Giáo án lớp 5 - Tuần 11 năm 2006

I Mục đích yêu cầu:

1 Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài.

 - Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ đúng chỗ,biết nhấn giọng ở những từ gợi tả.

- Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhánh của bé Thu, giọng hiền từ chậm rãi của ngưồi ông.

2 Hiếu các từ ngữ trong bài: Thấy được vẻ đẹp của cây cối hoa lá trong khu vườn nhỏ, hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của 2 ông cháu trong bài. Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em.

 II Đồ dùng dạy học:

 Tranh minh hoạ bài trong SGK.

 III Các hoạt động dạy- học:

 

doc25 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 11 năm 2006, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Thứ 2 ngày 13 tháng 11 năm 2006 Tiết 1: Tập đọc chuyện một khu vườn nhỏ (Vân Long) I Mục đích yêu cầu: Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. - Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ đúng chỗ,biết nhấn giọng ở những từ gợi tả. - Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhánh của bé Thu, giọng hiền từ chậm rãi của ngưồi ông. 2 Hiếu các từ ngữ trong bài: Thấy được vẻ đẹp của cây cối hoa lá trong khu vườn nhỏ, hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của 2 ông cháu trong bài. Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em. II Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài trong SGK. III Các hoạt động dạy- học: HĐD TL HĐH HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ2: Luyện đọc 12’ Đọc mẫu toàn bài 1 HS đọc GV hướng dẫn cách đọc HS lắng nghe GV chia đoạn HS đọc nối tiếp: 2 lượt Đọc từ khó Nhận xét Luyện đọc theo nhóm 2 GV đọc mẫu HS lắng nghe HĐ4: Tìm hiểu bài Đoạn 1: 1 HS đọc thành tiếng H: Bé Thu thích ra ban công để làm gì? Ngồi nghe ông giảng về từng loài cây H: Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Cây quỳnh lá dày giữ được nước, cây đa Thu có đặc điểm gì nổi bật? ấn độ bật ra búp đỏ hồng, nhọn hoắt. Đoạn 2: H: Vì sao Thu muốn Hằng công nhận Vì bé yêu thiên nhiên… ban công nhà mình là vườn? H: Em hiểu đất lành chim đậu là ntn? Là nơi tốt đẹp, thanh bình HĐ5: Luyện đọc diễn cảm 10’ GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn HS nghe GV đọc đoạn 2 2. HS luyện đọc Thi đọc diễn cảm giữa các nhóm. GV nhận xét HS bình chon bạn đọc hay nhất. HĐ6: Củng cố, dặn dò 3’ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài : Tiếng vọng. Tiết 2: Toán luyện tập I Mục đích yêu cầu: Giúp HS củng cố: - Kĩ năng tính tổng nhiều số thập phân, sử dùng tính chất của phép cộng để tính bắng cách thuận tiện nhất. - So sánh các số thập phân, giải bài toán với các số thập. II Hoạt động dạy học HĐD TL HĐH HĐ1: Bài cũ: 4’ Kiểm tra 1 HS: 1 HS lên bảng nêu tính chất cộng Số thập phân, viết biểu thức Tương ứng: a+b=b+a (a+b)+c=a+(b+c) GV nhận xét, ghi điểm. HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ3: Luyện tập 32’ Bài 1: Cho HS nêu yêu cầu bài tập 1 HS nêu GV hướng dẫn HS cách làm HS làm bài cá nhân Đổi vở chéo kiểm tra Lớp nhận xét. GV nhận xét chung a)15,32+41,69+8,44= 65,45 Bài 2: HS nêu yêu cầu bài. Gv hướng dẫn tương tự bài 1 HS nêu cách làm HS làm bài và nêu kết quả a)4,68+6,03+3,97 = 4,68+(6,03+3,97) Gvgợi ý giúp đỡ HS yếu. = 4,68+10= 14,68 GV nhận xét. Bài 3: Cho HS nêu yêu cầu bài tập HS nêu yêu cầu GV hướng dẫn H:Để điền được dấu cho đúng trước Tính cộng trước rồi so sánh Hết phải làm gì? HS làm bài cá nhân và nêu kết quả. GV nhận xét. 3,6+5,8>8,9(vì 3,6+5,8=9,4) Bài 4: GV hướng dẫn nêu đề toán HS nêu cách làm và làm bài cá Nhân GV nhận xét Bài giải: Số mét vải người đó dệt trong ngày thứ hai là: 28,4+2,2=30,6(m) Số mét vải người đó dệt trong ngày thứ ba là: 30,6+1,5=32,1(m) Số mét vải người đó dệt trong ba ngày là: 28,4+30,6+32,1= 91,1(m) ĐS:91,1m HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’ Nhận xét tiết học. Về nhà làm VBT Tiết 3: Khoa học ôn tập: con người và sức khoẻ (tiết2) I Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh. - Vẽ hoặc viết sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/ AIDS. II Đồ dùng: Các sơ đồ trang 42,43 SGK Giấy khổ to, bút dạ. III. Hoạt động dạy học: HĐD TL HĐH HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại HĐ2: Thực hành vẽ tranh vận động 29’ GV hướng dẫn quan sát hình 2,3 trang 41 SGK thảo luận nội dung từng hình HS thảo luận phân công vẽ GV hướng dẫn HS vẽ theo nhóm HS vẽ bài theo nhóm 4 Đại diện nhóm trình bày sản phẩm Gv và HS nhận xét. HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’ GV nhận xét tiết học. Về nhà chuẩn bị vẽ lại trang vận động. Tiết 4: Đạo đức thực hành giữa kì i I Mục tiêu: - HS thực hành các kĩ năng, hành vi đã học. - HS biết áp dụng các kĩ năng hành vi đã học từ đầu năm. II Các hoạt động dạy học: HĐ1: GV nêu yêu cầu kiểm tra. 15’ GV hướng dẫn HS thực hành các kĩ năng hành vi HS làm bài GV theo dõi HS làm bài HĐ2: Thu chấm bài 10’ Thu bài chấm và nhận xét HĐ3: Củng cố, dặn dò 5’ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài: Kính già yêu trẻ. Tiết 5: Chào cờ hội ý đầu tuần 11 Thứ 3 ngày 14 tháng 10 năm 2006 Tiết 1: Luyện từ và câu đại từ xưng hô I Mục đích yêu cầu: - Nắm được khái niệm đại từ xưng hô. - Nhận biết đại từ xưng hô trong đoạn văn. Bắt đàu biết sử dụng đại từ xưng hô thích hợp trong một văn bản ngắn. II Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bút dạ III Các hoạt động dạy- học: HĐD TL HĐH HĐ1: Bài cũ: 4’ NHận xét kết quả kiểm tra định kì giữa kì I HS lắng nghe. HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ3:Nhận xét: 14’ Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài tập GV hướng dẫn HS làm bài vào bảng HS làm bảng phụ, giấy nháp. phụ. HS trình bày kết quả GV nhận xét chốt lời giải đúng:Đại từ xưng hô dược chia theo 3 ngôi. - Ngôi thứ nhất: tự chỉ - Ngôi thứ hai: chỉ người nghe. - Ngôi thứ ba: chỉ người, vật mà câu chuyện nói tới. HS nhắc lại Bài tập 2: Hướng dẫn tương từ BT1 HS nêu yêu cầu bài tập GV giao việc HS làm bài cá nhân GV nhận xét,KL: HS nhận xét bổ sung. Bài tập 3: Hướng dẫn tương từ BT1 HS nêu yêu cầu bài tập GV giao việc HS làm bài cá nhân GV nhận xét, chốt ý: Với thầy cô giáo: 4 HS trình bày kết quả. Thầy, cô - em, con. HĐ4:Ghi nhớ: 3’ 3 HS đọc ghi nhớ SGK Lấy VD minh hoạ. HĐ5: Luyện tập: 12’ Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài tập. GV giao việc HS làm bài theo cặp 1 HS trình bày bảng phụ GV nhận xét,chốt lại: Chú em chỉ người nghe là rùa( ngôi thứ 2) Bài tập 2: HS nêu yêu cầu bài tập. GV hướng dẫn HS làm bài vào VBT HS làm bài cá nhân và nêu kết quả. GV nhận xét, chốt lại: Tôi, tôi, nó, tôi, nó, ta. Bài tập 3: HS nêu yêu cầu bài tập. GV hướng dẫn HS làm theo 2 bước HS làm vào VBT GV nhận xét. HS nêu từ thay thế: “nó”. HĐ5: Củng cố, dặn dò: 2’ GV nhận xét tiết học. Về nhà viết lại đoạn văn BT 2 Tiết 2: Toán trừ hai số thập phân I Mục tiêu: Giúp HS: - Biết thực hiện phép trừ hai số thập phân. - Bước đầu có kĩ năng trừ hai số thập phân và vận dụng kĩ năng đó giải bài toán có nội dung thực tế II Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III Các hoạt động dạy- học: HĐD TL HĐH HĐ1: Bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS 2 HS đặt tính và tính 43,7+51,16 4295-1843 GV nhận xét, ghi điểm HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ3: Hướng dẫn trừ hai số thập phân 15’ GV nêu ví dụ 1 trong SGK(bảng phụ) HS thảo luận nhóm nêu cách giải quyết. HS nêu phép tính: 4,29-1,84=? m Yêu cầu tìm cách giải HS nêu GV hướng dẫn đặt như phép trừ và thực hiện trừ. GV giới thiệu cách trừ HS quan sát 429 4,29 - 184 -1,84 245(cm) 2,45(m) H: Em có nhận xét gì hai cách trừ HS trả lời ở trên? H: Muốn trừ hai số thập phân ta làm ntn? HS nêu như SGK. VD2: GV hướng dẫn tương tự HS nêu ghi nhớ SGK GV giúp HS rút ra nhận xét. HS nhắc lại HĐ4: Thực hành – luyện tập: 15’ Bài 1: GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân và nêu cách làm. HS nêu kết quả GV nhận xét a) 68,4 - 25,7 42,7 Bài 2: HS nêu yêu cầu bài tập GV hướng dẫn tương tự bài 1 HS làm bảng – Lớp nhận xét GV kết luận a) 72,1 - 30,4 41,7 Bài 3: HS nêu yêu cầu GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân và nêu kết quả. Bài giải: Số kg đường lấy ra tất cả là: 10,5+8=18,5(kg) Số kg còn lại là: 28,75 – 18,5 = 10,25(kg) ĐS: 10,25kg GVnhận xét HĐ5: Củng cố, dặn dò 5’ Nhận xét tiết học Về nhà làm VBT Tiết 3: Địa lí lâm nghiệp và thuỷ sản I Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể: - Biết dựa vào sơ đồ biểu đồ để tìm hiểu về các ngành lâm nghiệp, thuỷ sản của nước ta. - Biết được hoạt động chính trong lâm nghiệp, thuỷ sản. - Nêu được tình hình phát triển và phân bố của lâm nghiệp, thuỷ sản. - Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng, không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoại rừng và nguồn lợi thuỷ sản. II Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh về trồng và bảo vệ rừng Bản đồ kinh tế Việt Nam SGK,VBT. III Các hoạt động dạy- học: HĐD TL HĐH HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ2: Các hoạt động của lâm nghiệp 8’ H: Thep em ngành lâm nghiệp có Trồng rừng, ươm cây, khai thác gỗ những hoạt động gì? H: Việc khai thác gỗ và các lâm sản Hợp lí tiết kiệm. khác phải chú ý điều gì? GV nhận xét, KL HĐ3: Quan sát bản số liệu 13’ HS quan sát bản số liệu HS trả lời câu hỏi SGK GV kết luận HS nhắc lại HĐ4:Ngành thuỷ sản 10’ Hướng dẫn làm việc nhóm đôi HS thảo luận nhóm đôi H: Kể tên một số thuỷ sản mà em biết? GV treo lược đồ Đại diện nhóm trình bày: Cá, tôm, cua mực… H: Nước ta có điều kiện thuận lợi nào HS trình bày cá nhân: Nuôi nhiều các để phát triển thuỷ sản? loại thuỷ sản, khí hậu ôn đới, có diện tích biển rộng, mạng lưới sông ngòi dày đặc.. GV nhận xét, kết luận 2 HS nhắc lại HĐ5: Củng cố, dặn dò Liên hệ thực tế ở địa phương Nhận xét tiết học. 3’ Chuẩn bị bài : Công nghiệp Mĩ thuật: Vẽ tranh: đề tài ngày nhà giáo việt nam 20-11 I Mục tiêu: - HS nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh. - HS vẽ được tranh đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam. - HS yêu quý và kính trọng thầy cô giáo II Đồ dùng dạy học: Bài mẫu. III Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ2:Tìm chọn nội dung đề tài 5’ GV gợi ý và HS kể lại HS kể lại hoạt động ngày Nhà giáo H: Ngày 20/11 là ngày gì? Việt Nam GV yêu cầu chọn nội dung bài vẽ HĐ3: Cách vẽ tranh 5’ GV giới thiệu bức tranh, hình SGK để HS nhận xét: Hình ảnh phụ, sử dụng HS nhận ra cách vẽ. màu. GV gợi ý cách vẽ HS quan sát HĐ4: Thực hành 20’ GV gợi ý, hướng dẫn thực hành HS làm bài vào vở TV GV gợi ý HS tìm nội dung khau về đề tài. GV giúp đỡ HS lúng túng. HĐ4:Nhận xét , đánh giá 5’ GV chọn 1 số bài đẹp và chưa HS nhận xét xếp loại bài đẹp, gợi ý, nhận xét, xếp loại, GV khuyến khích, động viên HS hoàn thành bài vẽ, khen HS có bài vẽ đẹp. GV nhận xét tiết học HĐ5: Dặn dò 3’ Chuẩn bị bình nước và quả HS nhắc lại HĐ2:Tìm chọn nội dung đề tài 5’ GV gợi ý và HS kể lại HS kể lại hoạt động ngày Nhà giáo H: Ngày 20/11 là ngày gì? Việt Nam GV yêu cầu chọn nội dung bài vẽ HĐ3: Cách vẽ tranh 5’ GV giới thiệu bức tranh, hình SGK để HS nhận xét: Hình ảnh phụ, sử dụng HS nhận ra cách vẽ. màu. GV gợi ý cách vẽ HS quan sát HĐ4: Thực hành 20’ GV gợi ý, hướng dẫn thực hành HS làm bài vào vở TV GV gợi ý HS tìm nội dung khau về đề tài. GV giúp đỡ HS lúng túng. HĐ4:Nhận xét , đánh giá 5’ GV chọn 1 số bài đẹp và chưa HS nhận xét xếp loại bài đẹp, gợi ý, nhận xét, xếp loại, GV khuyến khích, động viên HS hoàn thành bài vẽ, khen HS có bài vẽ đẹp. GV nhận xét tiết học HĐ5: Dặn dò 3’ Chuẩn bị bình nước và quả HĐD TL HĐH HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ2:Tìm chọn nội dung đề tài 5’ GV gợi ý và HS kể lại HS kể lại hoạt động ngày Nhà giáo H: Ngày 20/11 là ngày gì? Việt Nam GV yêu cầu chọn nội dung bài vẽ HĐ3: Cách vẽ tranh 5’ GV giới thiệu bức tranh, hình SGK để HS nhận xét: Hình ảnh phụ, sử dụng HS nhận ra cách vẽ. màu. GV gợi ý cách vẽ HS quan sát HĐ4: Thực hành 20’ GV gợi ý, hướng dẫn thực hành HS làm bài vào vở TV GV gợi ý HS tìm nội dung khau về đề tài. GV giúp đỡ HS lúng túng. HĐ4:Nhận xét , đánh giá 5’ GV chọn 1 số bài đẹp và chưa HS nhận xét xếp loại bài đẹp, gợi ý, nhận xét, xếp loại, GV khuyến khích, động viên HS hoàn thành bài vẽ, khen HS có bài vẽ đẹp. GV nhận xét tiết học HĐ5: Dặn dò 3’ Chuẩn bị bình nước và quả Tiết 5: Thể dục động tác toàn thân trò chơi : “Chạy nhanh theo số” I Mục tiêu - Học động tác toàn thân. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng. - Trò chơi “chạy nhanh theo số”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động. II Địa điểm, phương tiện Sân trường vệ sinh nơi tập, còi. III Nội dung và phương pháp: 1/ Phần mở đầu: 7’ GV giao nhiệm vụ học tập, phổ biến x x x x x nội dung giờ học. x x x x x GV Khởi động vòng tròn. x x x x x Vỗ tay tại chỗ hát một bài. 2/ Phần cơ bản: 23’ - Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân vặn mình. Mỗi động tác 2 x 8 nhịp. x x x x x - Học động tác chân: 4-5 lần. x x x x x GV nêu tên động tác, phân tích x x x x x động tác. GV thể hiện- HS quan sát GV HS luyện tập GV theo dõi, sửa sai. - Ôn 5 động tác thể dục đã học. GV hô - HS tập – GV nhận xét. - Trò chơi: “chạy nhanh theo số” x………………………..x GV nhắc lại tên trò chơi, luật chơi. x………………………..x HS theo dõi và chơi. GV theo dõi HS chơi, uốn nắn, nhận xét. 3/ Phần kết thúc: 5’ HS hồi tĩnh hát 1 bài. x x GV hệ thống lại bài học. x GV x Về nhà tập lại các động tác thể dục x x Thứ 4 ngày 15 tháng 11 năm 2006 Tiết 1: Tập đọc tiếng vọng (Nguyễn Quang Thiều) I Mục đích yêu cầu: 1 Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài thơ. -Giọng đọc vừa phải biết ngắt nhịp hợp lí trong bài thơ viết theo thể tự do, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm. -Bước đầu bộc lộ dược cảm xúc phù hợp với giọng đọc( day dắt, xót thương, ân hận 2 Hiếu các từ ngữ trong bài: Cảm nhận được tâm trạng băn khoăn day dứt của tác giả trước cái chết thương tâm của con chim sẻ nhỏ. Hiểu được điều tác giả muốn nói: Hãy thương yêu muôn loài; Đừng vô tình trước lời cầu cứu của những sinh linh. bé nhỏ trong thế giới xung quanh ta. 3 Học thuộc lòng 8 dòng đầu của bài thơ. II Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài trong SGK. III Các hoạt động dạy- học: HĐD TL HĐH HĐ1: Bài cũ 4’ Kiểm tra 2 HS 2 HS đọc và trả lời: Chuyện một khu Vườn nhỏ. GV nhận xét, ghi điểm HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ3: Luyện đọc 12’ Đọc mẫu toàn bài 1 HS đọc GV hướng dẫn cách đọc HS lắng nghe GV chia 3 khổ thơ HS đọc nối tiếp: mỗi HS đọc 4 dòng Đọc từ khó Nhận xét Luyện đọc theo nhóm đôi 2 HS đọc cả bài. GV đọc mẫu HS lắng nghe HĐ4: Tìm hiểu bài 10’ Khổ 1-2 1 HS đọc thành tiếng H: Con chim nhỏ chết trong hoàn cảnh Chết trong cơn bão lúc gần sáng không đáng thương ntn? có chỗ trú… H: Vì sao tác giả băn khoăn day dứt về Tác giả nghe cánh chim đập cửa, nằm cái chết của chim sẻ? trong chăn ấm không dạy mở cửa. Khổ 3: 1 HS đọc thành tiếng. H: Hình ảnh nào đã để lại ấn tượng sâu Tác giả tưởng tượng như cánh cửa rung sắc trong tâm trí tác giả? Lên tiếng chim đạp cánh. H: Điều tác giả muốn nói là gì? Hãy yêu thương muôn loài. HĐ5: Luyện đọc diễn cảm 10’ GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ 1 – 2 2 HS đọc toàn bài HS luyện đọc thuộc lòng. 4 HS thi đọc GV nhận xét HS bình chon bạn đọc hay nhất. HĐ6: Củng cố, dặn dò 3’ Nhận xét tiết học Về nhà học thuộc lòng bài thơ. Tiết 2: Toán luyện tập I Mục đích yêu cầu: Giúp HS củng cố: - Rèn kĩ năng trừ hai số thập phân. - Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ với số thập phân. - Cách trừ một số cho một tổng. II Hoạt động dạy học HĐD TL HĐH HĐ1: Bài cũ: 4’ Kiểm tra 1 HS: 1 HS lên bảng nêu quy tắc trừ số thập phân. GV nhận xét, ghi điểm. HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ3: Luyện tập 32’ Bài 1: Cho HS nêu yêu cầu bài tập 1 HS nêu, đặt tính và tính. GV hướng dẫn HS cách làm HS làm bài cá nhân Đổi vở chéo kiểm tra 68,72 - 29,91 GV nhận xét chung 38,81 Bài 2: Tìm x: HS nêu yêu cầu bài. GV hướng dẫn HS nêu cách làm H: Muốn tìm số hạng chưa biết làm tn? Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. a)x= 8,67 – 4,32 = 4,35 Hướng dẫn câu b,c,d tương tự a GVgợi ý giúp đỡ HS yếu. GV nhận xét. Bài 3: Cho HS nêu bài toán HS nêu bài toán và làm bài cá nhân GV hướng dẫn, tóm tắt Bài giải: Quả dưa thứ hai cân nặng là: 4,8 – 1,2 =3,6(kg) Quả dưa thứ nhất và thứ hai cân nặng là: 4,8 + 3,6 = 8,4 (kg) Quả dưa thứ ba cân nặng là: 14,5 – 8,4 = 6,1 (kg). ĐS: 6,1 kg GV nhận xét. HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’ Nhận xét tiết học. Về nhà làm VBT Tiết 3: Lịch sử ôn hơn 80 năm chống thực dân pháp xâm lược và đô hộ (1858 – 1945) I Mục tiêu: - Sau bài học, HS nhớ lại những mốc thời gian, những sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất từ năm 1858 – 1945 và ý nghĩa của những sự kiện lịch sử đó. II Đồ dùng dạy học: Bản đồ hành chính Việt Nam. SGK,VBT. Bản thống kê các sự kiện lịch sử từ bài 1 - 10 III Các hoạt động dạy- học: HĐD TL HĐH HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ2: Thống kê các sự kiện lịch sử 7’ GV treo bảng thống kê HS đọc thành tiếng. GV hướng dẫn thảo luận HS thảo luận nhóm đôi H: Ngày 1/9/1858 xảy ra sự kiện gì? Đại diện các nhóm trả lời Nêu ý nghĩa? Pháp nổ súng xâm lược nước ta H: Năm 1858 – 1864 xảy ra sự kiện gì? Phong trào chống Pháp của Trương Định. H: Ngày 3/2/1930 xảy ra sự kiện gì? Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời H: Ngày 19/8/1945 xảy ra sự kiện gì? Khởi nghĩa giành chính quyền Hà Nội. H: Ngày 2/9/1945 xảy ra sự kiện gì? Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Đọc lập GV kết luận, chốt ý: Các sự kiện và ý nghĩa lịch sử. HS nhắc lại HĐ6: Củng cố, dặn dò 3’ Liên hệ thực tế Nhận xét tiết học Về nhà ôn lại các sự kiện đã học Tiết 4: Tập làm văn trả bài văn trả cảnh I Mục đích yêu cầu: - HS nhận thức đúng các lỗi về câu; cách dùng từ, lỗi diễn đạt trình tự miêu tả… tronh bài văn tả cảnh của mình của bạn khi đã được thầy cô chỉ rõ. - HS tự sữa lỗi của mình trong bài văn. - HS hiểu được cái hay của những đoạn văn, bài văn hay của bạn, có ý thức học hỏi từ những bạn học giỏi để viết những bài văn sau được tốt hơn. II Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bút dạ III Các hoạt động dạy- học: HĐD TL HĐH HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ2: Nhận xét chung bài làm của HS 14’ HS đọc bài làm H: Đề bài yêu cầu gì? Bài văn tả cảnh GV nhận xét chung Ưu điểm: Bố cục, trình tự diễn đạt câu, ý, dùng từ. Khuyết điểm:GV nêu lỗi chính HS thảo luận HĐ3: Hướng dẫn chữa bài 15’ HS đọc bài GV nhận xét, khen HS làm tốt HS tự nhận xét chữa lỗi HĐ4: Củng cố, dặn dò: 4’ GV nhận xét tiết học. Về nhà viết lại bài văn. Tiết 5: Âm nhạc tập đọc nhạc: TĐN số 3 Nghe nhạc I Mục tiêu: - HS thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 3. Tập đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ phách. - Nghe và cảm nhận một bài dân ca. II Chuẩn bị: Bài đọc nhạc số 3 SGK âm nhạc 5 III Các hoạt động dạy- học: HĐD TL HĐH HĐ1: Giới thiệu bài– GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ2: TĐN số 3 20’ GV hướng dẫn HS nêu cao độ H: Gồm những nốt nào đô, rê, mi, son, la. GV hướng dẫn luyện tiết tấu thứ nhất HS gõ tiết tấu kết hợp đọc:đen trong SGK. đen, trắng- đơn, đơn, đơn, đơn trắng. GV cho HS vỗ tay theo hình tiết tấu 1 HS luyện tập. và đọc. Gv hướng dẫn luyện hình tiết tấu 2 HS luyện tập trường độ tương tự như tiết tấu 1 GV chỉ các nốt trong bài TĐN HS luyện đúng cao độ, trường độ GV hướng dẫn ghép lời ca HS ghép lời ca, kết hợp gõ phách HĐ3:Nghe nhạc 7’ GV hướng dẫn HS nghe dân ca ở nhà HS lắng nghe để về nhà thực hiện Nêu: Tên bài, xuất xứ, nội dung, cảm nhận bài hát HĐ5:Phần kết thúc: 5’ Giáo dục HS thông qua bài hát. Nhận xét tiết học. Về nhà nghe bài dân ca và thực hiện theo yêu cầu đã hướng dẫn. Thứ 5 ngày 16 tháng 11 năm 2006 Tiết 1: Luyện từ và câu quan hệ từ I Mục đích yêu cầu: - Bước đầ nắm được khái niệm quan hệ tử. - Nhận biết được một vài quan hệ(hoặc cặp quan hệ từ) thường dùng; hiểu tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn; biết đặt câu với quan hệ từ. II Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bút dạ III Các hoạt động dạy- học: HĐD TL HĐH HĐ1: Bài cũ: 4’ Kiểm tra 1 HS HS nhắc lại ghi nhớ về đại từ xưng hô. GV nhận xét ghi điểm. HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ3:Nhận xét: 14’ Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài tập. HS đọc câu văn, phát biểu ý kiến. HS làm bài, phát biểu GV nhận xét chốt lời giải đúng: Rừng say ngây và ấm nóng. HS nhắc lại Bài tập 2: Hướng dẫn tương từ BT1 HS nêu yêu cầu bài tập GV giao việc HS làm bài cá nhân HS phát biểu GV nhận xét,KL: HS nhận xét bổ sung. Nếu rừng cây cứ bị chặt phá xơ xácthì mặt đất sẽ ngày cáng thưa vắng bóng chim. HĐ4:Ghi nhớ: 3’ 3 HS đọc ghi nhớ SGK Lấy VD minh hoạ. HĐ5: Luyện tập: 12’ Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài tập. GV giao việc HS làm bài bảng lớp: gạch chân dưới Những quan hệ từ. 1 HS trình bày bảng phụ GV nhận xét bài trên bảng Bài tập 2: HS nêu yêu cầu bài tập. GV hướng dẫn HS làm bài tương tự bài 1. HS làm bài cá nhân và nêu kết quả. GV nhận xét, chốt lại: A Vì - nên B Tuy - nhưng Bài tập 3: HS nêu yêu cầu bài tập. GV hướng dẫn HS làm theo 2 bước HS làm vào VBT HS nhận xét câu bạn đặt. GV nhận xét câu HS đặt HĐ5: Củng cố, dặn dò: 2’ GV nhận xét tiết học. Về nhà tập đặt câu có quan hệ từ. Tiết 2: Toán luyện tập chung I Mục đích yêu cầu: Giúp HS củng cố: - Rèn kĩ năng trừ, cộng hai số thập phân. - Tính giá biểu thức số, tìm một thành phần chưa biết của phép tính . - Vận dụng tính chất của phép cộng, trừ để tính bằng cách thuận tiện nhất. - Giải bài toán với số đo diện tích và quan hệ giữa hecta với mét vuông. II Hoạt động dạy học HĐD TL HĐH HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ2: Luyện tập 32’ Bài 1: Cho HS nêu yêu cầu bài tập 1 HS nêu và tính. GV hướng dẫn HS cách làm HS làm bài cá nhân Đổi vở chéo kiểm tra 605,26 + 217,3 = 822,56 GV nhận xét chung Bài 2: Tìm x: HS nêu yêu cầu bài. GV hướng dẫn HS nêu cách làm H: Muốn tìm số hạng chưa biết làm tn? Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. b)x+2,7 =8,7 +4,7 x +2,7 =13,6 x= 13,6 – 2,7 = 10,9 Hướng dẫn câu a tương tự b GVgợi ý giúp đỡ HS yếu. GV nhận xét. Bài 3:Tính bằng cách thuận tiện nhất. HS nêu bài toán và làm bài cá nhân a) 12,45 +6,98 +7,55 Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng nhiều số thập phân để tính. a) (12,45 +7,55) +6,98 20+ 6,98= 26,98 GV nhận xét. Bài 5: Cho HS nêu bài toán GV gợi ý cách giải. HS làm bài cá nhân Bài giải: Số thứ ba là: 8 –4,7 =3,3 Số thứ hai là: 5,5 – 3,3 = 2,2 Số thứ nhất là: 4,7 – 2,2 = 2,5 GV nhận xét Thử lại: 3,3 +2,2 +2,5 = 8 HĐ4: Củng cố, dặn dò: 5’ Nhận xét tiết học. Về nhà làm VBT Tiết 3: Khoa học tre, mây, song I Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng: - Lập bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre, mây, song. - Nhận ra một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song - Nêu cách bảo quản các đồ dùng bắng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình. II Đồ dùng: Các hình SGK trang 46, 47 VBT, SGK III. Hoạt động dạy học: HĐD TL HĐH HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại HĐ2: Làm việc với SGK 15’ HS đọc GV hướng dẫn HS đọc thông tin SGK, làm bài tập 1 VBT. HS làm bài cá nhân HS trình bày bài làm của mình GV nhặn xét, kết luận: 2 HS nhắc lại Đặc điẻm: Tre là cây mọc đứng, cứng có tính đàn hồi. Công dụng: Làm nhà, làm đồ trong gia đình. HĐ3: Quan sát, thảo luận: 15’ Hướng dẫn HS quan sát hình 4,5,6,7 HS quan sát thảo luận nhóm 4 H: Các đò dùng đó được làm từ vật liệu tre hay mây, song? Đại diện nhóm trình bày. GV nhận xét, kết luận. Nhóm khác bổ sung. Hình4: - Đòn gánh, ống đựng nước HS đọc mục bạn cần biết - Vật liệu tre HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’ GV nhận xét tiết học. HS chuẩn bị bài sắt, gang, thép. Tiết 4: Chính tả( nghe- viết) Luật bảo vệ môi trường I Mục đích yêu cầu: - Nghe và viết lại đúng chính tả bài Luật bảo vệ môi trường. Hiểu cách trình bày đúng một điều luật cụ thể. - Ôn tập chính tả phương ngữ: Luyện viết những từ ngữ có tiếng chứa âm đầu n/l hoặc âm cuối n/ng. II Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bút dạ, VBT. III Các hoạt động dạy- học: HĐD TL HĐH HĐ1: Bài cũ: 4’ Kiểm tra 2 HS 2 HS lên bảng viết tiếng chứa âm l/n; n/ng. GV nhận xét, ghi điểm. HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại HĐ3:Hướng dẫn HS nghe – viết: 20’ GV đọc lại bài 1 lượt 2 HS đọc lại. H; Bài chính tả nói về điều gì? Nói về trách nhiệm bảo vệ môi trường. GV nhắc lại cách trình bày bài điều luật HS viết từ khó ra giấy nháp. GV đọc HS viết bài vào vở. GV đọc lại HS soát lỗi GV chấm 7 em HS đổi vở chéo soát lỗi. GV nhận xét. HĐ4: Hướng dẫn HS làm bài tập: 8’ Bài tập 2a: HS nêu yêu cầu bài tập. GV giao việc HS làm bài theo nhóm Đại diện các nhóm trình bày. GV giúp đỡ HS yếu. Nhóm khác bổ sung GV nhận xét, kết luận Lớp bình chọn nhóm thắng cuộc. - lảnh lót, lá lành… HS làm vào VBT Bài tập 3b: HS nêu yêu cầu bài tập. GV hướng dẫn HS làm tương tự câu 2 HS làm bài cá nhân và nêu kết quả. GV nhận xét, KL Lớp nhận xét. HĐ4: Củng cố, dặn dò: 4’ GV nhận xét tiết học. HS về nhà làm lại bài 2, 3 vào vở. Chuẩn bị bài sau. Tiết 5: Kĩ thuật: thêu dấu nhân (tiết 1) I Mục tiêu: HS cần phải - Biết cách thêu dấu nhân - Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Yêu thích, tự hào với sản phẩm làm được. II Đồ dùng: Mẫu thêu dấu nhân. Một số sản phẩm may mặc thêu dấu nhân Vật liệu cần thiết như SGK. III. Hoạt động dạy học: HĐD TL HĐH HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại HĐ2: Quan sát, nhận xét mẫu 10’ GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân HS quan sát H1 SGK trang 20 H: Nêu đ

File đính kèm:

  • docTUAN 11.doc