Giáo án lớp 2 tuần 20 - Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn

Chào cờ

 Toán: BẢNG NHÂN 3

IYêu cầu:

- Lập được bảng nhân 3

- Nhớ được bảng nhân 3.

- Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 3)

 Rèn tính kiên trì, chịu khó trong làm toán.

*(Ghi chú: Bài 1, 2, 3 )

II. Đồ dùng dạy học:

 - 10 tấm bìa, mỗi tấm có 2 chấm tròn.

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 20 - Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20: Ngày soạn : Ngày 14 / 1 / 2013 Ngày giảng: Thứ hai ngày 21 tháng 1 năm 2013 Chào cờ Toán: BẢNG NHÂN 3 IYêu cầu: - Lập được bảng nhân 3 - Nhớ được bảng nhân 3. - Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 3) Rèn tính kiên trì, chịu khó trong làm toán. *(Ghi chú: Bài 1, 2, 3 ) II. Đồ dùng dạy học: - 10 tấm bìa, mỗi tấm có 2 chấm tròn. III .Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : - Tính: 2cm x 7 = 2 kg x 8 = 2cm x 4 = 2kg x 10 = B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn lập bảng nhân 3: - Gắn 1 tấm bìa. ? Có mấy chấm tròn? ? 3 chấm tròn được lấy mấy lần? ? 3 được lấy mấy lần? - 3 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân 3 x 1 = 3 (ghi bảng) - Gắn 2 tấm bìa ? Có 2 tấm bìa mỗi tấm có 3 chấm tròn, vậy 3 chấm tròn được lấy mấy lần? ? Vậy 3 được lấy mấy lần? - Hãy lập phép tính tương ứng với 3 được lấy 2 lần. - Hướng dẫn hs lập các phép tính còn lại tương tự như trên. - Giới thiệu bảng nhân 3. - Yêu cầu hs đọc bảng nhân 3 - Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng. 3. Luyện tập: Bài 1: Gọi hs nêu yêu cầu - Yêu cầu hs tự nhẩm sau đó nêu kết quả. - Yêu cầu hs đồng thanh các phép tính. Bài 2: - Gọi hs đọc bài toán - Phân tích hướng dẫn hs tóm tắt bài toán và giải vào vở. - Yêu cầu hs tự làm bài. - Nhận xét, chữa Bài 3: Đếm thêm 3 rồi viết số thích hợp vào ô trống. - Yêu cầu hs tự nhẩm sau đó nêu miệng. - Yêu cầu hs đọc xuôi, đọc ngược dãy số . 3. Củng cố, dặn dò: - Gọi hs đọc bảng nhân 3. - Nhận xét giờ học. - Học thuộc bảng nhân 3. - 2hs làm bảnglớp, lớp bảng con. - Nghe - Quan sát - 3 chấm tròn - 1 lần. - 1 lần - Nối tiếp đọc phép tính. - Quan sát. - 2 lần - 2 lần - 3 x 2 = 6 . Nối tếp đọc phép tính. - Lập các phép tính còn lại theo nhóm, báo cáo kết quả. - Đồng thanh bảng nhân 3. - Xung phong đọc thuộc. - Tính nhẩm - Nối tiếp nêu kết quả. - Đọc - 1 hs đọc - Nghe, ghi nhớ - 1hs làm bảng lớp, lớp làm vở. - 2 hs đọc yêu cầu. - Nối tiếp nêu. - Đọc. - 1 em đọc. - Lắng nghe, ghi nhớ Tập đọc: ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ I.Yêu cầu: - Nắm được nghĩa các từ mới. Hiểu nghĩa các từ đã chú giải. - Hiểu ND: Con người chiến thắng Thần Gió, tức là chiến thắng thiên nhiên - nhờ vào quyết tâm và lao động, nhưng cũng biết sống thân ái, hòa thuận với thiên nhiên. (trả lời được CH 1, 2, 3, 4) - Đọc rành mạch toàn bài; Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; đọc rõ lời nhân vật trong bài. - Giáo dục KNS : Giao tiếp ứng xử văn hóa .Ra quyết định ứng phó , giải quyết vấn đề - GD các em sống hòa thuận với thiên nhiên, biết bảo vệ thiên nhiên. *(Ghi chú: HS khá, giỏi trả lời được CH5) II. Chuẩn bị: T : - Tranh minh hoạ bài TĐ. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc. III. Các hoạt động-học: Hoạt động dạy Hoạt động học Tiết 1 Khởi động: A. Bài cũ: -2 hs đọc bài: Thư trung thu + TLCH B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc: 2.1. GV đọc mẫu: 2.2. Hướng dẫn luyện đọc: a.Đọc từng câu: - Yêu cầu hs đọc - Tìm tiếng từ khó - Luyện đọc. b. Đọc từng đoạn: - Gọi hs đọc - Treo bảng phụ hướng dẫn đọc Yêu cầu HS tìm cách đọc sau đó tổ chức cho các em luyện đọc các câu khó ngắt giọng. - Tìm hiểu nghĩa các từ chú giải SGK c. Đọc từng đoạn trong nhóm d. Thi đọc: - Theo dõi,nhận xét tuyên dương. e.Đọc đồng thanh: Tiết 2 3. Tìm hiểu bài: -Yêu cầu đọc lại bài bài + TLCH ? Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận? - Cho hs QST về dông bão nhận xét về sức mạnh của Thần Gió. ? Sau khi xô ngã ông Mạnh, Thần Gió làm gì? ? Ngạo nghễ có nghĩa là gì? ? Kể việc làm của ông Mạnh chống lại Thần Gió? ? Ngôi nhà vững chãi là ngôi nhà ntn? ? Hình ảnh nào chứng tỏ Thần Gió phải bó tay? ? Thần Gió có thái độ thế nào khi quay trở lại gặp ông Mạnh? ? Aên năn có nghĩa là gì? - Ôâng Mạnh tượng trưng cho ai? Thần Gió tượng trưng cho ai? ?Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? 4. Luyện đọc lại: - Yêu cầu hs tìm giọng đọc toàn bài. Tổ chức cho HS thi đọc phân vai . - Nhận xét và ghi điểm HS. 5. Củng cố – Dặn dò: - Gọi 1 em đọc lại toàn bài. -Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tốt giờ kể chuyện. - Hát - 2 hs - Lắng nghe. - Đọc thầm - Nối tiếp đọc từng câu. - Tìm và nêu - Luyện phát âm, cá nhân, lớp. - Nối tiếp đọc từng đoạn - Tìm cách ngắt giọng và luyện đọc. - Nêu - Các nhóm luyện đọc - Đại diện các nhóm thi đọc. Lớp theo dõi, nhận xét bình chọn nhóm đọc tốt. - Đọc 1 lần - Đọc bài và TLCH - Thần xô ông Mạnh ngã lăn quay. - QST nêu nhận xét. - Thần Gió bay đi với tiếng cười ngạo nghễ. - Coi thường tất cả. - 2 – 3 hs kể -Là ngôi nhà thật chắc chắn và khó bị lung lay - Cây cối xung quanh nhà đổ rạp, nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững, chứng tỏ Thần Gió phải bó tay. - Thần Gió rất ăn năn. - Hối hận về lỗi lầm của mình. -Ôâng Mạnh tượng trưng cho sức mạnh của người, còn Thần Gió tượng trưng cho sức mạnh của thiên nhiên. - Nêu ý kiến - Tìm và nêu. - Thi đọc lại bài. Lớp theo dõi,nhận xét, bình chọn nhóm, cá nhân đọc tốt. - Đọc bài. - Lắng nghe, ghi nhớ. Buổichiều (Đ/C Hiền và Đ/C Oanh dạy ) Ngày soạn : Ngày 15 / 2 / 2013 Ngày giảng: Thứ ba ngày 22 tháng 1 năm 2013 Toán : LUYỆN TẬP I. Yêu cầu: -Thuộc bảng nhân 3 - .Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 3. - Vận dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân. - Củng cố kĩ năng thực hành đếm thêm 2, đếm thêm 3. - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong làm toán. *(Ghi chú: Bài 1, 3, 4) II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Khởi động A. Bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3 - - Nhận xét ghi điểm. B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài: 2. Luyện tập: Bài 1: ? Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Viết lên bảng: 3 x 3 ? Điền mấy vào ô trống? Vì sao? - Yêu cầu HS đọc phép tính sau khi đã điền số. Yêu cầu HS tự làm tiếp bài tập, sau đó gọi 1 HS đọc chữa bài. Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài toán. - Yêu cầu HS cả lớp tự làm bài vào vở , 1 HS làm bài trên bảng lớp. - Chấm 1 số bài, chữa. Bài 4: ? Bài tập yêu cầu điều gì? - Gọi hs đọc dãy số thứ nhất. ? Dãy số này có đặc điểm gì? ? Vậy điền số nào vào sau số 9? Vì sao? - Yêu cầu hs tự làm tiếp phần b. Bài 5: - Tiến hành tương tự BT3 3. Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS học thuộc bảng nhân 2, 3. - Chuẩn bị: Bảng nhân 4. - Hát - 2 HS - Nghe - Điền số thích hợp vào ô trống. - Điền 9 vào ô trống vì 3 nhân 3 bằng 9. - Làm bài và chữa bài. - 1 HS đọc bài, cả lớp theo dõi và phân tích đề bài. - Làm bài theo yêu cầu. Bài giải: 5 can đựng được số lít dầu là: 3 x 5 = 15 (l) Đáp số: 15 l - Viết tiếp số vào dãy số. - ba, sáu, chín,.... - Các số đứng liền nhau hơn kém nhau 3 đơn vị. - Điền 12 vì 9 + 3 = 12 Nghe, ghi nhớ. Đạo đức: TRẢ LẠI CỦA RƠI (TT) I. Yêu cầu: Biết: Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quý trọng. - Trả lại của rơi khi nhặt được. - Giáo dục kĩ năng sống : KN xác định giá trị bản thân ( Giá trị của sự thật thà ) -KN giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi - Đồng tình ủng hộ và noi gương những hành vi không tham của rơi. II. Chuẩn bị - GV: SGK. Trò chơi. Phần thưởng. - HS: SGK. Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học . Khởi động A. Bài cũ: - Nhặt được của rơi cần làm gì? -Trả lại của rơi thể hiện đức tính gì? B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2.Tìm hiểu bài: * Hoạt động 1: HS biết ứng xử phù hợp trong tình huống nhặt được của rơi. - GV đọc (kể) câu chuyện. - Phát phiếu thảo luận cho các nhóm. PHIẾU THẢO LUẬN ? Nội dung câu chuyện là gì? ? Qua câu chuyện, em thấy ai đáng khen? Vì sao? ? Nếu em là bạn HS trong truyện, em có làm như bạn không? Vì sao? - GV tổng kết lại các ý kiến trả lời của các nhóm HS. * Hoạt động 2: Giúp HS thực hành ứng xử phù hợp trong tình huống nhặt được của rơi. - Yêu cầu: Mỗi HS hãy kể lại một câu chuyện mà em sưu tầm được hoặc của chính bản thân em về trả lại của rơi. - Nhận xét, đưa ra ý kiến đúng cần giải đáp. - Khen những HS có hành vi trả lại của rơi. Khuyến khích HS noi gương, học tập theo các gương trả lại của rơi. Hoạt động 3: Thi “Ứng xử nhanh” - Phổ biến luật thi: Mỗi đội có 2 phút để chuẩn bị một tình huống, sau đó lên điền lại cho cả lớp xem. Sau khi xem xong, các đội ngồi dưới có quyền giơ tín hiệu để bổ sung bằng cách đóng lại tiểu phẩm, trong đó đưa ra cách giải quyết của nhóm mình. Ban giám khảo ( là GV và đại diện các tổ) sẽ chấm điểm, xem đội nào trả lời nhanh, đúng. - Đội nào có nhiều lần trả lời nhanh, đúng thì đội đó thắng cuộc. - Mỗi đội chuẩn bị tình huống. - Đại diện từng tổ lên diễn, HS các nhóm trả lời. - Ban giám khảo chấm điểm. - GV nhận xét HS chơi. 3. Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Thực hiện tốt những điều đã học. Hát - HS nêu. Bạn nhận xét. Cả lớp HS nghe. Nhận phiếu, đọc phiếu. Các nhóm HS thảo luận, trả lời câu hỏi trong phiếu và trình bày kết quả trước lớp. Cả lớp HS trao đổi, nhận xét, bổ sung. Đại diện một số HS lên trình bày. HS cả lớp nhận xét về thái độ đúng mực của các hành vi của các bạn trong các câu chuyện được kể. - HS nghe, ghi nhớ. - Tiến hành chơi - Nghe. Kể chuyện: ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ I Yêu cầu: - Biết xếp lại các tranh theo đúng trình tự nội dung câu chuyện (BT1) - Kể được từng đoạn câu chuyện theo tranh đã sắp xếp đúng trình tự. - Cảm phục sự dũng cảm và lòng quyết tâm của con người chiến thắng thiên nhiên. *(Ghi chú: HS khá, giỏi biết kể lại được toàn bộ câu chuyện(BT2),; đặt được tên khác cho câu chuyện (BT3) II. Chuẩn bị: - 4 tranh minh họa câu chuyện trong sgk. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Khởi động A. Bài cũ: - Gọi 6 HS lên bảng, phân vai dựng lại câu chuyện Chuyện bốn mùa. B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn kể chuyện: a) Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1. - Treo tranh và cho HS quan sát nhớ lại nội dung câu chuyện để sắp lại thứ tự cho các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện. - Gọi 1 hs lên sắp xếp lại các tranh. b) Kể lại toàn bộ nội dung truyện - Yêu cầu tập kể lại chuyện trong nhóm (N4) - Tổ chức cho các nhóm thi kể. - Nhận xét và tuyên dương các nhóm kể tốt. c. Đặt tên khác cho câu chuyện: - Yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra các tên gọi mà mình chọn. - Nhận xét các tên gọi mà HS đưa ra. Yêu cầu HS giải thích vì sao lại đặt tên đó cho câu chuyện? 3. Củng cố – Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. - Chuẩn bị: Chim sơn ca và bông cúc trắng. - Hát - 6 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. - Nghe - 1 hs nêu. - Quan sát tranh thực hiện theo yêu cầu. - Thứ tự các bức tranh: 4, 2, 3, 1. - HS tập kể lại toàn bộ câu chuyện trong nhóm. -Các nhóm thi kể. Lớp theo dõi nhận xét, bình chọn nhóm kể tốt. -HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. - Nghe, ghi nhớ. Chính tả (Nghe-viết): GIÓ I. Yêu cầu: - Nghe-viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài. - Viết chữ đúng mẫu, đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm được BT2 a/b hoặc BT 3a/b. - GD cho các em đức tính cẩn thận, chính xác, ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi nội dung BT2 Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : Gọi 3 em lên bảng - Đọc các từ khó cho HS viết .Yêu cầu lớp viết vào bảng con. - Nhận xét, ghi điểm B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn viết chính tả: a. Ghi nhớ nội dung đoạn viết : - Đọc mẫu bài thơ . -Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo ? Bài thơ viết về ai ? ? Hãy nêu những ý thích và hoạt động của gió được nhắc đến trong bài thơ ? b. Hướng dẫn trình bày : ? Bài viết này có mấy khổ thơ ? Mỗi khổ thơ có mấy câu ? Mỗi câu thơ có mấy chữ ? ? Vậy để trình bày bài thơ đúng và đẹp chúng ta cần chú ý điều gì ? c. Hướng dẫn viết từ khó : ? Hãy tìm trong bài thơ các chữ bắt đầu bởi âm: r/d / gi; các chữ có thanh hỏi / ngã ? - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con Nhận xét chỉnh sửa cho HS . d. Viết bài: - Đọc thong thả bài thơ để học sinh viết bài - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . e. Soát lỗi : - Đọc lại để học sinh dò bài g. Chấm bài : - Chấm bài, nhận xét 3. Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2: - Treo bảng phụ .Gọi 1 em đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh tự làm bài - Gọi 1 em lên làm bài trên bảng - Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được . *Bài 2: Cho HS chơi trò chơi “ Tìm các tiếng có chứa âm s hoặc x và vần iêc hoặc iêt có trong bài - Mời 4 nhóm cử đại diện lên bảng trình bày . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Tuyên dương nhóm thắng cuộc . 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà viết lại lỗi sai trong bài nếu có - 3 em lên bảng viết các từ thường mắc lỗi ở tiết trước: cái tủ, khúc gỗ, cửa sổ, muỗi,... - Nhận xét các từ bạn viết . - Lắng nghe - Lớp lắng nghe giáo viên đọc . - 3em đọc,lớp đọc thầm - Bài thơ viết về gió . - Gió thích chơi với mọi nhà, gió cù anh mèo mướp; gió rủ ong mật đến thăm hoa; gió đưa những cánh diều bay lên; gió ru cái ngủ; gió thèm ăn quả lê; trèo bưởi; trèo na .. . - 2 khổ thơ , mỗi khổ có 4 câu và mỗi câu có 7 chữ . - Viết bài thơ vào giữa trang giấy , các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa ,... - Âm r / d / gi : gió , rất , rủ , ru , diều Các chữ có thanh hỏi / ngã: ở, khẽ, rủ, bổng, ngủ, quả, bưởi ... - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con . - Nghe- viết bài vào vở . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm - Điền vào chỗ trống s hay x . - Làm bài . - 1 em lên làm - hoa sen, xen lẫn, hoa súng, xúng xính - làm việc, bữa tiệc, thời tiết, thương tiếc - Chia thành 4 nhóm . - Các nhóm thảo luận sau 2 phút - Mỗi nhóm cử 1 bạn lên bảng làm . + Âm s/ x: mùa xuân,giọt sương + Vần iêc/iêt: chảy xiết, tai điếc . - Các nhóm khác nhận xét chéo . - Lắng nghe Buổi chiều : Mỹ thuật : ( Giáo viên chuyên trách dạy ) Tiếng Anh : (Giáo viên chuyên trách dạy ) Thể dục : BÀI 39 ( Giáo viên chuyên trách dạy ) Ngày soạn : Ngày 16/ 1 / 2013 Ngày giảng: Thứ tư ngày 23 tháng 1 năm 2013 Toán : BẢNG NHÂN 4 I. Yêu cầu: - Lập được bảng nhân 4 - Nhớ được bảng nhân 4 - Biết giải bài toán có một phép nhân ( trong bảng nhân 4) - Biết đếm thêm 4 - Phát triển tư duy toán học cho học sinh. *(Ghi chú: Bài 1, 2, 3 ) II. Chuẩn bị: 10 tấm bìa mỗi tấm có gắn 4 chấm tròn. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : - 2H lên bảng đọc thuộc bảng nhân3 - Nhận xét đánh giá phần bài cũ . B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn hs lập bảng nhân 4: - Đưa tấm bìa có 4 chấm tròn và hỏi : ? Có mấy chấm tròn ? ? Bốn chấm tròn được lấy mấy lần ? - 4 chấm tròn được lấy một lần , ta viết : 4 x 1= 4 đọc là 4 nhân 1 bằng 4. - Đưa tiếp 2 tấm bìa gắn lên bảng và hỏi : ? Có 2 tấm bìa mỗi tấm có 4 chấm tròn. Vậy 4 chấm tròn được lấy mấy lần ? - Yêu cầu hs lập công thức 4 được lấy 2 lần ? - 4 nhân 2 bằng mấy ? + Hướng dẫn học sinh lập công thức cho các số lại 4 x 1 = 4; 4 x 2 = 8 , 4 x 3 = 12… 4 x 10 = 40 -Ghi bảng công thức trên . -Yêu cầu học sinh đọc lại bảng nhân 4 vừa lập được và yêu cầu lớp học thuộc lòng. - Xóa dần bảng cho HS đọc thuộc lòng - Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng 3. Luyện tập: Bài 1: Tính nhẩm. -Yêu cầu H tự nhẩm sau đó nối tiếp nêu kết quả. - Cho hs đọc các phép tính 1 lần Bài 2: - Gọi hs đọc bài toán - Phân tích hướng dẫn hs giải bài toán - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Chấm, chữa bài. Bài 3: - Gọi hs đọc yêu cầu -Tổ chức 2N tiếp sức điền số. ? Trong dãy số4, 8, 12, 16 , 20 , 24 , 28 thì số đứng liền sau hơn số đứng trước là mấy đơn vị ? - Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn 3. Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . - Hai học sinh lên bảng - Nghe - H quan sát - Có 4 chấm tròn - Bốn chấm tròn được lấy 1 lần . -Thực hành đọc kết quả : 4 x 1=4 - Quan sát và trả lời : - 4 chấm tròn được lấy 2 lần. 4 được lấy 2 lần - 4 x 2 = 8 - Lắng nghe để hình thành các công thức cho bảng nhân 4 . - Hai em nhắc lại bảng nhân 4 . - Đọc thuộc lòng bảng nhân 4. - Xung phong đọc thuộc - Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả - Đọc 1 lần - 2 em đọc - Nghe phân tích bài toán - Làm bài, 1 em lên bảng giải Bài giải Số bánh xe của 5 xe ô tô là : 5 x 4 = 20 (bánh xe ) Đáp số: 20 bánh xe - Đếm thêm 4 rồi viết số thích hợp ... - 2N, mỗi nhóm 5 em tiếp sức điền. - Trong dãy số này thì số đứng liền sau hơn số đứng trước nó 4 đơn vị - Nhận xét bài bạn Nghe Mỹ thuật : ( Giáo viên chuyên trách dạy ) Thể dục BÀI 40 ( Giáo viên chuyên trách dạy ) Tập đọc : MÙA XUÂN ĐẾN. I. Yêu cầu: - Nắm được nghĩa các từ mới. Hiểu nghĩa các từ đã chú giải. - Hiểu ND: Bài văn ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân. (trả lời được CH, 2; CH3 (mục a hoặc b) - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; đọc rành mạch được bài văn - Giúp H hiểu biết thêm về thiên nhiên, yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên. *(Ghi chú: HS khá, giỏi trả lời đầy đủ CH3) II. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra: - 2 H đọc bài và TLCH về nội dung bài Ông Mạnh thắng Thần Gió. - Nhận xét, ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc: 2.1. GV đọc mẫu: 2.2. Hướng dẫn luyện đọc: a.Đọc từng câu: - Yêu cầu hs đọc - Tìm tiếng từ khó - Luyện đọc. b. Đọc từng đoạn: - Gọi hs đọc (GV chia đoạn) - Treo bảng phụ hướng dẫn đọc Yêu cầu HS tìm cách đọc sau đó tổ chức cho các em luyện đọc các câu khó ngắt giọng. - Tìm hiểu nghĩa các từ chú giải SGK c. Đọc từng đoạn trong nhóm d. Thi đọc: - Theo dõi,nhận xét tuyên dương. e. Đọc đồng thanh: 3. Tìm hiểu bài: - Gọi hs đọc lại bài TLCH ? Dấu hiệu nào báo hiệu mùa xuân đến ? -Ngoài ra em còn biết dấu hiệu nào báo mùa xuân đến nữa? ? Hãy kể lại những thay đổi của bầu trời và mặt đất khi mùa xuân đến ? ? Tìm những từ ngữ trong bài giúp em cảm nhận được hương vị riêng của mỗi loài hoa xuân ? ? Vẻ đẹp riêng của các loài chim được thể hiện qua những từ ngữ nào ? ? Theo em qua bài này tác giả muốn nói với chúng ta điều gì ? 4. Luyện đọc lại: - Yêu cầu hs tìm giọng đọc toàn bài. Tổ chức cho HS thi đọc lại bài - Nhận xét và ghi điểm HS. 5. Củng cố dặn dò: - Em thích nhất vẻ đẹp gì khi mùa xuân đến ? - Gọi 1 em đọc lại bài . - Nhận xét đánh giá - Luyện đọc thêm ở nhà. - Hai em đọc bài và trả lời câu hỏi - Lắng nghe. - Đọc thầm - Nối tiếp đọc từng câu. - Tìm và nêu - Luyện phát âm, cá nhân, lớp. - Nối tiếp đọc từng đoạn - Tìm cách ngắt giọng và luyện đọc. - Nêu - Các nhóm luyện đọc - Đại diện các nhóm thi đọc. Lớp theo dõi, nhận xét bình chọn nhóm đọc tốt. - Đọc ĐT 1 lần - Đọc bài và TLCH - Hoa mận tàn... -MB : hoa đào ; MN : hoa mai H quan sát tranh hoa mai, hoa đào. - Mùa xuân đến , bầu trời thêm xanh , hoa càng rực rỡ, cây cối đâm chồi nảy lộc, ra hoa, chim chóc bay nhảy hót vang khắp các vườn cây . - Hoa bưởi nồng nàn , hoa nhãn ngọt , hoa cau thoang thoảng . - Chích choè nhanh nhảu, chim khướu nhiều điều, chào mào đỏm dáng , cu gáy trầm ngâm . - Tác giả muốn ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân . Xuân về đất trời , cây cối , chim chóc như có thêm sức sống mới, đẹp đẽ sinh động. - Tìm và nêu. - Thi đọc lại bài (3 - 4 em) Lớp theo dõi,nhận xét, bình chọn nhóm, cá nhân đọc tốt. - Nêu ý kiến - Đọc bài. - Lắng nghe, ghi nhớ. : Tập viết: CHỮ HOA Q IYêu cầu: - Viết đúng chữ hoa Q (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Quê; Quê hương tươi đẹp. (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ, (3 lần). - Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng. Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ viết đúng đẹp, trình bày sạch sẽ. (Ghi chú: HS khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng (tập viết ở lớp) trên trang vở TV2) II. Chuẩn bị: - GV: Chữ mẫu hoa Q. Bảng phụ ghi cụm từ ứng dụng: Quê hương tươi đẹp. - HS: bảng con, VTV III Các hoạt động dạy- hoc: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Yêu cầu hs viết: K, Kề - Nhận xét. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi đề. 2. Hướng dẫn viết chữ hoa Q: a. Hướng dẫn hs quan sát, nhận xét: - Đính chữ mẫu Q ? Chữ Q cao mấy li, rộng mấy ô? ? Gồm mấy nét? ? Nêu cấu tạo của chữ hoa Q? - Nêu lại cấu tạo chữ hoa Q. - Chỉ vào khung chữ giảng quy trình - Gọi hs nhắc lại b. Hướng dẫn viết trên bảng con: - Viết mẫu chữ Q nêu lại quy trình. Q -Yêu cầu HS viết vào không trung. - Yêu cầu HS viết chữ hoa Q vào bảng con. Nhận xét, chỉnh sửa. - Viết mẫu chữ hoa Q (cỡ nhỏ) giảng quy trình. Q - Yêu cầu HS viết bảng con. Nhận xét, chỉnh sửa. 3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng: a. Giới thiệu cụm từ ứng dụng: Quê hương tươi đẹp. ? Cụm từ ứng dụng nói lên điều gì? ? Cụm từ gồm mấy tiếng? Đó là những tiếng nào? ? Nhận xét độ cao của các chữ cái? ? Có những dấu thanh nào? Vị trí các dấu thanh? ? Chữ nào được viết hoa? Vì sao? ? Khoảng cách giữa các tiếng như thế nào? ? Nêu cách nối nét giữa chữ hoa Qvà chữ u? - Viết mẫu : Quê (cỡ nhỏ) Quê - Yêu cầu HS viết bảng con. Nhận xét, chỉnh sửa. - Viết mẫu cụm từ ứng dụng: Quê hương tươi đẹp. 4. Hướng dẫn viết vào vở: - Gọi HS nêu yêu cầu viết. - Yêu cầu HS viết bài. Hướng dẫn thêm cho những em viết còn chậm. Nhắc các em về tư thế ngồi viết, cách cầm bút, tốc độ viết. 5. Chấm bài: - Chấm 1 số bài, nhận xét. 6. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS nêu lại cấu tạo chữ hoa Q. - Nhận xét giờ học. - Dặn: Luyện viết bài ở nhà. - Viết bảng con - Nghe - Quan sát - Cao 5 li.... 2 nét, nét 1 giống nét 1 của chữ O, nét 2 là nét cong dưới có 2 đầu uốn ra ngoài không đều nhau. - 2 em nêu - Lắng nghe -HS quan sát và lắng nghe - 1 em - Quan sát. - viết 1 lần. - Viết bảng con 2 lần. - Quan sát, ghi nhớ. - Viết bảng con. - Nối tiếp đọc. Đất nước thanh bình nhiều cảnh đẹp. - 4 tiếng:... - Quan sát nêu. - Chữ Q. Vì đứng đầu câu. - Bằng khoảng cách viết một chữ cái o. - Trả lời. - Quan sát. - Viết bảng con. - Quan sát. - Nêu - Viết bài (VTV) - Lắng nghe. - 1 HS nêu. - Lắng nghe, ghi nhớ. Buổi sáng Ngày soạn : Ngày 16/ 1 / 2013 Ngày giảng: Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2013 ( Đ /C Hiền dạy) Buổi chiều : Âm nhạc : (Giáo viên chuyên trách dạy ) Toán*: LUYỆN BẢNG NHÂN 3 . THỰC HIỆN DÃY TÍNH CÓ PHÉP NHÂN , PHÉP CỘNG IYêu cầu :- Rèn luyện , củng cố lại cho học sinh kĩ năng thành lập bảng nhân 3 ( 3 nhân với 1 , 2 , 3, ...10 ) và học thuộc lòng bảng nhân này .Áp dụng bảng nhân 3 để giải các bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân . Làm toán dãy tính có phép nhân, phép cộng . - Giáo dục học sinh tính cẩn thận . II/ Chuẩn bị : Một số bài tập dạng như yêu cầu. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : -Gọi hai học sinh lên bảng sửa bài tập sau : - Tính : 3 cm x 4 = ; 3 cm x 5 = 3 cm x 2 = ; 3cm x 7 = -Nhận xét đánh giá phần bài cũ . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Ghi đề b) Luyện tập: -Bài 1: - Gọi 2 em nêu thuộc lòng bảng nhân 3 -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2 : - Giáo viên viết đề lên bảng . -Yêu cầu học sinh đọc đề bài - Giáo viên đưa ra các phép tính trong bảng nhân 3 lôn xôn cho học sinh nêu miệng -Gọi hai học sinh khác nhận xét chéo nhau +Nhận xét chung về bài làm của học sinh Bài 2 -Gọi học sinh đọc bài ở phiếu bài tập - Mỗi nhóm có 3 bạn mặc áo đỏ . Có 10 nhóm như vậy . Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn mặc áo đỏ? -Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Gội một em lên bảng -Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn Bài 3: Tính 3 x 4 + 5 = ; 3 x 6 + 2 = 3 + 3 + 3+ 3 + 3 = ; 3 + 4 + 3 + 3 + 3 = Bài 4: Dành cho HS khá giỏi: Hiện nay Mai 3 tuổi , bố An gấp 9 lần tuổi An và thêm 5tuổi .Hỏi bố An bao nhiêu tuổi ? Yêu cầu HS tự suy nghĩ làm bài Chấm chữa bài 3) Củng cố - Dặn dò: -Hôm nay toán học bài gì ? *Nhận xét đánh giá tiết học –Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai học sinh lên bảng làm bài . -Hai học sinh khác nhận xét . -Vài học sinh nhắc lại tựa bài - Hai em nhắc lại bảng nhân 3 . - Các nhóm thi đua đọc thuộc lòng bảng nhân 3. - Tính nhẩm - 3 học sinh nêu miệng kết quả . - Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả điền để có bảng nhân 3 3 x 1 = 3; 3 x 2 = 6 ; 3 x 3 = 9 3 x 4 = 12… -Hai học sinh nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài -Cả lớp làm vào vào vở . -Một học sinh lên bảng giải bài Bài giải - Mười nhóm có số học sinh mặc áo đỏ là : 3 x 10 = 30 (h s ) Đáp số :30 HS -Học sinh khác nhận xét bài bạn . - Yê

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 20.doc