Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 - Trường Tiểu Học Đức Hạnh 2

TẬP ĐỌC

T 19 :ÔN TẬP

(Dự kiến 35 pht)

I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU

 1- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (HTL),kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc-hiểu.

 Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu hoạ kì I lớp 4

 2- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung,nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân.

 3- Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK.Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Phiếu thăm ghi tên bài tập đọc + câu hỏi yêu cầu HS trả lời.

 - Một số tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền vào chỗ trống.

 

doc49 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 - Trường Tiểu Học Đức Hạnh 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 10 Thứ hai ngày 27 tháng 10 năm 2008 TẬP ĐỌC T 19 :ÔN TẬP (Dự kiến 35 phút) I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU 1- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (HTL),kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc-hiểu. Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu hoạ kì I lớp 4 2- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung,nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân. 3- Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK.Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Phiếu thăm ghi tên bài tập đọc + câu hỏi yêu cầu HS trả lời. - Một số tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 để HS điền vào chỗ trống. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ + ND Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS HĐ 1 Giới thiệu bài 1’ Các em đã học được 9 tuần.Bắt đầu từ tiết 1,tuần 10 hôm nay,các em sẽ kiểm tra để lấy điểm TĐ và HTL.Sau đó,các em hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung,nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân. HĐ 2 Kiểm tra TĐ và HTL Khoảng 18’ Kiểm tra TĐ và HTL: Cách tiến hành a/Số lượng HS kiểm tra: Khoảng 1/3 số HS trong lớp. b/Tổ chức cho HS kiểm tra. Gọi từng HS lên bốc thăm. Cho HS chuẩn bị bài. Cho HS trả lời. GV cho điểm (theo hướng dẫn của Vụ Giáo viên Tiểu học) Lưu ý: Những HS kiểm tra chưa đạt yêu cầu,GV cần nhắc các em về nhà luyện đọc để kiểm tra trong tiết học sau. -HS lần lượt lên bốc thăm. -Mỗi em được chuẩn bị trong 2’. -HS đọc bài trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) + trả lời câu hỏi ghi trong phiếu thăm. HĐ 3 Khoảng 8’ Cho HS đọc yêu cầu BT. GV giao việc:Các em đọc lại những bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân và ghi lại những điều cần nhớ vào bảng theo mẫu trong SGK. H:Những bài TĐ như thế nào là truyện kể. H:Hãy kể tên những bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân. Cho HS đọc thầm lại các truyện. Cho HS làm bài.GV phát 3 tờ giấy to đã kẻ sẵn bảng theo mẫu cho 3 HS làm bài. Cho HS trình bày. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. -Đó là những bài có một chuỗi sự việc,liên quan đến một hay một số nhân vật;mỗi truyện nói lên một điều có ý nghĩa. -Dế Mèn bệnh vực kẻ yếu (phần 1 + phần 2). -Người ăn xin. -HS đọc thầm lại bài đã nêu. -3 HS làm bài vào giấy. -Cả lớp làm bài vào giấy nháp,vào vở (VBT). -3 HS làm bài vào giấy lên dán trên bảng lớp. -Lớp nhận xét. Tên bài Tác giả Nội dung chính Nhân vật Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Tô Hoài Dế Mèn thấy chị Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp đã ra tay bênh vực. Dế Mèn,Nhà Trò,Nhện. Người ăn xin Tuốc-ghê-nhép Sự thông cảm sâu sắc giữa cậu bé qua đường và ông lão ăn xin. -Tôi (chú bé) -Ông lão ăn xin. HĐ 4 Làm BT3 Khoảng 6’ Cho HS đọc yêu cầu củabài tập 3. GV giao việc: Các em có nhiệm vụ tìm trong các bài TĐ trên đoạn văn có giọng đọc: a/Thiết tha,trìu mến. b/Thảm thiết. c/Mạnh mẽ,răn đe. Cho HS làm bài. Cho HS trình bày. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. a/Đoạn văn có giọng thiết tha,trìu mến là đoạn cuối truyện Người ăn xin từ “Tôi chẳng biết làm cách nàocủa ông lão”. b/Đoạn văn có giọng đọc thảm thiết là đoạn Nhà Trò kể nỗi thống khổ của mình (Dế Mèn bênh vực kẻ yếu,phần 1) từ “Năm trước gặp khi trời làm đói kémăn thịt em”. c/Đoạn văn có giọng đọc mạnh mẽ,răn đe là đoạn Dế Mèn đe doạ bạn nhện (Dế Mèn bênh vực kẻ yếu,phần 2) từ “Tôi thétđi không?. Cho HS thi đọc diễn cảm. -1 HS đọc to,lớp lắng nghe. -HS tìm nhanh đoạn văn theo yêu cầu a,b,c trong các bài TĐ. -HS phát biểu ý kiến. -Lớp nhận xét. -Lần 1: 3 HS cùg đọc 1 đoạn. -Lần 2: 3 HS khác,mỗi em đọc một đoạn. HĐ 5 Củng cố, dặn dò 2’ GV nhận xét tiết học. Yêu cầu những em chưa có điểm kiểm tra đọc và những em đã kiểm tra nhưng chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc. Dặn HS xem lại các quy tắc viết hoa tên riêng để học tốt tiết ôn tập sau. TỐN T 46 : LUYỆN TẬP (Dự kiến 35 phút, SGK trang 55) MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nhận biết góc nhọn, góc vg, góc tù, góc bẹt. - Nhận biết đng cao của hình tam giác. - Vẽ hình vg, hình chữ nhật có độ dài cho trc. - X/đ trung điểm của đoạn thẳng cho trước. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - Thước thẳng có chia vạch xen-ti-mét, ê-ke (cho GV & HS). CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN KTBC: - GV: Gọi 2HS lên: Y/c vẽ hình vg ABCD có độ dài cạnh 7dm, tính chu vi & diện tích hình vg này. - GV: Sửa bài, nxét & cho điểm HS. Dạy-học bài mới: *Gthiệu: - Trg giờ học này các em sẽ đc củng cố các kthức về hình học đã học. *Hdẫn luyện tập: Bài 1: - GV: Vẽ lên bảng 2 hình a, b trg BT, y/c ghi tên các góc vg, góc nhọn, góc tù, góc bẹt có trg mỗi hình. A M B C A B D C - GV: Có thể hỏi thêm: + So với góc vg thì góc nhọn bé hơn hay lớn hơn? Góc tù bé hơn hay lớn hơn? + 1 góc bẹt bằng mấy góc vg? HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - 2HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nxét bài làm của bạn. - HS: Nhắc lại đề bài. - 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm VBT. - HS: Nêu các góc theo y/c. - Góc nhọn bé hơn góc vg, góc tù lớn hơn góc vg. - 1 góc bẹt bằng 2 góc vg. - Đng cao của tam giác ABC là AB & BC. Bài 2: - GV: Y/c HS qsát hvẽ & nêu tên đng cao của hình tam giác ABC. - Hỏi: Vì sao AB đc gọi là đng cao của hình tam giác ABC? - Hỏi tg tự với đng cao CB. - GV kluận: Trg h.tam giác có 1 góc vg thì 2 cạnh của góc vg chính là đng cao của hình tam giác. - Hỏi: Vì sao AH khg phải là đng cao của hình tam giác ABC? Bài 3: - GV: Y/c HS tự vẽ hình vg ABCD có cạnh dài cạnh 3cm, sau đó gọi 1HS nêu rõ từng bc vẽ của mình. - GV: nxét & cho điểm HS. Bài 4: - GV: Y/c HS tự vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài AB=6cm, chiều rộng AD=4cm. - GV: Y/c HS nêu rõ các bc vẽ của mình. - GV: Y/c HS nêu cách x/đ trung điểm M của cạnh AD. A B M N D C - GV: + Y/c HS tự x/đ trung điểm N của cạnh BC, sau đó nối M với N. - GV: + Hãy nêu tên các hình chữ nhật có trg hvẽ. + Nêu tên các cạnh sg sg với AB. Củng cố-dặn dò: - GV: T/kết giờ học, dặn : r Làm BT & CBB sau. - Vì đng thẳng AB là đng thẳng hạ từ đỉnh A của tam giác & vg góc với cạnh BC của tam giác. - HS: Trả lời tg tự. - Vì đng thẳng AH hạ từ đỉnh A nhg khg vg góc với cạnh BC của tam giác ABC. - HS vẽ vào VBT, 1HS lên bảng vẽ & nêu các bc vẽ. - 1HS lên bảng vẽ (theo k/thước 6dm & 4dm), cả lớp vẽ vào VBT. - HS: Nêu theo y/c. - 1HS nêu trc lớp, cả lớp theo dõi, nxét: Dùng thước thẳng có vạch chia xen-ti-mét, đặt vạch số 0 của thước trùng với điểm A, thước trùng với cạnh AD, vì AD=4cm nên AM=2cm. Tìm vạch số 2 trên thước & chấm 1 điểm. Điểm đó chính là trung điểm M của cạnh AD. - HS: Th/h theo y/c. - Là ABCD, ABNM, MNCD. - Là MN, DC. LUYỆN TỪ VÀ CÂU T 19 :ƠN TẬP (Dự kiến 35 phút ) I. MỤC TIÊU Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng bài Lời hứa. Hệ thống hóa các quy tắc viết hoa tên riêng. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng phụ viết sẵn lời giải BT2 + 4, 5 tờ phiếu kẻ bảng ở BT2 để phát riêng cho 4 – 5 HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - Nêu mục tiêu của tiết học và ghi bảng. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nghe viết (20’) Mục tiêu : Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng bài Lời hứa. Cách tiến hành : - GV đọc bài Lời hứa - Cả lớp theo dõi và đọc thầm lại bài viết cần viết 1 lượt. - Yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày bài, cách viết các lời thoại. - 1 HS trả lời - Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. - HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. - Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - GV đọc cho HS viết bài vào vở - HS viết bài vào vở - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi - HS đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi theo lời đọc của GV. - GV chấm từ 7- 10 bài, nhận xét từng bài về mặt nội dung, chữ viết, cách trình bày - Các HS còn lại tự chấm bài cho mình. Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập (10’) Mục tiêu : Hệ thống hóa các quy tắc viết hoa tên riêng. Cách tiến hành : Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi theo cặp.. - 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi, TLCH a, b, ,c, d. - Gọi một số HS TLCH trước lớp. -3 đến 4 HS TLCH trước lớp. - Nhận xét, kết luận. Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - GV nhắc HS: + Xem lại kiến thức cần ghi nhớ trong tiết LTVC tuần 7 để làm bài cho đúng. + Phần quy tắc cần ghi ván tắt. - Yêu cầu HS tự làm bài. - HS làm bài vào vở, 4- 5 HS làm vào phiếu riêng do GV phát cho. - Gọi những bài làm bài trên giấy dán bài lên bảng và đọc lời giải của mình. - HS dán bài lên bảng và đọc lời giải của mình. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng. Các lạo tên riêng Quy tắc viết Ví dụ 1. Tên người, tên địa lí Việt Nam Viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tên đó. -Lê Văn Tám - Điện Biên Phủ 2. Tên người, tên địa lí nước ngoài Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng có gạch nối. - Những tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt, viết như cách viết tên riêng Việt Nam. - Lu-I Pa-xtơ - Xanh Pê-téc-bua - Bạch Cư Di - Luân Đôn Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò (3’) - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau. KỂ CHUYỆN T 10: ƠN TẬP (Dự kiến 35 phút) I. MỤC TIÊU Kiểm tra đọc lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (HS trả lời được 1- 2 câu hỏi về nội dung bài đọc). Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng : HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 (phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/1 phút ; biết ngừng nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hện đúng nội dung văn bản nghệ thuật. Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật, giọng đọc của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Phiếu viết sẵn tên các bài tập đọc Một số tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - Nêu mục tiêu của tiết học và ghi bảng. Hoạt động 1 : Kiểm tra tập đọc (18’) Mục tiêu : - Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : Phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/1 phút, biết ngừng nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hện đúng nội dung văn bản nghệ thuật. - Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.. Cách tiến hành : - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc. - Lần lượt từng HS gắp thăm bài, về chỗ chuẩn bị. - Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. - Đọc và trả lời câu hỏi. - Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi. - Theo dõi và nhận xét. - Cho điểm trực tiếp từng HS. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (16’) Mục tiêu : Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật, giọng đọc của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng. Cách tiến hành : Bài tập 2 - HS đọc yêu cầu BT2 - 1 HS đọc yêu cầu BT2. - GV gợi ý các em có thể tìm tên bài ở Mục lục. - Gọi HS đọc tên bài. GV viết lên bảng lớp. -1 đến 2 HS đọc tên bài. - Phát 4 tờ giấy khổ to cho 4 nhóm và yêu cầu các nhóm tự làm bài. GV theo dõi và hướng dẫn những nhóm gặp khó khăn - HS tự làm bài trong nhóm. - Yêu cầu các nhóm dán bài của mình lên bảng, kiểm tra bài của từng nhóm. - Nhóm trưởng mang dán bài và đọc bài nhóm mình vừa làm. - Kết luận nhóm thắng cuộc. - HS cả lớp nhận xét sau mỗi lần nhóm trưởng trình bày. - Yêu cầu HS đọc bảng kết quả. - Đọc bảng kết quả trên bảng. - Cho HS thi đọc diễn cảm 1 đoạn văn, minh họa giọng đọc phù hợp với nội dung của bài mà các em vừa tìm. - 3 HS thi đọc diễn cảm cùng một đoạn. Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò (3’) - Những truyện kể các em vừa ôn có chung một lời nhắn nhủ gì? - Cần sống trung thực, tự trọng, ngay thẳng như măng luôn mọc thẳng. - GV nhận xét tiết học. Yêu cầu những HS chưa có điểm kiểm tra GHKII hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu về nhà tiếp tục luyện đọc. Thứ ba ngày 28 tháng 10 năm 2008 THỂ DỤC T 19 ĐỘNG TÁC TỒN THÂN TRỊ CHƠI: “CON CĨC LÀ CẬU ƠNG TRỜI” Mục đích - Yêu cầu: + Ơn 4 động tác vươn thở, tay, chân, lưng bụng + Học động tác tồn thân + Trị chơi: “Con cĩc là cậu ơng trời” NỘI DUNG ĐL YÊU CẦU KỸ THUẬT I. MỞ ĐẦU: 1. Nhận lớp: 2. Phổ biến bài mới ( Thị phạm ) 3. Khởi động + Chung: + Chuyên mơn: 6 - 10’ 1-2’ GV kiểm tra sỉ số - GV phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học GV và HS chạy nhẹ nhàng 1 vịng sân, sau đĩ đi thẳng và hít thở sâu Trị chơi: Diệt các con vật cĩ hại KTBC: gọi 1-2 HS lên thực hiện 2-4 động tác của bài thể dục II. CƠ BẢN: 1. Ơn bài cũ: 2. Bài mới: ( Ghi rõ chi tiết các động tác kỹ thuật ) 12-14’ 3 - 5’ Ơn 4 động tác vươn thở, tay chân và lưng bụng - GV hơ cho cả lớp cùng tập - GV cho các tổ tự tập luyện và sửa sai cho HS NỘI DUNG ĐL YÊU CẦU KỸ THUẬT BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 3. Trị chơi vận động (hoặc trị chơi bổ trợ thể lực) - Tập hợp lớp - Cán sự lớp hơ cho cả lớp tập b. Trị chơi “Con cĩc là cậu ơng trời” III. KẾT THÚC: 1. Hồi tỉnh: (Thả lỏng) 2. Tổng kết giờ học: (Đánh giá, xếp loại) 3. Nhắc nhở và bài tập về nhà 4 - 6’ 1’ - HS làm các động tác thả lỏng - GV cùng HS hệ thống bài học - GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học TẬP LÀM VĂN T 19 : Ơn tập học kì 1 (Dự kiến 35 phút, ) I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU 1- Hệ thống hoá và hiểu sâu thêm các từ ngữ,các thành ngữ,tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Thương người như thể thương thân,Măng mọc thẳng,Trên đôi cánh ước mơ. 2- Nắm được tác dụng của dấu hai chấm và dấu ngoặc kép. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Một số giấy khổ to viết sẵn lời giải BT1. - Một số tờ giấy khổ nhỏ kẻ bảng để HS các nhóm làm BT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ + ND Hoạt động của giáo viên (GV) Hoạt động của HS HĐ 1 Giới thiệu Bài 1’ H:Từ đầu năm học tới nay,các em đã được học những chủ điểm nào? GV: Các bài học vè chủ điểm ấy đã cung cấp cho các em một số từ,thành ngữ,tục ngữ;một số hiểu biết về dấu câu.Trong tiết học hôm nay,cô sẽ giúp các em hệ thống lại vốn từ ngữ và ôn lại kiến thức về dấu câu. -Các em đã học 3 chủ điểm. - Thương người như thể thương thân. -Măng mọc thẳng. -Trên đôi cách ước mơ. HĐ 2 Làm BT1 Khoảng 11’ Cho HS đọc yêu cầu của BT1. GV giao việc: Các đọc lại các bài MRVT trong các tiết LTVC ở 3 chủ điểm trên sau đó tìm các từ ngữ thích hợp ghi vào các cột trong bảng.Các em làm trong 10’. Cho HS làm bài.GV phát giấy đã kẻ sẵn các cột theo chủ điểm cho các nhóm. Cho HS trình bày. GV nhận xét + tính điểm và chốt lại (GV dán lên bảng lớp tờ giấy to đã ghi lời giải đúng). -1 HS đọc to,lớp lắng nghe. -Các nhóm nhận giấy, trao đổi bàn bạc và ghi các từ ngữ vào cột thích hợp. -Theo hiệu lệnh,đại diện các nhóm dán bài làm lên bảng và trình bày kết quả của nhóm mình. -Các nhóm khác nhận xét. -1 HS đọc các từ trên bảng lớp lắng nghe. HĐ 3 Làm BT2 Khoảng 9’ Cho HS đọc yêu cầu của BT. GV giao việc: Các em có nhiệm vụ tìm các câu thành ngữ,tục ngữ đã học gắn với 3 chủ điểm.Sau đó,các em chọn một thành ngữ hoặc tục ngữ.Nếu chọn thành ngữ thì các em đặt câu với thành ngữ đó.Nếu chọn tục ngữ,các em nêu hoàn cảnh sử dụng câu tục ngữ đó. Cho HS tìm thành ngữ,tục ngữ trong 3 chủ điểm. H:Em hãy nêu các thành ngữ,tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm. GV nhận xét + chốt lại những thành ngữ,tục ngữ. -1 HS đọc to,cả lớp đọc thầm. -HS tìm và ghi ra giấy nháp. -HS phát biểu. -Lớp nhận xét. Thương người như thể thương thân Măng mọc thẳng Trên đôi cánh ước mơ - Ở hiền gặp lành. Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao - Hiền như bụt. - Lành như đất. - Thương nhau như chị em ruột. - Môi hở răng lạnh. - Máu chảy ruột mềm. - Nhường cơm sẻ áo. - Lá đành đùm lá rách. - Trâu buộc ghét trâu ăn. - Dữ như cọp. Trung thực - Thẳng như ruột ngựa. - Thuốc đắng dã tật. - Cây ngay không sợ chết đứng. Tự trọng - Giấy rách phải giữ lấy lề. - Đói cho sạch,rách cho thơm. - Cầu được ước thấy. - Ước sao được vậy. - Ước của trái mùa. - Đứng núi này trông núi nọ. Cho HS đọc lại các thành ngữ,tục ngữ. Cho HS đặt câu với 1 thành ngữ tự chọn (hoặc nêu hoàn cảnh sử dụng của một trong các câu tục ngữ). Cho HS trình bày. GV nhận xét. -2 HS đọc lại các thành ngữ,tục ngữ. -HS đặt câu ra giấy nháp. -Một số HS đọc câu mình đặt hoặc nêu hoàn chỉnh sử dụng câu tục ngữ. -Lớp nhận xét. HĐ 4 Cho HS đọc yêu cầu BT3. GV giao việc: BT yêu cầu các em lập bảng tổng kết về hai dấu chấm mới học là dấu hai chấm và dấu ngoặc kép. Cho HS làm bài.GV phát giấy đã kẻ bảng theo mẫu cho 3 HS làm bài. Cho HS trình bày kết quả. GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. -1 HS đọc to,lớp lắng nghe. -3 HS làm bài vào giấy.Các HS còn lại làm bài vào VBT hoặc giấy nháp. -3 HS lên dán kết quả bài làm lên bảng lớp. -Lớp nhận xét. Dấu câu Tác dụng Ví dụ a/Dấu hai chấm Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật.Lúc đó,dấu hai chấm được dùng phối hợp với dấu ngoặc kép hay dấu gạch đầu dòng. Hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng trước. à Cô giáo hỏi: “Sao trò không chịu làm bài?” à Bố tôi hỏi: -Hôm nay con có đi học võ không? b/Dấu ngoặc kép Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hay của người được câu văn nhắc đến. Nếu lời nói là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép cần thêm dấu hai chấm. Đánh dấu những từ được dùng với nghĩa đặc biệt. à Bố thường gọi em tôi là “cục cưng” của bố. à Ông tôi thường bảo: “Các cháu phải học thật giỏi môn Văn để nối nghề của bố”. à Tuần trước,bọn tôi đã xây được một “lâu đài” trên bãi biển Nha Trang. HĐ 5 Củng cố, dặn dò 3’ GV nhận xét tiết học. Nhắc HS đọc trước,chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau. TỐN T 47 : LUYỆN TẬP CHUNG (Dự kiến 35 phút, SGK trang 56) MỤC TIÊU: Giúp HS củng cố về: - Th/h các phép tính cộng, trừ với các STN có nhiều chữ số. - Áp dụng t/chất g/hoán & k/hợp của phép cộng để tính gtrị của b/thức bằng cách thuận tiện. - Vẽ hình vg, hình chữ nhật. - Giải bài toán có l/quan đến tìm hai số khi biết tổng & hiệu của hai số đó. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: - Thước thẳng có chia vạch xen-ti-mét, ê-ke (cho GV & HS). CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KTBC: - GV: Gọi 3HS lên y/c làm 3 BT hdẫn ltập thêm, đồng thời ktra VBT của HS khác. - GV: Sửa bài, nxét & cho điểm HS. Dạy-học bài mới: *Gthiệu: GV: Nêu mtiêu giờ học & ghi tên bài. *Hdẫn luyện tập: Bài 1: - GV: Gọi HS nêu y/c của BT, sau đó tự làm bài. - GV: Y/c HS nxét bài làm của bạn trên bảng về cách đặt tính & th/h phép tính. - GV: nxét & cho điểm HS. Bài 2: - GV hỏi: BT y/c cta làm gì? - Để tính gtrị b/thức a, b trg bài bằng cách thuận tiện cta áp dụng t/chất nào? - GV: Nêu y/c HS nêu quy tắc về t/chất g/hoán, k/hợp của phép cộng. - GV: Y/c HS làm bài. - GV: Nxét & cho điểm HS. Bài 3: - GV: Y/c HS đọc đề bài. - GV: Y/c HS qsát hình trg SGK. - Hỏi: + Hình vg ABCD & hình vg BIHC có chung cạnh nào? + Vậy độ dài cạnh của hình vg BIHC là bn? - GV: Y/c HS vẽ tiếp hình vg BIHC. - Hỏi: + Cạnh DH vg góc với ~ cạnh nào? + Tính chu vi hình chữ nhật AIHD. Bài 4: - GV: Gọi 1HS đọc đề trc lớp. - Hỏi: + Muốn tính đc diện tích hình chữ nhật ta phải biết đc gì? + Bài toán cho biết gì? + Biết đc nửa chu vi của hình chữ nhật tức là biết đc gì? + Vậy có tính đc chiều dài & chiều rộng khg? Dựa vào bài toán nào để tính? - GV: Y/c HS làm bài. - GV: Nxét & cho điểm HS. Củng cố-dặn dò: - GV: T/kết giờ học, dặn : r Làm BT & CBB sau. - 3HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nxét bài làm của bạn. - HS: Nhắc lại đề bài. - 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm VBT. - 2HS nxét. - Nêu y/c của BT. - Ta áp dụng t/chất g/hoán & k/hợp của phép cộng. - 2HS nêu. - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT. - HS: Đọc thầm. - HS qsát hình. - Chung cạnh BC. - Là 3cm. - HS vẽ hình, sau đó nêu các bc vẽ. - Cạnh DH vg góc với AD, BC, IH. - HS: Làm vào VBT. - 1HS đọc đề. - Biết đc số đo chiều rộng & chiều dài của hình chữ nhật. - Cho biết nửa chu vi là 16cm & chiều dài hơn chiều rộng 4cm. - Biết đc tổng của số đo chiều dài & chiều rộng. - Dựa vào bài toán tìm hai số khi biết tổng & hiệu của hai số đó ta tính đc chiều dài & chiều rộng của hình chữ nhật. - 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT. CHÍNH TẢ T 19 : ƠN TẬP (Dự kiến 35 phút,) I. MỤC TIÊU Kiểm tra đọc lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (HS trả lời được 1- 2 câu hỏi về nội dung bài đọc). Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng : HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 (phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/1 phút ; biết ngừng nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hện đúng nội dung văn bản nghệ thuật. Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về thể loại, nội dung chính, nhân vật, tính cách, cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Phiếu viết sẵn tên các bài tập đọc Một số phiếu khổ to viết sẵn nội dung BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - Nêu mục tiêu của tiết học và ghi bảng. Hoạt động 1 : Kiểm tra tập đọc (18’) Mục tiêu : - Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng : Phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120 chữ/1 phút, biết ngừng nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hện đúng nội dung văn bản nghệ thuật. - Kiểm tra kĩ năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.. Cách tiến hành : - Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc. - Lần lượt từng HS gắp thăm bài, về chỗ chuẩn bị. - Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. - Đọc và trả lời câu hỏi. - Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi. - Theo dõi và nhận xét. - Cho điểm trực tiếp từng HS. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (16’) Mục tiêu : Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về thể loại, nội dung chí

File đính kèm:

  • doctuần 10.doc