Giáo án Luyện từ và câu khối 2 cả năm

KẾ HOACH BÀI HỌC

MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU

BÀI 1 : TỪ VÀ CÂU

I. MỤC TIÊU :

 - Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu.

 - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập. Biết dùng từ đặt câu đơn giản.

 - Rèn tính chính xác khi dùng từ đặt câu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 GV : Tranh minh hoạ. Bảng phụ

 HS : Vở bài tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1 phút) Hát

 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)

 -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.

 - Nhận xét.

 

doc58 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Luyện từ và câu khối 2 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / / 200 TUẦN 1 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 1 : TỪ VÀ CÂU I. Mục tiêu : - Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu. - Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập. Biết dùng từ đặt câu đơn giản. - Rèn tính chính xác khi dùng từ đặt câu. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ. Bảng phụ HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Nhận xét. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “Từ và Câu” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 10 ph 15 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm bài tập 1. Mục tiêu : Hs quan sát tranh và tìm từ ngữ ứng với nội dung từng bức tranh. Bài tập 1 : GV đính tranh. -Y/C hs quan sát tranh nêu số thứ tự của từng tranh. -Nhận xét. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 2,3. Mục tiêu : Hs bước đầu làm quen với các từ có liên quan đến học tập và biết dùng từ đặt câu. Bài tâp 2 : Đính bài tập lên bảng. -GV gợi ý tìm hiểu. -Nhận xét chốt ý : Các từ cần điền : Bút, đọc, chăm chỉ. Bài tập 3 : Ch hs nêu yêu cầu BT -Y/C hs quan sát tranh, GV gợi ý. -Chấm chữa bài. -Hs quan sát. -Hs nêu,chỉ vào tranh vẽ vật việc đọc số thứ tự của tranh. -Hs đọc yêu cầu. -Trao đổi nhóm đôi. -Đại diện nhóm phát biểu. -Hs nêu Y/C. -Cả lớp quan sát tranh tìm hiểu. -Làm VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs tìm một số từ chỉ đồ dùng học tập của hs. - Hs biết bảo quản đồ dùng học tập. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 2 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 2 : MRVT-TỪ NGỮ VỀ HỌC TẬP-DẤU CHẤM HỎI I. Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến học tập. - Rèn kĩ năng đặt câu: đặt câu với từ mới tìm được, sắp xếp lại trật tự các từ trong câu để tạo câu mới, làm quen với câu hỏi. - Có ý thức về học tập. II. Đồ dùng dạy học : GV : Giấy khổ to làm BT3. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho 3 hs tìm từ chỉ đồ dùng, hoạt động, tính nết của hs.. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “ MRVT-Từ ngữ về học tập-Dấu chấm hỏi” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 10 ph 15 ph * Hoạt động1: MRVT liên hoan đến học tập. Mục tiêu : Tìm các từ có tiếng học, tập. Hãy đặt câu với các từ vừa tìm được Bài tập 1 : Cho hs đọc Y/C. -Nhận xét chốt ý : học hành, tập đọc. Bài tập 2: Cho hs đọc yêu cầu. -GV gợi ý, hướng dẫn. -Chấm, nhận xét. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3,4. Mục tiêu : Sắp xếp từ trong câu để, đặt dấu câu. Bài tâp 3 : Đính bài tập lên bảng. -GV gợi ý , hướng dẫn. Bài tập 4 : Cho hs đọc Y/c -Nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs tìm cá nhân. -Hs đọc yêu cầu. -Làm VBT. -Hs đọc yêu cầu. -1 hs làm vào giấy khổ to. Lớp làm vào VBT. -Hs đọc yêu cầu. -Hs lên bảng điền dấu câu. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs tìm một số từ có tiếng học hoặc tiếng tập. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 3 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 3 : TỪ CHỈ SỰ VẬT-KIỂU CÂU AI LÀ GÌ ? I. Mục tiêu : -Nhận biết được các từ chỉ sự vật (danh từ). -Biết đặt câu theo mẫu : Ai(cái gì, con gì) là gì ? -Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ BT1. Bảng phụ viết nội dung BT2. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho 3 hs đặt 3 câu có tiếng học hoặc tiếng tập. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “ Từ chỉ sự vật-Kiểu câu ai là gì ?” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1, 2. Mục tiêu : Tìm từ chỉ đồ vật, con vật, cây cối. Bài tập 1 : Cho hs đọc Y/C. -Y/C hs quan sát tranh. -Nhận xét chốt ý : ôtô, công nhân, cây dừa. Bài tập 2: Đính bài tập. -Nhận xét. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Đặt câu theo mẫu : Ai (cái gì, con gì) là gì ? Bài tâp 3 : Đính bài tập lên bảng. -GV gợi ý , hướng dẫn. -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Quan sát tìm từ, nêu cá nhân. -Hs đọc yêu cầu. -Thảo luận nhóm đôi. -Đại diện nhóm lên gạch dưới các từ chỉ sự vật tong bảng. -Hs đọc yêu cầu. -2 hs làm vào giấy khổ to. Lớp làm vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs tìm một số từ chỉ: người, đồ vật, cây cối, côn vật. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 4 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 4 : TỪ CHỈ SỰ VẬT MỞ RỘNG VỐN TỪ : NGÀY, THÁNG, NĂM I. Mục tiêu : -Mở rộng vốn từ chỉ sự vật. -Biết đặt câu hỏi và trả lời về thời gian ( ngày, tháng, năm, tuần ) -Biết ngắt một đoạn văn thành câu trọn ý và viết lại đúng chính tả. II. Đồ dùng dạy học : GV :. Bảng phụ viết nội dung BT1,3. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho 2hs đặt câu theo mẫu Ai là gì ?(cái gì ? con gì?). - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “ Từ chỉ sự vật-MRVT ngày, tháng, năm ?” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1, 2. Mục tiêu : Tìm từ chỉ sự vật.Đặt và trả lời câu hỏi về ngày tháng năm. Bài tập 1 : Đính BT lên bảng. -GV gợi ý. -Nhận xét ghi bảng : cô giáo, tủ, chó, cam Bài tập 2: Cho hs đọc yêu cầu. -Nhận xet tuyên dương. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Ngắt đoạn văn thành câu rồi viết lại ? Bài tâp 3 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV gợi ý , hướng dẫn. -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs lần lượt nêu. -Hs đọc yêu cầu. -Thảo luận nhóm. -Đại diện nhóm đặt và tả lời câu hỏi về ngày, tháng, năm. -Hs đọc yêu cầu. -1 hs làm vào giấy khổ to. Lớp làm vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs tìm một số từ chỉ : người, đồ vật, cây cối, côn vật. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 5 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 5 : TÊN RIÊNG VÀ CÁCH VIẾT TÊN RIÊNG CÂU KIỂU AI LÀ GÌ ? I. Mục tiêu : -Biết phân biệt từ ngữ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật. Biết viết hoa từ chỉ tên riêng của người, vật. -Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu: Ai ( con gì, cái gì ) là gì ? -Giáo dục hs tính chính xác. II. Đồ dùng dạy học : GV :. Bảng phụ viết nội dung BT2. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho 3 hs đặt câu và trả lời câu hỏi về ngày tháng năm. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “ Tên riêng-Cách viết tên riêng-Câu kiểu Ai là gì ?” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1, 2. Mục tiêu : Viết viết đúng các từ theo nhóm, biết viết hoa tên riêng. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV nêu câu hỏi. Hỏi : Tên riêng của người,sông, núi,… phải viết như thế nào ? Bài tập 2: Cho hs đọc yêu cầu. -GV phát phiếu BT. Y/C hs làm. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Đặt câu theo mẫu Ai là gì ? Cái gì ? Con gì ? Bài tâp 3 : Đính bài tập. -GV gợi ý , hướng dẫn. -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs trả lời cá nhân. -Phải viết hoa. -Hs đọc yêu cầu. -Hs làm. -Hs đọc lại trước lớp. -Hs đọc yêu cầu. -2 hs lê bảng làm. Lớp làm vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Tên riêng của người, sông, núi,… cần viết như thế nào ?. - Giáo dục : Hs khi gặp tên riêng cần ơ phải viết hoa. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 6 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 6 : CÂU KIỂU AI LÀ GÌ ? KHẲNG ĐỊNH-PHỦ ĐỊNH TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP I. Mục tiêu : - Đặt câu hỏi cho các bộ phận trong câu Giới thiệu Ai ( cái gì, con gì ) là gì ? - Biết câu phủ định, khẳng định. - MRVT về đồ dùng học tập. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ BT3. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho 3 hs lên bảng viết, lớp viết bảng con một số tên riêng : sông Đà, núi Nùng,… - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “Câu kiểu Ai là gì ? Khẳng định-Phủ định-Từ ngữ về đồ dùng học tập” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1, 2. Mục tiêu : Đặt câu hỏi, tìm cách nói có nghĩa với các câu đã cho. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV hướng dẫn, gợi ý. -Nhận xét. Bài tập 2: Cho hs đọc yêu cầu. -GV nêu mẫu. -GV nhận xét ghi bảng. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Tìm đồ dùng học tập ẩn trong tranh Bài tâp 3 : Đính tranh. -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs đặt câu cá nhân. -Hs đọc yêu cầu. -Hs nêu cá nhân. -Hs quan sát, đọc yêu cầu. -Hs tìm, ghi vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs nêu lại tên các đồ dùng đã làm ở BT3. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 7 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 7 : MỞ RỘNG VỐN TỪ TỪ NGỮ VỀ CÁC MÔN HỌC-TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG I. Mục tiêu : -Củng cố vốn từ về các môn học và hoạt động của người. -Rèn kĩ năng đặt câu với từ chỉ hoạt động . -Giáo dục hs tính chính xác khi dùng từ đặt câu. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ ghi BT4. Tranh SGK. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho 3 hs đặt câu ở BT2 tuần 6. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “MRVT-Từ ngữ về môn học-Từ chỉ hoạt đông” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 20 ph 5 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1, 2,3. Mục tiêu : Kể tên các môn học ở lớp 2, tìm chỉ hoạt động theo tranh.Kể nội dung tranh Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -Nhận xét. Bài tập 2: Yêu cầu hs quan sát tranh. -GV gợi ý. -GV nhận xét ghi bảng. Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV gợi ý. -Nhận xét tuyên dương. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 4. Mục tiêu : Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống Bài tâp 4 : Đính BT. -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs phát biểu. -Hs quan sát tranh SGK đoc Y/C. -Trao đổi nhóm đôi. -Đại diện phát biểu. -Hs đọc yêu cầu. -Hs thi kể. -Hs đọc yêu cầu. -Hs làm vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs kể lại tên các môn học ở lớp 2, kể nội dung từng tranh ở BT3. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 8 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 8 : TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG-TRẠNG THÁI, DẤU PHẨY I. Mục tiêu : -Nhận biết được các từ chỉ hoạt động, trạng thái của loài vật và sự vật trong câu. -Biết chọn từ chỉ hoạt động thích hợp điền vào chỗ trống trong bài Đồng dao. -Biết dùng dấu phẩy để ngăn cách các từ cùng làm một chức vụ trong câu. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ viết BT 2,3. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho hs kể lại nội dung của từng tranh ở BT3 tuần 7. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “Từ chỉ hoạt động, trạng thái. Dấu phẩy” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1, 2. Mục tiêu : Tìm từ chỉ hoạt động, trạng thái. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống.. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -GV hướng dẫn, gợi ý. -Nhận xét chốt ý : ăn, uống, toả. Bài tập 2: Đính BT lên bảng. -GV nhận xét tuyên dương. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Dùng dấu để ngăn cách câu. Bài tâp 3 : Đính BT lên bảng. -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs trao đổi nhóm đôi, tìm từ. -Đại diện phát biểu. -Hs đọc yêu cầu. -2 hs thi nhau làm. -Hs đọc lại bài đồng dao. -Hs quan sát, đọc yêu cầu. -1 hs lên bảng làm, lơp làm VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs đọc lại bài đồng dao ở BT2. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 9 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP-KIỂM TRA GIỮA KỲ I @& Ngày soạn : / / 200 TUẦN 10 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 10 : MRVT_TỪ NGỮ VỀ HỌ HÀNG DẤU CHẤM-DẤU CHẤM HỎI I. Mục tiêu : -Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ chỉ người trong gia đình, họ hàng. -Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm và dấu chấm hỏi. -Sử dụng thành thạo các từ chỉ người trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học : GV : Giấy khổ to làm BT 3,4. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Nhận xét chữa bài kiểm tra. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “MRVT-Từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 20 ph 5 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1, 2,3. Mục tiêu : Tìm từ chỉ người, gia đình, họ hàng và xếp theo nhóm. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -Y/C hs đọc lại câu chuyện “Sáng kiến của Bé Hà” Bài tập 2: Cho hs đọc yêu cầu.. -GV nhận xét ghi nhanh lên bảng. Bài tâp 3 : Đính BT lên bảng. -Nhận xét * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 4. Mục tiêu : Điền dấu vào chỗ trống Bài tâp 4 : Đính BT lên bảng. -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs đọc và tìm từ chỉ người trong gia đình, họ hàng. -Hs đọc yêu cầu. -Hs tự suy nghĩ tìm. -Hs đọc lại. -Hs đọc yêu cầu. -Trao đổi nhóm đôi. -Đại diện nhóm lên điền. -Hs quan sát, đọc yêu cầu. -1 hs lên bảng làm, lơp làm VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs đọc lại đoạn văn vừa làm ở BT4. - Giáo dục : hs đặt dấu câu phải chính xác. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 11 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 11 : MRVT-TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ I. Mục tiêu : - Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ liên quan đến đồ dùng và công việc trong nhà. - Sử dụng thành thạo các từ chỉ đồ dùng và công việc trong nhà. - Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ BT1, giấy khổ to ghi BT2. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho hs tìm một số từ ngữ chỉ người trong gia đình họ hàng. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “MRVT-Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1. Mục tiêu : Hs tìm tên đồ vật ẩn trong tranh, nêu tác dụng. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -Y/C hs quan sát tranh và tìm tên đồ vật, nêu tác dụng của đồ vật đó. -Nhận xét ghi bảng. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 2. Mục tiêu : Tìm từ ngữ chỉ công việc nhà trong bài thơ “ Thỏ thẻ”. Bài tâp 2 : Đính BT lên bảng. -GV đọc bài thơ. -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs quan sát và tìm. -Hs đọc yêu cầu. -2 hs đọc lại. -Hs tìm và ghi vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs nêu lại một số từ chỉ công việc nhà. - Hs biết chăm làm việc nhà. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 12 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 12 : MRVT-TỪ NGỮ VỀ TÌNH CẢM-DẤU PHẨY I. Mục tiêu : - Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình. - Biết đặt dấu phẩy ngăn cách các bộ phận giống nhau trong câu. - Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : Tranh minh hoạ BT3, giấy khổ to ghi BT1,2. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho hs tìm một số từ ngữ chỉ việc làm của bạn nhỏ giúp ông trong bài thơ Thỏ thẻ. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “MRVT-Từ ngữ về tình cảm, dấu phẩy” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 20 ph 5 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3. Mục tiêu : Hs hiểu và biết được những từ ngữ về tình cảm gia đình. Bài tập 1 : Đính BT lên bảng. -GV nêu mẫu -Nhận xét : yêu mến, quý mến,… Bài tâp 2 : Đính BT lên bảng. -Nhận xét tuyên dương. Bài tâp 3 : Đính tranh lên bảng. -GV gợi ý -Nhận xét chốt ý. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 4. Mục tiêu : Dùng dấu phẩy để ngăn cách câu. Bài tâp 4 : Cho hs đọc yêu cầu. -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -2 hs thi ghép tiếng thành từ có 2 tiếng. -Hs đọc yêu cầu. -Trao đổi nhóm đôi. -Đại diện nhóm thi điền từ. -Hs quan sát đọc yêu cầu. -Hs suy nghĩ phát biểu. -Hs đọc yêu cầu. -1 hs lên bảng làm, lơp làm vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs nêu lại một số từ ngữ nói về tình cảm gia đình. - Hs biết thương yêu người thân. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 13 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 13 : MRVT-TỪ NGỮ VỀ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH CÂU KIỂU AI LÀM GÌ ? I. Mục tiêu : -Mở rộng vốn từ chỉ hoạt động (công việc gia đình). -Luyện tập về kiểu câu Ai làm gì ? -Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. Đồ dùng dạy học : GV : giấy khổ to ghi BT2,3. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho hs tìm một số từ ngữ chỉ nói về tình cảm gia đình. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “MRVT-Từ ngữ về công việc gia đình. Câu kiểu Ai làm gì” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 10 ph 15 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1 Mục tiêu : Hs kể được những việc làm em đã giúp cha mẹ. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -Nhận xét khen ngợi. * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 2,3. Mục tiêu : Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai làm gì ?, xếp từ thành câu. Bài tâp 2 : Đính BT lên bảng. -GV gợi ý, phát phiếu. -Nhận xét. Bài tâp 3 : Đính tranh lên bảng. -GV gợi ý -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs suy nghĩ kể cho cả lớp cùng nghe. -Hs đọc yêu cầu. -Trao đổi làm theo nhóm. -Các nhóm trình bày. -Hs đọc yêu cầu. -Hs làm vào VBT. -Hs đọc lại. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs nêu lại một số việc em đã làm giúp cha mẹ. - Hs biết giúp cha mẹ làm những công việc phù hợp với khả năng. IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút) - Nhận xét – Xem lại bài. - Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Ngày soạn : / / 200 TUẦN 14 Ngày dạy : / / 200 **** KẾ HOACH BÀI HỌC MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 14 : MRVT-TỪ NGỮ VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH CÂU KIỂU AI LÀM GÌ ? I. Mục tiêu : -Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình -Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu câu Ai làm gì ? -Rèn kỹ năng sử dụng dấu chấm, dấu chấm hỏi. II. Đồ dùng dạy học : GV : giấy khổ to ghi BT2,3. HS : Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho hs kể một số công việc em đã giúp gia đình. - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “MRVT-Từ ngữ về tình cảm gia đình. Câu kiểu Ai làm gì” b) Các hoạt động dạy học : Tl Hoạt động DẠY Hoạt động HỌC 15 ph 10 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1,2 Mục tiêu : Tìm từ nói về tình cảm anh chị em. Sắp xếp từ thành câu. Bài tập 1 : Cho hs đọc yêu cầu. -Y/C hs tìm từ. -Nhận xét chốt lại : nhường nhịn, giúp đỡ, chăm sóc. Bài tâp 2 : Đính BT lên bảng. -Nhận xét * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Hs biết chọn dấu điền vào chỗ trống. Bài tâp 4 : Đính BT lên bảng. -GV gợi ý. -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu -Hs tìm. -Hs đọc yêu cầu. -Trao đổi nh

File đính kèm:

  • docLuyen tu va Cau 135.doc