Giáo án lớp 2C tuần 8

Tiết 3: Tập đọc

NGƯỜI MẸ HIỀN

I. MỤC TIÊU:

- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng ; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.

- Hiểu nội dung : Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người.

- KNS: Thể hiện sự cảm thông; kiểm soát xúc cảm; Tư duy phê phán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Giáo viên: Tranh minh họa bài học trong sách giáo khoa.

- Học sinh: Bảng phụ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh lên đọc bài: “Thời khoá biểu” và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.

- Giáo viên nhận xét và ghi điểm

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2C tuần 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 8 Thứ hai ngày 14 tháng 10 năm 2013 Ngày soạn: 04/10/2013 Ngày dạy: 11/10/2013 Tiết 1: Chào cờ ________________________________ Tiết 2: Thể dục ________________________________ Tiết 3: Tập đọc NGƯỜI MẸ HIỀN I. MỤC TIÊU: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng ; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài. - Hiểu nội dung : Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người. - KNS: Thể hiện sự cảm thông; kiểm soát xúc cảm; Tư duy phê phán. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Tranh minh họa bài học trong sách giáo khoa. - Học sinh: Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Học sinh lên đọc bài: “Thời khoá biểu” và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. - Giáo viên nhận xét và ghi điểm 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Tiết 1: * Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 2: Luyện đọc: - Giáo viên đọc mẫu - Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu, từng đoạn. - Giải nghĩa từ: - Đọc theo nhóm. - Thi đọc cả bài. Tiết 2: * Hoạt động 3: Tìm hiểu bài Giáo viên yêu cầu học sinh đọc từng đoạn rồi cả bài, sau đó trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. a) Giờ ra chơi minh rủ nam đi đâu? b) Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào? c) Khi Nam bị bác bảo vệ giữ cô giáo đã làm gì? * Hoạt động 4: Luyện đọc lại. - Giáo viên nhận xét bổ sung. 4. Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên hệ thống nội dung bài. - Học sinh về nhà đọc bài và chuẩn bị bài sau. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh nối nhau đọc từng câu, từng đoạn. - Học sinh đọc phần chú giải. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh đọc theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm thi đọc. - Cả lớp nhận xét nhóm đọc tốt nhất. - Đọc đồng thanh cả lớp. - Học sinh đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. - Minh rủ nam ra phố xem xiếc. - Các bạn ấy chui qua chỗ tường bị thủng. - Cô nói với bác bảo vệ “bác nhẹ tay kẻo cháu đau…” và đưa em vào lớp. - Các nhóm học sinh thi đọc cả bài theo vai. - Cả lớp cùng nhận xét chọn nhóm đọc hay nhất. _________________________________ Tiết 4: Toán 36 + 15 I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36+15. - Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: 4 bó 1 chục que tính và 11 que tính rời. - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: Vở bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Học sinh lên bảng đọc thuộc bảng công thức 6 cộng với một số. - Giáo viên nhận xét và ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài * Hoạt động 2: Giới thiệu phép cộng 36 + 15 - Giáo viên nêu bài toán để dẫn đến phép tính 36 + 15. - Hướng dẫn học sinh thực hiện trên que tính. - Hướng dẫn học sinh thực hiện phép tính. 3 + 15 51. * 6 cộng 5 bằng 11, viết 1 nhớ 1. * 3 cộng 1 bằng 4, thêm 1 bằng 5, viết 5. * Vậy 36 + 15 = 51. * Hoạt động 3: Thực hành. Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài 1 đến bài 4 bằng hình thức miệng, trò chơi, vở, bảng con, … 4. Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về nhà học bài và làm bài. - Học sinh nêu lại bài toán. - Học sinh nêu cách thực hiện phép tính. + Bước 1: Đặt tính. + Bước 2: Tính từ phải sang trái. - Học sinh tính: * 6 cộng 5 bằng 11, viết 1 nhớ 1. * 3 cộng 1 bằng 4, thêm 1 bằng 5, viết 5. * 36 + 15 = 51. - Học sinh làm từng bài theo yêu cầu của giáo viên. Bài 1: Học sinh làm miệng. Bài 2: Học sinh làm bảng con. Bài 3: Học sinh tự đặt đề toán rồi giải vào vở. Bài 4: Học sinh nhẩm rồi nêu kết quả. ________________________ Tiết 5: Toán 36+15 I. MỤC TIÊU: - Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng 36 + 15 - Củng cố việc tính tổng các số hạng II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - 5 bó que tính,bảng cài III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 4 HS lên bảng làm bài 1,2,3,4/37 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Giảng bài mới Mục tiêu: - Giúp HS biết cách thực hiện phép cộng 36 + 15 - Giới thiệu phép cộng 36+15 Cách tiến hành: - GV sử dung que tính, hướng dẫn HS tìm kết quả - Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc Hoạt động 3 : Luyện tập. Củng cố việc tính tổng các số hạng * Bài 1/36: - GV yêu cầu HS làm miệng * Bài 2/36- GV yêu cầu HS tính tổng theo cột dọc * Bài 3/36: GV hướng dẫn HS tóm tắt, tím cách giải * Bài 4/36: GV hướng dẫn HS tính nhẩm kiểm tra kết quả Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò: - Nhắc lại cách thực hiện tính dọc - Về nhà: 1,2,3,/38 - Nhận xét tiết học. -Thao tác theo GV -Nhăc lại cách làm - Nêu kết quả - Đặt tính và tính - Trả lời - Đọc đề - Làm vở toán - Đọc yêu cầu - Trả lời miệng ________________________ Tiết 6: Âm nhạc (Gv chuyên) _______________________ Tiết 7: Tiếng việt LUYỆN ĐỌC: NGƯỜI MẸ HIỀN I. MỤC TIÊU: - Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc to và đọc diễn cảm bài: Người mẹ hiền - Đọc đúng một số từ phát âm dễ sai: gánh xiếc, lách, vùng vẫy, bật khóc. Rèn đọc cho hs yếu biết đọc phân biệt lời kể chuyện và lời nhân vật. - GD hs biết yêu thương quí trọng thầy cô giáo II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A .Bài cũ : - Gọi hs nêu tên bài Tập đọc vừa học B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Luyện đọc : * Gọi 1hs đọc tốt đọc lại toàn bài - Yêu cầu hs nối tiếp đọc từng câu - GV chú ý cách phát âm cho hs đọc yếu -Yêu cầu hs đọc nối tiếp từng đoạn - GV rèn cho hs đọc đúng, đọc hay cho hs ở từng đoạn: ngắt nghĩ hơi đúng chỗ, nhấn giọng hợp lí ở 1 số từ ngữ, cách thể hiện giọng các nhân vật (nhất là đối với hs yếu) Hướng dẫn cụ thể một số câu: + Đến lượt Nam cố lách ra/ thì bác bảo vệ vừa tới,/ nắm chặt hai chân em:// “ Cậu nào đây?/ Trốn học hả? ”// (Đọc cao giọng ) - Nhận xét, chỉnh sửa cách đọc - Tuyên dương hs yếu đọc có tiến bộ * Yêu cầu hs đọc từng đoạn trong nhóm (từng nhóm đối tượng) * Thi đọc : - Tổ chức cho hs thi đọc phân vai: người dẫn chuyện, bác bảo vệ, Nam và Minh. Cho hs nhắc lại cách đọc lời nhân vật - Nhận xét, tuyên dương 3 .Củng cố, dặn dò : - Bắt nhịp hs hát bài: Cô và mẹ (Phạm Tuyên) - Nhận xét giờ học - Luyện đọc ở nhà - 2hs nêu - Lắng nghe - Đọc bài, lớp đọc thầm - Nối tiếp đọc - Luyện phát âm - Nối tiếp đọc - HS luyện đọc - Lớp theo dõi, nhận xét - Các nhóm luyện đọc - Thi đọc phân vai theo 3 đối tượng Lớp theo dõi, nhận xét bình chọn bạn đọc tốt, đọc có tiến bộ - Hát - Nghe, ghi nhớ Thứ ba ngày 15 tháng 10 năm 2013 Tiết 1: Đạo đức CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (Tiết 2). I. MỤC TIÊU: - Biết : Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng. - KNS: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc phù hợp với bản thân II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Phiếu bài tập, một số đồ dùng để sắm vai. Bộ tranh thảo luận nhóm. - Học sinh: Các tấm thẻ nhỏ để chơi trò chơi. Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên trả lời câu hỏi: em hãy kể tên những việc em đã làm ở nhà để giúp mẹ? - Giáo viên nhận xét và ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài * Hoạt động 2: Tự liên hệ. - Giáo viên nêu câu hỏi: - Giáo viên kết luận: Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng của mình, bày tỏ nguyện vọng được tham gia việc nhà của mình đối với cha mẹ. * Hoạt động 3: Đóng vai. - Giáo viên chia nhóm và giao cho mỗi nhóm chuẩn bị đóng vai 1 tình huống. * Hoạt động 4: Trò chơi “Nếu …thì” - Giáo viên chia 2 nhóm. Phát phiếu cho mỗi nhóm - Hướng dẫn cách chơi. - Kết luận chung: Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em. 5: Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về nhà học bài. - Học sinh trả lời câu hỏi. - Một số em trình bày trước lớp. - Nhắc lại kết luận. Học sinh thảo luận nhóm để đóng vai. + Tình huống 1: Hoà sẽ nói với bạn chờ mình quét nhà xong sẽ cùng đi hoặc nói bạn đi trước. + Tình huống 2: Hoà sẽ từ chối vì những công việc đó không phù hợp với mình. - Cả lớp cùng nhận xét. - Học sinh nhận phiếu. - Tham da trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên. _________________________________ Tiết 2: Thể dục (Gv chuyên) _________________________________ Tiết 3: Tập đọc BÀN TAY DỊU DÀNG. I. MỤC TIÊU: - Ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ ; bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung. - Hiểu nội dung: Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người II. ĐÔ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên: Tranh minh họa bài trong sách giáo khoa. - Học sinh: Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh lên đọc bài: “Người mẹ hiền” và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. - Giáo viên nhận xét và ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 2: Luyện đọc: - Giáo viên đọc mẫu - Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu, từng đoạn. - Giải nghĩa từ: + Âu yếm: Biểu lộ tình thương yêu bằng cử chỉ lời nói. + Thì thào: Nói rất nhỏ với người khác. + Trìu mến: Biểu lộ sự quí mến bằng cử chỉ lời nói. - Hướng dẫn đọc cả bài - Đọc theo nhóm. - Thi đọc cả bài * Hoạt động 3: Tìm hiểu bài Giáo viên yêu cầu học sinh đọc từng đoạn rồi cả bài để trả lời lần lượt các câu hỏi trong sách giáo khoa. * Hoạt động 4: Luyện đọc lại. - Giáo viên nhận xét bổ sung. * Hoạt động 5: Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên hệ thống nội dung bài. - Học sinh về nhà đọc bài và chuẩn bị bài - Học sinh lắng nghe. - Học sinh nối nhau đọc từng câu, từng đoạn. - Học sinh đọc phần chú giải. - Học sinh đọc theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm thi đọc. - Nhận xét nhóm đọc tốt nhất. - Học sinh đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. - Các nhóm học sinh thi đọc cả bài. - Cả lớp cùng nhận xét khen nhóm đọc tốt. ___________________________________ Tiết 4: Toán LUYỆN TẬP. I. MỤC TIÊU: - Thuộc bảng 6,7,8,9 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biếtgiải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ. - Biết nhận dạng hình tam giác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Bảng phụ. - Học sinh: Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi một số học sinh lên bảng làm bài 3/ 36 - Giáo viên nhận xét và ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: Giáo viên yêu cầu học sinh tính nhẩm rồi điền ngay kết quả. Bài 2: Yêu cầu học sinh làm bài vào vở. Bài 3: Giáo viên củng cố tính tổng 2 số hạng đã biết dựa vào tính viết để ghi kết quả tính tổng ở hàng dưới. Bài 4: Học sinh tự nêu đề toán theo tóm tắt rồi giải. Bài 5: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hình . 3: Củng cố - Dặn dò. - Giáo viên nhận xét giờ học. - Học sinh về nhà học bài và làm bài. - Học sinh làm miệng rồi lên điền kết quả. - Học sinh làm vào vở. Số hạng 26 17 38 26 Số hạng 5 36 16 9 Tổng 31 51 54 35 - Học sinh lên thi làm bài nhanh. - Cả lớp cùng nhận xét. - Học sinh nêu đề toán rồi giải. Số cây đội hai trồng được là: 46 + 5 = 51 (Cây): Đáp số: 51 cây - Học sinh quan sát hình trong sách giáo khoa rồi trả lời. + Có 3 hình tứ giác. + Có 3 hình tam giác. _________________________________ Tiết 5: Chính tả (Tập chép): NGƯỜI MẸ HIỀN. I.MỤC TIÊU: -Chép lại chính xác 1đoạn trong bài: Người mẹ hiền.Trình bày bài chính tả đúng qui định:Viết hoa chữ đầu câu,ghi dấu câu đúng vị trí.-Làm đúng các bài tậpphân biệt ao/ au; r/ d/ gi uôn /uông -Rèn HS viết đúng, đẹp, đảm bảo tốc độ viết . - Giáo dục HS tính cẩn thận ,trình bày vở sạch chữ đẹp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV:bảng phụ -HS:vở bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1.Bài cũ: -Gọi 2 HS lên bảng, lớp viết bảng con :nguy hiểm,ngắn ngủi -GV cùng HS nhận xét, ghi điểm 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài ghi bảng Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hướng dẫn HS tập chép : -GV đọc bài tập chép -Gọi 2 HS đọc *Hướng dẫn HS nắm vững nội dung bài viết: -Vì sao nam khóc? -Cô giáo nghiêm giọng hỏi 2 bạn như thế nào? Cho HS nhận xét: -Trong bài chính tả có những dấu câu nào? -Câu nói của cô giáo có dấu gì ở đầu câu,dấu gì ở cuối câu? -GVcho HS viết từ khó: xấu hổ,bật khóc, xoa đầu,nghiêm giọng .xin lỗi.. -GV nhận xét 2.Cho HS chép vào vở . -GV lưu ý HS cách trình bày bài . -GV quan sát theo dõi HS viết . -Cho HS sửa lỗi * Chấm và chữa bài . .-GV chấm từ 8-10 bài .Nhận xét . 3.Hướng dẫn làm bài tập chính tả . Bài 2 :Gọi HS đọc yêu cầu -Gọi HS làm bảng . -GV sửa bài . -Cho HS đọc lại câu tục ngữ đã hoàn chỉnh. Bài 3 :Gọi HS đọc yêu cầu . -Cho HS làm vào vở bài tập. -GV cùng HS nhận xét sửa sai . 4.Củng cố dặn dò : -Nêu nội dung bài -GV tổ chức cho HS thi viết chữ đẹp và nhanh -Giáo dục HS trình bày vở, viết chữ đẹp *Nhận xét: -Dặn dò HS về nhà luyện viết những lỗi sai. -GV nhận xét tiết học tuyên dương . -HS nghe -2 HS đọc lại -Vì đau mà xấu hổ -Từ nay các em … đi chơi nữa không? -Dấu, . : - ? -Đầu câu:dấu gạch ngang - Cuối câu:dấu chấm hỏi -HS viết bảng con. -HS chép bài . -HS đổi bài chữa lỗi bằng bút chì . -1 HS đọc yêu cầu –Điền ao hay au . -Lớp làm vào vở bài tập –1HS lên bảng làm. -HS đọc yêu cầu . -1HS làm bảng phụ ; Lớp làm bài vào vở bài tập 3a +Con dao , tiếng rao hàng , giao bài về nhà , -2 HS thi viết Tiết 6: Toán LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về phép cộng, củng cố phép cộng 6 + 5, 36 + 5, 26 + 15 (có nhớ) Củng cố những kỹ năng so sánh số,giải toán có lời văn, nhận dạng hình II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: HS lên bảng làm bài 2,3,/38 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2 : Luyện tập. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về phép cộng, củng cố phép cộng 6 + 5, 36 + 5, 26 + 15 (có nhớ) Củng cố những kỹ năng so sánh số,giải toán có lời văn, nhận dạng hình Cách tiến hành: * Bài 1/37: - GV yêu cầu HS dùng bảng 6 cộng với một số để tính nhẩm - Yêu cầu HS tìm các cặp phép tính có số hạng khác nhau. * Bài 2/37- GV yêu cầu Hs nêu thành phần phép tính * Bài 3/37- GV hướng dẫn Hs tính dãy số * Bài 4/37- GV hướng dẫn HS phân tích tìm cách giải - Nhận xét, sửa sai. * Bài 5/37 - GV hướng dẫn HS nhận dạng hình trả lời câu hỏi Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò: - Nhắc lại cách thực hiện phép cộng - Về nhà: 1,2,3/39 - Nhận xét tiết học. - Nêu kết quả - Đặt tính và nêu cách tính - Đọc yêu cầu - Làm vở toán - Làm phiếu - Làm vở toán - Trả lời miệng _________________________________ Tiết 7: Hoạt động tập thể TRÒ CHƠI LỊCH SỰ (TÔI BẢO) I. MỤC TIÊU - Giúp đối tượng chơi biết lịch sự khi được mời, phản ứng nhanh nhẹn. - Tạo không khí vui vẻ, thoải mái. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu trò chơi - Yêu cầu HS ổn định. - Nêu tên trò chơi: Lịch sự. - Nêu nội dung: Khi nghe GV nói “Tôi bảo”, người chơi mới làm theo. - Nêu cách chơi: GV nói: + “Tôi bảo giơ tay phải lên”. Tập thể chơi giơ tay phải lên. + “Tôi bảo giơ tay trái lên”. Tập thể giơ tay trái lên. + “Bỏ tay trái xuống” hoặc “vỗ tay”...Tập thể không làm. - Nêu luật chơi: + Khi không có chữ “Tôi bảo”, ai làm theo lời GV là sai. + GV chưa hô, chỉ làm động tác ai làm theo là sai. - Yêu cầu HS chơi thử. - Cho cả lớp chơi trò chơi: Lịch sự. - Sau mỗi lần chơi GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò - Tổng kết tiết học. - Nhận xét và dặn dò. - Ổn định. - Nghe. - Theo dõi và ghi nhớ. - Lắng nghe. - Nghe. - Chơi thử. - Chơi trò chơi. Thứ tư ngày 16 tháng 10 năm 2013 Tiết 1 : Âm nhạc (Gv chuyên) ____________________________________ Tiết 2 : Toán BẢNG CỘNG. I.MỤC TIÊU: - Thuộc bảng cộng đã học . Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 . Biết giải bài toán về nhiều hơn . -Nhận dạng được hình tam giác , hình tứ giác -Rèn HS kĩ năng làm toán . - Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác. II ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: -GV:Bảng phụ -HS:Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động 1: bài cũ: - 4 em làm bài tập: 26 + 5 , 38 + 26 , 25+18 , 15 + 36 -Kiểm tra vở 3 em -GV nhận xét , ghi điểm. Hoạt động 2 : Bài mới: 1.Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài ghi bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Hướng dẫn học sinh tự lập bảng cộng : Bài 1:GV cho HS lập từng bảng cộng . -GV yêu cầu HS nhẩm và ghi ngay kết quả vào bài làm. -Yêu cầu HS báo cáo kết quả -Cho HS đọc đồng thanh -GV nhận xét tuyên dương HS trả lời nhanh . Bài 2: -Yêu cầu HS nêu -Cho HS làm vào SGK-Gọi HS lên bảng làm -GV cùng cả lớp nhận xét , sửa sai . -Gọi HS nêu cách tính? Bài 3 :Gọi HS đọc đề -Bài toán cho biết gì?Bài toán hỏi gì? -HS xác định dạng toán và giải -Gọi HS tóm tắt và giải. -HS-GV nhận xét Bài 4: Khuyến khích HSKG làm -Cho HS nhận biết số hình tam giác và hình tứ giác trong mỗi hình . -GV cho HSKG nêu -GV nhận xét , sửa bài. Hoạt động 4 -Củng cố dặn dò: -Gọi HS nối tiếp nhau đọc bảng cộng . -Giáo dục HS. *.Nhận xét-Dặn HS về nhà ôn bài. -GV nhận xét tiết học tuyên dương. -HS nhẩm và ghi ngay kết quả vào bảng cộng. -HS nêu nối tiếp -Nhận xét -HS cá nhân, đồng thanh -1 HS nêu yêu cầu;Tính -Lớp làm SGK -3 em đại diện 3 dãy lên làm. -Nhận xét -HS đọc đề -Lớp làm vở – 1HS lên bảng làm. Giải Mai cân nặng là : 28 + 3 = 31 (kg ) Đ áp số :31 kg -HS đọc yêu cầu . -HSKG nêu kết quả -Có 3 hình tam giác . - 3 hình tứ giác . _________________________________ Tiết 3 : Kể chuyện NGƯỜI MẸ HIỀN . I.MỤC TIÊU -Dựa vào tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn câu chuyện :” Người mẹ hiền “ bằng lời của mình - HSKG Biết phân vai dựng lại câu chuyện (BT2) - Lắng nghe bạn kể , đánh giá được lời kể của bạn . - Giáo dục HS yêu quý kính trọng thầy cô giáo . II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV: Tranh minh hoạ . -HS: Xem bài trước . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A.Bài cũ: -Gọi 2 HS kể lại từng đoạn câu chuyện : “ Người thầy cũ “ -GV nhận xét ghi điểm . B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: -GV giới thiệu ghi bảng . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.GV hướng dẫn HS kể:. -Cho HS đọc yêu cầu -GV cho HS quan sát ,đọc lời nhân vật trong tranh . -GV gợi ý câu hỏi . -2 nhân vật trong tranh là ai ? -2 bạn trò chuyện với nhau những gì ? -2 bạn ra ngoài bằng cách nào ? -Chuyện gì đã xảy ra ? -Cho HS kể theo nhóm . -Cho HS dựng lại câu chuyện theo vai 2.Kể chuyện. Bước 1 : GV làm người dẫn chuyện HS khác nhận vai còn lại kể3 -GV góp ý để HS đối thoại tự nhiên diễn cảm .Khuyến khích HS diễn tả điệu bộ . Bước 2 :Cho HSKG phân vai theo nhóm thi kể . -Cho các nhóm thi . -GV cùng cả lớp nhận xét nhóm ,cá nhân kể chuyện hấp dẫn ,sinh động nhất . 3.Củng cố dặn dò: -Qua cây chuyện này các em rút ra đựơc điều gì? -giáo dục HS *.Nhận xét,: -Về nhà các em tập kể lại cho người thân nghe . - GV nhận xét tiết học ,tuyên dương . -HS đọc đề. -Dựa theo tranh kể lại từng đoạn câu chuyện. -HS quan sáttranh đọc lời nhân vậtcó trong tranh. -HS từng nhóm 3 em lần lượt từng em kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh khi một em kể em khác lắng nghe nhận xét -HS phân vai theo nhóm . -HSKG phân vai kể trước lớp -HS nhận xét -HS nêu _________________________________ Tiết 4 : Tập viết CHỮ HOA G I.MỤC TIÊU -Biết viết chữ G hoa 1 dòng cỡ vừa và nhỏ ; chữ và câu ứng dụng : Góp (1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ) . Góp sức chung tay (3 lần ) . -Rèn HS viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định . -Giáo dục HS rèn chữ viết , giữ gìn vở sạch chữ đẹp, II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV:Mẫu chữ G, bảng phụ. -HS:Vở tập viết III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A.Bài cũ: -Gọi 2 HS viết chữ hoa . E, Ê .Chữ Em -1HS nhắc câu ứng dụng . -GV nhận xét ghi điểm . B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài ghi bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.Hướng dẫn HS viết chữ G hoa: -Cho HS quan sát mẫu chữ G hoa -GVchỉ vào khung chữ và hỏi:. - Chữ G hoa cao mấy li ?Được viết bởi mấy nét? *GV chỉ vào mẫu chữ và miêu tả:Chữ Ghoa gồm 2 nét, nét 1 là kết hợp của nét cong dưới và cong trái nối liền nhau tạo vòng xoắn to ở đầu chữ . Nét 2 là nét khuyết ngược dừng bút ở đường kẻ 2 . -GV hướng dẫn viết . -Nét1 :Viết như chữ C hoa .dừng bút ởđường kẻ 3. -Nét2:Từ điểmdừng bút của nét 1 , chuyển hướng xuống viết nét khuyết ngược dừng bút ở đường kẻ 2 . -GV viết mẫu . -Cho HS viết bảng con . -GV nhận xét sửa sai . 3.Hướng dẫn viết cụm từ ứng dung: -Gọi HS đọc cụm từ ứng dụng . -Gọi HS nêu nghĩa của từ . -Cho HS quan sát cụm từ ứng dụng trên bảng và nhận xét . -Chữ o,u,c,ư,n,a cao mấy li? -Chữ p cao mấy li? -Chữ h, g,y cao mấy li? . -Chữ G cao mấy li? . -Dấu thanh : Dấu sắc đặt trên O ở chữ Góp trên ư của chữ sức . -GV nhắc HS giữ khoảng cách giữa các chữ . -Của chữ G nối sang nét cong trái của chữ O. -Cho HS viết bảng con .. -GV nhận xét , uốn nắn . 4.Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết: -GV nêu yêu cầu viết. -GV theo dõi , uốn nắn học sinh viết còn chậm. *Chấm chữa bài . -GV chấm 8-10 bài . Nhận xét . 5.Củng cố dặn dò: -Cho HS nhắc lại qui trình viết -Giáo dục HS Dặn HS luyện viết . -Nhận xét tiết học tuyên dương . -HS quan sát và trả lời nhận xét . -HS nêu -Cao 8 li -HS chú ý -HS chú ý -HS viết bảng con -HS đọc : Góp sức chung tay . -Cùng nhau đoàn kết làm việc . -HS quan sát và nhận xét -Cao 1 li -Cao 1,25 li -Cao 2,5 li -Cao 4 li -HS viết bảng con -HS nghe -HS viết vào vở -HS nêu __________________________________________________________________ Thứ năm ngày 17 tháng 10 năm 2013 Tiết 1: Tập đọc BÀN TAY DỊU DÀNG . I.MỤC TIÊU -Rènr kĩ năng đọc thành tiếng: Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung . -Rèn kĩ năng đọc hiểu:-Nắm được nghĩa của các từ : âu yếm, thì thào, trìu mến . Hiểu ND : Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người . TL các CH trong SGK. - Giáo dục HS luôn kính trọng thầy cô cha me. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC -GV:Tranh minh hoạ,bảng phụ . -HS :Đọc bài III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC A.Bài cũ: -Gọi 3em nối nhau đọc bài :”Người mẹ hiền “và trả lời câu hỏi -GV cùng cả lớp nhận xét ghi điểm . B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài:GV giới thiệu bài ghi bảng . HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.Luyện đọc : -GV đọc diễn cảm-Nêu giọng đọc bài văn đọc với giọng kể ,chậm trầm lắng.Giọng của An lúc đầu buồn bã ,sau quết tâm.Lời thầy giáo nói với An trìu mến, khích lệ . *Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. a.Gọi HS đọc từng câu . -GV theo dõi hướng dẫn HS đọc đúng một số từ khó: dịu dàng ,nặng trĩu nỗi buồn ,vuốt ve , buồn bã. b.Gọi HS đọc từng đoạn . -GV chia đoạn +Đoạn 1 : Từ đầu … vuốt ve . +Đoạn 2 : Nhớ bà … chưa làm bài tập . +Đoạn 3 : còn lại . -Cho HS đọc chú giải . -GV giải nghĩa : +.Mới mất : +.Đám tang : -GV hướng dẫn HS đọc một số câu: Thế là/chẳng bao giờ An được nghe bà kể chuyện cổ tích,/ chẳng bao giờ An được bà âu yếm,/ vuốt ve…// c.Cho HS đọc từng đoạn trong nhóm. -GV theo dõi hướng dẫn HS luyện đọc d.Cho các nhóm thi nhau đọc. -Lớp nhận xét bình chọn tuyên dương 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : -Gọi HS đọc đoạn 1 –2. GV hỏi:+Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất ? -Vì sao An buồn như vậy ? -Gọi HS đọc đoạn 3 GV hỏi: -Khi biết An chưa làm bài tập thái độ của thầy giáo như thế nào ? -Vì sao thầy không trách An ? -Vì sao An lại nói tiếp với thầy sáng mai em sẽ làm bài tập ? -Gọi 3 em đọc lại đoạn 3 . -Tìm những từ ngữ nói về tình cảm của thầy giáo đối với An ? *GV : Thầy giáo của An rất thương yêu học trò và thông cảm với nỗi buồn của An . Tấm lòng thương yêu của thầy ,bàn tay dịu dàng của thầy an ủi động viên An làm em quan tâm học tập tốt hơn . 4. Luyện đọc lại : -Cho các nhóm phân vai . -Cả lớp và GV nhận xét nhóm đọc hay nhất . 5. Củng cố: -Em thích nhân vật nào nhất ?Vì sao? . -Giáo dục HS *Nhận xét, dặn dò: -Về nhà các em đọc bài . -GV nhận xét tiết học ,tuyên dương . -HS theo dõi ,kết hợp đọc thầm. -HS nối nhau đọc từng câu . -HS cá nhân+đồng thanh -HS đọc từng đoạn trước lớp. -HS đọc chú giải -HS nêu -HS đọc cá nhân+đồng thanh -HS

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 8 Nam hoc 2013 2014.doc