Giáo án lớp 5 năm 2010 - Tuần 29

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:- Đọc trôi chảy từng bài, đọc đúng các từ phiên âm từ nước ngoài.2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể cảm động, phù hợp với những tình tiết bất ngờ của chuyện.

3. Thái độ: - Hiểu các từ ngữ trong câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi tình bạn trong sáng đẹp đẽ giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, đức hy sinh, tấm lòng cao thượng vô hạn của cậu bé Ma-ri-ô.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

+ HS: Xem trước bài, SGK.

III. Các hoạt động:

 

doc35 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1307 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 năm 2010 - Tuần 29, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 Thứ hai ngày 28 tháng 3 năm 2011 TẬP ĐỌC: MỘT VỤ ĐẮM TÀU. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Đọc trôi chảy từng bài, đọc đúng các từ phiên âm từ nước ngoài.2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể cảm động, phù hợp với những tình tiết bất ngờ của chuyện. 3. Thái độ: - Hiểu các từ ngữ trong câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi tình bạn trong sáng đẹp đẽ giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, đức hy sinh, tấm lòng cao thượng vô hạn của cậu bé Ma-ri-ô. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. + HS: Xem trước bài, SGK. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Đất nước. Giáo viên gọi 2 – 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi: Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Một vụ đắm tàu. Giáo viên giới thiệu chủ điểm nam, nữ 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện đọc. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên viết bảng từ ngữ gốc nước ngoài: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta và hướng dẫn học sinh đọc đúng các từ đó. Giáo viên chia bài thành đoạn để học sinh luyện đọc. Đoạn 1: .... Đoạn 5: Còn lại. Giáo viên đọc diễn cảm cả bài văn, giọng kể cảm động, chuyển giọng phù hợp với diễn biến của truyện. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Yêu cầu học sinh đọc thầm 1 đoạn và trả lời câu hỏi. · Nhân vật Ma-ri-ô vả Giu-li-ét-ta khoảng bao nhiêu tuổi? · Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyển đi của ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta? Giáo viên chốt: 1 học sinh đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi. · Giu-li-ét-ta chăm sóc như thế nào khi Ma-ri-ô bị thương? · Tai nạn xảy ra bất ngờ như thế nào? · Thái độ của hai bạn như thế nào khi thấy con tàu đang chìm? · Em gạch dưới từ ngữ trong bài thể hiện phản ứng của hai bạn nhỏ khi nghe nói xuồng cứu nạn còn chỗ cho một đứa bé? Giáo viên bổ sung thêm Yêu cầu 1 học sinh đọc đoạn 3. · Ma-ri-ô phản ứng như thế nào khi xuồng cứu nạn muốn nhận cậu vì cậu nhỏ hơn? · Quyết định của Ma-ri-ô đã nói lên điều gì về cậu bé? · Thái độ của Giu-li-ét-ta lúc đó thế nào? Giáo viên chốt: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lướt toàn bài trả lởi câu hỏi. Nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong chuyện? Giáo viên chốt bổ sung: Giáo viên liên hệ giáo dục cho học sinh. v Hoạt động 3: Rèn đọc diễn cảm. Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm toàn bài, hướng dẫn học sinh tìm giọng đọc, nhấn giọng, ngắt giọng. Cho học sinh thi đua đọc diễn cảm. v Hoạt động 4: Củng cố. Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để tìm nội dung chính của bài. Chuẩn bị: “Con gái”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh lắng nghe. Học sinh trả lời. Hoạt động lớp, cá nhân . 1 học sinh khá, giỏi đọc bài. Cả lớp đọc thầm theo. Học sinh đọc đồng thanh. Nhiều h s tiếp nối nhau đọc từng đoạn chú ý phát âm đúng các từ ngữ gốc nước ngoài, từ ngữ có âm Hoạt động nhóm, cá nhân. Học sinh cả lớp đọc thầm, các nhóm suy nghĩ vá phát biểu. · Ma-ri-ô khoảng 12 tuổi còn cao hơn Ma-ri-ô, hơn tuổi bạn một chút. · Hoàn cảnh Ma-ri-ô bố mới mất bạn về quê sống với họ hàng. Còn: đang trên đường về thăm gia đình gặp lại bố mẹ. 1 học sinh đọc đoạn 2, các nhóm suy nghĩ trả lời câu hỏi. · Thấy Ma-ri-ô bị sóng ập tới, xô ngã dúi, Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại quỳ xuống bên bạn, lau máu trên trán bạn, dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng vết thương cho bạn. · Hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. · “Sực tỉnh …lao ra”. 1 Học sinh đọc – cả lớp đọc thầm. Học sinh đọc lướt toàn bài và phát biểu suy nghĩ . Ví dụ: · Ma-ri-ô là một bạn trai cao thượng tốt bụng, giấu nỗi bất hạnh của mình, sẵn sàng nhường sự sống cho bạn. · Giu-li-ét-ta là một bạn gái giàu tình cảm đau đớn khi thấy bạn hy sinh cho mình. Hoạt động lớp, cá nhâ Học sinh đọc diễn cảm cả bài. Học sinh các tổ nhóm cá nhân thi đua đọc diễn cảm. TOÁN: ÔN TẬP PHÂN SỐ. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Củng cố về các kiến thức cơ bản của số thập phân phân số – vận dụng quy đồng mẫu số và so sánh phân số. 2. Kĩ năng: - Thực hành giải toán. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: + HS: Vở bài tập III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA G HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên chốt – cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Ôn tập phân số (tt). ® Ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Thực hành. Bài 1: Giáo viên chốt về đặc điểm của phân số trên băng giấy. Bài 2: Giáo viên chốt. Phân số chiếm trong một đơn vị. Bài 3: Yêu cầu học sinh nêu 2 phân số bằng nhau. Bài 4: Giáo viên chốt. Yêu cầu học sinh nêu cách so sánh 2 phân số khác mẫu số. v Hoạt động 2: Củng cố. Thi đua thực hiện bài 5/ 62. 5. Tổng kết - dặn dò: Về nhà làm bài 3 Nhận xét tiết học. Hát Học sinh lần lượt sửa bài 3, 4. Học sinh đọc yêu cầu. Thực hiện bài 1. Sửa bài miệng. Học sinh đọc kỹ yêu cầu đề bài. Học sinh làm bài. Sửa bài Học sinh làm bài. Sửa bài. Cả lớp nhận xét. Lần lượt nêu “2 phân số bằng nhau”. Thực hành so sánh phân số. Sửa bài. a) và Vì nên và TOÁN: ÔN TẬP: KHÁI NIỆM PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số 2. Kĩ năng: - Củng cố cho HS khái niệm ban đầu về p/ số: đọc, viết phân số 3. Thái độ: - Giáo dục HS yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận, chính xác III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy 1. Khởi động: Hoạt động học Hát 2. Giới thiệu bài mới: * Hoạt động 1 - Tổ chức cho học sinh ôn tập - Yêu cầu từng học sinh quan sát từng tấm bìa và nêu: Ÿ Tên gọi phân số Ÿ Viết phân số Ÿ Đọc phân số - Lần lượt học sinh nêu phân số, viết, đọc (lên bảng) đọc hai phần ba - Vài học sinh nhắc lại cách đọc - Làm tương tự với ba tấm bìa còn lại - Vài học sinh đọc các phân số vừa hình thành - Từng học sinh thực hiện với các phân số: - Phân số là kết quả của phép chia 2:3. - YC HS viết phép chia sau đây dưới dạng p/ số: 2:3 ; 4:5 ; 12:10 - Phân số tạo thành còn gọi là gì của phép chia 2:3? - Yêu cầu học sinh viết thành phân số với các số: 4 ; 15 ; 14 ; 65. Mọi số tự nhiên viết thành phân số có mẫu số là gì? - Từng học sinh viết phân số: là kết quả của 4:5 là kết quả của 12:10 - ... mẫu số là 1 - (ghi bảng) - Yêu cầu học sinh viết thành phân số với số 1. - Từng học sinh viết phân số: - Số 1 viết thành phân số có đặc điểm như thế nào? - ... tử số bằng mẫu số và khác 0. - Nêu VD: - Yêu cầu học sinh viết thành phân số với số 0. - Từng học sinh viết phân số: ;... - Số 0 viết thành phân số, phân số có đặc điểm gì? (ghi bảng) * Hoạt động 2: - Hoạt động cá nhân + lớp - Hướng học sinh làm bài tập - Yêu cầu HS làm vào vở bài tập. 5. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Từng học sinh làm bài vào vở bài tập. - Lần lượt sửa từng bài tập. - Đại diện mỗi tổ làm bài trên bảng Nhận xét cách đọc ChiỊu Thứ hai ngày 28 tháng 3 năm 2011 LỊCH SỬ: HOÀN THÀNH THỐNG NHÁT ĐẤT NƯỚC. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Học sinh biết- Những nét chính về cuộc bầu cử và kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá VI (Quốc hội thống nhất).- Sự kiện này đánh dấu đất nước ta được thống nhất về mặt nhà nước. 2. Kĩ năng: - Trình bày sự kiện lịch sử. 3. Thái độ: - Tự hào dân tộc, vui mừng khi nước nhà độc lập. II. Chuẩn bị: + HS: Nội dung bài học. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Ôn tập. ® Giáo viên nhận xét bài cũ. 3. Giới thiệu bài mới: Hoàn thành thống nhất đất nước. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI. Mục tiêu: Học sinh nắm nội dung cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI. Giáo viên nêu rõ câu hỏi, yêu cầu học sinh đọc SGK, thảo luận theo nhóm 6 câu hỏi sau: § Hãy thuật lại cuộc bầu cử ở Sài Gòn, Hà Nội. § Hãy kể lại một cuộc bầu cử Quốc hội mà em biết? v Hoạt động 2: Tìm hiểu những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI. Mục tiêu: Học sinh nắm được những quyết định quan trọng của kì họp. Giáo viên nêu câu hỏi: § Hãy nêu những quyết định quan trọng trong kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá VI ? ® Giáo viên nhận xét + chốt. v Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của 2 sự kiện lịch sử. Mục tiêu: Nắm ý nghĩa lịch sử của 2 sự kiện ® Giáo viên nhận xét + chốt. Ý nghĩa lịch sử: v Hoạt động 4: Củng cố. Học sinh đọc phần ghi nhớ. Nêu ý nghĩa lịch sử? Nhận xét tiết học. Hát Học sinh trả lời (2 em). Hoạt động nhóm 4, nhóm đôi. Học sinh thảo luận theo nhóm 6, gạch dưới nội dung chính bằng bút chì. Một vài nhóm bốc thăm tường thuật lại cuộc bầu cử ở Hà Nội hoặc Sài Gòn. Học sinh nêu. Hoạt động lớp. Học sinh đọc SGK ® thảo luận nhóm đôi gạch dưới các quyết định về tên nước, quy định Quốc kì, Quốc ca, chọn Thủ đô, đổi tên thành phố Sài Gòn – Gia Định, bầu cử Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ. ® Một số nhóm trình bày ® nhóm` khác bổ sung. Hoạt động lớp Học sinh nêu Học sinh nhắc lại. Học sinh đọc. Học sinh nêu. ĐẠO ĐỨC: Em t×m hiĨu vỊ LIÊN HỢP QUỐC. (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Học sinh có hiểu biết ban đầu về tổ chức Liên Hợp Quôc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. 2. Kĩ năng: - Biết hợp tác với các nhân viên Liên Hợp Quốc đang làm việc tại địa phương em. 3. Thái độ: - Có thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại địa phương và ở nước II. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: GV nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: Tôn trọng tổ chức Liên Hiệp Quốc (tiết 2). 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Trò chơi phóng viên. Mục tiêu: Giúp học sinh tìm hiểu về tên của 1 số cơ quan LHQ tại VN. Vế hoạt động của các cơ quan LHQ ở VN và ở địc phương em. v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 5/ SGK. Mục tiêu: Học sinh có thái độ tôn trọng LHQ. Nêu câu hỏi: Em cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng tổ chức LHQ? Ghi tóm tắt lên bảng. v Hoạt động 3: Triển lãm tranh, ảnh, băng hình …về các hoạt động của LHQ mà giáo viên và học sinh sưu tầm được 5. Tổng kết - dặn dò: Thực hành những điều đã học.. Nhận xét tiết học. Hát . Đọc ghi nhớ. Nêu những điều em biết về LHQ Hoạt động lớp. 1 số học sinh thay nhau đóng vai phóng viên (báo Nhi Đồng, KQĐ …) và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến LHQ. Ví dụ: + LHQ được thành lập khi nào? + Trụ sở LHQ đóng ở đâu. + VN đã trở thành thành viên của LHQ khi nào? + Hãy kể tên 1 số cơ quan của LHQ ở VN? + Hãy kể tên 1 cơ quan LHQ dành riêng cho trẻ em? + Hãy kể tên 1 việc mà LHQ đã làm cho trẻ em? + Hãy kể 1 hoạt động của cơ quan LHQ ở VN hoặc ở địa phương mà bạn biết? Hoạt động lớp Suy nghĩ nhanh và mỗi em nêu 1 việc cần làm. Học sinh dán tranh ảnh… sưu tầm được. Thứ ba ngày 29 tháng 3 năm 2011 THỂ DỤC MƠN THỂ THAO TỰ CHỌN TRỊ CHƠI “NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH” I - MỤC TIÊU : - ơn tâng cầu bằng đùi và bằng mu bàn chân, phát cầu bằng mu bàn chân hoặc đứng ném bĩng vào rổ bằng hai tay( trước ngực) Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. - Chơi trị chơi: “ Nhảy đúng, nhảy nhanh” . Yêu cầu tham gia vào trị chơi tương đối chủ động. II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện. - Phương tiện: GV và cán sự mỗi người một cịi mỗi HS 1 quả cầu, mỗi tổ tối thiểu cĩ 3-5 quả bĩng rổ số 5, chuẩn bị bảng hoặc sân đá cầu cĩ căng lưới và kẻ sân, để tổ chức trị chơi. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. phần mở đầu: 6-10 phút: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1-2 phút. Xoay các khớp cổ chân, gối, hơng vai: 1-2 phút - Ơn các động tác tay chân, vặn mình, tồn thân và bật nhảy của bài thể dục phát triển chung: mỗi động tác 2x8 nhịp. (do GV hoặc cán sự điểu khiển) = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = Gv 1. Phần cơ bản : 18-22 phút: a) Mơn thể thao tự chọn: 14-16 phút + Đá cầu: 14-16 phút - Ơn tâng cầu bằng đùi:3-4 phút. - Ơn tâng cầu bằng mu bàn chân: : 3-4 phút. Đội hình tập và phương pháp dạy như tâng cầu bằng đùi. - Ơn phát cầu bằng mu bàn chân: : 7-8 hút. Ném bĩng: 14-16 phút - Ơn đứng ném bĩng vào rổ bằng hai tay ( trứơc ngực): 10-12 phút. - Thi đứng ném bĩng vào rổ bằng hai tay( đại diện tổ hoặc do GV sáng tạo):3-4 phút. b) Trị chơi “ Nhảy đúng, nhảy nhanh”5-6 phút: õ õ Gv õ õ Gv = = = = = = = = = = = = = = = = 3. Phần kết thúc: 4-6 phút: - GV cùng HS hệ thống bài: 1 phút. - Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát ( do GVchọn) : 2 phút. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Gv TOÁN: ÔN SỐ THẬP PHÂN. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố về đọc, viết, so sánh số thập phân. 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng tính đúng. 3. Thái độ: - Giáo dục tính chính xác, khoa học, cẩn thận. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA G HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Ôn tập số thập phân. ® Ghi tựa. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Thực hành. Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc đề. Gviên chốt lại cách đọc số thập phân. Bài 2: Giáo viên chốt lại cách viết. Lưu ý hàng của phần thập phân không đọc ® 0 Bài 3: Lưu ý những bài dạng hỗn số. Bài 4: Tổ chức trò chơi. Bài 5: G viên chốt lại cách xếp số thập phân. v Hoạt động 2: Củng cố Chuẩn bị: Ôn số thập phân (tt). Nhận xét tiết học Hát Học sinh lần lượt sửa bài 4. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề yêu cầu. Làm bài. Sửa bài miệng. Học sinh làm bài. Sửa bài – 1 em đọc, 1 em viết. Lớp nhận xét. Học sinh làm bài. Sửa bài. Học sinh nhận dấu > ; < ; = với mọi em 3 dấu. Chọn ô số để có dấu điền vào cho thích hợp. Cả lớp nhận xét. Đọc yêu cầu đề bài. Học sinh làm bài. Sửa bài, học sinh lật ô số nhỏ nhất Lớp nhận xét. 1 em đọc – 1 em viết. LuyƯn tiÕng viƯt : luyƯn ®äc I : Mơc tiªu: -Giĩp häc sinh ®äc ®ĩng, ®äc hiĨu, ®äc diƠn c¶m . -Giĩp häc sinh c¶m nhËn s©u s¾c mçi t¸c phÈm. II : C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu 1, KiĨm tra bµi cị: Cho häc sinh ®äc l¹i bµi tËp ®äc tiÕt tr­íc 2,D¹y bµi míi 3, Giíi thiƯu bµi: GV nªu mơc ®Ých vµ yªu cÇu cđa tiÕt häc 2.2 PhÇn nhËn xÐt -Gv nªu yªu cÇu bµi tËp -Gv h­íng dÉn hoc sinh -Gv cho häc sinh thi ®äc -Gv cho häc sinh t×m hiĨu néi dung bµi qua hƯ thèng c©u hái -Gv nh©n xÐt -Gv h­íng dÉn häc sinh luyƯn ®äc diƠn c¶m -Gv nh©n xÐt vµ dỈn dß -Häc sinh nhËn nhiƯm vơ -Häc sinh l¾ng nghe -Häc sinh thùc hiƯn -Häc sinh l¾ng nghe ChiỊu Thứ ba ngày 29 tháng 3 năm 2011 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (DẤU CHẤM, CHẤM HỎI, CHẤM THAN). I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hệ thống hoá kiến thức đã học về các dâu câu: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than. 2. Kĩ năng: - Nâng cao một bước kỹ năng sử dụng 3 loại dấu câu nói trên. 3. Thái độ: - Có ý thức sử dụng đúng dấu câu trong văn bản. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1 Gợi ý 2 yêu cầu: (1) Tìm 3 loại dấu câu có trong mẩu chuyện, (2) Nêu công dụng của từng loại dấu câu. Dán giấy khổ to đã phô tô nội dung mẩu chuyện. Mời 1 học sinh lên bảng làm bài. Bài 2: Gợi ý đọc lướt bài văn. Phát hiện câu, điền dấu chấm. Bài 3: Gợi ý: Chú ý xem đó là câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến hay câu cảm. Sử dụng dấu tương ứng. Dán 3 tờ phiếu đã viết sẵn nội dung mẩu chuyện lên bảng. v Hoạt động 2: Củng cố. Phướng pháp: Đàm thoại. 5. Tổng kết - dặn dò: Chuẩn bị: “Ôn tập về dấu câu (tt)”. - Nhận xét tiết học Hát Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp. 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. Học sinh làm việc cá nhân. Dùng chì khoanh tròn các dấu câu. Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng. Đọc yêu cầu của bài. Học sinh trao đổi theo cặp. Điền dấu chấm vào những chỗ thích hợp. Viết hoa các chữ đầu câu. 1 học sinh lên bảng làm bài trên tờ phiếu đã phô tô nội dung văn bản. lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Sửa bài. Học sinh đọc yêu cầu của bài tập. Học sinh làm việc cá nhân. 3 học sinh lên bảng làm bài, trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét. Sửa bài. Hoạt động lớp. Nêu kiến thức vừa ôn. LUYỆN TIẾNG VIỆT: THỰC HÀNH VIẾT ĐÚNG, VIẾT ĐẸP BÀI 28 I. Mục tiêu: - HS viết đúng câu: Vỗ tay phải nhiều ngĩn, bàn kĩ phải nhiều người; viết đúng đoạn văn theo mẫu chữ đứng nét đều. - Rèn kĩ năng luyện viết chữ đúng, đẹp. - HS khá, giỏi hồn thành cả bài (viết 2 lần). HS cịn lại viết 1 lần. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn câu và đoạn văn. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS Hoạt động 1: Hướng dẫn cách viết - GV treo bảng phụ cho HS đọc câu: Vỗ tay phải nhiều ngĩn, bàn kĩ phải nhiều người; viết đúng đoạn văn. Cho HS giải thích nội dung câu trên, nêu nội dung đoạn văn - GV kết luận - Hướng dẫn cách trình bày: + Cho HS tự nêu cách trình bày. + GV nhắc lại cách trình bày Hoạt động 2: Thực hành viết - GV quan sát HS và nhắc nhở cách cầm bút, tư thế ngồi viết. - Yêu cầu HS tự viết bài. GV quan sát theo dõi giúp đỡ HS viết cịn kém. - GV chấm vở, đánh giá qua bài viết của HS. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dị - GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS - Dặn dị về nhà. HS cá nhân HS nêu ý kiến cá nhân HS nghe HS tự nêu HS theo dõi HS lắng nghe HS viết bài(HS khá, giỏi viết tồn bài 2 lần, HS cịn lại khơng bắt buộc) HS lắng nghe HS nghe KHOA HỌC: SỰ SINH SẢN CỦA CỦA ẾCH. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm quá trình sinh sản của ếch. 2. Kĩ năng: - Học sinh có kỹ năng vẽ sơ đồ về quá trình sinh sản của ếch. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học. II. Chuẩn bị: GV: - Hình vẽ trong SGK trang 108 III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Sự sinh sản của côn trùng. Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: “Sự sinh sản của ếch”. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Làm việc với SGK. Giáo viên gọi một số học sinh trả lời từng câu hỏi trên. ® Giáo viên kết luận: Ếch là động vật đẻ trứng. Trong quá trình phát triển con ếch vừa trải qua đời sống dưới nước (giai đoạn nòng nọc), vừa trải qua đời sống trên cạn (giai đoạn ếch). v Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ quá trình sinh sản của ếch. Giáo viên hướng dẫn góp ý. Giáo viên theo dõi chỉ định học sinh giới thiệu sơ đồ của mình trước lớp. ® Giáo viên chốt: v Hoạt động 3: Củng cố. Đọc lại toàn bộ nội dung bài học. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: “Sự sinh sản và nuôi con của chim”. Nhận xét tiết học . Hát Học sinh tự đặt câu hỏi, mời học sinh khác trả lời. Hoạt động cá nhân, lớp. 2 bạn ngồi cạnh trả lời các câu hỏi trang 108 và 109 SGK. Bạn thường nghe thấy tiếng ếch kêu khi nào? Sau cơn mưa lớn, ao hồ ngập nước bạn thường nhìn thấy gì? Hãy chỉ vào từng hình và mô tả sự phát triển của nòng nọc. Nòng nọc sống ở đâu? Ếch sống ở đâu? Hình 1: Ếch đực với hai túi kêu phía dưới miệng phong to, ếch cái không có túi kêu. Hình 2: Trứng ếch. Hình 3: Trứng ếch mới nở. Hình 4: Nòng nọc con. Hình 5: Nòng nọc lớn dần lên, mọc ra 2 chân phía sau. Hình 6: Nòng nọc mọc tiếp 2 chân phía trước. Hình 7: Ếch con. Hình 8: Ếch trưởng thành. Học sinh vẽ sơ đồ trình bày quá trình sinh sản của ếch. Thứ t­ ngày 30 tháng 3 năm 2011 TẬP ĐỌC: CON GÁI. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Đọc lưu loát bài văn.- Đọc đúng các từ ngữ khó. 2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình, phù hợp với cách kể sự việc qua cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ. 3. Thái độ: - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài văn: Câu chuyện khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi quan niệm chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái, từ đó phê phán tư tưởng lạc hậu “trọng nam khinh nữ”. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA Giáo viên HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc bài Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện đọc. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên chia 5 đoạn. Gviên đọc diễn cảm bài văn v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc, trao đổi, thảo luận, tìm hiểu nội dung bài theo các câu hỏi trong SGK. Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi1: Yêu cầu 2 học sinh đọc thành tiếng các đoạn 2, 3, 4, trả lời các câu hỏi: Thái độ của Mơ như thế nào khi thấy mọi người không vui vì mẹ sinh em gái? Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai? Yêu cầu 1 học sinh đọc thành tiếng đoạn 4, 5, trả lời câu hỏi: Mơ có thay đổi quan niệm về “con gái” không? Những chi tiết nào cho thấy điều đó? Đọc câu chuyện này, em nghĩ gì về vấn đề sinh con gái, con trai? Giáo viên chốt: v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm. Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm. Tìm giọng đọc của bài Giáo viên chốt: Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 4: Củng cố. Chuẩn bị: “Thuần phục sư tử”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh lắng nghe. Học sinh trả lời. Hoạt động lớp, cá nhân. 1, 2 học sinh đọc cả bài. Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn. Có thể chia bài thành nhỏ để luyện đọc. 1 học sinh đọc thành tiếng phần chú giải tư mới. Cả lớp đọc thầm theo. Hoạt động nhóm, lớp Câu nói của dì Hạnh khi mẹ sinh con gái: Mơ trằn trọc không ngủ, Mơ không hiểu vì thấy mình không kém Các chi tiết: + Ở lớp, Mơ luôn là học sinh giỏi. + Đi học về, Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ – trong khi các bạn trai còn mải đá bóng. Những người thân của Mơ đã thay đổi quan niệm về “con gái”. Học sinh phát biểu tự do. Hoạt động lớp, cá nhân. Nhiều học sinh luyện đọc diễn cảm từng đoạn, cả bài. Học sinh thi đọc diễn cảm từng đoạn, cả bài. Học sinh trao đổi thảo luận tìm nội dung. Đại diện trình bày. Học sinh nhận xét. TOÁN: ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂ

File đính kèm:

  • docTuan 29.doc