Giáo án lớp 5 (buổi chiều) - Tuần 3 - Trường Tiểu học Trù Sơn 1

 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

 - Học sinh biết nêu những việc nên và không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai .

 - Học sinh xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong giá đình phải có nghĩa vụ giúp đỡ phụ nữ có thai.

 - Giáo dục học sinh có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai

II. CHUẨN BỊ:

- Các hình vẽ trong SGK - Phiếu học tập

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc11 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4777 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 (buổi chiều) - Tuần 3 - Trường Tiểu học Trù Sơn 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3: Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2009 KHOA HỌC: CẦN PHẢI LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE? I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Học sinh biết nêu những việc nên và không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai . - Học sinh xác định được nhiệm vụ của người chồng và các thành viên khác trong giá đình phải có nghĩa vụ giúp đỡ phụ nữ có thai. - Giáo dục học sinh có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai II. CHUẨN BỊ: - Các hình vẽ trong SGK - Phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Oån định: 3’ 2. Bài cũ: Cuộc sống của chúng ta được bắt đầu như thế nào? - Cho HS nhận xét + GV cho điểm 1’ 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Cần phải làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? 27’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Làm việc với SGK - Hoạt động nhóm đôi, cá nhân, lớp + Bước 1: Giao nhiệm vụ và HD - Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp + Bước 2: Làm việc theo cặp + Bước 3: Làm việc cả lớp - Yêu cầu cả lớp cùng thảo luận câu hỏi: Việc làm nào thể hiện sự quan tâm, chia sẻ công việc gia đình của người chồng đối với người vợ đang mang thai? Việc làm đó có lợi gì? Ÿ Giáo viên chốt - Học sinh lắng nghe - Chỉ và nói nội dung từng hình 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 ở trang 10, 11. - Thảo luận câu hỏi: - Học sinh làm việc theo hướng dẫn trên của GV. - Học sinh trình bày kết quả làm việc. * Hoạt động 2: Đóng vai + Bước 1: Thảo luận cả lớp - Yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi trong SGK trang 11 - Học sinh thảo luận: - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hành đóng vai theo chủ đề: “Có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai”. 1’ 2’ + Bước 2: Làm việc theo nhóm + Bước 3: Trình bày trước lớp Ÿ Giáo viên nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố Ÿ GV nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ. - Nhận xét tiết học Học sinh thi đua kể tiếp sức. Hs lắng nghe – ghi nhận. TOÁN: ÔN TẬP CHUNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Biết cộng, trừ, nhận, chia phân số , hỗn số thông qua bài tìm thành phần chưa biết. - Chuyển các số đo có hai tên đơn vị thành số đo là hỗn số có một tên đơn vị. - Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó. -Giáo dục học sinh say mê môn học. Vận dụng điều đã học vào thực tế để tính toán. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Oån định: 4’ 2. Bài cũ: Kiểm tra lý thuyết + BT thực hành về hỗn số - 2 hoặc 3 học sinh - Học sinh lên bảng sửa bài (SGK). 1’ 27’ 2’ Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm 3.Bài mới : Giới thiệu bài. 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Ÿ Bài 1( vở bài tập nâng cao trang 16) - Giáo viên đặt câu hỏi: - Giáo viên cho học sinh làm bài - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề bài - Sau khi làm bài xong GV cho HS nhận xét. Ÿ Giáo viên chốt lại. * Hoạt động 2: Ÿ Bài 2, 3(VBTNCTr 16) - Giáo viên đặt câu hỏi gợi mở - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. + Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm sao? + Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm thế nào? - Giáo viên cho học sinh làm bài Ÿ Giáo viên chốt lại * Hoạt động 3: (Bài 3. ) - Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh: - G/viên hướng dẫn học sinh làm bài mẫu. Ÿ Giáo viên nhận xét Ÿ Giáo viên chốt lại * Hoạt động 4: Bài 4 (VBT NC Tr17) - Giáo viên gợi mở để học sinh thảo luận. + Muốn tìm một số khi đã biết giá trị một phân số của số đó? - Giáo viên cho học sinh làm bài. Ÿ Giáo viên chốt lại 5. Củng cố dặn dò: Ÿ Giáo viên nhận xét giờ học . Cả lớp nhận xét - Hoạt động cá nhân, lớp - 1 học sinh trả lời - Học sinh làm bài - Học sinh đọc đề bài - Học sinh sửa bài - Lớp nhận xét - Hoạt động cá nhân, lớp -HS thảo luận để nhớ lại cách làm. - 1 học sinh trả lời - Học sinh đọc đề bài - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài - Lớp nhận xét - Hoạt động cá nhân - 1 HS trả lời - HS thực hiện theo nhóm, trình bày trên giấy khổ lớn dán bảng. - Học sinh sửa bài - Học sinh đọc đề bài - Lớp nhận xét - Học sinh còn lại giải vở nháp Lớp nhận xét Hs lắng nghe – ghi nhận . LUYỆN VIẾT: THỰC HÀNH VIẾT ĐÚNG VIẾT ĐẸP BÀI 1, BÀI 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Viết đúng kích thước ,kiểu chữ , cở chữ nhỏ , chữ hoa đúng qui định. -Rèn kĩ năng viết đúng , viết đẹp cho Hs. -Biết viết hoa tên tác giả và viết đúng vị trí : Góc bên phải sát dưới đoạn (bài) trích của tác giả được trình bày. II.CHUẨN BỊ: -Mẫu chữ của bộ qui định.Vở thực hành viết đúng, viết đẹp III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 2’ 10’ 20’ 3’ HĐ1:Bài cũ. Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. Gv nhận xét KL-giới thiệu bài. HĐ2:Hướng dẫn luyện viết. *Gv yêu cầu Hs đọc các câu , đoạn trong vở cần luyện viết . * Gv nêu câu hỏi yêu cầu Hs trả lời để tìm hiểu nội dung câu , bài viết, tên tác giả... *Gv yêu cầu Hs trả lời cách trình bài thơ , các chữ viết hoa , kích thước các con chữ , khoảng cách chữ ... -Gv nhận xét kết luận . HĐ3:Thực hành viết. Gv nhắc nhở Hs trước khi viết. Gv theo dõi giúp đỡ Hs yếu. Gv thu một số chấm và nhận xét các lỗi thường mắc của Hs. HĐ4:Củng cố dặn dò: Gv nhận xét giờ học . -Hs chuẩn bị kiểm tra chéo của nhau, báo cáo kết quả. -Hs đọc nối tiếp bài ở vở -Hs trả lời câu hỏi theo yêu cầu của Gv. -Lớp nhận xét bổ sung. - Hs lắng nghe-ghi nhớ. -Hs lắng nghe - Thực hành viết bài vào vở. -Hs lắng nghe chữa lỗi của mình. -Hs chuẩn bị bài ở nhà. Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2009 ĐỊA LÍ: KHÍ HẬU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nắm sơ lược đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta. +Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. + có sự khác nhau giữa 2 miền khí hậu Bắc và Nam. Nêu được các mùa khí hậu ở miền Bắc và miền Nam. Nhận biết ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta. Aûnh hưởng tích cực:… và ảnh hưởng tiêu cực:…. Chỉ trên bản đồ ranh giới khí hậu giữa 2 miền Bắc và Nam(Dãy núi Bạch Mã). Nhận xét được bảng số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản. - Nhận thức được những khó khăn của khí hậu nước ta và khâm phục ý trí cải tạo thiên nhiên của nhân dân ta. II. CHUẨN BỊ: Hình SGK - Bản đồ tự nhiên Việt Nam III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Oån định: - HS trả lời, kết hợp chỉ lược đồ, bản đồ. - Lớp nhận xét, tự đánh giá. 4’ 2. Bài cũ: Địa hình và khoáng sản - Nêu yêu cầu kiểm tra: 1’ Ÿ Giáo viên nhận xét 3.Bài mới: Giới thiệu bài: 4. Phát triển các hoạt động: * HĐ 1: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa + Bước 1: Tổ chức cho các nhóm thảo luận để tìm hiểu theo các câu hỏi: - Học sinh nghe - Hoạt động nhóm, lớp - HS thảo luận, quan sát lược đồ QS quả địa cầu, đọc SGK và trả lời: 27’ - Chỉ vị trí của Việt Nam trên l­ỵc ®å - Học sinh chỉ - Nước ta nằm ở đới khí hậu nào? - Nhiệt đới - Ở đới khí hậu đó, nước ta có khí hậu nóng hay lạnh? - Vì sao nước ta có mưa nhiều và gió, mưa thay đổi theo mùa? - Hoàn thành bảng sau: - Nói chung là nóng, trừ một số vùng núi cao thường mát mẻ quanh năm. - Vì nằm ở vị trí gần biển, trong vùng có gió mùa. - Học sinh điền vào bảng. Thời gian gió mùa thổi Hướng gió Đặc điểm gió Từ tháng 11 đến tháng 4 Từ tháng 5 đến tháng 10 + Bước 2: - Sửa chữa câu trả lời của học sinh - Nhóm trình bày, bổ sung - Gọi một số học sinh lên bảng chỉ 2 hướng gió mùa thổi - Học sinh chỉ bản đồ + Bước 3: Ÿ Chốt ý: Việt Nam nằm trong vành đai nhiệt đới - Nhắc lại * HĐ 2: Khí hậu giữa các miền có sự khác biệt - Hoạt động cá nhân, lớp - Học sinh lên bảng chỉ dãy núi Bạch Mã. + Bước 1:- Treo bản đồ tự nhiên V Nam. ® Dãy núi Bạch Mã là ranh giới khí hậu giữa 2 miền Bắc và Nam. - Phát phiếu học tập - Tìm sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam về: - Học sinh làm việc cá nhân để trả lời: - Sự chênh lệch nhiệt độ: + Sự chênh lệch n/ độ trong tháng 1 và 7. + Các mùa khí hậu. - Vì sao có sự khác nhau đó? - Chỉ trên lược đồ H.1 nơi có khí hậu mùa đông và nơi nóng quanh năm. + Bước 2: - Giáo viên sửa chữa, hoàn thiện Ÿ Chốt ý: Khí hậu nước ta có sự khác biệt giữa miền Bắc và miền Nam. Miền Bắc có mùa đông lạnh, mưa phùn ; miền Nam quanh năm với 2 mùa mưa, khô rõ rệt. - Các mùa khí hậu: + Miền Bắc: hạ và đông + Miền Nam: mưa và khô - Do lãnh thổ kéo dài và nhiều nơi núi sát ra tận biển. - Học sinh chỉ - HS trình bày, bổ sung, nhận xét. - Lặp lại - Hoạt động lớp * HĐ 3: Ảnh hưởng của khí hậu - Khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến đời sống và sản xuất của nhân dân ta? Ÿ Nhận xét, đánh giá, giáo dục tư tưởng. - Tích cực: cây cối xanh tốt quanh năm. - Tiêu cực: độ ẩm lớn gây nhiều sâu bệnh, nấm mốc, ảnh hưởng của lũ lụt, hạn hán, bão. 2’ 5. Củng cố dặn dò: -Y c Hs nhắc lại nội dung bài học -Gv nhận xét giờ học -Hs nhắc lại nội dung bài học -Hs lắng nghe – ghi nhận. To¸n : ¤N tËp chung I . Mơc tiªu : -Giĩp hs cđng cè vỊ Ph©n sè , Hçn sè , b¶ng ®¬n vÞ ®o ®é dµi . rÌn kü n¨ng tÝnh . -Giáo dục học sinh say mê môn học. Vận dụng điều đã học vào thực tế để tính toán. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1’ 3’ ỉn ®Þnh Bµi cị : Bµi míi: Giíi thiƯu bµi . LuyƯn tËp . PhÇn 1 : Lý thuyÕt . Nh¾c l¹i c¸ch ®ỉi ph©n sè thµnh hçn sè . C¸c ®ỉi hçn sè thµnh ph©n sè . Bang ®¬n vÞ ®o ®é dµi Lµm c¸c phÐp tÝnh céng ; trõ ; nh©n; chia . PhÇn 2 : Thùc hµnh . Bµi 1 : ChuyĨn c¸c ph©n sè sau thµnh hçn sè . GV ®­a ra mét sè ph©n sè yªu cÇu hs chuyĨn thµnh hçn sè . GV Gĩp ®ì hs yÕu b»ng c¸ch nh¾c l¹i c¸ch lµm . Bµi 2 : ChuyĨn c¸c hçn sè thµnh ph©n sè . T­¬ng tù GV ra mét sè bµi ®Ĩ hs lµm . HD : HS TB lªn b¶ng lµm GV nh¾c l¹i c¸ch lµm . C¶ líp nhËn xÐt . Bµi 3 : §ỉi ®¬n vÞ ®o sau : 23cm = ……m ; 45®m = …..m m 56m = …..dm ; 45 865mm = …..m 1km = …..m ; 5hm = ….dm GV vµ c¶ líp nhËn xÐt vµ bỉ sung . Bµi 4 : Mét ®µn gµ cã 32 con . Gµ trèng cã sè con . T×m sè gµ m¸i. Yªu cÇu hs ®äc bµi GV HD : Muèn t×m sè gµ m¸i tr­íc hÕt ph¶i t×m sè gµ g× ? ChÊm vµ nhËn xÐt bµi lµm cđa hs . Cđng cè dỈn dß : Nh¾c l¹i néi dung häc . NhËn xÐt tiÕt häc . HS lÇn l­ỵt nh¾c l¹i C¶ líp thùc hiƯn . C¶ líp thùc hµnh lµm . 3-4 HS TB lªn b¶ng lµm . HS lµm vµo vë bµi tËp . §ỉi chÐo vë kiĨm tra . HS ®äc ®Ị vµ lµm bµi . HS l¾ng nghe – lµm bµi tËp vµo vë . Hs nh¾c l¹i néi dung bµi . Hs l¾ng nghe – ghi nhËn . ĐẠO ĐỨC: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Hs biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. - Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa . - Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình. - Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Oån định: 4’ 2. Bài cũ: Em là học sinh LS - Nêu ghi nhớ - 1 học sinh - Em đã thực hiện kế hoạch đặt ra như thế nào? - 2 học sinh 1’ 3. Bài mới: Giới thiệu bài. - Có trách nhiệm về việc làm của mình. 27’ 4. Phát triển các hoạt động: * HĐ1: Đọc và phân tích truyện - Hoạt động lớp, cá nhân - Học sinh đọc thầm câu chuyện - 2 bạn đọc to câu chuyện - Phân chia câu hỏi cho từng nhóm - Nhóm thảo luận, trao đổi ® trình bày phần thảo luận - Các nhóm khác bổ sung - Tóm tắt ý chính từng câu hỏi: 1/ Đức đã gây ra chuyện gì? Đó là việc vô tình hay cố ý? - Đá quả bóng trúng vào bà Doan đang gánh đồ làm bà bị ngã. Đó là việc vô tình. 2/ Sau khi gây ra chuyện, Đức cảm thấy như thế nào? - Rất ân hận và xấu hổ - Theo emĐức nên làm gì? Vì sao? - Nói cho bố mẹ biết về việc làm của mình, đến nhận và xin lỗi bà Doan vì việc làm của bản thân đã gây ra hậu quả không tốt cho người khác. ® Khi chúng ta làm điều gì có lỗi, dù là vô tình, chúng ta cũng phải dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi, dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình. * HĐ 2: Học sinh làm bài tập 1 - Hoạt động cá nhân, lớp - Nêu yêu cầu của bài tập - Làm bài tập cá nhân - Phân tích ý nghĩa từng câu và đưa đáp án đúng (a, b, d, e) - 1 bạn làm trên bảng nhỏ - Liên hệ xem mình đã thực hiện được các việc a, b, d, e chưa? Vì sao? * HĐ3: Thảo luận nhóm làm bài 2 - Hoạt động nhóm, lớp, cá nhân - Nêu yêu cầu - Thảo luận nhóm ® đại diện trình bày - Nhận xét, kết luận ® Nếu không suy nghĩ kỹ trước khi làm một việc gì đó thì sẽ đễ mắc sai lầm, nhiều khi dẫn đến những hậu quả tai hại cho bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội - Cả lớp trao đổi, bổ sung - Không dám chịu trách nhiệm trước việc làm của mình là người hèn nhát, không được mọi người quí trọng. Đồng thời, một người nếu không dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình thì sẽ không rút được kinh nghiệm để làm tốt hơn, sẽ khó tiến bộ được. 2’ 5. Củng cố dặn dò: - Qua các hoạt động trên, em có thể rút điều gì? - Cả lớp trao đổi - Vì sao phải có trách nhiệm về việc làm của mình? - Rút ghi nhớ - Đọc ghi nhớ trong sách giáo khoa - Nhận xét tiết học -Hs lắng nghe – ghi nhận. Thứ bảy ngày 12 tháng9 năm 2009 KĨ THUẬT: THÊU DẤU NHÂN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -- Biết cách thêu dấu nhân . - Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật , quy trình .các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất 5 dấu nhân. Đường thêu có thể bị dúm. - Yêu thích , tự hào với sản phẩm làm được . II. CHUẨN BỊ: - Mẫu thêu dấu nhân . - Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi dấu nhân . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết ( bộ đồ dùng) . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 3’ 1’ 10’ 17’ 3’ 1. Oån định : 2. Bài cũ : - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HĐ 1 : Quan sát , nhận xét mẫu - Giới thiệu mẫu thêu dấu nhân , đặt các câu hỏi định hướng quan sát để HS nêu nhận xét về đặc điểm đường thêu ở cả 2 mặt . - Giới thiệu một số sản phẩm may mặc có thêu trang trí bằng mũi dấu nhân . - Tóm tắt nội dung chính của hoạt động 1 : Thêu dấu nhân là cách thêu tạo thành các mũi thêu giống như dấu nhân nối nhau liên tiếp giữa 2 đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu . Thêu dấu nhân được ứng dụng để thêu trang trí hoặc thêu chữ trên các sản phẩm may mặc như váy , áo , vỏ gối , khăn ăn , khăn trải bàn … HĐ2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật . - Đặt câu hỏi yêu cầu HS dựa vào nội dung mục I SGK kết hợp quan sát hình 2 để nêu cách vạch dấu đường thêu . - Hướng dẫn cách bắt đầu thêu rheo hình 3 . - Hướng dẫn chậm các thao tác thêu mũi thứ 1 , 2 . - Hướng dẫn nhanh lần thứ hai các thao tác thêu dấu nhân . - Kiểm tra sự chuẩn bị của lớp và tổ chức cho HS tập thêu dấu nhân trên giấy . 4. Củng cố dặn dò: - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS yêu thích , tự hào với sản phẩm làm được - Nhận xét tiết học -Quan sát , mô tả đặc điểm mẫu thêu dấu nhân . Hoạt động lớp . - Đọc mục II SGK để nêu các bước thêu dấu nhân . - Lên thực hiện vạch dấu đường thêu - Cả lớp nhận xét . Đọc mục 2a , quan sát hình 3 để nêu cách bắt đầu thêu . - Đọc mục 2b , 2c , quan sát hình 4 để nêu cách thêu mũi dấu nhân thứ nhất , thứ hai . - Lên thực hiện các mũi thêu tiếp theo . - Quan sát hình 5 để nêu cách kết thúc đường thêu . - Lên thực hiện thao tác kết thúc đường thêu . - Nhắc lại cách thêu và nhận xét . Hs lắng nghe ghi nhận. Khoa häc «n tËp I.Mơc tiªu : - Giĩp hs n¾m v÷ng kiÕn thøc néi dung 2 bµi CÇn lµm g× ®Ĩ c¶ mĐ vµ bÐ ®iỊu khoỴ . Bµi Tõ lĩc míi sinh ®Õn tuỉi dËy th× . - Giáo dục học sinh có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai II.chuÈn bÞ: - Tranh ¶nh III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc. TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 2’ 5’ 25’ 3’ 1 . Giíi thiƯu bµi . 2 . LuyƯn tËp . PhÇn Lý thuyÕt . Gv vµ hs nh¾c l¹i mét sè c©u hái ®Ĩ nhí l¹i néi dung bµi . PhÇn Thùc hµnh . Bµi 1 ; bµi 3 : Tỉ chøc cho hs lµm nhãm . Chia 4 nhãm th¶o luËn ghi vµo phiÕu . HD : Chĩng ta nªn vµ kh«ng nªnlµm nh÷ng viƯc g× ? Ghi vµo phiÕu . Bµi 2; 4 : Hs lµm vµo vë Yªu cÇu ®ỉi chÐo vë kiĨm tra . HD : Chĩng ta lµm b»ng ph­¬ng ph¸p lo¹i trõ nh­ng ph­¬ng ¸n dƠ nhËn ra c¸i sai nhÊt Bµi 1 : ( Tõ lĩc míi sinh ra ….) Nèi nhanh vµo vë bµi tËp . GV vµ hs ch÷a bµi Bµi 2;3 T­¬ng tù bµi 2;4 cđa bµi tr­íc . - Gv chÊm ch÷a bµi nhËn xÐt kÕt luËn . Cđng cè dỈn dß . NhËn xÐt tiÕt häc . HS tr¶ lêi . 4 nhãm lµm viƯc §¹i diƯn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy . HS lµm vµo vë §ỉi chÐo vë kiĨm tra . Hs lµm bµi . NhËn xÐt . Hs l¾ng nghe . Hs l¾ng nghe –ghi nhËn . TiÕng viƯt LuyƯn tËp Tõ ®ång nghÜa . I. Mơ c tiªu : - Giĩp hs cđng cè kh¾c s©u kiÕn thøc vỊ tõ ®ång nghÜa . - RÌn kü n¨ng lµm bµi tËp . - Gi¸o dơc Hs yªu thÝch m«n häc. II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc . TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc . 1’ 3’ 1’ 27’ 3’ ỉn ®Þnh: Bµi cị: Bµi míi:. Giíi thiƯu bµi . LuyƯn tËp . Bµi1:T×m tõ thÝch hỵp ®iỊn vµo chç trèng §i v¾ng nhê ng­êi…. giĩp nhµcưa C¶ nĨ tr­íc lêi mêi , t«i ®µnh ph¶i …..ngåi rèn l¹i . B¸c gưi….. c¸c chÊu nhiỊu c¸i h«n th©n ¸i . HD : Gỵi ý cho hs yÕu b»ng c¸ch : GV cho mét sè tõ nh­ : Tr«ng coi ; tr«ng nom ; ch¨m sãc … HoỈc chÇn chõ ; do dù ; ngÇn ng¹i . HoỈc tỈng ; cÊp ; ph¸t …. GV vµ hs ch÷a bµi . Bµi 2 : T×m tõ ®ång nghÜa víi tõ vµ ®Ỉt c©u víi mçi tõ ®ã .: xinh ; vÜ ®ai ; häc hµnh ; GV : gỵi ý cho hs t×m nh­ to lín ; häc hµnh.. GV chÊm vµ ch÷a bµi 5 . Cđng cè dỈn dß : NhËn xÐt tiÕt d¹y . -Hs l¾ng nghe . -Hs lµm bµi vµo vë -3 em lªn b¶ng lµm . -Hs t×m vµ ®Ỉt c©u . -Hs ch÷a bµi nÕu sai . L¾ng nghe – ghi nhËn . Ho¹t ®éng tËp thĨ : An toµn giao th«ng Bµi 1 Biển báo hiệu giao thông đường bộ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -HS biết được ý nghĩa các biển báo giao thông đường bộ đơn giản -Thực hiện đúng nội dung các biển báo giao thông và nhắc nhở mọi người xung quanh thực hiện theo. -Có ý thức bảo vệ các công trình giao thông của nhà nước. II. CHUẨN BỊ: -Một số biển báo giao thông đuờng bộ đơn giản III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỌNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 2’ 30’ 3’ 1/Giới thiệu bài -Để đảm bảo an toàn giao thông cho bản thân và cho mọi người em cần hiểu biết về luật giao thông đường bộ 2/Nội dung a/Ôn tập các biển báo giao thông đã học gồm 4 nhóm *GV đưa cho HS quan sát 5 biển báo cấm. +Cấm đi ngược chiều +Cấm người đi xe đạp +Cấm người đi bộ +Đường cấm +Cấm các loại phương tiện kể cả xe ưu tiên. *GV đưa cho HS quan sát 5 biển báo nguy hiểm. +Giao nhau với đường 2 chiều +Giao nhau với đường ưu tiên +Giao nhau có tín hiệu đèn +Giao nhau với đường sắt có rào chắn +Giao nhau với đường sắt không có rào chắn *Biển hiệu lệnh +GV cho HS quan sát 7 biển báo hiệu lệnh-HD thảo luận nội dung trong bảng *Biển chỉ dẫn +Trạm điện thoại +Trạm xe buýt +Trạm cảnh sát giao thông 3. Củng cố – Dặn dò -Nêu lại nội dung bài học,các em phải thực hiện đúng luật giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho mọi người. -Lắng nghe -HS thảo luận ý nghĩa của các biển báo giao thông. -HS hỏi nhau về ý nghĩa của các biển báo giao thông. -4 HS nêu ý nghĩa các biển -Nhận xét sửa sai -HS hỏi nhau về ý nghĩa của các biển báo giao thông. -4 HS nêu ý nghĩa các biển -Nhận xét sửa sai -HS hỏi nhau về ý nghĩa của các biển báo giao thông. -Nhận xét sửa sai -4 HS nêu ý nghĩa các biển -6 HS nêu - chuẩn bị bài ở nhà.

File đính kèm:

  • docTUAN 3 CHIEU L5.doc
Giáo án liên quan