Giáo án lớp 2 tuần 23 kèm giáo dục bảo vệ môi trường

BÁC SĨ SÓI

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Đọc lưu loát được cả bài. Đọc đúng các từ mới, các từ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.

- Phân biệt được lời kể, lời các nhân vật.

2. Kỹ năng:

- Hiểu nghĩa các từ trong bài: khoan thai, phát hiện, bình tĩnh, làm phúc, đá một cú trời giáng,

- Hiểu nội dung của bài: Qua câu chuyện Sói lừa Ngựa không thành lại bị Ngựa dùng mưu trị lại, tác giả muốn khuyên chúng ta hãy bình tĩnh đối phó với những kẻ độc ác, giả nhân, giả nghĩa.

3. Thái độ: Ham thích môn học.

II. §å dïng d¹y häc

- GV: Tranh minh họa bài tập đọc (nếu có).

- HS: SGK.

 

doc55 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 23 kèm giáo dục bảo vệ môi trường, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 23 Thø hai ngµy 2 th¸ng 3 n¨m 2009 TËp ®äc BÁC SĨ SÓI I. Mục tiêu Kiến thức: Đọc lưu loát được cả bài. Đọc đúng các từ mới, các từ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Phân biệt được lời kể, lời các nhân vật. Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ trong bài: khoan thai, phát hiện, bình tĩnh, làm phúc, đá một cú trời giáng,… Hiểu nội dung của bài: Qua câu chuyện Sói lừa Ngựa không thành lại bị Ngựa dùng mưu trị lại, tác giả muốn khuyên chúng ta hãy bình tĩnh đối phó với những kẻ độc ác, giả nhân, giả nghĩa. Thái độ: Ham thích môn học. II. §å dïng d¹y häc - GV: Tranh minh họa bài tập đọc (nếu có). HS: SGK. III. Các hoạt động d¹y häc Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Cò và Cuốc. GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu đọc và trả lời câu hỏi bài tập đọc Cò và Cuốc. GV nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Yêu cầu HS mở sgk trang 40 và đọc tên chủ điểm của tuần. Giới thiệu: Bác sĩ Sói. - Nªu môc tiªu tiÕt häc vµ ghi ®Çu bµi lªn b¶ng. b. LuyÖn ®äc: (29phót) * §äc mÉu: (1phót) - GV đọc mẫu lần 1, chú ý giọng đọc: + Giọng kể: vui vẻ, tinh nghịch. + Giọng Sói: giả nhân, giả nghĩa. + Giọng Ngựa: giả vờ lễ phép và rất bình tĩnh. - * LuyÖn ®äc c©u vµ luyÖn ph¸t ©m: (10phót) -LÇn 1: Yªu cÇu häc sinh ®äc tiÕp nèi mçi em mét c©u+ söa ph¸t ©m - LÇn 2:Yªu cÇu häc ®äc, gi¸o viªn ghi nhanh nh÷ng tõ khã lªn b¶ng. - LÇn 3:Yªu cÇu häc sinh ®äc tiÕp nèi mçi em mét c©u+ söa ph¸t ©m * LuyÖn ®äc ®o¹n kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ: (10 phót) - Gv chia ®o¹n: 3 ®o¹n - LÇn 1: Gäi 3 häc sinh ®äc tiÕp nèi 3 ®o¹n cña bµi kÕt hîp luyÖn ®äc c©u dµi: - Gi¸o viªn ®­a ra b¶ng phô cã ghi c©u cÇn luyÖn ®äc vµ h­íng dÉn häc sinh ®äc -LÇn 2: Gäi 3 häc sinh ®äc tiÕp nèi 3 ®o¹n cña bµi kÕt hîp hái nghÜa cña tõ khã cã trong ®o¹n: khoan thai, phát hiện, bình tĩnh, làm phúc, đá một cú trời giáng,… * LuyÖn ®äc nhãm vµ ®ång thanh: (9 phót) - Chia líp thµnh nhãm nhá, mçi nhãm 3 häc sinh, yªu cÇu häc sinh lÇn l­ît ®äc tõng ®o¹n trong nhãm. - Tæ chøc cho c¸c nhãm thi ®äc. - C¶ líp ®äc TiÕt 2 C.Tìm hiểu bài - Yªu cÇu Hs ®äc thÇm ®o¹n 1;2 vµ tr¶ lêi c©u hái Từ ngữ nào tả sự thèm thuồng của Sói khi thấy Ngựa? Vì thèm rỏ dãi mà Sói quyết tâm lừa Ngựa để ăn thịt, Sói đã lừa Ngựa bằng cách nào? Ngựa đã bình tĩnh giả đau ntn? Sói định làm gì khi giả vờ khám chân cho Ngựa? *ý 1: Sãi lõa ngùa - Yªu cÇu Hs ®äc thÇm ®o¹n 3vµ tr¶ lêi c©u hái Sói định lừa Ngựa nhưng cuối cùng lại bị Ngựa đá cho một cú trời giáng, em hãy tả lại cảnh Sói bị Ngựa đá. (Hướng dẫn HS đọc kĩ hai câu cuối bài để tả lại cảnh này) *ý 2: Ngùa cho Sãi 1 bµi häc Yêu cầu HS đọc câu hỏi 3. Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 4 HS, sau đó yêu cầu HS thảo luận với nhau để chọn tên gọi khác cho câu chuyện và giải thích vì sao lại chọn tên gọi đó. Qua cuộc đấu trí của Sói và Ngựa, câu chuyện muốn gửi đến chúng ta bài học gì? D.Luyện đọc lại truyện(20’) - 3 HS ®äc nèi tiÕp ®o¹n GV tổ chức cho HS đọc lại bài theo hình thức phân vai. NhËn xÐt, cho ®iÓm 4. Củng cố – Dặn dò (5’) Qua câu chuyện em rút ra được bài học gì? GV nhận xét tiết học. Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị: Nội quy Đảo Khỉ. Hát 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. HS dưới lớp lắng nghe và nhận xét bài đọc, nhận xét câu trả lời của bạn. Chủ điểm Muông thú. Theo dõi GV giới thiệu. Theo dõi GV đọc bài. -Từ: rỏ dãi, hiền lành, lễ phép, làm ơn, lựa miếng, huơ,… - Một số HS đọc bài cá nhân, - - Đọc bài nối tiếp, đọc từ đầu cho đến hết, mỗi HS chỉ đọc một câu. Bài tập đọc gồm ba đoạn: + Đoạn 1: Thấy Ngựa đang ăn cỏ … tiến về phía Ngựa. + Đoạn 2: Sói đến gần … Phiền ông xem giúp. + Đoạn 3: Phần còn lại. - Tìm cách và luyện ngắt giọng câu: + Nó bèn kiếm một cặp kính đeo lên mắt,/ một ống nghe cặp vào cổ,/ một áo choàng khoác lên người,/ một chiếc mũ thêu chữ thập đỏ chụp lên đầu.// +Thấy Sói đã cúi xuống đúng tầm,/ nó tung vó đá 1 cú trời giáng,/ làm Sói bật ngửa,/ bốn cẳng huơ giữa trời,/ kính vỡ tan,/ mũ văng ra…// - Khoan thai có nghĩa là thong thả, không vội. Luyện đọc theo nhóm. Thi đọc theo hướng dẫn của GV. - Líp ®ång thanh c¶ bµi HS đọc thầm Sói thèm rỏ dãi. Sói đã đóng giả làm bác sĩ đang đi khám bệnh để lừa Ngựa. Khi phát hiện ra Sói đang đến gần. Ngựa biết là cuống lên thì chết bèn giả đau, lễ phép nhờ “bác sĩ Sói” khám cho cái chân sau đang bị đau. Sói định lựa miếng đớp sâu vào đùi Ngựa cho Ngựa hết đường chạy. - HS phát biểu ý kiến theo yêu cầu. Ví dụ: Nghe Ngựa rên rỉ kêu đau và nhờ khám bệnh, Sói tưởng đã lừa được Ngựa thì mừng lắm. Nó bèn mon men lại phía sau Ngựa định lựa miếng đớp sâu vào đùi Ngựa, chẳng ngờ đâu Ngựa đã chuẩn bị sẵn sàng nên khi vừa thấy Sói cúi xuống đúng tầm, Ngựa liền tung một cú đá trời giáng, làm Sói bật ngửa, bốn cẳng huơ giữa trời, kính vỡ tan, mũ văng raho 1 HS đọc bài. Thảo luận và đưa ra ý kiến của nhóm. Ví dụ: + Chọn tên là Sói và Ngựa vì đây là hai nhân vật chính của truyện. + Chọn tên là Lừa người lại bị người lừa vì tên này thể hiện nội dung chính của truyện. + Chọn tên là Chú Ngựa thông minh vì câu chuyện ca ngợi sự thông minh nhanh trí của Ngựa. Qua câu chuyện Sói lừa Ngựa không thành lại bị Ngựa dùng mưu trị lại, tác giả muốn khuyên chúng ta hãy bình tĩnh đối phó với những kẻ độc ác, giả nhân, giả nghĩa. Luyện đọc lại bài. HS tËp trong nhãm. §¹i diÖn nhãm thi ®äc HS trả lời. Bạn nhận xét. To¸n TiÕt 107: Số bị chia – Số chia – Thương I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp HS : - Biết tên gọi theo vị trí, thành phần và kết quả của phép chia. - Củng cố cách tìm kết quả của phép chia. II/ Đồ dùng dạy – học : Thương Số chia Số bị chia - 3 miếng bìa ghi: III/ Các hoạt động dạy – học : Các hoạt động cña thÇy Các hoạt động cña trß A. Bài cũtroaa(5’) - Đọc bảng chia 2 - Nhận xét cho điểm . B. Bài mới :(25’) 1) Giới thiệu bài :(1’) Bài học hôm nay sẽ giới thiệu với các em về tên gọi các thành phần và kết quả của phép chia. Ghi đầu bài . 2) Giới thiệu “Số bị chia – Số chia – Thương” :(7’) - Viết lên bảng phép tính 6 : 2 = 3 và yêu cầu HS đọc phép tính trên. - Nêu : Trong phép chia 6 : 2 = 3 thì 6 được gọi số bị chia, 2 được gọi là số chia, còn 3 được gọi là thương (vừa nêu vừa gắn các tờ bìa lên bảng: 6 : 2 = 3 Thương Số bị chia Số chia - 6 gọi là gì trong phép chia 6 : 2 = 3? - 2 gọi là gì trong phép chia 6 : 2 = 3? - 3 gọi là gì trong phép chia 6 : 2 = 3? - Số bị chia, số chia là gì của phép chia ? - Thương là gì của phép chia ? - 6 chia 2 bằng bao nhiêu ? - 3 gọi là thương, 6 : 2 cũng gọi là thương . - Yêu cầu HS nêu thương của phép chia 6 : 2 = 3 3) Luyện tập :(17’) a, Bài 1 :(4’) Tính rồi điền số thích hợp vào ô trống (theo mẫu) : Phép chia Số bị chia Số chia Thương 8 : 2 = 4 8 2 4 10 : 2 = 14 : 2 = 18 : 2 = 20 : 2 = - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn. b, Bài 2 : (6’) Tính nhẩm - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn . c, Bài 3 :(7’) Viết phép chia và số thích hợp vào ô trống (theo mẫu): Phép nhân Phép chia Số bị chia Số chia Thương 2 x 4 = 8 8 : 2 = 4 8 2 4 8 : 4 = 2 2 x 6 = 12 2 x 9 = 18 - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn. 4) Củng cố, dặn dò :(5’) - Số bị chia, số chia là gì trong phép chia ? Cho ví dụ. - Thương là gì trong phép chia? Cho ví dụ. - Nhận xét tiết học. - 2HS lên bảngthực hiện yêu cầu kiểm tra - 6 chia 2 bằng 3. - 6 gọi là số bị chia (3 HS trả lời). - 2 gọi là số chia (3 HS trả lời). - 3 gọi là thương (3 HS trả lời). - Số bị chia, số chia là các thành phần của phép chia. - Thương là kết quả của phép chia. - 6 chia 2 bằng 3. - Thương là 3 ; thương là 6 : 2. - Tính rồi điền số thích hợp vào ô trống (theo mẫu) - HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm. - Bài bạn làm đúng/ sai. - Tính nhẩm - HS làm bài. 1HS đọc chữa bài. - Bài bạn làm đúng / sai. - Viết phép chia và số thích hợp vào ô trống (theo mẫu). - HS làm bài vào vở, 1HS lên bảng làm. - Bài bạn làm đúng/ sai. - Các thành phần của phép chia, 8 : 4 - Là kết quả của phép chia, 8 : 4 = 2 Thñ c«ng Bµi 13: KiÓm tra ch­¬ng II – Phèi hîp gÊp, C¾t d¸n h×nh Môc tiªu: §¸nh gi¸ kiÕn thøc, kÜ n¨ng cuae Hs qua s¶n phÈm lµ mét trong nh÷ng s¶n phÈm gÊp, c¾t, d¸n ®· häc. §å dïng d¹y häc: C¸c h×nh mÉu cña c¸c bµi 7;8 ;9;10;11;12 ®Ó HS xem l¹i. Néi dung kiÓm tra: §Ò kiÓm tra: “Em h·y gÊp, c¾t ,d¸n mét trong nh÷ng s¶n phÈm ®· häc” HS tù chän mét trong nh÷ng néi dung ®· häc nh­ gÊp, c¾t d¸n h×nh trßn, c¸c biÓn b¸o giao th«ng, phong b×, thiÕp chóc mõng ®Ó lµm ba×o kiÓm tra. GV cho Hs quan s¸t c¸c mÉu gÊp, c¾t, d¸n häc trong ch­¬ng 2 Yªu cÇu chung thùc hiÖn mét trong nh÷ng s¶n phÈm trªn lµ nÕp gÊp, c¾t phaie th¼ng, d¸n c©n ®èi, ph¼ng ®óng quy tr×nh kÜ thuËt, mµu s¾c hµi hoµ, phï hîp Sau khi HS hiÓu râ môc ®Ých yªu cÇu bµi kiÓm tra, Hs thùc hiÖn, GV quan s¸t, gîi ý, gióp ®ì Hs cßn lóng tóng hoµn thµnh s¶n phÈm *§¸nh gi¸: - Hoµn thµnh: + NÕp gÊp, ®­êng c¾t th¼ng. +Thùc hiÖn ®óng quy tr×nh. +D¸n c©n ®èi, ph¼ng. - Ch­a hoµn thµnh: +NÕp gÊp, ®­êng c¾t kh«ng th¼ng +Thùc hiÖn kh«ng ®óng quy ®Þnh. +Ch­a lµm ra s¶n phÈm NhËn xÐt – dÆn dß: Gv nhËn xÐt vÒ sù chuÈn bÞ vµ th¸i ®é häc tËp cña hs Gv dÆndß Hs giê sau mang giÊy thñ c«ng, kÐo hå d¸n ®Ó häc bµi “Lµm xóc xÝch trang trÝ” Thø ba ngµy 3 th¸ng 3 n¨m 2009 ThÓ dôc Bài : 45 *Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông *Trò chơi : Kết bạn I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh -Ôn đi theo vạch kẻ thẳng,hai tay chống hông.Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác. -Trò chơi Kết bạn.Yêu cầu nắm vững cách chơi và tham gia trò chơi chủ động,nhanh nhẹn. II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: Địa điểm : Sân trường . 1 còi , dụng cụ trò chơi III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP: NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/ MỞ ĐẦU GV Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học HS chạy một vòng trên sân tập Thành vòng tròn,đi thường….bước Thôi Ôn bài TD phát triển chung Mỗi động tác thực hiện 2 x 8 nhịp Trò chơi : Nói tên các con vật biết bay Kiểm tra bài cũ : 4 HS Nhận xét II/ CƠ BẢN: a.Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông. G.viên hướng dẫn và tổ chức HS đi Nhận xét *Các tổ thi đua đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông. Nhận xét Tuyên dương b.Trò chơi : Kết bạn G.viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi Nhận xét III/ KẾT THÚC: HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát theo nhịp Thả lỏng :Cúi người …nhảy thả lỏng Hệ thống bài học và nhận xét giờ học Về nhà ôn bài tập RLTTCB 7p 1lần 28p 18p 3-4lần 10p 5p Đội Hình * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * Đội Hình xuống lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV ChÝnh t¶ (tËp chÐp) BÁC SĨ SÓI I. Mục tiêu 1Kiến thức: Chép đúng, không mắc lỗi đoạn văn tóm tắt truyện Bác sĩ Sói. 2Kỹ năng: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt l/n, ươc/ươt. 3Thái độ: Ham thích môn học. II. §å dïng d¹y häc GV: Bảng ghi sẵn nội dung đoạn chép và các bài tập chính tả. HS: Vở III. Các hoạt động d¹y häc Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Cò và Cuốc Gọi 3 HS lên bảng sau đó đọc cho HS viết các từ sau: riêng lẻ, của riêng, tháng giêng, giêng hai, con dơi, rơi vãiNhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới AGiới thiệu: (1’) Bác sĩ Sói. B.Hướng dẫn viết chính tả (18’) a) Ghi nhớ nội dung đoạn chép GV treo bảng phụ, đọc đoạn văn cần chép một lượt sau đó yêu cầu HS đọc lại. Đoạn văn tóm tắt nội dung bài tập đọc nào? Nội dung của câu chuyện đó thế nào? b) Hướng dẫn trình bày Đoạn văn có mấy câu? Chữ đầu đoạn văn ta viết ntn? Lời của Sói nói với Ngựa được viết sau các dấu câu nào? Trong bài còn có các dấu câu nào nữa? Những chữ nào trong bài cần phải viết hoa? c) Hướng dẫn viết từ khó Yêu cầu HS tìm trong đoạn chép các chữ bắt đầu bằng gi, l, ch, tr (MB); các chữ có dấu hỏi, dấu ngã (MN, MT) Yêu cầu HS viết các từ này vào bảng con, gọi 2 HS lên bảng viết. Nhận xét và sửa lại các từ HS viết sai. d) Viết chính tả GV treo bảng phụ và yêu cầu HS nhìn bảng chép. e) Soát lỗi GV đọc lại bài, dừng lại và phân tích các từ khó cho HS soát lỗi. g) Chấm bài Thu và chấm một số bài. C.Trò chơi thi tìm từ (6’) Bài 2 Hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Gọi 2 HS lên bảng làm bài. Yêu cầu HS cả lớp làm bài vào Vở bài tập Tiếng Việt 2, tập hai. Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng lớp. Nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy, 1 bút dạ màu và yêu cầu HS thảo luận cùng nhau tìm từ theo yêu cầu. Sau 5 phút, đội nào tìm được nhiều từ hơn là đội thắng cuộc.Tổng kết cuộc thi và tuyên dương nhóm thắng cuộc. 4. Củng cố – Dặn dò (5’) Yêu cầu HS về nhà giải câu đố vui trong bài tập 3 và làm các bài tập chính tả trong Vở Bài tập Tiếng Việt 2, tập hai. Chuẩn bị: Ngày hội đua voi… Hát 3 HS viết bài trên bảng lớp. Cả lớp viết vào giấy nháp. HS dưới lớp nhận xét bài bạn trên bảng. 2 HS đọc lại đoạn văn, cả lớp theo dõi bài trên bảng. Bài Bác sĩ Sói. Sói đóng giả làm bác sĩ để lừa Ngựa. Ngựa bình tĩnh đối phó với Sói. Sói bị Ngựa đá cho một cú trời giáng. Đoạn văn có 3 câu. Chữ đầu đoạn văn ta viết lùi vào một ô vuông và viết hoa chữ cái đầu tiên. Viết sau dấu hai chấm và nằm trong dấu ngoặc kép. Dấu chấm, dấu phẩy. Viết hoa tên riêng của Sói. Ngựa và các chữ đầu câu. Tìm và nêu các chữ: giả làm, chữa giúp, chân sau, trời giáng,… Viết các từ khó đã tìm được ở trên. Nhìn bảng chép bài. Soát lỗi theo lời đọc của GV. Bài tập yêu cầu chúng ta chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn để điền vào ô trống. Làm bài theo yêu cầu của GV. Đáp án: nối liền, lối đi; ngọn lửa, một nửa. ước mong, khăn ướt; lần lượt, cái lược HS nhận xét bài của bạn và chữa bài nếu sai. Một số đáp án: lá cây, lành lặn, lưng, lẫn, lầm, làm, la hét, la liệt, lung lay, lăng Bác, làng quê, lạc đà, lai giống,… nam nữ, nữ tính, nàng tiên, nâng niu, náo động, nức nở, nạo vét, nảy lộc, nội dung,… ước mơ, tước vỏ, trầy xước, nước khoáng, ngước mắt, bắt chước, cái lược, bước chân, khước từ,…; ướt áo, lướt ván, trượt ngã, vượt sông, tóc mượt, thướt tha,… - Ghi nhí thùc hiÖn To¸n TIẾT 108 : Bảng chia 3 I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp HS : - Lập bảng chia 3 và học thuộc bảng chia 3. - Thực hành chia 3. II/ Đồ dùng dạy – học : - 10 tấm bìa, mỗi tấm có 3 chấm tròn (như SGK). III/ Các hoạt động dạy – học : Các hoạt động cña thÇy Các hoạt động cña trß A. Bài cũ : (5’) - Gọi HS lên bảng làm bài tập sau: + Viết phép chia và tính kết quả : a, Số bị chia là 8, số chia là 2. b, Số bị chia là 12, số chia là 2. - Nêu tên gọi các thành phần và kết quả của các phép chia trên - Nhận xét cho điểm. B. Bài mới :(25’) 1) Giới thiệu bài : (1’)Trong tiết học hôm nay, các em sẽ học bảng chia 3 và áp dụng bảng chia này để giải các bài tập có liên quan. Ghi đầu bài 2) Hướng dẫn thành lập bảng chia 3(10’) - Gắn 3 tấm bìa mỗi tấm có 3 chấm tròn lên bảng và hỏi: Mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn. 3 tấm bìa có mấy chấm tròn? Nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong 3 tấm bìa ? - Trên các tấm bìa có tất cả 9 chấm tròn, mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm bìa ? - Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa mà bài toán yêu cầu ? * Từ phép nhân 3 là 3 x 3 = 9 ta có phép chia 3 là 9 : 3 = 3. - Hướng dẫn HS lập các phép tính còn lại tương tự như trên. Sau mỗi lần lập được phép tính mới GV ghi lên bảng để có bảng chia 3. - Chỉ bảng và nói: Đây là bảng chia 3. - Các phép chia trong bảng đều có điểm gì chung ? - Em có nhận xét gì về kết quả của các phép chia trong bảng chia 3 ? - Đọc số được đem chia trong các phép tính của bảng chia 3 và nêu nhận xét - Yêu cầu HS đọc thuộc bảng chia 3 vừa lập 3) Luyện tập :(14’) a, Bài 1 :(4’) Tính nhẩm: - Yêu cầu HS làm bài vào vở . - Gọi HS đọc chữa bài . b, Bài 2 :(5’) Có 24 học sinh chia đều thành 3 tổ. Hỏi mỗi tổ có mấy học sinh ? - Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn. c, Bài 3 :(5’) Số ? Số BC 12 21 27 30 3 15 24 18 Số chia 3 3 3 3 3 3 3 3 Thương - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn. 4) Củng cố, dặn dò : (5’) - Gọi HS đọc thuộc lòng bảng chia 3. - Nhận xét tiết học. - 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con. - 3 HS nêu - Có 9 chấm tròn. - 3 x 3 = 9. - Có 3 tấm bìa. - 9 : 3 = 3. - 3 HS nhắc lại. - Lập các phép tính chia cho 3 với 3, 6, 9, 12, 15, 18, 21, 24, 27, 30 theo hướng dẫn của GV. - Đều có dạng một số chia cho 3. - Các kết quả lần lượt là 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 - Số bắt đầu được lấy để chia cho 3 là 3, sau đó là các số 6, 9, ....., 30, đây chính là dãy số đếm thêm 3 bắt đầu từ 3 đã học ở tiết trước - HS đọc bảng chia. - HS làm bài. - 1HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa. - 1HS đọc yêu cầu . - HS làm bài, 1HS lên bảng làm bài . Mỗi tổ có số học sinh là : 24 : 3 = 8 (học sinh) Đ/S : 8 học sinh - Bài bạn làm đúng/ sai. - 1HS đọc yêu cầu. - HS làm bài, 1 HS lên bảng làm. - Bài bạn làm đúng/ sai. - 3 – 4 HS đọc thuộc lòng theo yêu cầu. Thø t­ ngµy 4 th¸ng 3 n¨m 2009 TËp ®äc NỘI QUY ĐẢO KHỈ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Đọc lưu loát được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ mới, từ khó, các từ ngữ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. 2Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ: du lịch, nội quy, bảo tồn, tham quan, quản lí, khoái chí,… Hiểu nội dung của bài: Nội quy là những điều quy định mà mọi người đều phải tuân theo. 3.gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng: HiÓu nh÷ng ®iÒu cÇn thùc hiÖn khi ®Ðn th¨m quan du lÞch t¹i §¶o KhØ chÝnh lµ ®­îc n©ng cao ý thøc BVMT II. §å dïng d¹y häc GV: Tranh minh họa bài tập đọc (phóng to, nếu có thể). Bảng ghisẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. HS: SGK. III. Các hoạt động d¹y häc Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Bác sĩ Sói. Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài Bác sĩ Sói. Theo dõi HS đọc bài, trả lời câu hỏi và cho điểm. 3. Bài mới A.Giới thiệu: (1’) Gọi 1 HS mở sgk và đọc tên bài tập đọc sẽ học. Khi đến trường, các con đã được học bản nội quy nào? Vậy con hiểu thế nào là nội quy? Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ được học bài Nội quy Đảo Khỉ, qua đây chúng ta sẽ thêm hiểu về một bản nội quy. C.Luyện đọc *) Đọc mẫu GV đọc mẫu: chËm râ rµng døt kho¸t *)Luyện ®äc c©u - LÇn 1: HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m - LÇn 2: : HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m ghi b¶ng - LÇn 3: : HS ®äc nèi tiÕp c©u + luyÖn ph¸t ©m *) LuyÖn ®äc ®o¹n - GV chia ®o¹n:2 ®o¹n - LÇn 1: 2HS ®äc nèi tiÐp hÕt bµi kÕt hîp luyÖn ®äc c©u dµi: H­íng dÉn ®äc néi quy. - LÇn 2:2HS ®äc nèi tiªp hÕt bµi kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ cã trong ®o¹n. - LuyÖn ®äc trong nhãm: Chia nhóm HS, mỗi nhóm có 4 HS và yêu cầu đọc bài trong nhóm. Theo dõi HS đọc bài theo nhóm. - §¹i diÖn nhãm thi ®äc. - Đọc đồng thanh C.Tìm hiểu bài - Yªu cÇu HS ®äc thÇm c¶ bµi vµ tr¶ lêi c©u hái Nội quy Đảo Khỉ có mấy điều? Con hiểu những điều quy định nói trên ntn? Nhận xét và tổng kết ý kiến của HS. Vì sao đọc xong nội quy, Khỉ Nâu lại khoái chí? Củng cố – Dặn dò (5’) - HiÓu nh÷ng ®iÒu cÇn thùc hiÖn khi ®Ðn th¨m quan du lÞch t¹i §¶o KhØ chÝnh lµ ®­îc n©ng cao ý thøc BVMT Yêu cầu HS về nhà đọc lại bài. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Sư Tử xuất quân. Hát HS 1: Đọc đoạn 1, 2 và trả lời câu hỏi 1, 2 của bài. HS 2: Đọc đoạn 2, 3 và trả lời câu hỏi 3, 4 của bài. Nội quy Đảo Khỉ. Con được học nội quy của trường. Nội quy là những quy định mà mọi người đều phải tuân theo. Cả lớp theo dõi bài trong sgk. các từ khó:: nội quy, du lịch, lên đảo, trêu chọc,… HS tiếp nối nhau đọc. Mỗi HS chỉ đọc 1 câu trong bài, đọc từ đầu cho đến hết bài. 2 HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi HS đọc 1 phần, HS 1 đọc phần giới thiệu, HS 2 đọc phần nội quy. Lần lượt từng HS đọc bài trong nhóm của mình, các bạn trong cùng một nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau. Cả lớp đọc đồng thanh bản nội quy. Cả lớp ®äc thÇm Nội quy Đảo Khỉ có 4 điều. - HS chia nhóm và thảo luận để trả lời câu hỏi này. Mỗi nhóm 4 HS. Sau đó, các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả: + Điều 1: Mua vé tham quan trước khi lên đảo. Mọi quý khách khi lên đảo tham quan đều phải mua vé vì Đảo Khỉ cần có tiền để chăm sóc đàn khỉ, trả công cho cán bộ công nhân làm việc trên đảo. + Điều 2: Không trêu chọc thú nuôi trong chuồng: Nếu thú nuôi trong chuồng bị trêu chọc, chúng sẽ tức giận, có thể gây nguy hiểm cho người trêu chọc nên không được trêu chọc thú nuôi trong chuồng. + Điều 3: Không cho thú ăn các loại thức ăn lạ: Khi cho thú ăn các loại thức ăn lạ có thể làm chúng bị mắc bệnh, vì thế khách tham quan không được cho thú ăn các loại thức ăn lạ. + Điều 4: Giữ vệ sinh chung trên đảo: Khách tham quan không được vứt rác, khạc nhổ, đi vệ sinh bừa bãi vì như thế sẽ làm ô nhiễm môi trường trên đảo, ảnh hưởng đến sức khoẻ của thú nuôi trên đảo và đến chính khách tham quan. - Đọc xong nội quy Khỉ Nâu khoái chí vì nó thấy Đảo Khỉ và họ hàng của nó được bảo vệ, chăm sóc tử tế và không bị làm phiền, khi mọi người đến thăm Đảo Khỉ đều phải tuân theo nội quy của Đảo. - 1 HS đọc lại bài tập đọc. - Ghi nhí thùc hiÖn To¸n TIẾT 109 : Một phần ba I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp HS : - Nhận biết “Một phần hai” ; biết viết và đọc . II/ Đồ dùng dạy – học : - Các mảnh bìa hình vuông, hình tròn, hình tam giác đều. III/ Các hoạt động dạy – học : Các hoạt động cña thÇy Các hoạt động cña trß A. Bài cũ : (5’) - Gọi HS lên bảng làm bài tập sau : + Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm : 9 : 3 ... 6 : 2 15 : 3 ... 2 x 4 5 x 2 ... 30 : 3 - Đọc thuộc lòng bảng chia 3 - Nhận xét cho điểm. B. Bài mới :(25’) 1) Giới thiệu bài : (1’)Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được làm quen với một dạng số mới, đó là số “Một phần ba”. Ghi đầu bài 2) Giới thiệu “Một phần ba - ”(10’) - Cho HS quan sát hình vuông như trong phần bài học sgk sau đó dùng kéo cắt hình vuông ra làm ba phần bằng nhau và giới thiệu : Có một hình vuông, chia ra làm ba phần bằng nhau, lấy đi một phần, được một phần ba hình vuông. - Tiến hành tương tự với hình tròn, hình tam giác đều để HS rút ra kết luận : + Có một hình tròn, chia ra làm ba phần bằng nhau, lấy đi một phần, được một phần ba hình tròn. + Có một hình tam giác, chia ra làm ba phần bằng nhau, lấy đi một phần, được một phần ba hình tam giác. - Trong toán học để thể hiện một phần ba hình vuông, một phần ba hình tròn, một phần ba hình tam giác, người ta dùng số “một phần ba” viết là . 3) Luyện tập :(14’) a, Bài 1 : (3’) Đã tô màu hình nào : - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi HS đọc chữa bài. - Nhận xét bài làm của bạn. - Vì sao hình B không phải là hình đã tô màu hình ? b, Bài 2 : Hình nào có số ô vuông được tô màu ?(6’) - Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS đọc chữa bài. - Nhận xét bài làm của bạn. - Vì sao hình D không phải là hình có số ô vuông đã tô màu ? c, Bài 3 :(5’) Hình nào đã khoanh vào số con chim ? - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS đọc chữa bài - Nhận xét bài làm của bạn. 4) Củng cố, dặn dò : (5’) -Cñng cè néi dung bµi Nhận xét tiết học. - 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con. - 3 HS đọc bảng chia 3. - Theo dõi thao tác của GV và phân tích bài toán, sau đó nhắc lại : Còn lại một phần ba hình vuông. - Theo dõi bài giảng của GV và đọc viết số . - 1HS đọc đề bài - HS làm bài. - 1HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa. - 2HS trả lời - 1HS đọc yêu cầu . - HS làm bài. - 1HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa. - Bài bạn làm đúng/ sai. - 2HS trả lời - 1HS đọc yêu cầu . - HS làm bài. - 1HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa. - Bài bạn làm đúng/ sai. - Ghi nhí thùc hiÖn KÓ chuyÖn BÁC SĨ SÓI I. Mục tiêu 1Kiến thức: Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của GV kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện Bác sĩ Sói. 2Kỹ năng: Biết thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp được lời kể với điệu bộ, nét mặt. Phối hợp được với các bạn để dựng lại câu chuyện. 3Thái độ: Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn. II. §å dïng d¹y häc - GV: 4 tranh minh hoạ trong sgk phóng to (nếu có) HS: SGK.

File đính kèm:

  • docgiaoanlop2tuan23chitietcoGDBVMT.doc