Giáo án lớp 2 tuần 7 - Trường tiểu học Hải An

Tập đọc NGƯỜI THẦY CŨ

A/ Mục đích yêu cầu :

 1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như :- cổng trường , lớp , lễ phép , liền nói , nhộn nhịp , xúc động , hình phạt

 - Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật : Người dẫn chuyện : Chậm rãi ; Thầy giáo : Vui vẻ , ân cần ; Chú bộ đội : lễ phép .

 2.Rèn kỉ năng đọc – hiểu -Hiểu nghĩa các từ mới như :lễ phép , mắc lỗi , xúc động , hình phạt .

 -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : - Lòng biết ơn và kính trọng của chú bộ đội đối với thầy giáo cũ . Qua đó câu chuyện khuyên các em phải biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ các em .

B / Chuẩn bị

 -Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 7 - Trường tiểu học Hải An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAN 7 (Tỉì 15/10 n 19/10 năm 2007) Thứ 2 Tập đọc Tập đọc Toán Đạo đức Người thầy cũ . Người thầy cũ . Ki lô gam Luyện tập Chăm làm việc nhà (T1) Thứ 3 Thể dục Chính tả Toán Kể chuyện Động tác toàn thân - Đi đều (TC) Người thầy cũ . Ki - lô - gam Người thầy cũ Thứ 4 Tập đọc Toán Tập vẽ Hát Thời khóa biểu Luyện tập Thứ 5 Thể dục Chính tả Toán Tập đọc Thủ công Động tác nhảy - Trò chơi : “ Bịt mắt bắt dê (NV) Cô giáo lớp em. 6 cộng với một số: 6 + 5 Mở rộng vốn từ: từ ngữ về các môn học Từ chỉ hoạt động Gấp thuyền phẳng đáy Thứ 6 Tập viết Tập làm văn Toán TNXH HĐTT Chữ hoa E, Ê Kể ngắn theo tranh - Luyện tập về thời khóa biểu . 26 + 5 Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà . Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 15 tháng 10 năm 2007 Tập đọc NGƯỜI THẦY CŨ A/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như :- cổng trường , lớp , lễ phép , liền nói , nhộn nhịp , xúc động , hình phạt … - Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật : Người dẫn chuyện : Chậm rãi ; Thầy giáo : Vui vẻ , ân cần ; Chú bộ đội : lễ phép . 2.Rèn kỉ năng đọc – hiểu -Hiểu nghĩa các từ mới như :lễ phép , mắc lỗi , xúc động , hình phạt . -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : - Lòng biết ơn và kính trọng của chú bộ đội đối với thầy giáo cũ . Qua đó câu chuyện khuyên các em phải biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ các em . B / Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Tiết1 1. Bài cũ : - Kiểm tra 2 học sinh đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : - Treo tranh và hỏi học sinh : Tranh vẽ ai ?Họ đang làm gì? -Để biết các nhân vật trong tranh nói gì . Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Người thầy cũ ” b) Đọc mẫu -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện . - Gọi một em đọc lại . * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :-Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . * Thi đọc; -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Đọc đồng thanh: -Yêu cầu đọc đồng thanh bài c) Tìm hiểu nội dung đoạn 1 -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Bố Dũng đến trường làm gì ? - Bố Dũng làm nghề gì ? -Giải nghĩa từ “ lễ phép “ - Gọi một em đọc đoạn 2 . - Khi gặp thầy giáo cũ bố Dũng thể hiện sự kính trọng người thầy giáo cũ như thế nào ? - Bố Dũng nhớ nhất kỉ niệm gì về thầy giáo ? - Thầy giáo đã nói gì với cậu học trò năm xưa trèo qua cửa sổ ? * Vì sao thầy chỉ nhắc nhớ mà không phạt cậu học trò đó chúng ta cùng tìm hiểu qua đoạn 3 Tiết 2 d) Luyện đọc đoạn 3 . -Tiến hành các bước như đã giới thiệu ở trên . e) Tìm hiểu đoạn 3. - Mời một em đọc đoạn 3 . -Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về ? Xúc động có nghĩa là gì ? - Vì sao Dũng xúc động khi bố ra về ? - Tìm từ gần nghĩa với từ “ lễ phép “? - Đặt câu với các từ tìm được ? * Luyện đọc lại truyện : -Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em . - Chú ý giọng đọc từng nhân vật . - Theo dõi luyện đọc trong nhóm . - Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . g) Củng cố dặn dò : -Qua bài tập này em học được đức tính gì? -Của ai ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em đọc bài “ Mua kính “ và trả lời câu hỏi của giáo viên. - Tranh vẽ thầy giáo , chú bộ đội , bạn học sinh họ đang nói chuyện với nhau . -Vài em nhắc lại tựa bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Một em đọc lại -Rèn đọc các từ như : cổng trường , lớp , lễ phép , liền nói , nhộn nhịp , xúc động , hình phạt … -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết đoạn 2. - Giữa cảnh nhộn nhịp của giờ ra chơi / từ phía cổng trường / bỗng xuất hiện một chú bộ đội // Thưa thầy ,/ em là Khánh /...đấy a.!// -Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc đồng thanh và cá nhân đọc . - Lớp đọc đồng thanh cả bài. -Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm đoạn 1 - Tìm gặp lại thầy giáo cũ . - Bố Dũng là bộ đội . -Đọc đoạn 2 . - Bố Dũng bỏ mũ , lễ phép chào thầy . -Bố Dũng trèo qua cửa sổ lớp mà thầy chỉ bảo ban mà không phạt . -Thầy nói : Trước khi làm việc gì , cần phải nghĩ chứ ! Thôi , em về đi, thầy không phạt em đâu . - Luyện đọc các từ xúc động , mắc lỗi , hình phạt -Đọc đoạn 3 . - Dũng rất xúc động . - Nghĩa là có cảm xúc mạnh . - Dũng nghĩ : Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt nhưng bố nhận đó là hình phạt để ghi nhớ và không bao giờ mắc lại nữa . - ngoan , lễ độ , ngoan ngoãn ... - Học sinh tự đặt câu . - Các nhóm tự phân ra các vai : - Người dẫn chuyện , Thầy giáo , Bố Dũng , Dũng. - Luyện đọc trong nhóm - Thi đọc theo vai . - Kính trọng , lễ phép với thầy giáo cũ -Của bố Dũng . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Toán LUYỆN TẬP A/ Mục tiêu : - Củng cố cách giải bài toán có lời văn về dạng “ Ít hơn và nhiều hơn “ bằng một phép . Đặc điểm ở trong và ở ngoài của một hình . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà - Phát cho mỗi em một phiếu học tập đã ghi sẵn bài giải và các phép tính như sách giáo khoa . - Yêu cầu học sinh ghi Đ hay ghi S trước các phép tính . -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta củng cố về dạng toán ít hơn và nhiều hơn . b) Luyện tập : -Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài. - Yêu cầu hai em ngồi cạnh nhau thảo luận theo cặp và làm bài vào vở . - Gọi hai em đọc chữa bài . - Tại sao em biết trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao ? - Mời một em lên bảng thực hiện phần b . -Tại sao em vẽ thêm hai ngôi sao ? Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . -Kém hơn nghĩa là thế nào ? - Bài toán thuộc dạng gì ? - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Nhận xét bài làm ghi điểm cho học sinh. Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề. -Yêu cầu lớp làm tương tự bài 2 -Bài toán cho biết anh hơn em mấy tuổi ? - Vậy tuổi em kém tuổi anh mấy tuổi ? - Vậy : bài toán 2 và bài 3 là hai bài toán ngược của nhau . Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời một em lên chữa bài . Tóm tắt Tòa nhà thứ nhất : 16 tầng Tòa nhà thứ hai ít hơn tòa nhà thứ nhất : 4 tầng Tòa nhà thứ hai : ...tầng ? - Nhận xét bài làm của học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - Hai em lên bảng mỗi em thực hiện một yêu cầu của giáo viên . - Tính lại và tự điền S hay Đ trước các ý . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Một em đọc đề bài. - Thảo luận theo cặp - Trong hình tròn có 5 ngôi sao trong hình vuông có 7 ngôi sao trong hình vuông có nhiều hơn trong hình tròn 2 ngôi sao . Trong hình tròn có ít hơn trong hình vuông 2 ngôi sao . - Vì 7 - 5 = 2 - Vẽ vào hình tròn trên bảng 2 ngôi sao . - Vì 5 + 2 = 7 -Một em đọc đề bài . -Kém hơn nghĩa là ít hơn . - Dạng toán ít hơn . Bài giải Tuổi của em là : 16 - 5 = 11 ( tuổi ) Đ/ S : 11 tuổi - Đọc đề . - Lớp thực hiện vào vở . - Anh hơn em 5 tuổi - Em kém anh 5 tuổi . Bài giải Số tuổi anh là : 11 + 5 = 16 ( tuổi ) Đ/ S : 16 tuổi . - Một em đọc đề bài -Một em lên bảng sửa bài . Bài giải Số tầng tòa nhà thứ hai là : 16 - 4 = 12 ( tầng ) Đ/ S : 12 tầng - Nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Đạo đức CHĂM LÀM VIỆC NHÀ A / Mục tiêu : 1. Kiến thức : Trẻ em có bổn phận tham gia làm các công việc nhà phù hợp với khả năng và sức lực của mình .Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà , cha mẹ . 2. Thái độ , tình cảm : - Đồng tình ủng hộ với các bạn chăm làm việc nhà .Không đồng tình , ủng hộ những người không chăm chỉ làm việc nhà . 3. Hành vi : - Tự giác tích cực tham gia làm những công việc nhà giúp đỡ ông bà , bố mẹ . B/ Chuẩn bị : - Nội dung bài thơ : “Khi mẹ vắng nhà “ Trần Đăng Khoa . Phiếu thảo luận cho hoạt động 1 ở tiết 2 . Một số câu hỏi cho hoạt động 2 tiết 2 . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: 2.Bài mới: * Hoạt động 1: Phân tích bài thơ khi mẹ vắng nhà. - Đọc diễn cảm bài thơ :”Khi mẹ vắng nhà” . - Yêu cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi đã ghi trong phiếu thảo luận . - Bạn nhỏ làm gì khi mẹ vắng nhà ? - Thông qua những công việc bạn nhỏ muốn bày tỏ tình cảm gì với mẹ ? - Theo em mẹ bạn sẽ nghĩ gì khi các công việc bạn nhỏ đã làm ? - Giáo viên lắng nghe nhận xét và bổ sung * Kết luận : - Bạn nhỏ làm các công việc nhà vì bạn nhỏ thương mẹ , muốn chia sẻ nỗi vất vả đối với mẹ . Việc làm của bạn nhỏ mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ . Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập . * Hoạt động 2 : Trò chơi “Đoán xem tôi đang làm gì. - Mời 2 đội mỗi đội 5 em . - Phổ biến cách chơi : - Lượt 1 . Đội 1 cử một bạn làm một việc bất kì . Đội kia có nhiệm vụ quan sát sau đó nói xem đội bạn đang làm việc gì . Nếu nói đúng thì được ghi 5 điểm . Lượt 2 ngược lại cứ như thế cho đến hết 5 bạn . - Đội nào ghi được nhiều điểm hơn là chiến thắng . -Kết luận : Chúng ta cần làm các công việc nhà phù hợp với khả năng của bản thân . * Hoạt động 3: Tự liên hệ bản thân - Yêu cầu một số em lên kể về những công việc nhà mà em đã tham gia. - Nhận xét tổng kết ý kiến học sinh . * Kết luận : Ở nhà các em nên giúp đỡ ông bà cha mẹ làm các công việc phù hợp với khả năng của bản thân mình . * Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học - Lắng nghe giáo viên đọc . - Một em đọc lại bài thơ . -Thảo luận trả lời các câu hỏi . -Luộc khoai , giã gạo , thổi cơm , nhổ cỏ , quét sân và quét cổng .. . - Muốn thể hiện tình yêu thương đối với mẹ của mình . - Mẹ khen bạn và cảm thấy rất vui mừng và phấn khởi . -Các nhóm khác nhận xét và bổ sung . - Hai em nhắc lại . -Lớp chia ra 2 đội để tham gia trò chơi . -Lần lượt các đội cử đại diện lên tham gia trò chơi. -Đội khác theo dõi và nhận xét . - Cứ như thế cho đến hết lượt đội nào được nhiều điểm hơn là đội đó thắng cuộc. - Ba em nhắc lại kết luận . - Lần lựơt một số em lên kể trước lớp . -Nhận xét ý kiến và bổ sung bạn xem bạn làm những công việc đó đã phù hợp với khả năng chưa - Nhiều em nhắc lại ghi nhớ . -Về nhà thực hành bài học. Thứ ba ngày 16 tháng 10 năm 2007 Thể dục ĐỘNG TÁC TOÀN THÂN - ĐI ĐỀU A/ Mục tiêu: - Học động tác Toàn Thân .Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng .Ôn đi đều theo 2 - 4 hàng dọc . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác và đúng nhịp . B/ Địa điểm phương tiện : - Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi . C/ Lên lớp : Nội dung và phương pháp dạy học Hoạt động của trò 1.Phần mở đầu -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . -Xoay các khớp cổ tay , cánh tay , hông , đầu gối . - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo 1 hàng dọc 60 m - Đi thường theo vòng tròn hít thở sâu . - Trò chơi ( do giáo viên chọn ) . 2. Phần cơ bản : * Ôn lại 5 động tác đã học .( 2 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 5 động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp theo đội hình 4 hàng ngang . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 -4 do cán sự điều khiển . * Học động tác Toàn Thân ( 4 -5 lần ) -Lần 1: GV nêu tên động tác, sau đó vừa giải thích vừa làm mẫu với nhịp độ chậm để học sinh bắt chước ( 2 x 8 nhịp ) Lần 2 - 3 GV chỉ hô không làm mẫu . Xen kẽ nhận xét và chỉ dẫn thêm . Lần 4: Cho lớp thi xem tổ nào có nhiều người tập đúng , đẹp nhất . GV và cả lớp cùng quan sát nhận xét đánh giá . * Ôn lại 6 động tác đã học .( 2 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 6động tác 2 lần mỗi động tác 2 x 8 nhịp . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 do cán sự điều khiển. - Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ tập luyện * Đi đều 2 -4 hàng dọc 3.Phần kết thúc: -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) - Trò chơi hồi tĩnh ( do giáo viên chọn ) -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện - Về nhà tập động tác vừa học Chính tả NGƯỜI THẦY CŨ A/ Mục đích yêu cầu : - Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn : “ Dũng xúc động nhìn theo ...không bao giờ mắc lại nữa “ trong chuyện “Người thầy cũ “Biết cách trình bày một đoạn văn . Chữ đầu câu phải viết hoa .Tên riêng phải viết hoa . -Củng cố qui tắc chính tả : ui / uy ; tr / ch ; iêng / iên. B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi ba em lên bảng viết các từ khó và các từ cần phân biệt ở tiết trước - Yêu cầu ở lớp đặt câu vào nháp . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Người thầy cũ“, và các tiếng có vần ui / uy âm s/ x , tr/ ch ,… b) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo . -Đọan chép này có nội dung từ bài nào ? -Đoạn chép kể về ai? - Đoạn chép này là suy nghĩ của Dũng về ai ? * Hướng dẫn cách trình bày : - Đoạn văn có mấy câu ? - Bài chính tả có những chữ nào cần viết hoa ? - Đọc lại đoạn văn có cả dấu phẩy và dấu hai chấm * Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con - Giáo viên nhận xét đánh giá . * Chép bài :-Yêu cầu nhìn bảng chép bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . * Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi * Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài . c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3. -Yêu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lên làm bài trên bảng. -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền . d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài . - Ba em lên bảng viết các từ có vần : ai/, 2 từ có vần ay và cụm từ : hai bàn tay. - Lớp viết bảng con . - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Bài : Người thầy cũ - Về Dũng . -Về bố mình và về lần mắc lỗi của bố mình với thầy giáo. - Đoạn văn có 5 câu - Các chữ đầu câu và tên riêng . - Em nghĩ : Bố cũng ... nhớ mãi .’ - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con xúc động , nghĩ , cổng trường , hình phạt ... - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng - Nhìn bảng chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : bụi phấn , huy hiệu , vui vẻ , tận tụy . -Đọc lại các từ khi đã điền xong. - Đọc yêu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trên bảng : giò chả , trả nợ , con trăn , cái chăn , tiếng nói , tiến bộ , lười biếng , biến mất . -Đọc lại các từ khi đã điền xong. - Nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Toán KI - LÔ - GAM A/ Mục tiêu: - Biết biểu tượng về nặng hơn , nhẹ hơn . Làm quen với cái cân , quả cân và cách cân .Nhận biết được đơn vị đo khối lượng Kilô gam , tên gọi và kí hiệu ki lô gam ( kg). Biết làm phép tính cộng , trừ số đo khối lượng có đơn vị đo là ki lô gam . B/ Chuẩn bị : - 1 chiếc cân đĩa , các quả cân 1kg , 2kg , 5 kg .Một số đồ vật dùng để cân : túi gạo 1kg , cặp sách , C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về đơn vị đo khối lượng là Ki Lô Gam * Giới thiệu vật nặng hơn , nhẹ hơn. - Đuă 1 quả cân 1kg và 1 quyển vở - Yêu cầu dùng 1 tay lần lượt nhấc 2 vật lên và cho biết vật nào nặng hơn , vật nào nhẹ hơn . - Cho làm tương tự đối với 3 cặp đồ vật khác và yêu cầu đưa ra nhận xét đối với từng cặp đồ vật * Giới thiệu cái cân và quả cân : - Cho quan sát cái cân và yêu cầu nêu nhận xét về hình dạng của cân . - GV: Để cân các vật ta dùng đơn vị đo là ki lô gam . Ki lô gam được viết tắt là : kg - Viết bảng : Ki lô gam - kg - Yêu cầu học sinh đọc lại . - Cho xem các quả cân 1kg , 2kg và 5 kg . *Giới thiệu cách cân và thực hành cân : - Giới thiệu cách cân thông qua một bao gạo . - Đặt túi gạo 1kg lên đìa cân , phía bên kia là 1 quả cân 1kg - Nhận xét vị trí của kim thăng bằng ? - Vị trí 2 đĩa cân thế nào ? - Ta nói : Túi gạo nặng 1kg . - Xúc bớt một ít gạo trong túi ra và nhận xét vị trí kim thăng bằng vị trí 2 đĩa cân . - Ta nói : Túi gạo nhẹ hơn 1kg . - Đổ thêm vào bao gạo một ít gạo và nhận xét vị trí kim thăng bằng vị trí 2 đĩa cân . - Ta nói : Túi gạo nặng hơn 1kg . c) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Viết lên bảng : 1 kg + 2kg = 3 kg -Tại sao 1 kg cộng 2 kg lại bằng 3 kg ? - Nêu cách cộng số đo khối lượng có đơn vị đo là ki lô gam . - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề . -Bài toán cho biết những gì ? - Bài toán hỏi gì ? -Muốn biết cả hai bao nặng bao nhiêu ki lô gam ta làm như thế nào ? Tóm tắt Bao to : 25 kg Bao nhỏ : 10 kg Cả hai bao ...kg ? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời một em lên chữa bài . - Nhận xét bài làm của học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Thực hành xách và nêu . - Quả cân nặng hơn quyển vở . - Thực hành xách các đồ vật đưa ra nhận xét về vật nặng hơn , nhẹ hơn . - Cân có 2 đĩa giữa 2 đĩa có vạch thăng bằng , kim thăng bằng . - Đọc : Ki lô gam - Quan sát . - Kim chỉ đúng giữa vạch thăng bằng . -Hai đĩa cân ngang bằng nhau . - Nhắc lại 2 - 4 em - Kim thăng bằng lệch về phía quả cân . Đĩa cân có túi gạo cao hơn đĩa cân quả cân . - 2 - 4 em nhắc lại . - Kim thăng bằng lệch về phía túi gạo . Đĩa cân có túi gạo thấp hơn đĩa cân có quả cân . - 2 - 4 em nhắc lại . - Đọc đề . - Viết : 5 kg ; đọc : Ba ki lô gam . - Một em nêu đề bài . - Quan sát nêu nhận xét . - Vì 1 cộng 2 bằng 3 . - Lấy số đo cộng số đo được bao nhiêu viết đơn vị đo vào sau kết quả tìm được . - Tự làm bài . - Hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo bài kiểm tra - Một em chữa bài miệng . - Đọc đề bài . - Bao to nặng 25 kg , bao nhỏ nặng 10 kg . - Hỏi : Cả 2 bao nặng bao nhiêu kg ? - Thực hiện phép tính 25 kg + 10 kg . Bài giải Cả hai bao gạo nặng là : 25 + 10 = 35 ( kg ) Đ/S : 35 kg. - Nhận xét bài làm của bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Kể chuyện NGƯỜI THẦY CŨ A/ Mục đích yêu cầu : - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ . Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . B / Chuẩn bị: - Tranh ảnh minh họa.Ao bộ đội , mũ , kính . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : -Gọi 4 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Mẩu giấy vụn“ - Nhận xét cho điểm . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã được học qua bài tập đọc tiết trước đó là câu chuyên “ Người thầy cũ “ b) Hướng dẫn kể từng đoạn : Hỏi: -Bức tranh vẽ cảnh gì ? Ở đâu ? -Câu chuyện người thầy cũ có những nhân vật nào? - Ai là nhân vật chính ? -Chú bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào ? - Chú bộ đội là ai , đến lớp làm gì ? - Gọi một đến 3 em kể lại đoạn 1 , để cho các em kể theo lời của mình . - Khi gặp thầy giáo chú bộ đội đã làm gì để thể hiện sự kính trọng với thầy ? - Chú đã giới thiệu mình với thầy giáo thế nào ? -Thái độ của thầy giáo ra sao khi gặp lại người trò cũ năm xưa ? - Thầy đã nói gì với bố Dũng ? - Nghe thầy nói vậy chú bộ đội đã trả lời thầy ra sao ? -Gọi 3 - 5 em kể lại đoạn 2 . Chú ý nhắc các em thay đổi giọng cho phù hợp với các nhân vật . - Tình cảm của Dũng như thế nào khi bố ra về ? - Em Dũng đã nghĩ gì ? c)Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu 3 em tiếp nối nhaukể lại câu chuyện mỗi em một đoạn . - Yêu cầu một hoặc hai em kể lại toàn bộ câu chuyện - Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất . đ) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe -Bốn em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện . - 4 em kể một đoạn trong chuyện “ Mẩu giấy vụn “ -Vài em nhắc lại tựa bài - Chuyện kể : Người thầy cũ - Bức tranh vẽ 3 người đang đứng nói chuyện trước cửa lớp . - Dũng , chú bộ đội tên Khánh và thầy giáo . - Chú bộ đội - Giữa cảnh nhộn nhịp của sân trường trong giờ ra chơi . -Là bố Dũng chú đến để tìm gặp thầy giáo . - Ba em kể lại đoạn 1 . - Bỏ mũ , lễ phép chào thầy . - Thưa thầy , em tên là Khánh , đứa học trò năm nào leo cửa sổ lớp bị thầy phạt đấy ạ! - Lúc đầu ngạc nhiên sau thì cười vui vẻ . - À Khánh . Thầy nhớ ra rồi . Nhưng hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu ! -Vâng thầy không phạt nhưng thầy buồn . Lúc ấy thầy bảo :“ Trước khi làm việc gì , cần phải nghĩ chứ ! Thôi em về đi thầy không phạt em đâu ! “ -Ba em kể lại đoạn 2 câu chuyện . - Rất xúc động . -Bố cũng có lần mắc lỗi thầy không phạt , nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi . Nhớ để không bao giờ mắc lại nữa . - Ba em tiếp nối nhau mỗi em kể một đoạn . - Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất . -Về nhà tập kể lại nhiều lần . Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2007 Tập đọc THỜI KHOÁ BIỂU A/ Mục đích yêu cầu : - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : Tiếng Việt , nghệ thuật , ngoại ngữ , hoạt động. - Đọc đúng thời khóa biểu theo thứ tự : thứ - buổi - tiết ; buổi - tiết - thứ .Phân biệt được các tiết học - Hiểu được ý nghĩa của thời khóa biểu . B/ Chuẩn bị : – Viết thời khóa biểu của mình ra bảng phụ . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: -Yêu cầu sưu tầm một số mục lục truyện thiếu nhi -Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài - Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “Ngôi trường mới “ b) Luyện đọc: * Đọc mẫu : chú ý đọc to rõ ràng , rành mạch và dõng dạc chú ý ngắt nghĩ đúng các cụm từ . - Thứ hai :/ Buổi sáng :/Tiết 1/ Tiếng Việt / Tiết 2/ Toán /Hoạt động vui chơi 25 phút ;/Tiết3 /... - Mời một học sinh khá đọc lại . * Luyện phát âm : - Giới thiệu các từ cần luyện đọc yêu cầu đọc . - Yêu cầu luyện đọc theo từng câu thứ tự * Đọc từng đoạn : - Yêu cầu đọc nối tiếp theo yêu cầu trước lớp -Bài tập 1 . ( Thứ - buổi - tiết ) - Yêu cầu đọc theo yêu cầu bài tập 2 (Buổi - tiết - thứ) - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . c) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu lớp đọc thầm . - Yêu cầu đọc những tiết học chính trong thứ hai - Yêu cầu đọc những tiết tự chọn trong thứ hai . - Yêu cầu ghi vào vở nháp số tiết học chính , số tiết tự chọn trong tuần . - Gọi học sinh đọc và nhận xét . - Thời khóa biểu có ích lợi gì ? d) Củng cố - Dặn dò - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài -3 - 5 em đọc và trả lời các thông tin có trong mục lục. -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo . - Một em khá đọc mẫu lần 2 . -Luyện đọc từ khó dễ lẫn . -Nối tiếp đọc bài cá nhân sau đó cả lớp đọc đồng thanh các từ Tiếng Việt , nghệ thuật , ngoại ngữ , hoạt động. - Đọc nối tiếp theo yêu cầ

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 Tuan 7(1).doc