Giáo án lớp 2 tuần 30 - Trường TH Trà Xuân

Hoạt động tập thể:

Tiết : 30 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 30

I- MỤC TIÊU :

+ Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh + Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường .

+ Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép.

II- CHUẨN BỊ :

 * Giáo viên :

- Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 30.

* Học sinh :

- Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua .

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1205 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 30 - Trường TH Trà Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 09 tháng 04 năm 2007 Hoạt động tập thể: Tiết : 30 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 30 I- MỤC TIÊU : + Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh . + Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường . + Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép. II- CHUẨN BỊ : * Giáo viên : - Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 30. * Học sinh : - Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua . III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 25’ 10’ ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC : - Cho học sinh ra sân xếp hàng để chào cờ. - ĐSĐ nhận xét tình hình hoạt động tuần qua . - TPT Đội tổng kết hoạt động tuần qua . - Thầy PHT nhận xét chung và phát động phong trào thi đua tuần tới . B- SINH HOẠT LỚP : 1) Giáo viên nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua : - Khen thưởng , tuyên dương những lớp thực hiện tốt trong tuần vừa qua . - Nhắc nhở những học sinh thực hiện chưa tốt các quy định trường , lớp đề ra. 2) Phương hướng hoạt động tuần đến : - Nhắc những học sinh chưa ngoan thực hiện tốt nội quy đề ra . - Nhắc nhở HS ôn bài kĩ ở nhà . - Thực hiện tốt nội quy nhà trường . - Đảm bảo ATGT. Rèn chữ , giữ vở . Đi học đúng giờ 3) Nhận xét , dặn dò : - Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy của nhà trường và những điều giáo viên đã dặn . A- - Học sinh ra sân chào cờ . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ và thực hiện . B- 1) 2) - Học sinh lắng nghe thực hiện. 3) Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tập đọc : Tiết : 92 AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG ( tiết 1 ) A- MỤC TIÊU: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Quây quanh , tắm rửa , vang lên , mắng phạt , vâng lời , mừng rỡ . - Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật ( Bác Hồ , các cháu thiếu nhi , một em bé ) 2-Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó trong phần chú giải của bài đọc . - Hiểu nội dung bài : Bác Hồ rất yêu thiếu nhi . Bác rất quan tâm xem thiếu nhi ăn ở , học tập thế nào . Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi . Thiếu nhi phải thật thà , dũng cảm , xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc . + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 29’ 5’ I-ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát . II-KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gv gọi học sinh đọc bài : Cây đa quê hương và trả lời các câu hỏi trong SGK . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1- Giới thiệu bài đọc : * AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG ( tiết 1 ) 2- Hướng dẫn luyện đọc : - Giáo viên đọc mẫu toàn bài . - Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ trong phần chú giải . a) Đọc từng câu : - Giáo viên theo dõi uốn nắn . - Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc : + Quây quanh , tắm rửa , vang lên , mắng phạt , vâng lời , mừng rỡ . b) Đọc từng đoạn trước lớp : - Giáo viên theo dõi chỉnh sửa . - Hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu hỏi ( Nhấn giọng các từ dùng để hỏi ) : + Các cháu chơi có vui không ? + Các cháu ăn có no không ? + Các cô có mắng phạt cháu không ? + Các cháu có thích kẹo không ? - Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới : + Hồng hào chỉ da như thế nào ? + Trìu mến thể hiện tình cảm gì ? + Mừng rỡ là thế nào ? c) Đọc từng đoạn trong nhóm : - Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng - Gv nhận xét . d) Thi đọc giữa các nhóm : - Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) . - Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Gọi học sinh đọc lại bài học . - Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học . - Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiết 2 . I- - Học sinh ổn định theo yêu cầu . II- + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . III- 1- - Học sinh lắng nghe . 2- - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK . + Học sinh trả lời theo yêu cầu a) - Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn . b) - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài . - Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên . + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . + Cả lớp nhận xét và bổ sung . c) - Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý . d) - Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài . IV- - 2 học sinh đọc lại bài học . Cả lớp theo dõi . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tập đọc : Tiết : 93 AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG ( tiết 2 ) C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 4’ 30’ 1’ 17’ 12’ 5’ I-ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát . II-KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi học sinh đọc bài : Ai ngoan sẽ được thưởng - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1- Giới thiệu bài đọc : * AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG ( tiết 2 ) 2- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài : - Gv yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn và nêu câu hỏi : + Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng ? + Bác Hồ hỏi các em học sinh những gì ? + Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì ? + Các em đề nghị Bác chia cho những ai ? + Vì sao bạn Tộ không dám nhận kẹo của Bác chia ? + Vì sao Bác khen bạn Tộ ngoan ? - Giáo viên chốt lại . 3- Luyện đọc lại : - Các nhóm thi đọc theo vai toàn truyện . - Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : + Qua câu chuyện , em hiểu được điều gì ? - Giáo viên tổng kết giờ học và nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ CHÁU NHỚ BÁC HỒ” . I- - Học sinh ổn định lớp . II- + Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . III- 1- - Học sinh lắng nghe . 2- Tìm hiểu nội dung bài : - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK . + Học sinh trả lời + Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Học sinh lắng nghe 3- Luyện đọc lại : - Học sinh thực hiện theo yêu cầu . IV- + Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TOÁN : Tiết : 146 KILÔMET A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Nắm được tên gọi , kí hiệu của đơn vị kilômet . Có biểu tượng ban đầu về khoảng cách đo bàng kilômet . + Nắm được quan hệ giữa kilômet và mét . + Biết làm các phép tính cộng , trừ ( có nhớ ) trên các số đo với đơn vị là kilômet ( km ) + Biết so sánh các khoảng cách ( đo bằng km ) - Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . Bản đồ Việt Nam . Tranh vẽ . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . Bộ đồ dùng học toán . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 10’ 19’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác . - GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * KILÔMET 2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : @ Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài : kilômet ( km ) - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học , giới thiệu đơn vị đo độ dài kilômet như hướng dẫn SGK - Gv viết lên bảng : Kilômet viết tắt là : Km 1 km = 1 000 m 3) Hướng dẫn học sinh luyện tập : a-Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv hướng dẫn học sinh vận dụng giữa các đơn vị đo độ dài km , m , dm và cm . Nhấn mạnh quan hệ giữa km và m . Gv cho học sinh tự làm bài rồi chữa bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv hướng dẫn học sinh nhìn hình vẽ , đọc chiều dài các quãng đường cụ thể và lần lượt trả lời các câu hỏi của bài toán . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c-Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv hướng dẫn học sinh đọc bản đồ để nhận biết các thông tin cho trên bản đồ - Gv yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . d- Bài 4 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv hướng dẫn học sinh thực hiện các thao tác : + Nhận biết độ dài các quãng đường Cao bằng – Hà Nội ( 285 km ) và Lạng Sơn – Hà Nội ( 169 km ) trên bản đồ . + So sánh các số có ba chữ số để được 285 > 169 + Từ đó trả lời được : Cao bằng xa hơn Hà Nội - Gv yêu cầu học sinh làm bài tập phần c , tương tự như phần a . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Giáo viên tổng kết giờ học - Nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm , chuẩn bị trước bài học tiết sau : “ MILIMET” . I- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu . II- + HS lên bảng làm bài tập + Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn . III- 1) - Học sinh lắng nghe 2) Tìm hiểu nội dung bài : a- Hoạt động 1 : - Học sinh tìm hiểu nội dung bài theo hướng dẫn của giáo viên - Học sinh đọc : 1 kilômét bằng một nghìn mét 3) Luyện tập : a-Bài 1 : - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh lên bảng thực hiện b-Bài 2 : + Học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh nhìn hình vẽ , đọc chiều dài các quãng đường theo yêu cầu . c-Bài 3 : - Học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh trả lời theo yêu cầu d- Bài 4 : - Học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh thực hiện nhận biết các quãng đường và so sánh các số có ba chữ số - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên IV- - Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TẬP VIẾT : Tiết : 30 CHỮ HOA : M ( Kiểu 2 ) A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Biết viết chữ M ( kiểu 2) hoa theo cỡ vừa và nhỏ . + Biết ứng dụng câu : Mắt sáng như sao theo cỡ nhỏ . + Biết viết chữ viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Giáo viên : Mẫu chữ cái viết hoa đặt trong khung chữ . Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li : Mắt ( dòng 1 ) , Mắt sáng như sao ( dòng 2 ) . - Học sinh : Vở tập viết , bảng con , phấn . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 5’ 5’ 15’ 4’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi học sinh lên bảng viết lại cụm từ : Ao liền ruộng cả . Cả lớp viết vào bảng con . III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * CHỮ HOA : M ( kiểu 2 ) 2) Hướng dẫn viết chữ cái hoa : a- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét : - Gv giới thiệu khung chữ và cấu tạo nét chữ mẫu . + Chữ cái M ( kiểu 2 ) hoa cao mấy li ? + Gồm mấy nét ? Đó là nét nào ? - Gv chỉ dẫn cách viết trên bìa mẫu chữ : M ( kiểu 2 ) - Gv viết chữ cái M ( kiểu 2 ) hoa lên bảng , vừa viết vừa nhắc lại cách viết . - Hướng dẫn học sinh viết bảng con . - Gv nhận xét uốn nắn . 3) Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : a- Giới thiệu câu ứng dụng : - Gv yêu cầu học sinh đọc thành ngữ và giúp học sinh hiểu nghĩa thành ngữ . + Em hiểu nghĩa cụm từ : Mắt sáng như sao như thế nào ? b- Hướng dẫn quan sát và nhận xét : - Cho học sinh quan sát mẫu chữ viết ứng dụng trên bảng và nhận xét : + Chữ M , g , h cao mấy li ? + Chữ s cao mấy li ? + Chữ t cao mấy li ? + Các chữ còn lại cao mấy li ? + Cách đặt dấu thanh ở các chữ như thế nào ? + Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng ? - Gv viết mẫu chữ M ( kiểu 2 ) trên dòng kẻ . - H. dẫn Hs viết chữ M ( kiểu 2 ) vào bảng con - Gv nhận xét uốn nắn . 4) Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết : - Gv yêu cầu học sinh viết . + 1 dòng chữ M ( kiểu 2 ) cỡ vừa , + 2 dòng chữ M ( kiểu 2 ) cỡ nhỏ . + 1 dòng chữ Mắt cỡ vừa + 1 dòng chữ Mắt cỡ nhỏ + 3 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ : Mắt sáng như sao - Giáo viên nhận xét và giúp đỡ học sinh . 5) Chấm – chữa bài : - Gv chấm 5 – 7 bài . - Gv nhận xét bài viết của học sinh . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Giáo viên tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà luyện tập thêm và chuẩn bị bài học tiết sau . I- - HS kiểm tra lại dụng cụ học tập . II- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . III- 1) - Học sinh lắng nghe giới thiệu. 2) a- Quan sát và nhận xét : - Học sinh quan sát . + Cao 5 li . + Gồm 3 nét là một nét móc hai đầu , một nét móc xuôi trái , và một nét là kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang , cong trái - Học sinh chú ý theo dõi . - Hs tập viết theo yêu cầu của Gv 3) a- Câu ứng dụng : - Học sinh đọc : Mắt sáng như sao + Học sinh trả lời . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . b- Quan sát và nhận xét : - Học sinh quan sát . + Cao 2,5 li . + Cao 1,5 li + Cao 1,25 li + Cao 1 li . + Đặt dấu sắc đặt trên chữ ă , a + Khoảng cách bằng 1 chữ o . - Học sinh theo dõi . - Học sinh tập viết theo yêu cầu của giáo viên . 4) Học sinh viết vào vở tập viết : 5) - Học sinh nộp bài , giáo viên chấm . IV- - Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Thứ Ba ngày 10 tháng 04 năm 2007 Chính tả : Nghe – Viết Tiết : 59 AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG A- MỤC TIÊU : + Chép lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Ai ngoan sẽ được thưởng + Luyện viết đúng quy tắc chính tả và làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu : tr / ch và vần êt / êch + Giáo dục tính cẩn thận , tự giác khi viết chính tả và làm bài tập . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Bảng phụ viết 2 lần nội dung bài tập 2a . + Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 21’ 8’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Gv kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Giáo viên đọc cho học sinh viết các từ khó trong bài tập đọc ở tiết học trước . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu bài : AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG ( Nghe – Viết ) 2) Hướng dẫn nghe viết : a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị : - Giáo viên đọc đầu bài và bài chính tả . - Gọi học sinh đọc lại . - Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết : + Đoạn văn nói điều gì ? b) Hướng dẫn học sinh nhận xét : + Tìm những chữ được viết âm đầu bằng chữ trưởng / ch và vần êt / êch c) Hướng dẫn tập viết từ khó : - Gv cho Hs viết từ khó vào bảng con : Quây quanh , ùa tới . d) Gv đọc cho học sinh viết bài vào vở : - Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh . e) Chấm , chữa bài : - Gv đọc bài cho Hs soát lại bài viết , tự chữ lỗi . - Thu 10 vở chấm - Nhận xét bài viết của học sinh . 3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả : a- Bài 2a : - Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập . - Gv dán bảng 4 tờ giấy khổ to ( Đã viết sẵn nội dung đoạn văn ở bài tập 2a ) . Phát bút dạ , mời 3 nhóm học sinh ( Mỗi nhóm 7 em ) lên bảng chơi trò tiếp sức . Mỗi em tiếp sức điền âm đầu ( hoặc vần ) vào chỗ trống rồi chuyền cho bạn . Học sinh điền cuối cùng sẽ thay mặt các bạn trình bày kết quả . - Gọi học sinh nhận xét , chốt lại kết quả đúng . Tuyên dương nhóm thắng cuộc . IV- CỦNG CỐ, DẶN DÒ : - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị trước bài : “ CHÁU NHỚ BÁC HỒ ( Nghe – Viết )” . I- - HS kiểm tra lại dụng cụ học tập . II- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . III- 1) Học sinh lắng nghe 2) a) Học sinh chuẩn bị : - Học sinh theo dõi đọc thầm . - 2 học sinh đọc lại . - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài . + Học sinh trả lời theo yêu cầu b) Học sinh nhận xét: + Học sinh trả lời theo yêu cầu c) Tập viết từ khó : - 2 Hs lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con . d) Học sinh viết bài vào vở : - Học sinh viết bài vào vở . e) Chấm , chữa bài : - Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài . 3) a- Bài 2a : - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh nhận xét IV- - Học sinh lắng nghe . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TOÁN : Tiết : 147 MILIMET A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Nắm tên gọi , kí hiệu và độ lớn của đơn vị milimet + Nắm được quan hệ giữa cm và mm ; giữa m và mm + Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm và mm + Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . Thước kẻ với vạch chia thành từng mm . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 10’ 19’ 5’ I- ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác . - GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * MILIMET 2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : @ Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài milimet ( mm ) - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học như hướng dẫn của SGK - Gv viết Milimet viết tắt là : mm 1 cm = 10 mm 1 m = 1 000 mm - Gọi học sinh nhắc lại 3) Hướng dẫn luyện tập : a-Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh vận dụng quan hệ giữa cm và mm ; giữa m và mm để làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv hướng dẫn học sinh nhìn hình vẽ , tưởng tượng được cách đo đoạn thẳng bằng thước có vạch chia thành từng milimet , rồi đọc số đo tương ứng của mỗi đoạn thẳng . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c-Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv hướng dẫn học sinh vận dụng cách tính chu vi hình tam giác để tính được kết quả bài toán . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . d- Bài 4 : - Gv yêu cầu học sinh tập ước lượng chiều dài của các đồ vật đã cho . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : - Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị trước bài học tiết sau : “ LUYỆN TẬP” . I- - Học sinh thực hiện theo yêu cầu . II- + HS lên bảng làm bài tập + Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn . III- 1) - Học sinh lắng nghe 2) Tìm hiểu bài : @ Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài milimet ( mm ) - Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo hướng dẫn của giáo viên như hướng dẫn SGK - Học sinh đọc các số giáo viên đã viết trên bảng . 2) Luyện tập : a-Bài 1 : - Học sinh đọc nội dung và yêu cầu bài tập . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên b-Bài 2 : - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh nhìn hình vẽ và thực hiện theop yêu cầu của giáo viên - Học sinh lên bảng thực hiện c-Bài 3 : - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . - Học sinh lên bảng thực hiện d- Bài 4 : - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên IV- - Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . THỦ CÔNG : Tiết : 30 LÀM VÒNG ĐEO TAY ( tiết 2 ) A- MỤC TIÊU : + Học sinh biết cách làm vòng đeo tay bằng giấy thủ công . + Học sinh làm được vòng đeo tay . + Giúp học sinh hứng thú làm vòng đeo tay , thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm lao động của mình . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Vòng đeo tay . Hình vẽ minh hoạ quy trình làm vòng đeo tay . + Học sinh : Giấy màu , bút màu . Thước kẻ , kéo , hồ dán . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 3’ 28’ 1’ 3’ 18’ 6’ 3’ I- ỔN ĐỊNH : - Gv yêu cầu học sinh hát một bài . II- KIỂM TRA BÀI CŨ : + Gv yêu cầu học sinh trình bày quy trình làm vòng đeo tay ? - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * LÀM VÒNG ĐEO TAY ( tiết 2 ) 2) Hoạt động 1 : Củng cố làm vòng đeo tay - Giáo viên cho học sinh quan sát lại mẫu vòng đeo tay và yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay ? - Gọi học sinh lên bảng thực hành cho cả lớp xem - Gv chỉ trên bảng hình vẽ minh hoạ , vừa giải thích các bước làm vòng đeo tay . 3) Hoạt động 2 : Học sinh thực hành - Giáo viên chia nhóm cho học sinh thực hành . - Giáo viên nhắc nhở học sinh cắt các nan giấy cho thẳng theo đường kẻ và có độ dài bằng nhau . - Trong quá trình thực hành , Gv đến quan sát , giúp đỡ học sinh còn lúng túng - Động viên học sinh làm vòng đeo tay với nhiều màu sắc khác nhau . 4) Hoạt động 3 : Trưng bày sản phẩm - Gv tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm - Gv yêu cầu học sinh quan sát , nhận xét , bình chọn nhóm , cá nhân có sản phẩm đẹp nhất IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ : + Giáo viên cho học sinh nêu lại quy trình làm vòng đeo tay ? - Gv nhận xét tiết học và yêu cầu học sinh dọn vệ sinh lớp học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị dụng cụ học bài : “ LÀM CON BƯỚM ( tiết 1 )” . I- - Học sinh hát theo yêu cầu . II- + Học sinh trả lời theo yêu cầu + Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . III- 1) + Học sinh lắng nghe . 2) Hoạt động 1 : - Học sinh quan sát + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . + Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . 3) Hoạt động 2 : - Học sinh thực hành theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên 4) Hoạt động 3 : - Học sinh trưng bày sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên IV- + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . + Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Thứ Tư ngày 11 tháng 4 năm 2007 Tập đọc : Tiết : 94 CHÁU NHỚ BÁC HỒ A- MỤC TIÊU : 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : + Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Mắt hiền , bâng khuâng , cất thầm , vầng trán , ngẩn ngơ . + Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . + Biết đọc giọng vui tươi , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm . 2- Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Cất thầm , ngẩn ngơ , ngờ . - Hiểu nội dung bài : Bạn nhỏ miền Nam sống trong vùng địch tạm chiếm mong nhớ tha thiết Bác Hồ . Đêm đêm , bạn giở ảnh Bác vẫn cất giấu thầm , ngắm Bác , ôm hôn ảnh Bác . Hiểu tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi miền nam , thiếu nhi cả nước đối với Bác – Vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc . - Giáo dục học sinh lòng kính yêu đối với vị lãnh tụ của dân tộc . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc . + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 30’ 1’ 15’ 7’ 7’ 5’ I-ỔN ĐỊNH : - Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát . II-KIỂM TRA BÀI CŨ : - Gọ

File đính kèm:

  • docTUAN THU 30.doc