Giáo án lớp 2 tuần 4 - Trường Tiểu học Tân Thành

Tập đọc : BÍM TÓC ĐUÔI SAM

A/ Mục đích yêu cầu :

1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó : loạng choạng , ngã phịch , ngượng nghiụ

-Đọc đúng các từ dễ lẫn do phương ngữ như :- buộc , bống , bím tóc , ngã

- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .

-Biết đọc giọng đúng với lời từng nhân vật .

2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ mới như : Bím tóc đuôi sam , loạng choạng , ngượng nghịu , phê bình

 

doc33 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 4 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Thứ hai ngày 17 tháng 9 năm 2007 Tập đọc : BÍM TÓC ĐUÔI SAM A/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó : loạng choạng , ngã phịch , ngượng nghiụ -Đọc đúng các từ dễ lẫn do phương ngữ như :- buộc , bống , bím tóc , ngã … - Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ . -Biết đọc giọng đúng với lời từng nhân vật . 2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu: - Hiểu nghĩa các từ mới như : Bím tóc đuôi sam , loạng choạng , ngượng nghịu , phê bình - Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Đối với bạn bè các em không nên nghịch ác , mà phải đối xử tốt đặc biệt là các bạn gái . B/ Chuẩn bị Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa, phiếu thảo luận , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 /. Bài cũ : - Kiểm tra 2 học sinh . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : -Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Bím tóc đuôi sam ” - Ghi tựa bài lên bảng b) Luyện đọc đoạn 1 ,2 -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại đoạn 1 và 2 * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . */ Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Tìm hiểu nội dung đoạn 1 và 2 -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1,2 trả lời câu hỏi : -Hà đã nhờ mẹ làm gì ? - Khi Hà đến trường các bạn đã khen hai bím tóc của em như thế nào ? - Tại sao đang vui vẻ như vậy mà Hà lại khóc ? - Tuấn đã trêu Hà như thế nào ? - Em nghĩ như thế nào về trò đùa của Tuấn ? * Khi Hà bị đau chạy đi mách thầy điều gì đã xảy ra chúng ta cùng tìm hiểu tiếp . TIẾT 2 c) Luyện đọc đoạn 3, 4 -Đọc mẫu diễn cảm bài . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại đoạn 3 và 4 * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . */ Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Tìm hiểu nội dung đoạn 3 và 4 -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 3 trả lời câu hỏi : -Thầy giáo đã làm Hà vui lên bằng cách nào ? - Theo em vì sao lời khen của thầy lại làm Hà vui và không khóc nữa ? - Tan học Tuấn đã làm gì ? - Từ ngữ nào cho thấy Tuấn đã rất xấu hổ khi trêu chọc Hà ? - Thầy giáo đã khuyên Tuấn điều gì? * Thi đọc truyện theo vai : -Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 7 - 8 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Theo dõi luyện đọc trong nhóm . - Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . đ) Củng cố dặn dò : - Bạn Tuấn trong chuyện đáng chê hay đáng khen? Vì sao ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Đọc thuộc lòng bài “ Gọi bạn “ và trả lời câu hỏi của giáo viên -Vài em nhắc lại tựa bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Một em đọc lại -Rèn đọc các từ như : Lo¹ng cho¹ng, ng· phÞch, ng­ỵng nghÞu ,.. -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu . - Khi Hà đến trường , /mấy bạn gái cùng lớp reo lên :// “ Ai chà ! // Bím tóc đẹp quá !// Vì vậy , / mỗi lần cậu kéo bím tóc ,/cô bé lại loạngchoạng / và cuối cùng , / ngã phịch xuống đất .// -Từng em nối tiếp đọc đoạn 1 ,2 trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài ( cá nhân đọc). - Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm đoạn 1và 2 trả lời câu hỏi . - Hà nhờ mẹ tết cho hai bím tóc nhỏ mỗi bím buộc một chiếc nơ xinh xinh . - Ai chà chà ! Bím tóc đẹp quá . - Vì Tuấn sấn đến trêu Hà . - Tuấn kéo bím tóc Hà làm Hà đau khi Hà ngã xuống đất Tuấn còn đùa dai . -Tuấn đã không tôn trọng bạn , Tuấn không biết cách chơi với bạn ... - Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Một em đọc lại -Rèn đọc các từ như : ngượng nghịu , đẹp l¾m , nước mắt , nín , xin lỗi , ngước , mắt , đối xử ,.. -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu . - Đừng khóc ,/ tóc em đẹp lắm !// Tớ xin lỗi / vì lúc nãy ,/ kéo bím tóc của bạn .//.// -Từng em nối tiếp đọc đoạn 3, 4 trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài ( cá nhân đọc) . -Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm đoạn 3 trả lời câu hỏi . - Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp . -Vì lời khen của thầy giúp Hà trở nên tự tin , tự hào về bím tóc của mình . -Tuấn đến gặp Hà và xin lỗi Hà . - Tuấn gãi đầu ngượng nghịu . - Thầy khuyên Tuấn phải đối xử tốt với các bạn gái . - Các nhóm tự phân ra các vai : - Người dẫn chuyện , Hà , Tuấn , Thầy giáo , 3 - 4 em đóng vai bạn cùng lớp với Hà . - Luyện đọc trong nhóm - Thi đọc theo vai . - Bạn đáng chê vì đã nghịch ác với bạn Hà nhưng đáng khen vì đã biết nhận lỗi và biết xin lỗi bạn . -Chúng ta nên đối xử tốt với bạn bè . Toán : 29 + 5 A/ Mục đích yêu cầu : - Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng 29 + 5 . Củng cố biểu tượng hình vuông , vẽ hình qua các điểm cho trước . B/ Chuẩn bị : - Bảng gài - que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 3 . C/C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ : - Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà - Yêu cầu thực hiện 9 + 5 và 9 + 3 , 9 + 7 nêu cách đặt tính - Tính nhẩm : 9 + 5 + 3 ; 9 + 7 + 2 Nêu cách tính 9 + 7 + 2 ? - Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 29 +5 . * Giới thiệu phép cộng 29 + 5 - Nêu bài toán : có 29 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính ? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? * Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy 2 bó que tính và 9 que tính . - GV : Có 29 que tính , đồng thời viết 2 vào cột chục 9 vào cột đơn vị . - Yêu cầu lấy thêm 5 que tính . - Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài dưới 9 que tính và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói : - Thêm 5 que tính . - Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 2 chục ban đầu với 1 chục là 3 chục . 3 chục với 4 que tính rời là 34 que . Vậy 29 + 5 = 34 * Đặt tính và tính : - Gọi một em lên bảng đặt tính và tính . - Yêu cầu nêu lại cách làm của mình . c/ Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Yêu cầu 1 em lên bảng làm . - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Muốn tính tổng ta làm như thế nào ? - Cần chú ý điều gì khi đặt tính ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu nêu cách tính 59 + 6 Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Muốn có hình vuông ta phải nối mấy điểm với nhau ? - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời một em lên chữa bài . - Gọi học sinh nêu tên 2 hình vuông vừa vẽ được d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính . -Học sinh khác nhận xét . - Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Lắng nghe và phân tích bài toán . - Ta thực hiện phép cộng 29 + 5 - Quan sát và lắng nghe giới thiệu . - Lấy 29 que tính để trước mặt . - Lấy thêm 5 que tính - Làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 29 cộng 5 bằng 34 2 9 * Viết 29 rồi viết 5 xuống dưới + 5 sao cho 5 thẳng cột với 9 viết 3 4 dấu + và vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 thẳng cột với 9 và 5 nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3 viết 3 vào cột chục . * Vậy : 29 + 5 = 34 - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau . - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài sách giáo khoa . -Lấy các số hạng cộng với nhau . - Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục . - Lớp thực hiện vào vở . -Một em nêu cách tính và tính . - Viết 59 rồi viết 6 dưới 9 sao cho thẳng cột , cộng từ phải sang trái 9 cộng 6 bằng 15 viết 5 thẳng 9 và 6 nhớ 1 5 thêm 1 bằng 6 viết 6 vào cột chục . Vậy 59 + 6 = 65 - Nối các điểm để có hình vuông . - Nối 4 điểm . - Lớp làm vào vở nối thành hình vuông . - Lớp theo dõi và chỉnh sửa . - Hình vuông ABCD và hình vuông MNPQ - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Th ba ngµy th¸ng n¨m 2008 Kể chuyện BÍM TÓC ĐUÔI SAM I/ Mục đích yêu cầu : - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được đoạn 1 và 2 câu chuyện .Nhớ và kể lại được nội dung đoạn 3 theo lời của mình . Biết tham gia cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo vai. Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . II / Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : -Gọi 3 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Bạn của Nai nhỏ “ - Nhận xét cho điểm . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : - Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã được học qua bài tập đọc tiết trước đó là câu chuyên “ Bím tóc đuôi sam “ b) Hướng dẫn kể chuyện : * Kể lại đoạn 1,2 theo tranh: - Treo tranh minh họa . - Dựa vào tranh minh họa và câu hỏi gợi ý kể cho bạn trong nhóm nghe . - Mời lần lượt từng đại diện trong nhóm lên trình bày . - Gọi học sinh khác nhận xét bạn . * Kể lại đoạn 3 :- Mời một em đọc yêu cầu 2 SGK -Bằng lời kể của em nghĩa là thế nào ?Em có được kể y nguyên như SGK không ? - Mời lần lượt học sinh lên kể trước lớp . -Yêu cầu lớp lắng nghe và nhận xét sau mỗi lần có học sinh kể . * Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu học sinh kể lại câu chuyện theo hình thức phân vai *Lần 1 : - GV: làm người dẫn chuyện phối hợp kể cùng học sinh - Yêu cầu học sinh nhận xét . *Lần 2 :- Gọi học sinh xung phong nhận vai để kểhướng dẫn nhận nhiệm vụ từng vai . - Yêu cầu thực hành kể . - Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất . - Yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện . c) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe . - Ba em lên nối tiếp nhau kể chuyện . - Mỗi em kể một đoạn trong chuyện “ Bạn của Nai nhỏ “ -Vài em nhắc lại tựa bài - Chuyện kể : Bím tóc đuôi sam - Lớp chia thành các nhóm . - Mỗi nhóm 4 em quan sát tranh và lần lượt kể theo đoạn 1 và2 câu chuyện - 4 em đại diện cho 4 nhóm lần lượt kể đoạn 1,2 câu chuyện . -Nhận xét bạn theo các tiêu chí : - Về diễn đạt -Nói đã thành câu chưa , dùng từ hay không , biết sử dụng lời văn của mình không - Thể hiện : Có tự nhiên không , có điệu bộ chưa , hợp lí không , giọng kể thể nào - Nội dung : Đúng hay chưa , đủ hay thiếu , đúng trình tự chưa . - Một em đọc yêu cầu :Kể lại cuộc gặp gỡ giữa bạn Hà bằng lời của em . - Kể bằng từ ngữ của mình không kể theo nguyên văn như SGK . - Lần lượt lên kể bằng lời của mình . - Ở lớp lắng nghe và nhận xét lời bạn kể . -Thực hành kể lại cả câu chuyện theo từng vai . - Một số em nhận vai Hà , Tuấn , Thầy giáo , các bạn trong lớp của Hà và kể cùng giáo viên -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn kể - 7-8 em lên nhận vai Hà , Tuấn , Thầy giáo và các bạn và kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét các bạn bình chọn bạn đóng vai hay nhất . -Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe . -Học bài và xem trước bài mới . Toán 49 +25 A/ Mục đích yêu cầu : - Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng 49 + 25 . Ap dụng kiến thức về phép cộng trên để giải các bài toán liên quan . B/ Chuẩn bị : - Bảng gài - que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 . C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -Yêu cầu đặt tính và thực hiện 69 + 3 và 39 + 7 , nêu cách làm đối với phép tính 39 + 7 - Tính và đặt tính : 29 + 6 ; 79 7 + 2 Nêu rõ cách tính 79 + 2 ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 49 + 25 . *) Giới thiệu phép cộng 49 +25 - Nêu bài toán : có 49 que tính thêm 25 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính ? -Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? * Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy 4 bó que tính và 9 que tính . - GV : Có 49 que tính gồm 4 chục và 9 que tính rời ( gài lên bảng gài ) . - Yêu cầu lấy thêm 25 que tính . - Thêm 25 que tính gồm 2 chục và 5 que rời ( gài lên bảng gài ) -Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 4 chục ban đầu với 2 chục là 6 chục 6 chục thêm 1 chục là 7 chục .7 chục với 4 que tính rời là 74 que tính . -Vậy 49 + 25 = 74 * Đặt tính và tính : - Gọi một em lên bảng đặt tính và tính . - Yêu cầu nâu lại cách làm của mình . c/ Luyện tập : -Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu 1 em lên bảng làm . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Đề bài yêu cầu ta làm gì ? -Muốn tính tổng ta làm như thế nào ? - Cần chú ý điều gì khi đặt tính ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu nêu cách tính 59 + 29 Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán yêu cầu tìm gì ? - Muốn biết cả 2 lớp có tất cả bao nhiêu học sinh ta làm như thế nào ? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời một em lên chữa bài . -Tóm tắt : - Lớp 2 A : 29 học sinh - Lớp 2B : 25 học sinh - Cả hai lớp : ... học sinh ? d) Củng cố - Dặn dò: *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính . -Học sinh khác nhận xét . - Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Lắng nghe và phân tích bài toán . - Ta thực hiện phép cộng 49 + 25 - Quan sát và lắng nghe giới thiệu . - Lấy 49 que tính để trước mặt . - Lấy thêm 25 que tính - Làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 49 cộng 25 bằng 74 4 9 * Viết 49 rồi viết 25 xuống dưới + sao 2 5 cho 5 thẳng cột với 9, 2 thẳng cột với 7 4 4 viết dấu + và vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 9 cộng 5 bằng 14 viết 4 nhớ 1 , 4 cộng 2 bằng 6 thêm 1 bằng 7 * Vậy : 49 + 25 = 74 - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở , hai emngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau . - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Tìm tổng của các phép cộng . -Lấy các số hạng cộng với nhau . - Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục . - Lớp thực hiện vào vở . -Một em nêu cách tính và tính . - Viết 59 rồi viết 29 dưới 59 sao cho thẳng cột , cộng từ phải sang trái 9 cộng 9 bằng 18 viết 8 nhớ 1 , 5 cộng 2 bằng 7 thêm 1 bằng 8 . Vậy 59 + 29 = 88 - Đọc đề bài - Số HS lớp 2A là 29 , 2 B là 25 bạn . - Tổng số học sinh cả hai lớp . - Ta thực hiện phép cộng 29 + 25 . - Lớp làm vào vở . - Một em lên giải bài trên bảng . - Lớp theo dõi và chỉnh sửa . * Giải : - Số học sinh cả hai lớp là : 29 + 25 = 54 ( học sinh ) Đ/S: 54 học sinh - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tự nhiên xã hội LÀM GÌ ĐỂ CƠ VÀ XƯƠNG PHÁTRIỂNTỐT A/ Mục đích yêu cầu : Học sinh :- Nêu được những việc cần làm để xương và cơ phát triển tốt . - Giải thích tạo sao không nên mang vác vật nặng quá sức . -Biết cách nâng một vật đúng cách . - Có ý thức thực hiện các biện pháp để xương và cơ phát triển tốt . B/ Chuẩn bị : - Tranh vẽ các hình trong bài 4 sách giáo khoa . C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc Hoạt động của GV Hoạt động củaHS 1.Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài Hệ cơ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Bài học hôm nay các sẽ hiểu về những việc nên và không nên làm để giúp xương và cơ phát triển tốt . b)Hoạt động 1 : -Làm gì để xương và cơ phát triển tốt . * Bước 1 : Làm việc theo cặp : - Yêu cầu quan sát hình vẽ 1, 2, 3, 4 , 5 sách giáo khoa chỉ và nói cho nhau nghe về nội dung mỗi hình . - Yêu cầu các nhóm làm việc . *Bước 2 : Hoạt động cả lớp . -Yêu cầu một số em lên bảng thực hành hỏi và đáp các câu hỏi về nội dung các tranh . * Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa . c)Hoạt động 2 : - Trò chơi : Nhấc một vật . * Bước 1 : Giáo viên làm mẫu nhấc một vật như hình 6 trang 11 đồng thời phổ biến cách chơi . *Bước 2 : Tổ chức cho lớp chơi . - Yêu cầu 2 em lên nhấc mẫu trước lớp . Lớp quan sát và góp ý . - Yêu cầu lớp chia thành hai đội , các đội có số người như nhau . - Hô : “ Bắt đầu “ để hai đội thi . - Quan sát nhận xét những học sinh thực hiện đúng cách nhấc vật nặng . * Giáo viên làm mẫu lại cả động tác nhấc đúng và nhấc sai để học sinh quan sát so sánh . d) Củng cố - Dặn dò: -Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày . Nhận xét tiết học dặn học bài . - Ba em lên bảng chỉ tranh và kể tên , nêu vai trò của hệ cơ đối với các hoạt động . -Lớp lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài Lớp mở sách quan sát hình vẽ hệ cơ . - Mỗi nhóm 2 em ngồi quay mặt vào nhau nói cho nhau nghe những nội dung được thể hiện trong mỗi hình . -Một số em lên thực hành hỏi và đáp trước lớp . - Nhắc lại . - Quan sát giáo viên làm mẫu . - Theo dõi bạn làm mẫu và nhận xét . - Lớp chia thành hai đội , có số người bằng nhau . Mỗi đội xếp thành một hàng dọc đứng vào vạch qui định . - Lần lượt mỗi đội một em lên thi nhấc vật nặng đưa về cuối hàng . - Theo dõi nhận xét những bạn nhấc đúng cách và những bạn nhấc chưa đúng cách . - Hai em nêu lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới Chính tả BÍM TÓC ĐUÔI SAM A/ Mục đích yêu cầu : Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung của bài “Thầy giáo nhìn hai bím tóc ....em sẽ không khóc nữa “. Biết cách trình bày một đoạn văn theo hình thức hội thoại . Biết viết đúng một số chữ có âm đầu : r/ d / gi ; vần : yên / iên ; ân / âng . Viết bài từ 15 - 20 phút . B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết đoạn văn cần chép . C/C¸c ho¹t ®ng d¹y hc Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ : - Gọi hai em lên bảng . Đọc các từ khó cho học sinh viết . - Yêu cầu ở lớp viết vào bảng con . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Bím tóc đuôi sam “, và các tiếng có âm và vần dễ lẫn ,… b) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo . -Đọan chép này có nội dung từ bài nào ? -Đoạn chép có những ai ? -Thầy giáovà Hà đang nói với nhau về chuyện gì ? - Tại sao Hà không khóc nữa ? * Hướng dẫn cách trình bày : - Hướng dẫn đọc các câu có dấu hai chấm , dấu chấm hỏi và các câu có dấu chấm cảm - Ngoài các dấu chấm hỏi , hai chấm và chấm cảm đoạn văn còn có những dấu nào? - Dấu gạch ngang được đặt ở đâu ? * Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con -Giáo viên nhận xét đánh giá . * Chép bài : - Yêu cầu nhìn bảng chép bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . * Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi * Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài . c/ Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . *Bài 3: - Nêu yêu cầu của bài tập - Mời một em lên bảng làm bài -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Kết luận về lời giải của bài tập . d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới - Viết theo lời đọc của giáo viên -Nghiêng ngã , nghi ngờ , nghe , ngóng , cây gỗ , gây gổ , màu mỡ , mở cửa .. . - Lớp viết bảng con . - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -Ba học sinh đọc lại bài -Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài - Bài Bím tóc đuôi sam - Có Hà , và Thầy giáo . - Nói về bím tóc của Hà - Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp . - Lần lượt đọc các câu theo yêu cầu . - Dấu phẩy , dấu chấm , dấu gạch ngang - Đầu dòng ( đầu câu ) . - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con bím tóc , khóc , vui vẻ , ngước khuôn mặt , cũng cười - Nhìn bảng chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : yên ổn , cô tiên , chim yến , thiếu niên . -Đọc lại các từ khi đã điền xong . -Một em nêu bài tập 3. - Một em lên bảng làm bài -HS làm bài vở 3a/ da dẻ , cụ già , ra vào , cặp da . 3b/ vâng lời , bạn thân, nhà tầng , bàn chân . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa . Thể dục ĐỘNG TÁC CHÂN - TRÒ CHƠI “ KÉO CƯA LỪA XẺ ” A/ Mục đích yêu cầu : - Ôn 2 động tác Vươn Thở và Tay .Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác . - Học động tác chân . Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng . - Ôn trò chơi “ Kéo cưa lừa xẻ “. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động . B/ Địa điểm phương tiện : - Sân bãi vệ sinh sạch sẽ sân tập đảm bảo an toàn nơi tập . - Chuẩn bị còi , kẻ sân . - Trò chơi “ Kéo cưa lừa xẻ “ C/ C¸c ho¹t dng d¹y vµ hc: Nội dung và phương pháp dạy học Thi gian Đội hình luyện tập 1.Bài mới a/Phần mở đầu : -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo 1 hàng dọc 60 m . - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu * Trò chơi khởi động ( do giáo viên chọn ) * Kiểm tra bài cũ : Mời 1 -2 em lên kiểm tra 2 động tác đã học b/Phần cơ bản : -Ôn 2 động tác Vươn thở và Tay , (1 - 2 lần ) mỗi lần 2 x 8 nhịp - GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp để học sinh làm theo ,giáo viên nhận xét , đánh giá . * Động tác chân (4 - 5 lần ) -Lần 1 GV nêu tên động tác , sau đó vừa giải thích vừa làm mẫu với nhịp độ chậm để học sinh bắt chước ( 2 x 8 nhịp ) Lần 3 -4 GV chỉ hô không làm mẫu . Xen kẽ nhận xét và chỉ dẫn thêm . Lần 5 Cho lớp thi xem tổ nào có nhiều người tập đúng , đẹp nhất . GV và cả lớp cùng quan sát nhận xét đánh giá . - Ôn lại 3 động tác mới học .( 2 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 2 động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 do cán sự điều khiển Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ tập luyện . *Thi thực hiện 3 động tác Vươn Thở - Tay - Chân : 1 lần . - Lần lượt từng tổ lên biểu diễn do giáo viên hô nhịp sau đó cùng HS đánh giá * Trò chơi : “ Kéo cưa lừa xẻ “ -Lần 1 cho 1 hoặc 2 cặp chơi thử . Lần 2 chia về các tổ để chơi. c/Phần kết thúc: -Đứng tại chỗ vỗ tay , hát . Cúi người thả lỏng ( 6 - 8 lần ) -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . 2 phút 1phút 2phút 2phút 12 phút 3 phút 2phút 1phút — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — Giáo viên GV Th t­ ngµy th¸ng n¨m2008 Tập đọc : TRÊN CHIẾC BÈ A/ Mục đích yêu cầu: - Đọc trơn cả bài và các từ khó ,đọc đúng các từ hay sai do ảnh hưởng của phương âm như : làng gần , núi xa , bãi lầy , bái phục , âu yếm , lăng xăng săn sắt , nghênh cặp chân , hoan nghênh , băng băng ...Ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu câu và các cụm từ . * Hiểu nghĩa các từ : ngao du thiên hạ , béo sen , đen sạm , bái phục , lăng xăng. -Hiểu nội dung bài : Qua cuộc đi chơi trên sông đầy thú vị tác giả đã cho ta thấy rõ tình bạn đẹp đẽ giữa Dế Mèn và Dế trũi . B/Chuẩn bị : - Tranh minh họa - Bảng phụ ghi ®o¹n v¨n cÇn luyƯn ®c. C/C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: -Gọi 2 em lên bảng . -Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em . - Nhận xét phần kiểm tra bài cũ . 2.Bài mới : a) Giới thiệu bài: -- Treo tranh : - Tranh vẽ gì ? giới thiệu bức tranh vẽ Dế Mèn và Dế trũi trên một chiếc bè đang trôi trên sông , để b

File đính kèm:

  • docBStuan4.doc