Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 28: Từ ngữ về cây cối - Đặt và trả lời câu hỏi: để làm gì? dấu chấm, dấu phẩy

LTVC: TỪ NGỮ VỀ CÂY CỐI- ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU

 HỎI: ĐỂ LÀM GÌ? DẤU CHẤM, DẤU PHẨY.

I. Mục đích yêu cầu:

- Mở rộng vốn từ về: Sông biển.

- Luyện tập về dấu phẩy.

II. Đồ dùng dạy học:

- 2 bộ thẻ từ, mỗi bộ ghi tên 8 loài cá trong bài tập 1 SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2764 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 28: Từ ngữ về cây cối - Đặt và trả lời câu hỏi: để làm gì? dấu chấm, dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 29 tháng 03 năm 2007. LTVC: TỪ NGỮ VỀ CÂY CỐI- ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI: ĐỂ LÀM GÌ? DẤU CHẤM, DẤU PHẨY. I. Mục đích yêu cầu: - Mở rộng vốn từ về: Sông biển. - Luyện tập về dấu phẩy. II. Đồ dùng dạy học: - 2 bộ thẻ từ, mỗi bộ ghi tên 8 loài cá trong bài tập 1 SGK. III. Các hoạt động dạy học: Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh lên bảng. HS1: Viết từ ngữ có tiếng biển. HS2: Đặt câu cho bộ phận được gạch dưới các câu sau: Đêm qua cây đổ vì gió to Vì không chăm học bạn Tuấn đã ở lại lớp - Giáo viên nhận xét – Ghi điểm. B.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ giúp các em mở rộng một số vốn từ về con vật sống ở dưới nước. Sau đó luyện tập về cách dùng dấy phẩy trong đoạn văn. 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 1: - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Giáo viên treo tranh minh hoạ 8 loài cá phóng to, giới thiệu tên từng loại. - Yêu cầu 2 nhóm học sinh gắn nhanh tên từng loài cá. - Lớp cùng GV nhận xét. sửa sai . Bài tập 2: - Gọi học sinh đọc yêu cầu. - Giáo viên gắn tranh minh hoạ lên bảng. - Cho học sinh viết tên nhiều loài vật qua trò chơi tiếp sức. Chẳng hạn: Cá diếc, cá rô, ốc, sư tử biển, hải cẩu, ốc tôm, cua, hến, ba ba, rùa, cá mực, cá thu, cá chim, cá hồi, cá sấu, lợn biển, sứa,…. - GV cùng lớp nhận xét – Tuyên dương nhóm thắng . Bài tập 3: - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài . - Yêu cầu HS làm bài . - Trong đoạn văn trên chỉ có câu 1 và câu 4 còn thiếu dấu phẩy. - Giáo viên nhận xét kết luận: Trăng trên sông, trên đồng, trên làng quê, tôi đã thấy nhiều, càng lên cao, trăng càng nhỏ dần, càng vàng dần, càng nhẹ dần. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Nhắc học sinh chú ý dùng dấu phẩy khi viết câu. - 2 học sinh lên bảng. - HS lắng nghe . - Lớp đọc thầm lại yêu cầu của bài - HS quan sát tranh. - HS thảo luận nhóm đôi nói tên các loài cá sau đó lên bảng lựa chọn gắn nhanh tên từng loại cá vào bảng phân loại: + Cá nước mặn: cá thu, cá chim, cá chuồn, cá nục. + Cá nước ngọt: cá mè, cá chép, cá trê, cá quả. - 1 Học sinh đọc yêu cầu . - Học sinh quan sát tranh minh hoạ rồi tự viết qua giấy nháp tên của chúng. - 4 nhóm học sinh lên bảng thi tiếp sức mỗi em viết nhanh tên một con vật sống dưới nước. - Học sinh cuối cùng thay mặt nhóm đọc kết quả. - 1 Học sinh đọc yêu cầu - Cả lớp làm bài vào vở, 1 em làm ở bảng lớp. - HS sửa bài. - HS lắng nghe và ghi nhớ .

File đính kèm:

  • docLTVC.DOC