Giáo án lớp 5 - Tuần 1

I.MỤC TIÊU: HS cần:

 - Biết cách đính khuy bấm.

 - Đính đợc khuy bấm đúng quy trình, đúng kĩ thuật.

 - Rèn luyện tính tự lập, kiên trì, cẩn thận.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Mẫu khuy bấm.

 - Một số sản phẩm may mặc đợc đính khuy bấm nh áo bà ba, áo dài, áo sơ sinh.

 - Kim, chỉ, khuy bấm.

III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

 Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài

 GV nêu nhiệm vụ học tập.

 3.Hoạt động 3: Quan sát, nhận xét mẫu

 - HS quan sát mẫu và quan sát hình 1a:

 ? Nêu đặc diểm hình dạng của khuy bấm?

 - HS quan sát mẫu đính khuybấm và hình 1b:

 ? Nhận xét về các đờng đính khuy, cách đính khuy trên sản phẩm may mặc.

 Nêu vị trí đính phần mặt lồi, phần mặt lõm của khuy.

 4.Hoạt động 4: Hớng dẫn thao tác kĩ thuật

 - HS đọc thầm mục 1,2 (SGK) và trả lời các câu hỏi trong SGK.

 - 2 HS lên thực hiện thao tác vạch dấu các điểm đính khuy bấm.

 - HS nhắc lại cách chuẩn bị đính khuyhai lỗ.

 -HS đọc mục 2a và quan sát hình 4 để nêu cách thực hiện các thao tác đính phần mặt lõm của khuy bấm.

 - GV hớng dẫn cách đính lỗ khuy thứ nhất, thứ hai. HS thực hiện các thao tác đính lỗ khuy thứ ba,thứ t và nút chỉ.

 - HS đọc mục 2b và quan sát hình 5 để nêu cách đính phần lồi của khuy bấm.

 - GV nhận xét và hớng dẫn thao tác đính phần mặt lồi của khuy bấm.

 - HS nhắc lại cách đính khuy bấm.

 

doc21 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1385 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỉ thuật Đính khuy bấm ( Tiết 1) Ngời soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I.Mục tiêu: HS cần: - Biết cách đính khuy bấm. - Đính đợc khuy bấm đúng quy trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính tự lập, kiên trì, cẩn thận. II.Đồ dùng dạy học: - Mẫu khuy bấm. - Một số sản phẩm may mặc đợc đính khuy bấm nh áo bà ba, áo dài, áo sơ sinh. - Kim, chỉ, khuy bấm. III.Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3.Hoạt động 3: Quan sát, nhận xét mẫu - HS quan sát mẫu và quan sát hình 1a: ? Nêu đặc diểm hình dạng của khuy bấm? - HS quan sát mẫu đính khuybấm và hình 1b: ? Nhận xét về các đờng đính khuy, cách đính khuy trên sản phẩm may mặc. Nêu vị trí đính phần mặt lồi, phần mặt lõm của khuy. 4.Hoạt động 4: Hớng dẫn thao tác kĩ thuật - HS đọc thầm mục 1,2 (SGK) và trả lời các câu hỏi trong SGK. - 2 HS lên thực hiện thao tác vạch dấu các điểm đính khuy bấm. - HS nhắc lại cách chuẩn bị đính khuyhai lỗ. -HS đọc mục 2a và quan sát hình 4 để nêu cách thực hiện các thao tác đính phần mặt lõm của khuy bấm. - GV hớng dẫn cách đính lỗ khuy thứ nhất, thứ hai. HS thực hiện các thao tác đính lỗ khuy thứ ba,thứ t và nút chỉ. - HS đọc mục 2b và quan sát hình 5 để nêu cách đính phần lồi của khuy bấm. - GV nhận xét và hớng dẫn thao tác đính phần mặt lồi của khuy bấm. - HS nhắc lại cách đính khuy bấm. 5.Hoạt động 5: Thực hành - HS tập đính khuy bấm. - GV nhận xét. 6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. -Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Kĩ thuật Đính khuy bốn lỗ Ngời soạn : Thái Thị Vân Anh –Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Biết cách đính khuy bốn lỗ theo 2 cách. - Đính đợc khuy bốn lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận. II .Đồ dùng dạy học: - Mẫu đính khuy 4 lỗ theo hai cách. - Một số sản phẩm may mặc có đính khuy bốn lỗ. - Khuy 4 lỗ, kim, chỉ, vải. III. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động1: Quan sát, nhận xét mẫu - GV giới thiệu 1 số mẫu khuy bốn lỗ. - HS quan sát hình 1 SGK để nêu đặc điểm chung của khuy bốn lỗ và trả lời các câu hỏi trong SGK. - HS quan sát một số sản phẩm may mặc đợc đính khuy bốn lỗ. - GV kết luận. 2.Hoạt động 2: Hớng dẫn thao tác kĩ thuật - HS thảo luận nhóm 2: - Cách đính khuy bốn lốc giống nh cách đính khuy hai lỗ không? - Nêu các thao tác đính khuy 4 lỗ? - Nêu cách đính khuy 4 lỗ theo cách tạo 2 đờng chỉ khâu song song? - HS thực hiện thao tác đính khuy 4 lỗ – GV uốn nắn. - Tơng tự đối với cách đính khuy thứ hai. 3. Hoạt động 3: Thực hành - HS thực hành vạch dấu các điểm đính khuy và điính khuy 4 lỗ. - GV theo dõi uốn nắn cho HS thực hiện sai các thao tác. IV.Củng cố, dăn dò: - GV nhận xét tiết học. - Nhắc nhở HS về nhà chuẩn bị bài sau Tuần 1 Thứ 2 ngày 25 tháng 8 năm 2008 Tập đọc Thư gửi các học sinh Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bức thư của Bác Hồ. - Hiểu các từ ngữ và nội dung bức thư. - Thuộc lòng một đoạn thư. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Bảng phụ viết đoạn thư cần học thuộc. III. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV giới thiệu chủ điểm Việt Nam – Tổ quốc em Giới thiệu bài Thư gửi các học sinh 2. Hoạt động 2: Luyện đọc - 1 HS khá, giỏi đọc bài - HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn của bài.(2 – 3 lượt) Khi HS đọc, GV kết hợp sửa lỗi cho các em. - HS đọc thầm phần chú giải GV giải thích thêm: cuộc chuyển biến khác thường, giời, giở đi - HS luyện đọc theo cặp - 1 HS đọc cả bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài - Đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi: ? Ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác? - Đọc thầm đoạn 2, thảo luận nhóm 2 câu hỏi: ? Sau cách mạng tháng Tám nhiệm vụ của toàn dân là gì? HS có trách nhiệm như thế nào trong công cuộc kiến thiết đất nước? 4. Hoạt động 4: Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn thư cần thuộc lòng. - HS luyện đọc 5. Hoạt động 5: Đọc thuộc lòng - HS đọc nhẩm những câu văn đã chỉ định thuộc lòng trong SGK. - GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng 6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Học thuộc lòng đoạn thơ đã luyện và chuẩn bị bài “ Quang cảnh làng mạc ngày mùa” Toán Ôn tập: Khái niệm về phân số Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố khái niệm ban đầu về phân số; đọc, viết phân số. - Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số. II. Đồ dùng dạy học: - Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình trong SGK. III. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Ôn tập khái niệm ban đầu về phân số - HS quan sát từng tấm bìa, tự viết các phân số và đọc các phân số đó. - HS trình bày kết quả - GV nhận xét. 2.Hoạt động 2: Ôn tập cách viết thương 2 số tự nhiên, cách viết mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số - HS viết các thương sau dưới dạng phân số: 1 : 3 ; 4 :10 ; 9 : 2 ; … - HS nêu cách viết thương 2 số tự nhiên dưới dạng phân số. - GV hướng dẫn HS nêu nhận xét: Có thể dùng phân số để ghi kết quả của phép chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên khác 0. Phân số đó cũng được gọi là thương của phép chia đã cho. - Tương tự như trên đối với các chú ý 2, 3, 4 trong SGK. 3. Hoạt động 3: Thực hành - HS làm bài tập 1, 2, 3, 4 trong SGK - HS chữa bài 4. Hoạt động 4: Củng cố,dặn dò - GV nhận xết tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài: Ôn tập : Tính chất cơ bản của phân số chính tả Nghe- viết: Việt Nam thân yêu Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: - HS nghe – viết đúng, trình bày đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu. - Làm BT để củng cố quy tắc viết chính tả với ng/ ngh, g/ gh, c/ k. II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập Tiếng Việt 5. - Bút dạ và 3 – 4 tờ phiếu khổ to viết từ ngữ, cụm từ hoặc câu có tiếng cần điền vào chỗ trống ở bài tập 2; 3 – 4 tờ phiếu kẻ bảng nội dung bài tập 3. III. Hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe – viết - GV đọc bài chính tả - HS theo dõi SGK - HS đọc thầm lại bài chính tả. GV nhắc các em quan sát hình thức trình bày thơ lục bát, chú ý những từ ngữ dễ viết sai. - GV đọc cho HS viết. - GV đọc lại toàn bài – HS khảo bài. - GV chấm chữa bài 7 -10 bài. HS đổi vở cho nhau để soát lỗi. - GV nhận xét chung. 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2 - HS nêu yêu cầu của bài tập. - GV nhắc nhở Hs cách làm bài - HS làm bài tập - HS chữa bài theo hình thức tiếp sức. - 1 vài HS đọc nối tiếp bài văn đã hoàn chỉnh. Bài tập 3 - HS nêu yêu cầu của BT 3. - HS làm bài. - 3 HS lên bảng thi làm bài nhanh. - HS nhận xét – GV nhận xét - HS nhắc lại quy tắc viết c/ k,g/ gh, ng/ngh. 4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu những HS viết sai chính tả về nhà viết lại nhiều lần cho đúng, ghi nhớ quy tắc chính tả đã học. Khoa học Sự sinh sản Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: Sau bài học học sinh có khả năng: - Nhận ra mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống bố, mẹ của mình. - Nêu ý nghĩa của sự sinh sản. II. đồ dùng dạy học - Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai?” - Hình trang 4,5SGK III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1:Trò chơi “Bé là con ai?” * Mục tiêu: Học sinh nhận ra mỗi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống bố , mẹ của mình. * Chuẩn bị: Học sinh chuẩn bị ở nhà 2 tấm giấy màu, vẽ trên mỗi tấm 1em bé và một người bố hay một người mẹ của em bé đó. *Lưu ý: Khi vẽ các em phải chọn một đặc điểm nào đó để vẽ sao cho mọi người nhìn vào hai hình có thể nhận ra đó là hai mẹ con hoặc hai bố con. Giáo viên thu tất cả các phiếu đã vẽ hình và tráo đều lên để cho HS chơi. * Cách tiến hành: B1: Giáo viên phổ biến cách chơi B2: GVtổ chức cho học sinhchơi như hướng dẫn trên B3: Kết thúc trò chơi, sau khi tuyên dương các cặp thắng cuộc,GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: - Tại sao chúng ta tìm được bố mẹ cho các em bé? - Qua trò chơi, các em rút ra được điều gì? Kết luận: Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình. 2.Hoạt động 2: Làm việc với SGK *Mục tiêu: HS nêu được ý nghĩa của sự sinh sản. *Cách tiến hành: B1: GV hướng dẫn: - Yêu cầu HS quan sát các hình1,2,3 trang 4,5SGKvà đọc lời đối thoại giữa các nhân vật trong hình. - Liên hệ với gia đình mình. B2: Làm việc theo cặp HS làm việc theo hướng dẫn của giáo viên. B3: - GV yêu cầu 1 số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp trước cả lớp. - Sau đó, GV yêu cầu HS thảo luận để tìm ra được ý nghĩa của sự sinh sản thông qua các câu hỏi: + Hãy nói về ý nghĩa của sự sinh sản đối với mỗi gia đình, dòng họ? + Điều gì có thể xẩy ra nếu con người không có khả năng sinh sản? Kết luận: Nhờ có sự sinh sản mà các thế hệ trong mỗi gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau. 3. Hoạt động 3:Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau: Nam hay nữ? Thứ 3 ngày 26 tháng 8 năm 2008 Thể dục Bài 1 Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: - HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái đọ học tập đúng; biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các bài học thể dục. - Thực hiện đúng các động tác ĐHĐN; nắm được cách chơi trò chơi kết bạn. II.Đồdùng dạy học: - Chuẩn bị 1 còi III.Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Phần mở đầu -Tập hợp lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. -Đứng vỗ tay và hát. 2.Hoạt động 2: Phần cơ bản - Giới thiệu tóm tắt chương trình thể dục lớp 5. - Phổ biến nội quy, yêu cầu tập luyện. - Biên chế tổ tập luyện. - Chọn cán sự thể dục lớp. - Ôn ĐHĐN. - Trò chơi “ Kết bạn” 3.Hoạt động 3: Kết thúc - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhân xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài tập về nhà. Toán Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nhớ lại tính chất cơ bản của phân số. - Biết vậ dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, quy đồngmẫu số các phân số. II. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Ôn tập tính chất cơ bản của phân số - HS làm vào giấy nháp: Điền vào chỗ chấm: = = - Nêu tính chất cơ bản của phân số? 2. Hoạt động 2: Thực hành Bài tập1: - GV yêu cầu HS rút gọn phân số. - HS làm bài – HS trình bày bài * Lưu ý: Rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho. Phải rút gọn phân số cho đến khi không thể rút gọn được nữa ( phân số tối giản). - HS làm bài tập 1. - GV chữa bài ? Có nhiều cách rút gọn phân số, hãy nêu cách nhanh nhất để rút gọn phân số? Bài tập 2: - HS làm vào giấy nháp: Quy đồng mẫu số các phân số: và - Nêu quy tắc quy đồng mẫu số các phân số? - HS làm bài tập 2. Bài tập 3: - HS tự làm và trình bày cách làm. 3.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học . - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau: Ôn tập: So sánh 2 phân số. Luyện từ và câu Từ đồng nghĩa Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn. - Vận dụng những hiểu biết đã có, làm đúng các bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa, đặt câu phân biệt từ đồng nghĩa. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập1. - Bút dạ + 3 tờ phiếu phô tô các bài tập. III. Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 2.Hoạt động 2: Nhận xét Bài tập 1. -1 HS đọc yêu cầu bài tập 1 – Cả lớp đọc thầm. ? So sánh nghĩa của từ xây dựng và từ kiến thiết? So sánh nghĩa của từ vàng hoe với từ vàng lịm, vàng xuộm? - HS trình bày – HS nhận xét. - GV chốt kiến thức. Bài tập 2. -1 HS đọc yêu cầu bài tập – Cả lớp đọc thầm. ? Đổi vị trí từ kiến thiết và từ xây dựng cho nhau có được không? Vì sao? Đổi vị trí từ vàng xuộm, vàng hoe, vàng lịm cho nhau có được không? Vì sao? - HS làm bài và trình bày bài. - GV nhận xét và chuẩn kiến thức. 3.Hoạt động 3: Ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ SGK và tìm thêm ví dụ. - HS đọc thuộc nội dung phần ghi nhớ. 4.Hoạt động 4: Luyện tập - HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt. - GV chấm và chữa bài. 5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Đọc thuộc phần ghi nhớ và tìm các từ đồng nghĩa. Lịch sử “ Bình Tây đại nguyên soái” Trương Định Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn. - Vận dụng những hiểu biết đã có để làm các bài tập thực hành về từ đồng nghĩa. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ hành chính Việt Nam. - Phiếu học tập. - Sơ đồ kẽ sẵn theo mục củng cố. III. Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 2. Hoạt động 2: Tình hình đất nước ta khi thực dân Pháp xâm lược - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi: ? Nhân dân Nam Kì đã làm gì khi thực dân Pháp xâm lược nước ta? Triều đình nhà Nguyễn có thái độ thế nào trước cuộc xâm lược của thực dân Pháp? - HS tình bày kết quả - HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức trên bản đồ. 3. Hoạt động 3: Trương Định kiên quyết cùng nhân dân chống quân xâm lược - HS thảo luận nhóm 4, hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiết kế dạy Lịch sử trang 7 ). - Lớp trưởng điều khiển cả lớp toạ đàm dựa vào những câu hỏi trong phiếu. - GV nhận xét và chuẩn kiến thức. 4. Hoạt động 4: Lòng biết ơn của nhân dân ta với “Bình Tây đại nguyên soái”. - HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: ? Nêu cảm nghỉ của em về “ Bình Tây đại nguyên soái” Trương Định? Hãy kể thêm 1 vài mẫu chuyện về ông mà em biết? Nhân dân ta đã làm gì để bày tỏ lòng biết ơn và tự hào về ông? - HS trình bày - HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. 5. Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò - HS kẻ sơ đồ vào vở và hoàn thành sơ đồ: Triềuđình…………………… Nhân dân……………… Trương Định Quyết tâm chống lệnh Vua để ở lại cùng nhân dân đánh giặc. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau: “ Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước” Đạo đức Em là học sinh lớp Năm ( Tiết 1) Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Biết HS lớp Năm có 1 vị thế mới so với HS các lớp dưới nên cần cố gắng học tập, rèn luyện, cần khắc phục những điểm yếu riêng của mỗi cá nhân trở thành điểm mạnh để xứng đáng là lớp đàn anh trong trường cho các em HS lớp dưới noi theo. - Cần cảm thấy vui và tự hào vì mình là HS lớp Năm. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp Năm. Yêu quý và tự hào về trường, lớp mình. - Nhận biết được trách nhiệm của mình: có kĩ năng tự nhận thức những mặt mạnh và những mặt yếu cần khắc phục của mình. Biết đặt mục tiêu và lập kế hoạch phấn đấu trong năm học. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ các tình huống SGK. - Phiếu bài tập cho HĐ2. III. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 2. Hoạt động 2: Vị thế của HS lớp Năm - GV cho HS quan sát bức tranh thảo luận nhóm 4: ? Bức ảnh thứ nhất chụp cảnh gì? Em thấy nét mặt các bạn như thế nào? Bức tranh thứ hai vẽ gì? Cô giáo đã nói gì với các bạn? Em thấy các bạn có thái độ như thế nào? Bức tranh thứ ba vẽ gì? Bố của bạn HS đã nói gì với bạn? Theo em, bạn HS đó đã làm gì để được bố khen? Em nghĩ gì khi xem các bức tranh trên? - HS thảo luận N2 và hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiét kế Đạo đức trang ). - Đại diện nhóm trình bày – HS nhận xét bổ sung. - GV chốt kiến thức. 3. Hoạt động3: Em tự hào là HS lớp Năm - GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân: ? Hãy nêu những điểm em thấy hài lòng về mình? Hãy nêu những điểm em thấy mình còn phải cố gắng để xứng đáng là HS lớp Năm? - HS trình bày – GV nhận xét. 4. Hoạt động 4: Trò chơi “ MC và học sinh lớp Năm” - GV chia lớp làm 3 nhóm và hướng dẫn HS cách chơi. - Các nhóm thực hiện trò chơi. - GV mời 1 HS làm MC dẫn chương trình cho cả lớp cùng chơi. - HS đọc ghi nhớ SGK. 5.Hoạt động5: Hướng dẫn thực hành - Lập kế hoạch phấn đấu cho bản thân trong năm học này. - Sưu tầm các câu chuyện các tấm gương về HS lớp Năm gương mẫu. - Về nhà vẽ tranh theo chủ đề “ Trường em”. Thứ 4 ngày 27 tháng 8 năm 2008 Tập đọc Quang cảnh làng mạc ngày mùa Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Đọc trôi chảy toàn bài. - Hiểu các từ ngữ, phân biệt được sắc thái của các từ đồng nghĩa chỉ màu sắc trong bài. - Nắm được nội dung chính. II. Đồ dùng dạy học: - Sưu tầm tranh ảnh về sinh hoạt ở làng quê vào ngày mùa. III. Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -1 HS đọc đoạn 1 + Ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác? - 1 HS đọc đoạn 2 + Sau cách mạng tháng Tám nhiệm vụ của toàn dân là gì? - GV nhậ xét. 2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3. Hoạt động 3: Luyện đọc - 1 HS khá đọc bài – Cả lớp đọc thầm. - GV hướng dẫn đọc và chia đoạn. - HS đọc nối tiếp + Luyện đọc từ: sương sa, vàng xuộm, vàng hoe, xoã xuống, vàng xọng. - HS đọc nối tiếp + Giải nghĩa từ trong SGK. - HS đọc cả bài. - GV đọc bài. 4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bài - 1 HS đọc bài văn. - HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi: ? Kể tên những sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng đó? Nhận xét cách dùng 1 số từ chỉ màu vàng để thấy tác giả quan sát tinh và dùng từ rất gợi cảm? Những chi tiết nào nói về thời tiết của làng quê ngày mùa? Những chi tiết nào nói về con người trong cảnh ngày mùa? Các chi tiết trên làm cho bức tranh quê thêm đẹp và sinh động như thế nào? Vì sao có thể nói bài văn thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê hương? - HS trình bày - HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. 5. Hoạt động 5: Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn đọc: Hướng dẫn giọng đọc, cách ngắt, nhấn giọng. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn “ Màu chín ….vàng mới”. 6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau “ Nghìn năm văn hiến”. Toán Ôn tập: So sánh hai phân số Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Nhớ lại cách so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số. - Biết so sánh hai phân số có cùng tử số. II. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - HS chữa bài tập về nhà. - GV nhận xét. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 3. Hoạt động 3: Ôn tập cách so sánh 2 phân số a.So sánh hai phân số cùng mẫu số: - HS so sánh và . ? Khi so sánh 2 phân số có cùng mẫu số ta làm thế nào? - GV nhận xét và chốt kiến thức. b.So sánh các phân số khác mẫu số: - HS so sánh và . ? Khi so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? - GV nhận xét và chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Luyện tập - HS làm bài tập trong vở bài tập Toán. - GV theo dõi giúp đỡ HS yếu. - GV chấm và chữa bài. 5. Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Bài tập về nhà: Không quy đồng mẫu số các phân số, hãy so sánh các phân số sau: a. và b. và c. và d. và Kể chuyện Lí Tự Trọng Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Biết thuyết minh cho nội dung mỗi tranh bằng 1,2 câu; kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn lời thuyết minh cho 6 tranh. III. Hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 2.Hoạt động 2: Kể chuyện - GV kể chuyện lần 1. - GV kể chuyện lần 2( sử dụng tranh) + giải nghĩa từ: sáng dạ, mít tinh, luật sư, thành niên, Quốc tế ca. - HS thảo luận nhóm 2 tìm câu thuyết minh cho mỗi bức tranh. HS trình bày kết quả - HS nhận xét. GV treo lời thuyết minh tranh lên bảng. - HS kể từng đoạn. - HS thi kể cả câu chuyện và thi kể theo lời của nhân vật. - GV nhận xét. 3.Hoạt động3: ý nghĩa - HS tự suy nghĩ; ? Vì sao những người coi ngục gọi Trọng là “ Ông nhỏ”? Vì sao thực dân Pháp vẫn xử bắn anh khi anh chưa đến tuổi thành niên? Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - HS trả lời – HS nhận xét. - GV nhận xét. 4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Địa lý Việt Nam - đất nước chúng ta Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước ta trên bản đồ và quả Địa cầu. - Mô tả sơ lược vị trí địa lí, hình dạng của nước ta. - Nêu được diện tích của lãnh thổ Việt Nam; những thuận lợi do vị trí địa lí đem lại cho nước ta. - Chỉ và nêu được tên 1 số đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. II. Đồ dùng dạy học: - Quả Địa cầu, bản đồ Việt Nam. - Lược đồ Việt Nam trong khu vực Đông Nam á. - Phiếu học tập. III. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 2. Hoạt động 2: Vị trí địa lí và giới hạn của nước ta - HS quan sát và chỉ vị trí của nước ta trên quả Địa cầu. - GV treo lược đồ cho HS quan sát và thảo luận theo nhóm 2: + Chỉ phần đất liền của nước ta trên lược đồ. + Nêu tên các nước giáp phần đất liền của nước ta? + Cho biết biển bao bọc phía nào phần đất liền nước ta. Tên biển là gì? + Kể tên một số đảo và quần đảo của nước ta. - HS trình bày kết quả thảo luận – HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức trên bản đồ. 3. Hoạt động 3: Một số thuận lợi do vị trí địa lí mang lại cho nước ta. - GV tổ chức cho HS tìm hiểu cá nhân: ? Vì sao nói Việt Nam có nhiều thuận lợi cho việc giao lưu với các nước trên thế giới bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không? - HS trả lời – HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. 4. Hoạt động 4: Hình dạng và diện tích - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4. - HS thảo luận và hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiết kế Địa lí trang9 ). - HS trình bày kết quả thảo luận – HS nhận xét. - GV chuẩn kiến thức. 5. Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò - GV tổ chức cho HS thi theo tổ cuộc thi giới thiệu “ Việt Nam đất nước tôi”. - HS thực hiện cuộc thi. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau “ Địa hình và khoáng sản”. Kĩ thuật Đính khuy 2 lỗ( tiết 1) Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần phải: - Biết cách đính khuy 2 lỗ. - Đính được khuy 2 lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đính khuy 2 lỗ. Một số sản phẩm may mặc được đính khuy 2 lỗ. - Vải, chỉ khâu, kim khâu. III. Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ của bài học 2.Hoạt động 2: Quan sát, nhận xét mẫu - HS quan sát 1 số mẫu khuy 2 lỗ và hình 1a. ? Nêu nhận xét về đặc điểm hình dạng, kích thước, màu sắc khuy 2 lỗ? - GV giới thiệu mẫu đính khuy 2 lỗ, HS quan sát mẫu kết hợp với quan sát H1b. ? Nêu vị trí đính phần mặt lồi, phần mặt lõm của khuy? 3.Hoạt động 3: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - HS quan sát hình và đọc nội dung mục 1, 2 tìm hiểu các thao tác dính khuy bấm. - HS nêu kết qua tìm hiểu – GV nhận xét 4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - HS nhắc lại cách đính khuy bấm. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau. Thứ 5 ngày 28 tháng 8năm2008 Thể dục Bài 2 Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I.Mục tiêu: - Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác ĐHĐN. - Trò chơi “ Chạy đổi chổ, vỗ tay vào nhau” và “ Lò cò tiếp sức”. II.Đồ dùng dạy học: - 1 còi, 4 lá cờ đuôi nheo. III.Hoạt động dạy và học: 1.Phần mở đầu: - GV tập hợp lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học. - Nhắc lại nội quy tập luyện. - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. -Trò chơi “ Tìm người chỉ huy”. 2.Phần cơ bản: a.Đội hình đội ngũ - Ôn cách chào, báo cáo, cách xin phép ra vào lớp. + HS tập luyện – GV nhận xét, sửa sai. + Các tổ thi đua trình diễn. b.Trò chơi vận động: HS chơi trò chơi “ Chạy đổi chỗ, vỗ tay vào nhau”, “ Lò cò tiếp sức”. 3.Phần kết thúc: - HS thực hiện động tác thả lỏng. - GV nhận xét tiết học. Tập làm văn Cấu tạo của bài văn tả cảnh Người soạn :Thái Thị Vân Anh – Lớp 5B I. Mục tiêu: HS cần: - Nắm được cấu tạo của bài văn tả cảnh. - Biết phân tích cấu tạo của 1 bài văn tả cảnh cụ thể. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi sẵn: - Nội dung phần ghi nhớ. - Cấu tạo của bài “ Nắng trưa”. III. Hoạt động dạy và học: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV nêu nhiệm vụ học tập. 2.Hoạt động 2:Nhận xét Bài tập 1. - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS đọc thầm văn bản – chia đoạn – xác định nội dung chính của mỗi đoạn. - HS trình bày kết quả - HS nhận xét. - GV chốt kiến thức. Bài tập 2. - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS đọc thầm bài “ Quang cảnh làng mạc ngày mùa”. ? Tìm ra sự giống và khác nhau về thứ tự miêu tả của hai bài văn? Rút ra nhận xết về cấu tạo của bài văn tả cảnh? - HS trình bày – HS nhận xét. - GV chốt kiến thức. 3.Hoạt động3: Ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ trong SGK. -HS nhắc lạ

File đính kèm:

  • docTuan1.doc
Giáo án liên quan