 –17 - Chấm vở ( 5-7 bài ) - Nhận xét . 3.Bài mới : a.Giới thiệu : Ghi tựa . - HS nhắc . Hôm nay chúng t tiếp tục ôn tập về phép cộng và phép trừ . b.Nội dung

File đính kèm:

  • docLOP2TUAN17.doc