Giáo án lớp 5 - Tuần 13: Tập đọc: Người gác rừng tí hon

Mục tiêu:

 - Có giọng đọc phù hợp với bài văn có giọng kể chậm rãi, phù hợp với các diễn biến các sự việc.

 - Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công nhân nhỏ tuổi. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3b trong SGK.

 *GDKNS:-Ứng phó với căng thẳng (linh hoạt, thông minh trong tình huống bất ngờ).

 - Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng

 

doc24 trang | Chia sẻ: manphan | Ngày: 08/08/2016 | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 13: Tập đọc: Người gác rừng tí hon, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG: TUẦN 13 TN t môn tên bài đồ dùng Sáng 2 1 Chào cờ 2 Tập đọc Người gác rừng tý hon TMH,BP 3 Toán Luyện tập chung( T61) BP, GKTo, bút 4 Đạo đức Kính già yêu trẻ (t2) Đồ đóng vai Chiều T2 1 Toán Luyện tập chung (T62) BP 2 Lịch sử Thà hi sinh tất cả...không chịu mất nước TA tư liệu 3 Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến... BP 4 Kĩ thuật Cắt khâu thêu tự chọn ( t) Mẫu, TA Sáng 3 1 LTVC MRVT: Bảo vệ môi trường BP 2 Toán Chia một số thập phân cho CTN(T63) BP 3 Chính tả Nhớ viết: Hành trình của bầy ong BP 4 Khoa học Nhôm DCụ = nhôm Sáng 5 1 Tập đọc Trồng rừng ngập mặn TMH,BP 2 Toán Luyện tập (T63) BP 3 LTVC Luyện tập về quan hệ từ BP 4 Khoa học Đá vôi Mẫu đv,Axit, dấm CT5 1 Tập làm văn Luyện tập tả người ( tả ngoại hình) BP Sáng 6 1 Tập làm văn Luyện tập tả người ( tả ngoại hình) BP 2 Toán Chia một số..cho10,100,1000...(T64) BP 3 Địa lí Công nghiệp ( t) TA 4 SHL Thứ hai ngày 18 tháng 11 năm 2013 TẬP ĐỌC: NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON I. Mục tiêu: - Có giọng đọc phù hợp với bài văn có giọng kể chậm rãi, phù hợp với các diễn biến các sự việc. - Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công nhân nhỏ tuổi. ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3b trong SGK. *GDKNS:-Ứng phó với căng thẳng (linh hoạt, thông minh trong tình huống bất ngờ). - Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng *GDMT: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường II. Đồ dùng: - Bảng phụ, TMH III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Gọi 3 HS đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời câu hỏi có liên quan đến ND bài. Yêu cầu các HS khác nhận xét, bổ sung. B. Bài mới: 1,Giới thiệu bài mới: 2, Hướng dẫn học sinh luyện đọc - Bài văn có thể chia làm mấy đoạn? - Giáo viên yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc bài - Sửa lỗi cho học sinh. - Giáo viên ghi bảng âm cần rèn. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Chú ý cho HS các lời thoại: - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. 3. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. • Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 4 - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1. +Lần theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn nhỏ đã phát hiện được điều gì? -Yêu cầu học sinh nêu ý 1. • Giáo viên chốt ý. - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2. + Kể những việc làm của bạn nhỏ cho thấy bạn là người thông minh, dũng cảm? - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm - Yêu cầu học sinh nêu ý 2. • Giáo viên chốt ý. - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3. + Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia việc bắt trộm gỗ ? *GDMT, GD kĩ năng sống: + Em học tập được ở bạn nhỏ điều gì ? - Cho học sinh nhận xét. - Nêu ý 3. - Yêu cầu học sinh nêu ND chính. • GV chốt: Con người cần bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo vệ các loài vật có ích. c. Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. - Yêu cầu 3 HS đọc nối tiếp cả bài, cả lớp cùng trao đổi nêu giọng đọc cả bài. GV treo bảng phụ, gọi 1 HS đọc đoạn đó, yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 tìm giọng đọc hay đối với đoạn đó. Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm 4. Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm, yêu cầu cả lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc hay. Tổ chức cho HS đọc phân vai. GV nhận xét, cho điểm. 3.Củng cố – dặn dò: - Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài. - 3Học sinh đọc thuộc lòng bài thơ - HS lắng nghe. - 1, 2 học sinh đọc bài. - Bài văn chia làm 3 đoạn: - Lần lượt HS đọc nối tiếp từng đoạn. - Học sinh đọc thầm phần chú giải - Học sinh phát âm từ khó. - Luyện đọc theo cặp. - 1, 2 học sinh đọc toàn bài. - Các nhóm thảo luận nhóm. - Học sinh đọc đoạn 1. - Đại diện nhóm lên trình bày, các nhóm nhận xét. -Tinh thần cảnh giác của chú bé - Các nhóm trao đổi thảo luận + Thông minh: thắc mắc, lần theo dấu chân, tự giải đáp thắc mắc, gọi điện thoại báo công an. + Dũng cảm : Chạy đi gọi điện thoại, phối hợp với công an . Sự thông minh và dũng cảm của cậu bé - yêu rừng , sợ rừng bị phá / Vì hiểu rằng rừng là tài sản chung, cần phải giữ gìn / - Tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản chung/ Bình tĩnh, thông minh/ Phán đoán nhanh, phản ứng nhanh/ Dũng cảm, táo bạo - Sự ý thức và tinh thần dũng cảm của chú bé. - Bài văn biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi . 3 HS đọc nối tiếp cả bài, cả lớp cùng trao đổi nêu giọng đọc cả bài - HS thảo luận cách đọc diễn cảm: - Đại diện từng nhóm đọc. - Các nhóm khác nhận xét. 3-4 HS thi đọc diễn cảm, cả lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc hay. HS đọc phân vai. TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Biết - Thực hiện phép cộng, trừ, nhân các số thập phân. - Nhân một số thập phân với một tổng hai số thập phân. * Hoàn thành các bài tập 1;2; 4a. HS khá hoàn thành tất cả các bài tập. - GD cho HS ý thức tự giác, tích cực làm bài. II. Đồ dùng: Giấy khổ to, bút dạ ; bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Luyện tập. Gọi 2 HS lên bảng , yêu cầu cả lớp làm trong vở nháp, cùng GV nhận xét bài làm của bạn. Yêu cầu HS nêu cách thực hiện. B. Bài mới: 1,Giới thiệu bài mới: 2, Luyện tập: Bài 1:• Gọi 3 HS thực hiện trên bảng lớp, yêu cầu cả lớp làm trong vở. - Lưu ý : HS đặt tính dọc. • Giáo viên cho học sinh nhắc lại quy tắc Tính bằng cách thuận tiện nhất: 1,25 x 800 x 6,7 7,89 x 0,5 x 200 Yêu cầu HS nêu cách thực hiện. - Học sinh nêu lại tính chất kết hợp. Học sinh đọc đề. - Học sinh làm bài. a)375,86 b)80,457 c)48,16 – 26,827 + 29,05 x 3,4 404,91 53,648 19264 14448 - Cả lớp nhận xét. 163,744 +– ´ số thập phân. Bài 2: - Yêu cầu tính nhẩm và nêu miệng kết quả. • Giáo viên chốt KQ đúng, yêu cầu HS nhắc lại quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10 ; 0,1. Bài 4a : HS khá hoàn thành cả bài. - GV treo bảng phụ, HS lên bảng làm bài. -Qua bảng trên em có nhận xét gì ? GV: Đó là quy tắc nhân một tổng các số tự nhiên với một số tự nhiên. Quy tắc này cũng đúng với các số thập phân . -Kết luận: Khi có một tổng các số thập phân nhân với một số thập phân, ta có thể lấy từng số hạng của tổng nhân với số đó rồi cộng các kết quả lại với nhau. 3. Củng cố - Dặn dò: HS nhắc lại quy tắc cộng, trừ, nhân STP - Học sinh đọc đề. - Học sinh làm bài, chữa bài. 78,29 ´ 10 = 782,9 78,29 ´ 0,1 = 7,829 ................................ - Nhắc lại quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000 ; 0, 1 ; 0,01 ; 0, 001. - HS đọc đề, Nêu tóm tắt – Vẽ sơ đồ. - HS đọc đề; 2 em làm bài trên bảng lớn, cả lớp cùng chữa bài, nhận xét kết quả. - Giá trị của hai biểu thức (a+b)x c và a x c + b x c bằng nhau. ĐẠO ĐỨC: KÍNH GIÀ YÊU TRẺ I. Mục tiêu: - Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ. - Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, yêu thương em nhỏ. *GDKNS: Kĩ năng tư duy phê phán; kĩ năng ra quyết định phù hợp trong tình huống có liên quan tới người giµ, trẻ em và kĩ năng giao tiếp, ứng xử với người già, trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ở ngoài xã hội thông qua các bài tập. * GD TTHCM: Dù bận trăm công nghìn việc nhưng bao giờ Bác cũng quan tâm đến những người già và em nhỏ. Qua bài học, giáo dục HS phải kính già, yêu trẻ theo gương Bác Hồ. II. Đồ dùng: - Đồ dùng để chơi đóng vai cho hoạt động 1. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra B. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Đóng vai (bài tập 2, SGK). - GV chia HS thành các nhóm và phân công mỗi nhóm xử lý, đóng vai một tình huống trong bài tập 2. - GV cho các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết tình huống và chuẩn bị đóng vai. - GV yêu cầu ba nhóm đại diện lên thể hiện. - GV cho các nhóm khác thảo luận, nhận xét. - GV kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập 3- 4, SGK. - GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS làm bài tập 3 - 4. - GV yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. - GV kết luận.... Hoạt động 3: Tìm hiểu về truyền thống “Kính già, yêu trẻ” của địa phương, của dân tộc ta. - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS: Tìm các phong tục, tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ của dân tộc Việt Nam. - GV cho từng nhóm thảo luận. - GV yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. - GV cho các nhóm khác bổ sung ý kiến. - GV kết luận.GV yêu cầu một HS nhắc lại nội dung bài. * TTHCM: Dù bận trăm công nghìn việc nhưng bao giờ Bác cũng quan tâm ... HS trả lời HS1:+ Vì sao chúng ta cần phải kính trọng người già, yêu quý em nhỏ? HS2:+ Chúng ta cần thể hiện lòng kính trọng người già, yêu quý em nhỏ như thế nào? - Nhóm 8. - HS thảo luận theo nhóm. - Đại diện HS ba nhóm lên trình bày. - HS các nhóm khác thảo luận, nhận xét, phát biểu ý kiến. - HS lắng nghe. - HS làm việc theo nhóm 4. - Đại diện HS mỗi nhóm thực hiện yêu cầu. - Làm việc nhóm bốn. - HS trong mỗi nhóm thảo luận với nhau. - Đại diện HS các nhóm thực hiện yêu cầu. - HS các nhóm khác phát biểu bổ sung ý kiến: HS nhắc lại ND bài; lắng nghe, ghi nhớ và thực hiện tốt CHIỀU THỨ HAI TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Thực hiện phép cộng, trừ, nhân các số thập phân. - Vận dụng tính chất nhân một số thập phân với một tổng, một hiệu hai số thập phân trong thực hành tính. - Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3b và bài 4. - Giáo dục học sinh độc lập suy nghĩ khi làm bài. II. Đồ dùng: bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng làm bài tập của tiết trước B. Bài mới: 1, GTB 2,Luyện tập chung. Bài 1: • Tính giá trị biểu thức. - Giáo viên cho học sinh nhắc lại quy tắc trước khi làm bài. - YC 2 Học sinh lên bảng làm bài,cả lớp làm vào vở - Câu b tương tự Bài 2: -Gọi HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS nêu dạng của các biểu thức có trong bài. - Yêu cầu HS nêu các cách tính với từng dạng biểu thức trên. - Cho nhiều học sinh nhắc lại. -Gọi 2 HS làm trên bảng lớn, yêu cầu cả lớp làm trong vở. GV nhận xét, chốt KQ đúng. Bài 3 b: - GV tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm 4. - Gọi đại diện 2 nhóm thực hiện trên bảng lớn. Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV chốt KQ đúng. Bài 4: - Giải toán: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề, phân tích đề, nêu phương pháp giải. - Giáo viên chốt cách giải. C.Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS thực hiện theo yc của GV -Học sinh đọc đề bài – Xác định dạng (Tính giá trị biểu thức). - 2 Học sinh làm bài trên bảng lớp,cả lớp làm vào vở a) 375,84 - 95,69 + 36,78 = 280,15 + 36,78 = 316,93 -HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập. -HS nêu dạng của các biểu thức có trong bài: a/ Biểu thức có dạng 1 tổng nhân với 1 số. b/Biểu thức có dạng 1 hiệu nhân với 1 số. HS nêu các cách tính với từng dạng biểu thức trên. - Học sinh đọc đề bài. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở b) 5,4 x x = 5,4 ; x = 1 9,8 x x = 6,2 x 9,8 ; x = 6,2 - Nêu cách làm: Nêu cách tính nhanh, ® tính chất kết hợp, giao hoán của phép nhân số thập phân. -Lớp nhận xét. - Học sinh đọc đề. - Phân tích đề – Nêu tóm tắt. - 2Học sinh làm bài, mỗi em giải một cách. - Học sinh sửa bài LỊCH SỬ: “THÀ HY SINH TẤT CẢ, CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC” I. Mục tiêu : - Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến chống Pháp. + Cách mạng tháng Tám thành công, nước ta giành được độc lập, nhưng thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta. + Rạng sáng ngày 19 – 12 – 1946 ta quyết định phát động toàn quốc kháng chiến. + Cuộc chiến đấu diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác trong toàn quốc. * Giáo dục hs tự hào về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm và tình yêu tổ quốc. * Học tập tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Yêu nước, thương dân, cống hiến trọn đời vì độc lập, tự do của dân tộc. II. Đồ dùng: + GV: Ảnh tư liệu về ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở HN, Huế, ĐN. + HS: Sưu tầm tư liệu về những ngày đầu kháng chiến bùng nổ tại đia phương. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: “Vượt qua tình thế hiểm nghèo”. -Gọi 3 HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi, yêu cầu các HS khác theo dõi, nhận xét và bổ sung cho bạn. B. Bài mới: 1,Giới thiệu bài mới: 2, Nội dung: *HĐ 1: Thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta: - YC HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau: + Sau CM tháng Tám thành công, TD Pháp đã có hành động gì? + Những việc làm của chúng thể hiện dã tâm gì? + Trước tình hình đó, Đảng, Chính phủ và nhân dân ta phải làm gì? * HĐ2: Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh. GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4. Yêu cầu các nhóm trả lời các câu hỏi sau: + TW Đảng và Chính phủ quyết định phát động toàn quốc KC vào khi nào? + Ngày 20-12- 1946 có sự kiện gì xảy ra? + Lời kêu gọi toàn quốc KC của Chủ tịch HCM thể hiện điều gì? + Câu nào trong lời kêu gọi thể hiện điều đó rõ nhất? - GV đọc Lời kêu gọi toàn quốc KC cho HS nghe và cho HS xem bút tích và một số hình ảnh của những ngày toàn quốc KC *HĐ3: “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. - Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 8: Cùng đọc SGK, quan sát tranh, ảnh minh họa để: + Thuật lại cuộc chiến đấu của quân và dân thủ đô Hà Nội, Huế, Đà Nẵng. - Tổ chức cho 3 nhóm thi thuật lại cuộc chiến đấu của nhân dân HN, Huế, ĐN. 1 nhóm cùng GV làm BGK, bình chọn nhóm thuật lại hay nhất. - Tổ chức cho cả lớp trao đổi: + Quan sát H1 và cho biết hình chụp cảnh gì? + Việc quân và dân HN chiến đấu giam chân địch gần 2 tháng trời có ý nghĩa như thế nào? + H2 chụp cảnh gì? Cảnh này thể hiện điều gì? GV giảng về bom ba càng. + ở các địa phương, ND ta đã chiến đấu với tinh thần như thế nào? +Em biết gì về cuộc chiến đấu của ND quê hương em trong những ngày toàn quốc kháng chiến? - Yêu cầu HS nêu nội dung cần ghi nhớ. D.Củng cố – dặn dò: - Yêu cầu HS nêu cảm nghĩ của em về những ngày đầu toàn quốc KC. - Cho HS xem tượng đài cảm tử cho tổ quốc quyết sinh GD lòng tự hào về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo về TQ của cha anh. - Giáo viên nhận xét ® giáo dục: Học tập tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Yêu nước, thương dân, cống hiến trọn đời vì độc lập, tự do của dân tộc. - 3 Học sinh trả lời. - HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi ...quay lại xâm lược nước ta: Đánh chiếm Sài Gòn, mở rộng xâm lược Nam Bộ; đánh chiếm Hà Nội, Hải Phòng; ngày 18-12-1946....... ... TD Pháp quyết tâm xâm lược nước ta một lần nữa. ... không còn con đường nào khác là phải cầm súng đứng lên chiến đấu để bảo vệ nền đọc lập dân tộc. HS làm việc theo nhóm 4. Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi, các nhóm khác theo dõi, nhận xét, bổ sung: +Đêm 18, rạng sáng ngày 19-12-1946. + Đài Tiếng nói VN phát đi lời kêu gọi toàn quốc KC của Chủ tịch HCM. + cho thấy tinh thần quyết tâm chiến đáu hi sinh vì độc lập, tự do của nhân dân. + Câu: Chúng ta thà hi sinhnô lệ. HS lắng nghe và xem bút tích của lời kêu gọi Đài Tiếng nói VN phát lệnh toàn quốc KC. HS làm việc theo nhóm 8: Cùng đọc SGK, quan sát tranh, ảnh minh họa và thống nhất cách trình bày. Đại diện 3 nhóm tham gia thi. - Cả lớp cùng trao đổi: 4-5 HS nêu ND cần ghi nhớ. 3-4 HS nêu cảm nghĩ. HS quan sát ảnh và nêu suy nghĩ của bản thân: KĨ THUẬT: CẮT KHÂU TỰ CHỌN(T) I.Mục tiêu: - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành một số sản phẩm yêu thích. II. Đồ dùng: - Một số sản phẩm khâu, thêu đã học. - Tranh ảnh của các bài đã học. II, Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động dạy của gv Hoạt động hoc của hs 1. Giới thiệu bài: - Các em đã nắm được các bước cắt, khâu, thêu hoặc nấu ăn. Bài học hôm nay, chúng ta ôn lại các bài đã học. - Học sinh lắng nghe. 2. Bài mới: Hoạt động 3: HS thực hành làm sản phẩm tự chọn: - Giáo viên đặt câu hỏi yêu cầu HS nhắc lại những nội dung chính đã học trong chương 1. - HS nhằc lại cách đính khuy 2 lỗ, thêu dấu nhân và những nội dung đã học trong phần nấu ăn. - Nhận xét và tóm tắt những nội dung học sinh vừa nêu. - HS trình bày kết quả. Cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV mở bảng phụ đã ghi vắn tắt nội dung. - HS nhìn bảng đọc nội dung đã tóm tắt. - Kiểm tra sự chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ thực hành của học sinh. - Học sinh bày sự chuẩn bị lên bàn để thực hành. - Phân chia vị trí cho các nhóm thực hành. - Học sinh thực hành theo nhóm 4. - Thời gian thực hành là 25 phút. - Học sinh trao đổi thực hành. - Giáo viên đến từng nhóm quan sát học sinh thực hành và hướng dẫn thêm khi học sinh còn lúng túng. 3. Nhận xét – dặn dò: KỂ CHUYỆN: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu: - Kể được một việc làm tốt hoặc hành động dũng cảm bảo vệ môi trường của bản thân hoặc những người xung quanh. - BVMT: Qua câu chuyện, học sinh có ý thức tham gia bảo vệ môi trường, có tinh thần phấn đấu noi theo những tấm gương dũng cảm bảo vệ môi trường. II. Đồ dùng: + Giáo viên: Bảng phụ viết 2 đề bài SGK. + Học sinh: Soạn câu chuyện theo đề bài. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: YC HS kể lại những mẩu chuyện về bảo vệ môi trường. - Giáo viên nhận xét – cho điểm (giọng kể – thái độ). B. Bài mới: “Kể câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. a/Tìm hiểu đề bài - Hướng dẫn học sinh tìm đúng đề tài cho câu chuyện của mình. - GV ghi đề bài lên bảng. • Giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu đúng yêu cầu đề bài. • Yêu cầu học sinh xác định dạng bài kể chuyện. • Yêu cầu học sinh đọc đề và phân tích. - Yêu cầu HS đọc gợi ý trong SGK Yêu cầu học sinh tìm ra câu chuyện của mình và giới thiệu trước lớp. b/ Kể trong nhóm: -Tổ chức cho HS kể trong nhóm 4. - GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - Gọi ý cho HS nghe bạn kể và đặt câu hỏi để trao đổi. c/ Kể trước lớp: - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. - Tổ chức cho HS nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, người kể chuyện hay nhất. - Nhận xét, tuyên dương. *Lồng ghép GD bảo vệ môi trường qua từng câu chuyện HS kể. 3. Củng cố - Học sinh kể lại những mẫu chuyện về bảo vệ môi trường. - HS lắng nghe - Học sinh lần lượt đọc từng đề bài. - HS đọc lần lượt gợi ý 1 và gợi ý 2. - Có thể học sinh kể những câu chuyện làm phá hoại môi trường. + Giới thiệu câu chuyện HS kể trong nhóm 4. Nghe bạn kể và hỏi bạn: HS thi kể: chú ý + Diễn biến chính của câu chuyện. (tả cảnh nơi diễn ra theo câu chuyện) - Kể từng hành động của nhân vật trong cảnh – em có những hành động như thế nào trong việc bảo vệ môi trường. - Cả lớp nhận xét. Thứ ba ngày 19 tháng 11 năm 2013 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. Mục tiêu: - Hiểu được “khu bảo tồn đa dạng sinh học” qua đoạn văn gợi ý ở BT1 ; xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với môi trường vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của BT2 . - Viết được đoạn văn ngắn về môi trường theo yêu cầu BT3. *GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh. II. Đồ dùng: -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập1. - 3 tờ phiếu khổ to cho HS viết đoạn văn ở bài tập 3. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học A.Kiểm tra bài cũ -Gọi 3 HS lên bảng đặt câu có quan hệ từ và cho biết quan hệ từ ấy có tác dụng gì? - Gọi HS dưới lớp nối tiếp nhau đặt câu có quan hệ từ mà, thì, bằng. -GV nhận xét và cho điểm B.Bài mới 1,Giới thiệu bài 2,Hướng dẫn HS làm bài tập *Bài 1: GV treo bảng phụ -Gọi HS đọc YC và chú thích của bài -YC HS làm việc cùng theo cặp và trao đổi, thảo luận cặp đôi, trả lời câu hỏi. +Đọc và nhận xét về các loài động thực vật qua các số liệu thống kê. +Tìm hiểu nghĩa của cụm từ: khu bảo tồn đa dạng sinh học. -Gọi HS phát biểu, HS khác bổ sung *GV giới thiệu thêm:Rừng nguyên sinh.... nhắc lại khái niệm: khu bảo tồn đa dạng sinh học *Bài 2: HS đọc YC và nội dung bài tập -YC HS trao đổi, thảo luận trong nhóm 4 -Tổ chức cho HS xếp từ theo hình thức trò chơi. -GV đa bảng phụ kẻ sẵn, chia lớp làm 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn đại diện tham gia xếp từ đúng vào cột trên bảng -Nhận xét các đội thi * GD ý thức BV môi trường: - Các em sẽ chọn và làm theo những hành động nào? Vì sao? *Bài 3: HS đọc YC đề bài -Hướng dẫn làm bài:Chọn một trong các cụm từ ở B2 để làm đề tài. Đoạn văn nói về đề tài đó khoảng 5 câu -HS tự viết đoạn văn. -2 HS viết vào giấy khổ to, dán lên bảng , đọc đoạn văn. GV và lớp chữa bài. -Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình.GV chú ý sửa lỗi diễn đạt, dùng từ cho HS. C-Củng cố-Dặn dò: -3 HS lên bảng đặt câu.Lớp nhận xét và bổ sung - HS đứng tại chỗ đặt câu. - Nhận xét. -2 HS đọc to, lớp đọc thầm -2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận. -HS nối tiếp phát biểu -2 HS nhắc lại. -1 HS đọc to, lớp đọc thầm -HS trao đổi theo nhóm 4 -Lớp chia làm 2 đội:Thi xếp từ đúng vào cột +Hành động bảo vệ môi trường +Hành động phá hoại môi trường -2 HS nối tiếp đọc các từ đúng. -1 HS đọc to. -HS nối tiếp nêu -2 HS viết vào giấy khổ to, lớp viết vào vở -HS nhận xét bài của bạn. -3-5 HS đọc đoạn văn của mình. TOÁN: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN. I. Mục tiêu: - Biết thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên, biết vận dụng trong thực hành tính. - Bài tập cần làm: bài 1, 2. II. Đồ dùng: Bảng phụ viết sẵn quy tắc và cách thực hiện phép chia. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng làm bài của tiết trước cả lớp làm vào giấy nháp, - GV và hs nhận xét và chữa bài của bạn. B. Bài mới: 1,Giới thiệu bài mới: 2. Hướng dẫn - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm kiếm quy tắc chia. - Ví dụ: Một sợi dây dài 8,4 m được chia thành 4 đoạn bằng nhau. Hỏi mỗi đoạn dài bao nhiêu mét ? - Yêu cầu học sinh thực hiện 8, 4 : 4 - Học sinh tự làm việc cá nhân. - GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện. - Giáo viên chốt ý: - Giáo viên nhận xét hướng dẫn học sinh rút ra quy tắc chia. - Giáo viên nêu ví dụ 2. - Giáo viên treo bảng quy tắc - giải thích cho học sinh hiểu các bước và nhấn mạnh việc đánh dấu phẩy. - Giáo viên chốt quy tắc chia. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại. b. Hướng dẫn học sinh bước đầu tìm được kết quả của một phép tính chia một số thập phân cho một số tự nhiên. Bài 1: - yêu cầu học sinh đọc đề. - yêu cầu 4 em làm bảng lớp, cả lớp lần lượt làm bảng con. - Giáo viên nhận xét. Bài 2: Tìm x - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại quy tắc tìm thừa số chưa biết? a) x x 3 = 8,4 x = 8,4 : 3 x = 2,8 - GV chấm, nhận xét 4.Củng cố - dặn dò: - Cho học sinh nêu lại cách chia số thập phân cho số tự nhiên. - HS thực hiện theo yc của giáo viên - HS lắng nghe. - Học sinh đọc đề .Cả lớp đọc thầm - Phân tích, tóm tắt. - Học sinh làm bài. 8, 4 m = 84 dm 84 4 04 21 ( dm ) 0 21 dm = 2,1 m 8,4 4 0 4 2, 1 ( m) 0 - Học sinh giải thích, lập luận việc đặt dấu phẩy ở thương. - Học sinh nêu - 72,58 : 19 = - Học sinh nêu cách chia, nêu quy tắc. Học sinh đọc đề. - 4 em làm trên bảng lớp, cả lớp làm bảng con, nhận xét và chữa bài cho bạn. a/ 1,32; b/ 1,4 c/ 0,04 d/2,36 3 HS nêu lại cách thực hiện - Học sinh đọc đề – Cả lớp đọc thầm. - 2 Học sinh giải trên bảng lớp, cả lớp làm bài trong vở. - Lần lượt học sinh nêu lại “Tìm thừa số chưa biết”. b) 5 x x = 0,25 x = 0,25 : 5 x = 0,05 4-5 HS nối tiếp nhau nêu CHÍNH TẢ: ( nhớ - viết) HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG I. Mục tiêu: - Nhớ viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các câu thơ lục bát. - Làm được BT2a, BT 3 a. - II. Đồ dùng: - Các thẻ chữ ghi: sâm - xâm, sương - xương, sưa - xưa, siêu - xiêu. - Bài tập 2a viết sẵn trên bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - 1 HS viết trên bảng. - Cả lớp viết bảng con. B. Bài mới: 1, GTB 2, Hướng dẫn học sinh nhớ viết. - Giáo viên cho HS đọc một lần bài thơ - HD hs tìm hiểu ND qua câu hỏi. -Yêu cầu HS tìm những từ khó viết, viết dễ lẫn. - Yêu cầu HS luyện viết bảng con từ khó. - Yêu cầu HS nhớ và viết bài. • Giáo viên chấm bài chính tả. 3, Hướng dẫn học sinh luyện tập. Bài 2a: Yêu cầu đọc bài. Trò chơi : HS bốc thăm, mở phiếu đọc to từng cặp tiếng – tìm từ ngữ chứa tiếng . Bài 3a: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. -Yêu cầu 1 HS tự làm bài. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - Nhận xét, kết luận lời giải đúng. - Gọi HS đọc lại câu thơ. C.Củng cố – dặn dò: - 2 học sinh lên bảng viết 1 số từ ngữ chứa các tiếng có âm đầu s/ x -2 HS lên bảng viết - HS lần lượt đọc lại bài thơ rõ ràng – dấu câu – phát âm (10 dòng đầu). - HS tìm những từ khó viết, viết dễ lẫn:rong ruổi, rù rì, nối liền, lặng thầm - HS luyện viết bảng con từ khó. - Học sinh nhớ và viết bài. - Từng cặp học sinh bắt chéo, đổi vở soát lỗi chính tả. - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Ghi vào giấy – Đại diện nhóm lên bảng dán và đọc kết quả của nhóm mình. 1 HS đọc và nêu yêu cầu của bài tập. 1 HS điền KQ trên bảng lớn, cả lớp làm trong vở. KHOA HỌC: NHÔM I. Mục tiêu: - Nhận biết một số tính chất của nhôm. - Nêu được một số ứng dụng của nhôm trong sản xuất và đời sống. - Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm và nêu cách bảo quản chúng. *GD ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, sử dụng tiết kiệm. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Hình vẽ trong SGK trang 52, 53 SGK. Một số thìa nhôm hoặc đồ dùng bằng nhôm; phiếu nhóm, bút dạ - HS: Sưu tầm các thông tin và tranh ảnh về nhôm, 1 số đồ dùng được làm bằng nhôm. III. Hoạt động dạy học: H

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5 TUAN 13 moi SAMdoc.doc
Giáo án liên quan