Giáo án lớp 2 tuần 5 - Trường Tiểu học Tân Thành

 Toán 38 + 25

A/ Mục tiêu:

 - Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 38 + 25 .

 - Ap dụng kiến thức về phép cộng trên để giải các bài toán liên quan .

B/ Chuẩn bị :

- Bảng gài - que tính .

- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2

 

doc33 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 5 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần Thứ hai ngày 22 tháng 9 năm 2008. Toán 38 + 25 A/ Mục tiêu: - Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 38 + 25 . - Ap dụng kiến thức về phép cộng trên để giải các bài toán liên quan . B/ Chuẩn bị : Bảng gài - que tính . Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 . C/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra: -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -Yêu cầu đặt tính và thực hiện 48 + 5 và 29 + 8 , nêu cách làm đối với phép tính 29 + 8 - HS2 : Giải toán : Có 28 hòn bi thêm 5 hòn bi . Hỏi tất cả có bao nhiêu hòn bi ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 38 + 25 . *H§ 1: Giới thiệu phép cộng 38 +25 - Nêu bài toán : có 38 que tính thêm 25 que tính . Hỏi tât cả có bao nhiêu que tính? -Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? * Tìm kết quả : - Yêu cầu lấy 3 bó que tính và 8 que tính . - GV : Có 38 que tính gồm 3 chục và 8 que tính rời ( gài lên bảng gài ) . - Yêu cầu lấy thêm 25 que tính . - Thêm 25 que tính gồm 2 chục và 5 que rời ( gài lên bảng gài ) -Nêu : 8 que tính rời với 2 que tính rời là 10 que tính , bó lại thành một chục . 3 chục ban đầu với 2 chục là 5 chục 5 chục thêm 1 chục là 6 chục .6 chục với 3 que tính rời là 63 que tính . -Vậy 38 + 25 = 63 * Đặt tính và tính : - Gọi một em lên bảng đặt tính và tính . - Yêu cầu nêu lại cách làm của mình . *H§ 2: Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài. -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu 1 em lên bảng làm . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Đề bài yêu cầu ta làm gì ? -Số thích hợp trong bài là số như thế nào? -Làm thế nào để tìm tổng các số hạng đã biết ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu nêu cách tính 38 + 41 Bài 3: Vẽ hình lên bảng mời 1 em nêu yêu cầu - Muốn biết con kiến đi hêt đoạn đườngbao nhiêu dm ta làm thế nào? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . Mời một em lên chữa bài . Bài 4: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Đề bài yêu cầu ta làm gì ? - Làm thế nào so sánh các tổng với nhau ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . Khi so sánh 9 + 7 và 9 + 6 ngoài cách tính tổng rồi so sánh ta còn cách nào khác không ? - Không cần thực hiện phép tính hãy giải thích vì sao 9 + 8 = 8 + 9 -Nhận xét ghi điểm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - Hai em lên bảng , HS1 làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính . - HS2 : tóm tắt và giải bài toán . - Học sinh khác nhận xét . - Vài em nhắc lại tựa bài. - Lắng nghe và phân tích bài toán . - Ta thực hiện phép cộng 38 + 25 - Quan sát và lắng nghe giới thiệu. - Lấy 38 que tính để trước mặt . - Lấy thêm 25 que tính - Làm theo các thao tác như giáo viên sau đó đọc kết quả 38 cộng 25 bằng 63 3 8 Viết 38 rồi viết 25 xuống + dưới sao cho 5 thẳng 2 5 cột với 8, 2thẳng cột với 6 3 3 viết dấu + và vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 8 cộng 5 bằng 13 viết 3 nhớ 1 , 3 cộng 2 bằng 5 thêm 1 bằng 6 Vậy : 38 + 25 = 63 - Một em đọc đề bài. - Tự làm bài vào vở, hai em kiểm tra nhau. - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài sách giáo khoa. - Tìm tổng của các phép cộng . -Lấy các số hạng cộng với nhau . - Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục . - Lớp thực hiện vào vở . -Một em nêu cách tính và tính . - Viết 38 rồi viết 41 dưới 38 sao cho thẳng cột , cộng từ phải sang trái 8 cộng 1 bằng 9viết 9 , 3 cộng 4 bằng 7 viết 7 . Vậy 38 + 41 = 79 - Quan sát nêu yêu cầu đề - Ta thực hiện phép cộng 28 dm + 34 dm . - Lớp làm vào vở . Bài giải Con kiến đi đoạn đường dài là : 28 + 34 = 62 ( dm ) Đ/S: 62 dm -Một em đọc đề bài . -Điền dấu vào chỗ thích hợp . -Tính tổng trước rồi so sánh. - Lớp thực hiện vào vở. -Một em nêu cách tính và tính . - Ta có thể so sánh các thành phần : 9 = 9 mà 7 > 6 nên 9 + 7 > 9 + 6 . - Hai tổng bàng nhau vì : khi thay đổi vị trí các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài ta Tập đọc CHIẾC BÚT MỰC A/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn k năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như :- lớp , mực nức nở , loay hoay … - Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .Biết đọc giọng đúng với lời từng nhân vật . 2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu : -Hiểu nghĩa các từ mới như : hồi hộp , ngạc nhiên , loay hoay . -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Khen ngợi Mai vì em là một cô bé ngoan, tốt bụng biết giúp đỡ bạn . B / Chuẩn bị - Tranh ảnh minh họa , - bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 1.KiĨm tra - Kiểm tra 3 học sinh. 2.Bài mới: Phần giới thiệu bµi : - Treo tranh và hỏi học sinh : Tranh vẽ gì ? -Để biết chuyện gì xảy ra trong lớp học . Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Chiếc bút mực” H§1: H­íng dn luyƯn ®c -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài. -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại . * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh. -“ hồi hộp “ có nghĩa là gì ? -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc. * Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . H§ 2) Tìm hiểu nội dung đoạn 1 và 2 -Yêu cầu đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Trong lớp bạn nào vẫn còn viết bút chì ? - Gọi một em đọc lại đoạn 1 và 2 . - Những từ ngữ nào cho thấy Mai rất mong được viết bút mực ? - Thế là trong lớp chỉ còn lại mấy bạn phải viết bút chì ? * Vậy là Lan thì được viết bút mực còn Mai thì chưa điều gì đã xảy ra chúng ta cùng tìm hiểu tiếp - Đọc bài “ Trên chiếc bè “ và trả lời câu hỏi - Vẽ cảnh học sinh trong lớp học . - Vài em nhắc lại tựa bài - Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Một em đọc lại - Rèn đọc các từ như : lên , lắm , hồi hộp , thế là -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết đoạn 2. - Ở lớp 1 A ,/ học sinh / bắt đầu được viết bút mực ,/ chỉ còn / Mai và Lan / vẫn phải viết bút chì .//Thế là trong lớp / chỉ còn mình em viết bút chì .// -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . - Không yên lòng chờ đợi một việc gì đó . - Đọc từng đoạn trong nhóm . - Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc - Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc cá nhân đọc . - Một em đọc . Lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời - Bạn Lan và bạn Mai . - Một em đọc đoạn 1 và 2 . - Hồi hộp nhìn cô, buồn lắm. - Trong lớp chỉ còn lại một mình Mai. TIẾT 2 H§ 3) Luyện đọc đoạn 3 -Đọc mẫu diễn cảm bài. -Đọc giọng kể nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại đoạn 3 . * Hướng dẫn phát âm : -HD tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc. * Thi đọc: -Mời các nhóm thi đua đọc. -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân H§ 4) Tìm hiểu nội dung đoạn 3. - Lớp đọc thầm đoạn 3 trả lời câu hỏi: -Chuyện gì đã xảy ra với bạn Lan? - Lúc này bạn Mai đang loay hoay với hộp bút như thế nào ? - Vì sao bạn Mai lại loay hoay như vậy? - Cuối cùng Mai đã làm gì ? - Thái độ của Mai như thế nào khi biết mình cũng được viết bút mực ? - Mai đã nói với cô thế nào ? -Theo em bạn Mai có đáng khen không ? Vì sao * Thi đọc truyện theo vai : -Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Theo dõi luyện đọc trong nhóm . - Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện. - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . 3) Củng cố dặn dò : - Em thích nhất nhân vật nào ? Vì sao? - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nh nhà học bài xem trước bài mới . -Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Một em đọc lại -Rèn đọc các từ như : loay hoay , nức nở , ngạc nhiên ,.. -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu . - Bỗng/ Lan gục đầu xuống bàn/ khóc nức nở // Nhưng hôm nay / cô định cho em viết bút mực / vì em viết khá rồi .// -Từng em nối tiếp đọc đoạn 3 trước lớp. -Đọc từng đoạn trong nhóm . - Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc cá nhân. -Một em đọc.Lớp đọc thầm đoạn 3 trả lời - Bạn đã làm quên bút ở nhà. -Bạn Mai mở hộp bút ra lại đóng hộp bút vào. -Vì Mai muốn nửa cho bạn mượn nửa lạikhông - Đưa bút cho Lan mượn . - Mai thấy hơi tiếc. - Để bạn Lan viết trước . - Rất đáng khen vì Mai biết giúp đỡ bạn bè. - Các nhóm tự phân ra các vai : Người dẫn chuyện , Mai , Lan và cô giáo. - Luyện đọc trong nhóm - Thi đọc theo vai . - Bạn Mai vì Mai là người bạn tốt đángkhen - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà hoc bài xem trước bài mới . Th ba ngµy 23 th¸ng 9 n¨m 2008 Kể chuyện CHIẾC BÚT MỰC A/ Mục đích yêu cầu : - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ . -Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật từng nội dung của truyện -. Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . B / Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa . -Hộp bút , bút mực . C/ Các hoạt động dạy học : Ho¹t ®ng cđa GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra -Gọi 3 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Bím tóc đuôi sam “ - Nhận xét cho điểm . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : - Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã được học qua bài tập đọc tiết trước đó là câu chuyên “ Chiếc bút mực “ b) Hướng dẫn kể chuyện : H§ 1:KĨ chuyƯn theo tranh: *Kể lại đoạn theo bức tranh 1: - Treo tranh minh họa . - Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý kể cho bạn trong nhóm nghe . -Cô giáo gọi Lan lên bàn cô làm gì ? - Thái độ của Mai thế nào ? - Khi không được viết bút mực thái độ của Mai ra sao ? - Mời lần lượt từng em trong nhóm lên trình bày . - Gọi học sinh khác nhận xét bạn . * Kể theo bức tranh 2 : -Chuyện gì đã xảy ra với bạn Lan ? - Khi biết mình đã quên bút bạn Lan đã làm gì ? Lúc đó thái độ của Mai thế nào ? - Vì sao Mai lại loay hoay với hộp bút nhỉ * Kể theo bức tranh3 : - Bạn Mai đã làm gì ? - Mai đã nói gì với Lan ? * Kể theo bức tranh 4 : - Thái độ của cô giáo thế nào ? -Khi biết mình được viết bút mực thái độ của Mai ra sao ? -Cô giáo cho Mai mượn bút và nói gì ? - Mời lần lượt học sinh lên kể trước lớp . -Yêu cầu lớp lắng nghe và nhận xét sau mỗi lần có học sinh kể . H§ 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu kể lại câu chuyện theo hình thức phân vai *Lần 1 : - GV: làm người dẫn chuyện phối hợp kể cùng học sinh - Yêu cầu học sinh nhận xét . *Lần 2 :- Gọi học sinh xung phong nhận vai để kể hướng dẫn nhận nhiệm vụ từng vai . - Yêu cầu thực hành kể . - Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất . - Yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện . đ) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe - Ba em lên nối tiếp nhau kể chuyện . - Mỗi em kể một đoạn trong chuyện “ Bím tóc đuôi sam “ -Vài em nhắc lại tựa bài - Chuyện kể : Chiếc bút mực - Lớp chia thành các nhóm . - Mỗi nhóm 4 em quan sát tranh và lần lượt kể theo đoạn qua bức tranh 1. - Cô gọi Lan lên bàn cô lấy mực . - Mai hồi hộp nhìn cô . - Mai rất buồn vì cả lớp chỉ còn mình em phải viết bút chì . - 4 em đại diện cho 4 nhóm lần lượt kể đoạn 1 -Nhận xét bạn theo các tiêu chí. - Lan không mang bút . - Gục mặt xuống bàn khóc nức nở . - Mai đang loay hoay với cái hộp bút . - Mai nửa muốn cho bạn mượn nửa không muốn - Mai đã đưa bút cho Lan mượn . - Bạn cầm lấy mình đang viết bút chì. - Cô giáo rất vui . -Mai thấy hơi tiếc . - Cô cho em mượn , em thật đáng khen. - Lần lượt lên kể bằng lời của mình . - Ở lớp lắng nghe và nhận xét lời bạn kể . -Thực hành kể lại cả câu chuyện theo từng vai . - Một số em nhận vai Mai , Lan , cô giáo và kể cùng giáo viên -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn kể . - Ba em lên nhận vai Mai , Lan , cô giáo kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét các bạn bình chọn bạn đóng vai hay nhất . -Về nhà tập kể lại nhiều lần Toán LUYỆN TẬP A/ Mục tiêu : Củng cố về các kiến thức phép cộng có nhớ dạng : 8 + 5 ; 28 + 5 ; 38 + 25 Giải toán bằng lời văn theo tóm tắt . Bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn . B/ Chuẩn bị : - Đồ dùng phục vụ trò chơi . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.KiĨm tra -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -Yêu cầu so sánh các tổng : a/ 9 + 7 và 9 + 6 b/ 9 + 8 và 8 + 9 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta luyện tập về phép cộng trong phạm vi 100 và Giải toán có lời văn theo tóm tắt b) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu nối tiếp nhau đọc kết quả phép tính -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . -Yêu cầu 2 em lên bảng đặt tính và tính - Gọi 3 em lên bảng nêu lại cách thực hiện : 48 + 24 ; 58 + 26 -Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập Bài 3 – Mời một học sinh đọc đề bài . -Dựa vào tóm tắt hãy nói rõ bài toán cho biết gì - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? -Hãy đọc đề bài theo tóm tắt ? -Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi một em lên bảng chữa bài . -Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh . Bài 4: - Yêu cầu học sinh tự làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau . Bài 5: - Yêu cầu đọc đề . - Yêu cầu học sinh làm vào vở -Chúng ta khoanh chữ nào ? Vì sao ? - Nhận xét ghi điểm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - 2 em lên bảng mỗi em làm 1 phép tính và nêu cách so sánh . -Học sinh khác nhận xét . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Một em đọc đề bài . - Đọc nối tiếp mỗi em một phép tính - Em khác nhận xét bài bạn . - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Lớp thực hiện đặt tính và tính ra kết quả . - Hai em nêu cách đặt tính và cách tính - Viết 48 rồi viết 24 dưới 48 sao cho 4 thẳng cột với 8 ; 2 thẳng cột với 4 viết dấu + kẻ dấu gạch ngang . Thực hiện từ phải sang trái 8 cộng 4 bằng 12 viết 2 nhớ 1 ; 4 cộng 2 bằng 6 nhớ 1 bằng 7 viết 7 .Vậy 48 cộng 24 bằng 72 - Lớp ghi kết quả vào vở . -Một em đọc đề bài . - Cho biết có 28 cái kẹo chanh và 26 cái kẹo dừa . - Bài toán hỏi số kẹo cả hai gói . - Gói kẹo chanh có 28 cái , gói kẹo dừa có 26 cái . Hỏi cả hai gói kẹo có bao nhiêu cái -Cả lớp thực hiện làm vào vở . - Một em lên bảng tính . Bài giải Số kẹo cả hai gói có là : 28 + 26 = 54 (cái kẹo) Đ/S : 54 cái kẹo - Lớp tự làm bài : 28 cộng 9 bằng 37 ; 37 cộng 11 bằng 48 ; 48 cộng 25 bằng 73 - Một em đọc đề - Tính tổng của 28 + 4 = 32 - Khoanh vào câu C . 32 vì 28 + 4 = 32 - Em khác nhận xét bài bạn - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tự nhiên xã hội CƠ QUAN TIÊU HÓA A/ Mục tiêu: Học sinh biết : - Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ . - Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hóa và dịch tiêu hóa . B/ Chuẩn bị: -Tranh vẽ cơ quan tiêu hóa -Các phiếu ghi tên các cơ quan tiêu hóa và tuyến tiêu hóa C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KiĨm tra - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Làm gì để xương và cơ phát triển tốt “ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: * Khởi động : - Trò chơi chế biến thức ăn . Hướng dẫn học sinh chơi “ Nhập khẩu - vận chuyển - chế biến “ cho các em nêu ý nghĩa trò chơi và Giáo viên nêu đề bài Hoạt động 1 : -Quan sát chỉ đường đi của thức ăn trên sơ đồ . * Bước 1 : Làm việc theo cặp : - Yêu cầu quan sát hình vẽ 1 sách giáo khoa thảo luận câu hỏi : - Thức ăn sau khi vào miệng được nhai nuốt rồi đưa đi đâu ?. - Yêu cầu các nhóm làm việc . *Bước 2 : Hoạt động cả lớp . - Treo tranh vẽ ống tiêu hóa phóng to lên bảng . -Yêu cầu 2 em lên bảng phát cho mỗi em 3 tờ phiếu rời viết tên các ống tiêu hóa yêu cầu gắn vào hình . - Gọi một em khác chỉ và nói đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa . * Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa . Hoạt động 2 : - Quan sát , nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ . * Bước 1 : Giáo viên giảng về sự tiêu hóa. - Thức ăn sau khi vào miệng được nhai nhỏ qua thực quản , xuống dạ dày rồi đến ruột non các chất bổ được đưa đi nuôi cơ thể . Quá trình tiêu hóa thức ăn có sự thanm gia của các dịch tiêu hóa từ gan , mật , tụy chỉ vào tranh để học sinh nhìn thấy . *Bước 2 : Hoạt động cả lớp . - Cho lớp quan sát hình 2 trang 13 và chỉ đâu là tuyến nước bọt , gan , tụy , túi mật . - Kể tên các cơ quan tiêu hóa ? - Yêu cầu quan sát sơ đồ , đọc chú thích trả lời câu hỏi . * Kết luận như sách giáo khoa . Hoạt động 3 : - Trò chơi “ Ghép chữ vào hình “ - Phát cho mỗi nhóm một bộ tranh gồm hình vẽ các cơ quan tiêu hóa cùng các phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hóa . -Yêu cầu học sinh gắn chữ vào bên cạnh các cơ quan tiêu hóa tương ứng . - Yêu cầu các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp . - Nhận xét bình chọn nhóm chiến thắng . b) Củng cố - Dặn dò: -Nêu tên các cơ quan trong hệ tiêu hóa ? - Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài . - Ba em lên bảng nªu các hoạt động nhằm giúp cho xương và cơ phát triển tốt . -Lớp thực hành trò chơi theo hướng dẫn giáo viên ,lắng nghe giới thiệu bài . -Vài em nhắc lại tựa bài - Lớp mở sách quan sát hình vẽ hệ cơ . - Mỗi nhóm 2 em ngồi quay mặt vào nhau nói và chỉ trên tranh vị trí của miệng , thực quản , dạ dày , ruột non , ruột già , hậu môn - Thức ăn được đưa vào miệng rồi xuống thực quản , dạ dày , ruột non , ruột già các chất cặn bã được thải ra ngoài . - Quan sát tranh . - Hai em lên thực hành viết vào phiếu rồi gắn vào bức tranh . - Một em lên chỉ và nêu đường đi của thức ăn . - Nhắc lại . - Lắng nghe giáo viên . - Quan sát để nắm về quá trình tiêu hóa thức ăn . -Quan sát và thực hành chỉ vị trí của tuyến nước bọt , gan , tụy , túi mật ,.. - Miệng , thực quản , dạ dày , ruột non , ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt , gan , tụy . - Ba em nhắc lại . - Chia thành 4 nhóm . - Các nhóm nhận tranh và các phiếu rời. - Thảo luận và dán phiếu vào tranh vẽ tương ứng đúng . - Đại diện các nhóm lên trưng bày sản phẩm - Nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc. - Hai em nêu lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới Chính tả CHIẾC BÚT MỰC A/ Mục đích yêu cầu : Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn tóm tắt nội dung câu chuyện “Chiếc bút mực “. Biết cách trình bày một đoạn văn xuôi : Viết hoa chữ cái đầu câu , chữ đầu đoạn viết lùi vào một ô , tên riêng phải viết hoa . Củng cố qui tắc chính tả : ia/ ya / l/ n ; en / eng . B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết đoạn văn cần chép . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KiĨm tra - Gọi hai em lên bảng . đặt câu với các từ khó hay nhầm lẫn . 2.Bài mới: H§1) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Chiếc bút mực “, và các tiếng có vần ia / ya ,… H§ 2) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm -Đọan chép này có nội dung từ bài nào? -Đoạn chép kể về chuyện gì ? * Hướng dẫn cách trình bày : - Đoạn văn có mấy câu ? - Cuối mỗi câu có dấu gì? - Chữ đầu dòng phải viết thế nào ? - Khi viết tên riêng chúng ta cần chú ý điều gì? * Hướng dẫn viết từ khó: - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con -Giáo viên nhận xét đánh giá . * Chép bài: - Yêu cầu nhìn bảng chép bài - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . * Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi * Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài . H§ 3) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - YC lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . Bài 3: - Nêu yêu cầu của bài tập - Đưa các vật ra và hỏi . - Đây là cái gì ? - Bức tranh vẽ con gì ? -Người ngại làm việc gọi là gì ? - Trái nghĩa với già là gì ? -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Kết luận về lời giải của bài tập . 3) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài - Đặt câu với các tiếng : ra / da / gia - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -Ba học sinh đọc lại bài, lớp độc thầm. - Bài Chiếc bút mực - Lan được viết bút mực nhưng quên bút Mai cho bạn mượn chiếc bút của mình . - Đoạn văn có 5 câu . -Cuối mỗi câu có ghi dấu chấm - Viết hoa , chữ đầu dòng phải lùi vào một ô. - Phải viết hoa . - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con: cô giáo , lắm ,khóc , mượn , quên - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng - Nhìn bảng chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : tia nắng , đêm khuya , cây mía . -Đọc lại các từ khi đã điền xong. -Một em nêu : Tìm tiếng có chứa âm đầu l/ n - Quan sát trả lời : - Cái nón . - Con lợn . - Lười biếng . - Từ non . - Học sinh làm vào bảng vở . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . ThĨ dơc: ChuyĨn ®i h×nh «n bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung a/ Mơc ®Ých yªu cÇu - Ôn 4 động tác Vươn Thở - Tay - Chân - Lườn . Yêu cầu thực hiện mỗi động tác tương đối chính xác . -Học cách chuyển đội hình hàng dọc thành vòng tròn và ngược lại . -Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng nhanh và trật tự . B/ Địa điểm phương tiện : Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi . C/ Các hoạt động dạy học : Nội dung và phương pháp dạy học Thi gian Đội hình luyện tập 1.Phần mở đầu : -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . Đứng vỗ tay và hát . -HS : + Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp . + Trò chơi ( do giáo viên chọn ) . * Kiểm tra bài cũ : Mời 1 -2 em lên kiểm tra 4 động tác đã học 2.Phần cơ bản : H§1-Chuyển đội hình hàng dọc thành đội hình vòng tròn và ngược lại .( 2 - 3 lần ) - GV giải thích động tác , sau đó dùng khẩu lệnh cho HS cách nắm tay nhau di chuyển thành vòng tròn theo ngược chiều kim đồng hồ từ tổ 1 đến hết . Sau khi lớp chuyển thành vòng tròn GV cho đứng lại rồi cho quay mặt vào tâm , sau đó nhận xét giải thích thêm . Tiếp theo tập chuyển về đội hình ban đầu . Sau khi tập lần 2 hoặc 3 GV cho dừng lại ở đội hình vòng tròn , giãn cách để tập bài thể dục phát triển chung . H§2- Ôn lại 4 động tác mới học .( 4 - 5 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 4 động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 -5 do cán sự điều khiển . Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ tập luyện * H§3: Trò chơi : “ Kéo cưa lừa xẻ “ -Lần 1 cho 1 hoặc 2 cặp chơi thử . Lần 2 chia về các tổ để chơi chơi có kết hợp với vần điệu . 3.Phần kết thúc: HS-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) - Trò chơi hồi tĩnh ( do giáo viên chọn ) -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . 2 phút 1phút 2phút 2phút 8 phút 3 phút 2phút 1phút Giáo viên — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — Thứ tư ngày 24 tháng 9 năm 2008 Tập đọc MỤC LỤC SÁCH A/ Mục đích yêu cầu: - Đọc trơn bản mục lục sách . Nghỉ hơi sau mỗi cột . Biết chuyển giọng khi đọc tên tác giả , tên truyện . - Hiểu nghĩa các từ : mục lục , tuyển tập , tác giả , tác phẩm , hương đồng cỏ nội, vương quốc. - Biết xem mục lục bài để tra cứu . B/Chuẩn bị : – Tranh minh họa - Quyển sách ghi tuyển tập truyện thiếu nhi . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KiĨm tra -Gọi 2 e

File đính kèm:

  • docBStuan5.doc