Giáo án Lý 8 bài 19: Các chất được cấu tạo như thế nào?

CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO ?

I/ Mục tiêu:

1.Kiến thức

 Học sinh kể được một số hiện tượng chứng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt và giữa chúng có khoảng cách.

2. Kỹ năng

 Hiểu rõ về cấu tạo của vật để giải thích các hiện tượng.

3.Thái độ:

 Hứng thú, tập trung trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

 - Hai bình thuỷ tinh hình trụ đường kính 30mm, khoảng 50cm 3 nước, 50 cm3 rượu

- Tranh kính hiển vi hiện đại.

- Tranh hình 19.3 SGK.

- 50cm3 ngô, 50cm3 cát và mịn.

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lý 8 bài 19: Các chất được cấu tạo như thế nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN LÝ 8 Bài 19: CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? Tuần: 24; Tiết PPCT: 24 ; Tiết TKB: 1 ; Lớp 83 Sinh viên dạy: Nguyễn Công Đẳng Giáo viên hướng dẫn: Lâm Ngọc Sương –{— CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO ? I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức Học sinh kể được một số hiện tượng chứng tỏ vật chất được cấu tạo một cách gián đoạn từ các hạt riêng biệt và giữa chúng có khoảng cách. 2. Kỹ năng Hiểu rõ về cấu tạo của vật để giải thích các hiện tượng. 3.Thái độ: Hứng thú, tập trung trong học tập. II/ Chuẩn bị: - Hai bình thuỷ tinh hình trụ đường kính 30mm, khoảng 50cm 3 nước, 50 cm3 rượu - Tranh kính hiển vi hiện đại. - Tranh hình 19.3 SGK. - 50cm3 ngô, 50cm3 cát và mịn. III/ Hoạt động giảng dạy: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Nội dung Hoạt động 1: ổn định tổ chức, kiểm tra bài củ, đặt tình huống vào bài:(10') - Các em hãy cho biết chương này chúng ta cần tìm hiểu những nội dung gì? - Trước khi vào bài mời, chúng ta quát sát thí nghiệm. - Dụng cụ thí nghiệm gồm: một bình đựng 50 cm3 rượu và một bình đựng 50 cm3 nước. - Khi ta thực hiện phép cộng 50 cm3 rượu và 50 cm3 nước ta được bao nhiêu cm3 hỗn hợp? - Tiến hành thí nghiệm thì sao? - Thể tích của hh trong thí nghiệm như thế nào so với tổng thể tích hh ban đầu? - Tại sao như vậy? Để biết chúng ta học bài 19: Các chất được cấu tạo như thế nào? Các chất được cấu tạo như thế nào? Nhiệt năng là gì? Có mấy cách truyền nhiệt năng? Nhiệt lượng là gì? Xác định nhiệt lượng như thế nào? Một trong những định luật tổng quát của tự nhiên là định luật nào? - 100 cm3. - Quan sát. - Nhỏ hơn thể tích hh ban đầu. - Ghi bài. Bài 19: CÁC CHẤT ĐƯỢC CẤU TẠO NHƯ THẾ NÀO? Hoạt động 2: Tìm hiểu các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không?(15') - Những vật xung quanh chúng ta thấy như bàn, ghế, phấn, bông lao chúng có liền một khối hay không? - Để biết ta đi vào nội dung: Tìm hiểu các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không? - Các em đọc phần thông báo SGK. - Từ xa xưa người ta đã nghĩ vật chất không liền một khối. - Thế vật chất được cấu tạo từ đâu? - Các hạt riêng biệt gọi là gì? - Khi nào người ta phát hiện ra chúng? - Nhờ vào đâu? - Tại sao ta phải sử dụng đến kính hiển vi điện tử mới thấy được các hạt này? - Nhỏ đến mức nào? - Tóm lại các chất đựơc cấu tạo như thế nào ? -Trả lời. - Ghi bài - Đọc - Vật chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt rất nhỏ, mắt thường không nhìn thấy được. - Nguyên tử hay phân tử. - Đến thế kỉ XX. - Nhờ vào kính hiển vi điện tử. - Nó vô cùng nhỏ bé. -Đọc phần “có thể em chưa biết. - Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử hay phân tử. I. Các chất có được cấu tạo từ các hạt riêng biệt không? - Treo hình 19.2 SGK. Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử hay phân tử. Hoạt động 3: Đặt vấn đề vào nội dung giữa phân tử có khoảng cách hay không? Tiến hành thí nghiệm làm rõ vấn đề. - Ta biết vật chất được cấu tạo từ nguyên tử, phân tử, thế chúng có khoảng cách hay không? Để biết ta vào phần II. - Quan sát hình 19.3 và hãy cho biết giữa các nguyên tử được sắp xếp sát nhau không? - Để kiểm chứng lại ta hoàn C1 bằng cách tiến hành thí nghiệm mô hình. - Các hạt ngô đại diện cho các hạt phân tử nước, các hạt cát đại diện cho các hạt phân tử rượu. - Các bước tiến hành thí nghiệm: +Lấy 50cm3 ngô và 50cm3cát. + Đổ 50cm3 ngô và 50cm3cát lần lược vào hai bình thuỷ tinh. + Đổ cát vào ống chứa ngô,lắc nhẹ. + Quan sát kết quả hỗn hợp tìm được có bằng 100 cm3? Giải thích tại sao? - Làm thí nghiệm. - Hạt ngô đại diện cho các hạt phân tử nước, các hạt cát đại diện cho các hạt phân tử rượu. Như vậy các hạt phân tử nước và các hạt phân tử rượu như thế nào? - Từ thí nghiệm mô hình trên các em hãy suy nghĩ giải thích hiện tượng hụt thể tích khi ta cho nước vào rượu, cũng như hoàn thành C2? Bằng cách điền bảng sau : - Nhận xét. - Em rút ra được kết luận gì về nguyên tử, phân tử? - Ghi II. -Không sát nhau mà giữa chúng có khoảng cách. - Ghi bài . - Lắng nghe, ghi bài. - Kết quả cho thấy hỗn hợp ít hơn 100 cm3.Giữa ngô và cát có khoảng cách. - Có khoảng cách. - Hoàn thành. - Ghi nhận. *Kết luận: - Giữa các nguyên tử, phân tử của vật chất có khoảng cách. II.Giữa phân tử có khoảng cách hay không? Treo hình vẽ 19.3 SGK. 1.Thí nghiệm mô hình: +50cm3 ngô và 50 cm3 cát. + Đổ ngô và cát vào ồng thuỷ tinh. + Đổ cát vào ống chứa ngô,lắc nhẹ. + Quan sát kết quả hỗn hợp tìm được có bằng 100 cm3? Giải thích tại sao? *Giải thích sự hụt thể tích khi đổ rượu vào nước: - Vì các chất được cấu tậo từ các hạt riêng biệt và giữa chúng có khoảng cách. - Nên các phân tử nước xen vào khoảng cách của các phân tử rượu và ngược lại. - Do đó: có sự hụt thể tích khi đổ rượu vào nước. Giữa các nguyên tử, phân tử của vật chất có khoảng cách. Hoạt động 3: Vận dụng, củng cố, dặn dò: - Khi ta đã khẳng định được giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách thì chúng ta có thể dễ dàng giải thích được một số hiện tượng vật lý quen thuộc trong đời sống hằng ngày.Các em đi vào vận dụng. - Các em hoàn thành C3, C4, C5 theo nhóm với các bảng điền khuyết. - Mỗi nhóm các em phân công ra làm 3 nhóm nhỏ để hoàn thành từng nội dung. - Các em có biết tại sao không khí nhẹ hơn nước mà vẫn xen vào nước được hay không? - Để biết các em sẽ tìm hiểu ở các bài sau. - Các em về tham khảo phần "có thể em chưa biết". - Ghi vận dụng - Thảo luận nhóm. - Lắng nghe. III. Vận dụng: C3: Vì đường và nước được cấu tạo từ các hạt riêng biệt và giữa chúng có khoảng cách. Nên các phân tử nước xen vào khoảng cách các phân tử đường và ngược lại. Do đó đường tan vào nước thì có vị ngọt. C4: Vì quả bóng và không khí được cấu tạo từ các hạt riêng biệt và giữa chúng có khoảng cách. Nên các phân tử khí trong quả bóng có thể chui qua khoảng cách này. Do đó: dù buộc chặt quả bóng cũng cứ ngày một xẹp dần. C5: Vì nước và không khí được cấu tạo từ các hạt riêng biệt và giữa chúng có khoảng cách. Nên các phân tử khí xen vào các phân tử nước và ngược lại. Do đó: cá vẫn sống được trong nước.

File đính kèm:

  • docly ba cot.doc
Giáo án liên quan