Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ điểm: Trường mầm non (thời gian: 3 tuần)

1. Phát triển thể chất:

- Trẻ biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non

- Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: Bàn chải đánh răng, khăn, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa

- Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh ăn uống (sinh hoạt): rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn

- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng, để tham gia các hoạt động như: đi, chạy, bò, bắt bóng. Thực hiện tốt vận động cơ bản: Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵu gối.

- Thực hiện các vận động cơ bản theo nhu cầu của bản thân.

- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non.

2. Phát triển nhận thức:

- Biết tên, địa chỉ của trường lớp đang học

- Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô bác trong khu vực đó.

- Nhận ra các chữ số từ 1-5 và các nhóm có số lượng từ 1-5

3. Phát triển ngôn ngữ:

- Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghỉ của mình bằng lời nói

- Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi

- Nhận biết được các chữ cái o, ô, ơ và phát âm được những âm của chữ cái.

- Biết giao tiếp bằng lời rõ ràng, mạch lạc, lễ phép.

- Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp.

 

doc40 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ điểm: Trường mầm non (thời gian: 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC THÁNG 09 CHỦ ĐIỂM: TRƯỜNG MẦM NON Thời gian: 3 tuần (Từ ngày 10/9-28/9/2012) THỨ NGÀY LĨNH VỰC TUẦN I TUẦN II TUẦN III TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ (Từ ngày 10/9-14/9/2012) LỚP HỌC CỦA BÉ ( Từ ngày 17/9-21/9/2012 ) BÉ VUI TẾT TRUNG THU ( Từ ngày 24-28/9/2012) 2 Ph¸t triÓn thÓ chÊt ( ThÓ dôc ) Ph¸t triÓn ng«n ng÷ ( V¨n häc ) - Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵu gối. Chuyện: “Bạn mới” - Bật liên tục vào 7 vòng . Thơ: “Bàn tay cô giáo” - Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay Thơ: “Trăng sáng” 3 Ph¸t triÓn nhËn thøc ( KPKH ) Trường mầm non của bé Trß chuyÖn vÒ líp mÉu gi¸o cña bÐ. Đàm thoại, trò chuyện về đêm trung thu 4 Ph¸t triÓn ng«n ng÷ ( LQVCC ) Làm quen chữ cái: O, Ô, Ơ Tập tô: O, Ô, Ơ Ph¸t triÓn thÈm mü (T¹o h×nh) Vẽ trường mầm non của bé Cắt dán theo đường viền thẳng Nặn mâm quả trung thu 5 Ph¸t triÓn nhËn thøc ( LQVT ) Ôn số lượng trong phạm vi từ 1-5. Ôn chữ số từ 1-5 Nhận biết ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai Đo độ dài bằng các đơn vị đo khác nhau 6 Ph¸t triÓn TM ( ¢m nh¹c ) - Dạy hát-VTTTTC: “Đường và chân”. Dạy hát: Ngày vui của bé Dạy hát: Rước đèn dưới ánh trăng MỤC TIÊU TUẦN I 1. Phát triển thể chất: - Trẻ biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non - Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: Bàn chải đánh răng, khăn, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa… - Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh ăn uống (sinh hoạt): rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn… - Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng, để tham gia các hoạt động như: đi, chạy, bò, bắt bóng. Thực hiện tốt vận động cơ bản: Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵu gối. - Thực hiện các vận động cơ bản theo nhu cầu của bản thân. - Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non. 2. Phát triển nhận thức: - Biết tên, địa chỉ của trường lớp đang học - Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô bác trong khu vực đó. - Nhận ra các chữ số từ 1-5 và các nhóm có số lượng từ 1-5 3. Phát triển ngôn ngữ: - Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghỉ của mình bằng lời nói - Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi - Nhận biết được các chữ cái o, ô, ơ và phát âm được những âm của chữ cái. - Biết giao tiếp bằng lời rõ ràng, mạch lạc, lễ phép. - Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp. 4. Phát triển thẩm mĩ: - Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong lớp, trường. - Thể hiện các bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc. - Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình, về trường. Biết thể hiện ý tưởng và vẻ lại hình ảnh ngôi trường mà bé đang học. 5. Phát triển tình cảm - xã hội: - Trẻ biết quý trọng, yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp. - Biết chào cô và bố mẹ khi đến trường và ra về. - Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong trường, lớp. - Biết giữ gìn bảo vệ môi trường: cất gọn gàng đồ dùng đồ chơi sau khi chơi xong, vứt rác đúng nơi quy định. - Biết thực hiện một số quy định của trường lớp: Đi học đúng giờ, phân công tổ trực nhật… MỤC TIÊU TUẦN II 1. Phát triển thể chất: - Trẻ biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non - Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: Bàn chải đánh răng, khăn, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa… - Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh ăn uống (sinh hoạt): rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn… - Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng, để tham gia các hoạt động như: đi, chạy, bò, bắt bóng. Thực hiện tốt vận động cơ bản: Bật liên tục vào 7 vòng. - Thực hiện các vận động cơ bản theo nhu cầu của bản thân. - Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non. 2. Phát triển nhận thức: - Biết tên lớp mình đang học, biết được các khu vực trong lớp. - Biết được tên gọi và đặc điểm riêng của cô giáo và các bạn trong lớp. - Biết sử dụng các đồ dùng đồ chơi trong lớp. Biết các hoạt động trong lớp. - Nhận biết ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai 3. Phát triển ngôn ngữ: - Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghỉ của mình bằng lời nói - Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi - Tô trùng khít lên các nét chấm mờ của các chữ cái o, ô, ơ - Biết giao tiếp bằng lời rõ ràng, mạch lạc, lễ phép. - Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp. 4. Phát triển thẩm mĩ: - Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong lớp, trường. - Thể hiện các bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc. - Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình, về trường. Biết thể hiện ý tưởng và vẻ lại hình ảnh ngôi trường mà bé đang học. 5. Phát triển tình cảm - xã hội: - Trẻ biết quý trọng, yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp. - Biết chào cô và bố mẹ khi đến lớp và ra về. - Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Biết giữ gìn bảo vệ môi trường: cất gọn gàng đồ dùng đồ chơi sau khi chơi xong, vứt rác đúng nơi quy định. - Biết thực hiện một số quy định của trường lớp: Đi học đúng giờ, phân công tổ trực nhật… MỤC TIÊU TUẦN III 1. Phát triển thể chất: - Trẻ biết một số món ăn thông thường, biết ăn kết hợp nhiều chất để khỏe mạnh - Sử dụng các đồ dùng trong sinh hoạt đúng cách: Bàn chải đánh răng, khăn, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa… - Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh ăn uống (sinh hoạt): rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn… - Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng, để tham gia các hoạt động như: đi, chạy, bò, bắt bóng. - Thực hiện tốt vận động cơ bản: Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay. - Biết di chuyển đội hình nhanh, đều, đẹp. Tập đúng nhịp nhàng các động tác theo hiệu lệnh của cô. 2. Phát triển nhận thức: - Biết được ý nghĩa của ngày rằm trung thu. - Biết các loại bánh, hoa quả và các trò chơi dân gian được tổ chức trong ngày tết trung thu. Biết cùng cô trang trí lớp, tạo không khí rộn ràng đón tết trung thu. - Biết đo độ dài bằng các đơn vị đo khác nhau 3. Phát triển ngôn ngữ: - Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghỉ của mình bằng lời nói - Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi - Biết giao tiếp bằng lời rõ ràng, mạch lạc, lễ phép. - Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp. 4. Phát triển thẩm mĩ: - Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong lớp, trường trong ngày lễ trung thu - Thể hiện các bài hát, bài thơ về rằm trung thu một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc. - Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình. 5. Phát triển tình cảm - xã hội: - Trẻ biết quý các ngày lễ hội trong năm. - Biết chào cô và bố mẹ khi đến trường và ra về. - Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong trường, lớp. - Biết giữ gìn bảo vệ môi trường: cất gọn gàng đồ dùng đồ chơi sau khi chơi xong, vứt rác đúng nơi quy định. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TUẦN I CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON ( Từ ngày 10 - 14/ 9/ 2012) NỘI DUNG Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ - Dạy trẻ chào hỏi - Dạy trẻ sắp xếp đồ dùng đúng nơi quy định - Nghe nhạc thiếu nhi 3 bài Trò chuyện sáng - Nhận biết một số cảm xúc vui buồn - Dạy trẻ thăm hỏi chia sẻ với bạn bè - Những đặc điểm nổi bật của trường, lớp, công việc của các cô, bác trong trường... Vệ sinh - Tự rửa tay, trước và sau khi ăn, vệ sinh - Biết sử dụng các đồ dùng vệ sinh Ăn - Dạy trẻ một số kỷ năng trong ăn uống - Biết tên một số món ăn trong ngày - Ăn đa dạng các món ăn và ăn hết suất Ngủ - Biết đề nghị sự giúp đỡ khi cần thiết - Ngủ nhanh, nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến hành động. Hoạt động góc * Góc phân vai: Gia đình, bán hàng, nấu cơm, cho con đi bác sĩ, khám bệnh, cô giáo… * Góc xây dựng: Xây ngôi trường của bé, xây bồn hoa * Góc âm nhạc: Hát, biểu diễn các bài hát có trong chủ điểm. * Góc tạo hình: Xé dán, tô màu ngôi trường của bé. * Góc thiên nhiên: Lau lá, tưới cây và chăm sóc cây cối, chơi với đất cát, nước. * Góc sách: Xem tranh truyện về trường mầm non, làm mô hình ngôi trường bằng bìa giấy HĐ Học - Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵu gối. Trường mầm non của bé Làm quen chữ cái: O, Ô, Ơ Ôn số lượng trong phạm vi từ 1-5. Ôn chữ số từ 1-5 Dạy hát-VTTTTC: “Đường và chân”. - Chuyện: “Bạn mới” Vẽ trường mầm non của bé Chơi ngoài trời + HĐCCĐ: Quan sát quang cảnh sân trường + TCVĐ: "Mèo đuổi chuột". + Chơi tự do : xếp hột hạt, chơi với hoa lá cây rụng và những đồ chơi có sẵn trong sân trường. + HĐCCĐ: Đi theo tư thế thẳng. + TCVĐ: Bịt mắt bắt dê + Chơi với các đồ chơi trong sân trường. + Quan sát các phòng hành chính trong trường. + Chơi trò chơi: Rồng rắn lên mây. + Ch¬i theo ý thÝch. + Quan sát bầu trời + Trò chơi: Kéo co + Chơi với nước và cát + Chơi trò chơi đuổi bóng. + Trò chơi: nu na nu nống + Chơi với các đồ chơi trong trường, phấn… HĐ chiều Ôn các bài thơ trong chủ điểm Làm bài tập sách tạo hình Tiếp tục hoàn thành sản phẩm lúc sáng Xem tranh ảnh trò chuyện về trường mầm non Hát nghe hát các bài trong chủ điểm. Nêu gương cuối tuần và phát phiếu bé ngoan. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TUẦN II CHỦ ĐỀ: LỚP HỌC CỦA BÉ ( Từ ngày 17 - 21/ 9/ 2012) NỘI DUNG Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ - Dạy trẻ chào hỏi - Dạy trẻ sắp xếp đồ dùng đúng nơi quy định - Nghe nhạc thiếu nhi 3 bài Trò chuyện sáng - Nhận biết một số cảm xúc vui buồn - Dạy trẻ thăm hỏi chia sẻ với bạn bè - Những đặc điểm nổi bật của trường, lớp, công việc của các cô, bác trong trường... Vệ sinh - Tự rửa tay, trước và sau khi ăn, vệ sinh - Biết sử dụng các đồ dùng vệ sinh Ăn - Dạy trẻ một số kỷ năng trong ăn uống - Biết tên một số món ăn trong ngày - Ăn đa dạng các món ăn và ăn hết suất Ngủ - Biết đề nghị sự giúp đỡ khi cần thiết - Ngủ nhanh, nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến hành động. Hoạt động góc * Góc phân vai: Gia đình, bán hàng, nấu cơm, cho con đi bác sĩ, khám bệnh, cô giáo… * Góc xây dựng: Xây ngôi trường của bé, xây lớp học của bé * Góc âm nhạc: Hát, biểu diễn các bài hát có trong chủ điểm. * Góc tạo hình: Xé dán, tô màu lớp học của bé. * Góc thiên nhiên: Lau lá, tưới cây và chăm sóc cây cối, chơi với đất cát, nước. * Góc sách: Xem tranh truyện về trường mầm non, làm mô hình lớp học bằng bìa giấy HĐ Học - Bật liên tục vào 7 vòng Trß chuyÖn vÒ líp mÉu gi¸o cña bÐ. Tập tô: O, Ô, Ơ Nhận biết ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai Dạy hát: Ngày vui của bé - Thơ: “Bàn tay cô giáo” Cắt dán theo đường viền thẳng Chơi ngoài trời + HĐCCĐ: Quan sát các phòng và đồ dùng trong lớp + TCVĐ: Thi xem ai giỏi nhất. + Chơi tự do với những đồ chơi có sẵn trong sân trường. + HĐCCĐ: Chăm sóc bồn hoa của lớp + TCVĐ: Tìm về đúng lớp + Chơi với các đồ chơi trong sân trường. + Chơi trò chơi: Lộn cầu vồng. + Chơi trò chơi: Tìm bạn thân + Ch¬i theo ý thÝch. + Trãi nghiệm cái gì tan trong nước + Trò chơi: Tung bóng + Nhặt lá cây xếp hình thành các con vật. + Quan sát công việc của các cô đầu bếp + Trò chơi: Chạy tiếp cờ + Chơi với các đồ chơi trong trường, phấn… HĐ chiều Làm quen bài thơ mới: “Gà hoc chữ” Ôn lại bài thơ: “Nhường bạn” Dạy trẻ đọc bài đồng dao “Dung dăng dung dẻ” Hướng dẫn trẻ thực hiện bài tập ở vở tạo hình. Biểu diễn văn nghệ, nêu gương cuối tuần. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TUẦN III CHỦ ĐỀ: BÉ VUI TẾT TRUNG THU ( Từ ngày 24 - 28/ 9/ 2012) NỘI DUNG Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ - Dạy trẻ chào hỏi - Dạy trẻ sắp xếp đồ dùng đúng nơi quy định - Nghe nhạc thiếu nhi 3 bài Trò chuyện sáng - Nhận biết một số cảm xúc vui buồn - Dạy trẻ thăm hỏi chia sẻ với bạn bè - Những đặc điểm nổi bật của ngày trung thu và các loại bánh trung thu... Vệ sinh - Tự rửa tay, trước và sau khi ăn, vệ sinh - Biết sử dụng các đồ dùng vệ sinh Ăn - Dạy trẻ một số kỷ năng trong ăn uống - Biết tên một số món ăn trong ngày - Ăn đa dạng các món ăn và ăn hết suất Ngủ - Biết đề nghị sự giúp đỡ khi cần thiết - Ngủ nhanh, nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến hành động. Hoạt động góc * Góc phân vai: + C« gi¸o: D¹y trÎ c¸c bµi h¸t vµ bµi th¬ vÒ ngµy tÕt trung thu. + Gia ®×nh: Ch¬i ®ãng vai c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh: ch¨m sãc con c¸i, nÊu ¨n, dän dÑp nhµ cöa, ®­a con ®i häc mua ®Ìn «ng sao cho con. + B¸n hµng: c¸c lo¹i ®å dïng, thùc phÈm, c¸c vËt liÖu ®Ó x©y dùng, c¸c lo¹i b¸nh vµ ®Ìn... * Góc xây dựng: + L¾p ghÐp x©y dùngv­ên tr­êng mïa thu. * Góc tạo hình: + Sö dông c¸c vËt liÖu kh¸c nhau: ®Êt, l¸ r¬m, que, hét, c¸t t«ng ®Ó lµm bøc tranh v­ên tr­êng mïa thu ( S¶n phÈm tËp thÓ) * Góc sách: S­u tÇm c¸c lo¹i ®Ìn, h×nh ¶nh quang c¶nh ngµy héi trung thu. + Xem tranh ¶nh vÒ quang c¶nh mïa thu vµ ®ªm r»m trung thu. + GhÐp c¸c m·nh ghÐp bøc tranh m©m ngò qu¶, ch¬i cê ®«min« c¸c lo¹i qu¶. * Góc thiên nhiên: Gieo h¹t vµ t­íi c©y, ch¨m sãc c©y cèi, ch¬i víi c¸t, n­íc, sái. HĐ Học Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay Đàm thoại, trò chuyện về đêm trung thu Đo độ dài bằng các đơn vị đo khác nhau Dạy hát: Rước đèn dưới ánh trăng Thơ: “Trăng sáng” Nặn mâm quả trung thu Chơi ngoài trời + Quan s¸t quang c¶nh s©n tr­êng. + TCV§: KÐo co. + Ch¬i theo tù do: xÕp chiÕc ®Ìn «ng sao b»ng hét h¹t, que, nhÆt c¸nh hoa, l¸ r¬i, ch¬i víi nh÷ng ®å ch¬i trong s©n tr­êng. + TCV§: Thî lµm ®Ìn tµi ba. Ch¬i trß ch¬i cuèn chiÕu. + Ch¬i theo tù do: ch¬i víi nh÷ng ®å ch¬i ë s©n tr­êng th¶ diÒu, xÕp c¸c kiÓu nhµ b»ng c¸c vËt liÖu kh¸c nhau.. + NhÆt l¸ c©y trong v­ên tr­êng. + TCV§: BÞt m¾t b¾t dª. + Ch¬i theo tù do: §óc khu«n lµm b¸nh trung thu, ch¬i víi c¸t n­íc vµ c¸c ®å ch¬i cã trong s©n tr­êng. + Quan s¸t bÇu trêi mïa thu. + TCV§: C­íp cê. + Ch¬i theo tù do: Ch¬i víi c¸c ®å ch¬i cã trong s©n tr­êng, nhÆt l¸ c©y lµm c¸c con vËt... + Lµm thÝ nghiÖm gieo h¹t + TCV§: MÌo ®uæi chuét. + Ch¬i theo tù do: Ch¬i víi c¸t, n­íc, ch¨m sãc c©y cèi trong v­ên tr­êng, thæi bong bãng xµ phßng Ch¬i víi nh÷ng ®å ch¬i s½n cã trong tr­êng. HĐ chiều ¤n l¹i c¸c bµi th¬ vµ bµi h¸t vÒ trung thu. H­íng dÉn kÜ n¨ng ®¸nh r¨ng cho trÎ. H­íng dÉn trÎ thùc hµnh ë vë to¸n. ¤n l¹i kiÕn thøc lóc s¸ng ®· häc. Sinh ho¹t v¨n nghÖ cuèi tuÇn. (h¸t móa, ®äc th¬, kÓ chuyÖn vÒ chñ ®Ò) Nªu g­¬ng, cho trÎ lªn c¾m cê, tr¶ trÎ. KẾ HOẠCH NGÀY TUẦN I : TRƯỜNG MẦM NON (Thời gian thực hiện: 10 – 14/9/2012) NỘI DUNG MỤC TIÊU PP - HÌNH THỨC TỔ CHỨC Thứ 2 (10/9/2012) gdpttc Đi bằng mép ngoài bàn chân, đi khuỵu gối. Gdptnn (vh) Chuyện: “Bạn mới” 1. KiÕn thøc: - TrÎ nhí tªn vËn ®éng. - TrÎ biÕt ®i b»ng mÐp ngoµi cña bµn ch©n, ®i khuþu gèi. 2. Kü n¨ng: - TrÎ biÕt nghiªng ch©n ®Ó ®i b»ng hai mÐp ngoµi cña bµn ch©n, biÕt khuþu ®Çu gèi xuèng vµ ®i. - RÌn luyÖn kÜ n¨ng vËn ®éng. - Ph¸t triÓn c¸c tè chÊt thÓ lùc: bÒn bØ, dÎo dai. - RÌn luyÖn thÓ lùc, sù khÐo lÐo. 3. Th¸i ®é: - TrÎ biÕt quan t©m c¸c b¹n trong khi ch¬i vµ cã nÒ nÕp. - TrÎ høng thó tham gia ho¹t ®éng. Cã tæ chøc kØ luËt, nhanh nhÑn, biÕt thu dän ®å dïng cïng c«. 1. kiÕn thøc: - Trẻ nhớ tên câu chuyện, tên các nhân vật trong chuyện - Nhớ và hiểu nội dung câu chuyện: Câu chuyện kể về 1 bạn mới tên là Hoa, vì Hoa có tật ở cánh tay nên đều bị các bạn dòm ngó và trêu đùa, xa lánh, thế nhưng sau đó nhờ có tình yêu của bạn Hà dành cho bạn Hoa nên các bạn trong lớp ai ai cũng chơi với bạn Hoa. 2. Kü n¨ng: - Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ định - ph¸t triÓn ng«n ng÷ m¹ch l¹c. 3. Th¸i ®é: - Trẻ biết yêu thương các bạn cùng lớp, không phân biệt đối xữ. I. ChuÈn bÞ: - x¾c x«; s©n tËp b»ng ph¼ng, s¹ch sÏ, tho¸ng m¸t an toµn; b¨ng keo xanh lµm v¹ch ®øng. Mét sîi d©y dµi vµ 3 ræ ®ùng bãng. - b¨ng ®Üa cã nh¹c nÒn. II. TiÕn hµnh: * Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh, g©y høng thó. - C« cïng ®µm tho¹i víi trÎ vÒ chñ ®iÓm: vµ giíi thiÖu mét cuéc thi bÐ khoÎ bÐ ngoan; ®Ó dµnh tÆng cho nh÷ng b¹n ®¹t danh hiÖu ®ã th× chóng ta ph¶i tr¶i qua c¸c vßng s¬ tuyÓn ®ã lµ: khëi ®éng, thi ®ua vµ chung søc. * Ho¹t ®éng 2: Khëi ®éng: TrÎ ®i c¸c kiÓu , ch¹y c¸c tèc ®é theo hiÖu lÖnh cña c«. * Ho¹t ®éng 3: Träng ®éng. * Bµi tËp ph¸t triÓn chung: -Vµ b©y giê lµ lµ phÇn thi ®ua gåm hai phÇn: §H: 3 hµng ngang X X X X X X X X X X X X X X X X TËp theo nhÞp h«. + ®t Tay: 2 tay ®­a ra tr­íc, lªn cao. + ®t Ch©n: Ngåi khuþu gèi. + ®t l­ên: ®øng quay th©n sang hai bªn. + ®t BËt: BËt tiÕn vÒ phÝa tr­íc. * VËn ®éng c¬ b¶n: - c« giíi thiÖu tªn vËn ®éng: “ §i b»ng mÐp ngoµi bµn ch©n, ®i khuþu gèi ” - C« cho trÎ nh¾c l¹i tªn vËn ®éng. - C« lµm mÉu vËn ®éng cho trÎ xem: + lÇn 1: lµm mÉu toµn phÇn. + lÇn 2: kÕt hîp gi¶i thÝch kû thuËt vËn ®éng. - Tæ chøc cho trÎ thùc hiÖn: + LÇn1 : lÇn l­ît cho 2 trÎ lªn thùc hiÖn, vµ söa sai cho trÎ sau ®ã cho trÎ thùc hiÖn mçi lÇn 2 trÎ lªn. Trong qu¸ tr×nh trÎ thùc hiÖn c« ®éng viªn, khuyÕn khÝch vµ söa sai cho trÎ. + LÇn 2: Khi trÎ ®· thùc hiÖn tèt c« cho hai ®éi thi ®ua víi nhau. Trong qu¸ tr×nh trÎ thùc hiÖn c« më nh¹c c¸c bµi h¸t trong chñ ®iÓm, c« chó ý s÷a sai, ®éng viªn trÎ. *tcv®: “ NÐm bãng qua d©y”. - c« nªu tªn trß ch¬i. c« cho trÎ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i. - c« tæ chøc cho trÎ ch¬i. trong qu¸ tr×nh trÎ ch¬i c« quan s¸t ®éng viªn trÎ. - kÕt thóc trß ch¬i c« nhËn xÐt giê ho¹t ®éng cña trÎ. Vµ trao phÇn th­ëng vµ danh hiÖu cho nh÷ng trÎ ®¹t gi¶i. * Ho¹t ®éng 4: Håi tÜnh C« vµ trÎ cïng ®i l¹i nhÑ nhµng vµ lµm nh÷ng c¸nh hoa lung linh. I. Chuẩn bị: bé tranh minh ho¹ cho tuyÖn. Màn hình chiếu powerpoint II. Tiến hành: * H§1.æn ®Þnh tæ chøc, g©y høng thó: - C« cïng trÎ đọc bài thơ “Bạn mới” - C« cïng ®µm tho¹i víi trÎ: + C« cïng c¸c con đọc bài thơ g× nµo? + Bµi thơ nãi ®Õn ®iÒu g× nµo? + Bạn mới đến trường thì ra sao? + Các con đã làm gì để giúp bạn ấy? + Những ngày đầu đến trường con có cảm giác như thế nào? Ai có thể kể cho cô được nào? Cô khái quát và dẫn dắt đi vào câu chuyện: Cô cũng có một câu chuyện kể về một bạn nhỏ lần đầu đến lớp, các con hãy cùng lắng nghe để xem các bạn nhỏ trong lớp sẽ đối xữ với bạn như thế nào nhé. * H§2. c« kÓ chuyÖn: - LÇn 1: c« kÓ diÔn c¶m kÕt hîp nÐt mÆt cö chØ. C« hái trÎ c« võa kÓ cho trÎ nghe c©u chuyÖn g×. §ång thêi c« giíi thiÖu néi dung cña c©u chuyÖn cho trÎ biÕt. - LÇn 2: c« kÓ kÕt hîp hình ảnh chiếu * HĐ3: Giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm: - C« võa kÓ cho c¸c con nghe câu chuyÖn g× nµo? - trong truyÖn cã nh÷ng nh©n vËt nµo? - Bạn nào vừa mới đến lớp? - Vì sao các bạn trong lớp lại thấy bạn Hoa kì lạ? - Đến trưa nằm ngủ các bạn đã như thế nào? - Cuối cùng ai đã ngủ với Hoa nào? - Đến giờ học múa, bạn Hoa có học được không? Vì sao? Cô giáo đã làm gì? - Khi nghe cô nói về bạn Hoa các bạn trong lớp đã như thế nào? Ai đã thấy thương bạn Hoa nào? - Sau đó Hà đã làm gì? Và các bạn trong lớp thì đã làm gì? C« kh¸i qu¸t l¹i vµ lång ghÐp néi dung gi¸o dôc trÎ kh«ng ®­îc xa lánh bạn bè, nhất là những bạn mới, các con nên chơi với bạn và biết giúp đỡ bạn, nhất là các bạn bị khuyết tật như bạn Hoa trong câu chuyện. Cô mở hình ảnh động và cho trẻ nghe câu chuyện trên màn chiếu * H§4. kÕt thóc: C« cho trÎ ®ãng nh©n vËt nãi theo vai cña c©u chuyÖn. Thứ 3 11/9/2012 Gdptnt Trường mầm non của bé 1. KiÕn thøc: - trÎ biÕt tªn tr­êng, ®Þa chØ cña tr­êng vµ mét sè ho¹t ®éng trong tr­êng. - TrÎ biÕt ®­îc trong tr­êng cã rÊt nhiÒu líp vµ nhiÒu ng­êi lµm viÖc trong tr­êng vµ mét sè dông cô trong chÕ biÕn thøc ¨n. - TrÎ biÕt tªn c« gi¸o d¹y m×nh vµ tªn b¹n th©n cña m×nh. 2. KÜ n¨ng: - ph¸t triÓn kh¶ n¨ng t­ duy ng«n ng÷, kh¶ n¨ng chó ý quan s¸t, ghi nhí, chó ý cã chñ ®Þnh. - Ph¸t triÓn ng«n ng÷: trÎ tr¶ lêi ®ñ c©u, diÔn ®¹t m¹ch l¹c, kh«ng nãi ngäng. 3. Th¸i ®é: -trÎ biÕt quan t©m ®Õn b¹n bÌ vµ biÕt yªu quý c¸c b¹n trong tr­êng, yªu quý kÝnh träng c¸c c« trong tr­êng, biÕt gi÷ g×n c¸c ®å dïng trong tr­êng. I. ChuÈn bÞ: Tranh ¶nh vÒ tr­êng mÇm non. II. TiÕn hµnh: * H§1. æn ®Þnh tæ chøc: C« cïng trÎ h¸t bµi h¸t “ Tr­êng chóng ch¸u ®©y lµ tr­êng mÇm non”. C« cïng trÎ trß chuyÖn vÒ n¨m häc míi. C« cho trÎ nãi lªn sù chuÈn bÞ cña bè mÑ cho m×nh ®Õn tr­êng còng nh­ c¶m nghØ vÒ ngµy khai gi¶ng võa råi mµ trÎ dù. C« kh¸i qu¸t l¹i vµ trß chuyÖn cïng trÎ: §©y lµ n¨m häc cuèi cïng cña c¸c con trong tr­êng mÇm non, sang n¨m c¸c con sÏ lªn líp 1, sÏ ®Õn víi mét ng«i tr­êng kh¸c, víi c¸c thÇy c« gi¸o kh¸c, vËy c¸c con cã nhí vµ yªu tr­êng m×nh kh«ng nµo? §ång thêi lång ghÐp néi dung gi¸o dôc. * H§2. BÐ kh¸m ph¸: - Cô cho trẻ quan sát tranh vẽ trường Mầm non. - Đàm thoại với trẻ về nội dung bức tranh: + Tranh vẽ gì? Trong tranh có những ai ? + Cô giáo đang làm gì? Ai đưa bạn nhỏ đi học? Trong sân trưòng có những gì ? + Các bạn đang làm gì? Ngoài những đồ chơi trưòng mầm non còn có gì? + Trong lớp học còn có ai? Cô giáo và các bạn đang làm gì? Các bạn ngồi học có ngoan không? - Cô khái quát: Đây là bức tranh vẽ về trường Mầm non. Bố đưa bé đi học. - Cô cho trẻ quan sát tranh vẽ lớp học - Cho trẻ chỉ đặc điểm nội dung bức tranh Cô khái quát: Đến trường, ngoài những hoạt động vui chơi bé còn được cô giáo dạy học. Đây là tranh vẽ cô giáo đang dạy học, các bạn đang ngồi học rất ngoan. - Giáo dục : Trẻ đi học đều, ngoan * H§3. BÐ häc tr­êng nµo? - Cô hỏi trẻ đang học ở trường nào, lớp nào, cô giáo nào dạy, trong lớp có những ai? Cô hỏi 4-5 trẻ. - Cô cho trẻ quan sát thêm một số hoạt động trong trường như: Ăn, ngủ. ... Cô khái quát lại hoạt động và lồng ghép giáo dục biết yêu quý trường, lớp, cô giáo, bạn bè và đi học đều. * HĐ4: Trß ch¬i cñng cè: C« giíi thiÖu tªn trß ch¬i, c« giíi thiÖu c¸ch ch¬i cho trÎ biÕt vµ tæ chøc cho trÎ ch¬i . Cuèi trß ch¬i c« nhËn xÐt vµ tuyªn d­¬ng ®éi th¾ng cuéc. * H§5. kÕt thóc: C« cïng trÎ h¸t bµi “ Tr­êng chóng ch¸u ®©y lµ tr­êng mÇm non”nhËn xÐt tuyªn d­¬ng trÎ vµ cïng trÎ thu dän ®å dïng. Thứ 4 12/9/2012 Gdptnn (lqcc) Làm quen chữ cái: O, Ô, Ơ GDPTTM Vẽ trường mầm non của bé 1. KiÕn thøc: - trÎ nhËn biÕt ®­îc c¸c ch÷ c¸i: o, «, ¬ 2. Kü n¨ng: - TrÎ ph¸t ©m ®óng, râ rµng c¸c ©m: o, «, ¬. - TrÎ biÕt ph©n biÖt c¸c ch÷ c¸i: o, «, ¬. - TrÎ biÕt ch¬i c¸c trß ch¬i víi c¸c ch÷ c¸i: o, «, ¬. - Ph¸t triÓn ng«n ng÷ m¹ch l¹c. - Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ghi nhí, chó ý cã chñ ®Þnh. C¸c thao t¸c t­ duy: Ph©n tÝch tæng hîp, so s¸nh. 3. Th¸i ®é: - TrÎ cã ý thøc ch¨m chó trong häc tËp. TrÎ yªu tr­êng líp vµ b¹n bÌ. 1.KiÕn thøc. - TrÎ biÕt sử dụng các kĩ năng vẻ để thể hiện những ý tưởng của mình về ngôi trường của bé. - Biết nói lên ý tưởng của bản thân. 2.Kü n¨ng. - RÌn luyÖn kü n¨ng vẻ nét xiên, nét thẳng, nét cong - Ph¸t triÓn nhóm cơ tay - Bước đầu rèn luyện khả năng nhận xét sản phẩm ở trẻ. 3.Th¸i ®é. - Gi¸o dôc trÎ tÝnh kiªn tr×, ý thøc hoµn thµnh s¶n phÈm. - Th«ng qua ho¹t ®éng t¹o h×nh trÎ thªm yªu ngôi trường của mình hơn I.ChuÈn bÞ: - Tranh, ®å ch¬i cã chøa c¸c ch÷ c¸i o, « , ¬ nh­: qu¶ bãng, r« bèt, c« gi¸o, « t«, ®ång hå, l¸ cê, c¸i n¬, cÇu tr­ît. - ThÎ ch÷ c¸i: o, «, ¬ kÝch th­íc lín cho c«. - B¨ng nh¹c cã c¸c bµi h¸t vÒ chñ ®iÓm mÇm non. - C¸c ræ ®ùng c¸c thÎ ch÷ c¸i nhá ®ñ cho sè trÎ. - Th­íc chØ, b¶ng gµi. - B¶ng nÆn, ®Êt sÐt. §o¹n th¬ cã c¸c ch÷ c¸i O, ¤, ¥. II. C¸ch tiÕn hµnh: *H§1: æn ®Þnh tæ chøc: C« cho trÎ ®äc bµi th¬ “ Gµ häc ch÷ ” C« cïng ®µm tho¹i víi trÎ vÒ tªn vµ néi dung cña bµi th¬ trÎ võa ®äc: C¸c con võa ®äc bµi th¬ g× vËy nµo? Bµi th¬ nãi ®Õn ®iÒu g×? VËy c¸c con cã muèn häc tèt c¸c ch÷ c¸i nh­ nh÷ng chó gµ trong bµi th¬ kh«ng nµo? H«m nay c« sÏ cho líp m×nh lµm quen víi c¸c ch÷ c¸i míi, c¸c con h·y chó ý xem ®ã lµ ch÷ g× nhÐ. * H§2: Lµm quen víi ch÷ c¸i O,¤, ¥: * Lµm quenvíi ch÷ O: C« hái trÎ: H»ng ngµy ë tr­êng c¸c con ch¬i trß ch¬i chuyÒn bãng qua ®Çu th× c¸c con cÇn ®Õn ®å dïng nµo? C« xuÊt hiÖn bøc tranh cã h×nh “Qu¶ bãng”. C« ®äc mÉu tõ “Qu¶ bãng” 1-2 lÇn. C« cho trÎ ®äc 2-3 lÇn. C« giíi thiÖu trong tõ “ qu¶ bãng” cã nhiÒu ch÷ c¸i ®©y lµ ch÷ “O ” C« ph¸t ©m “O” C« ®­a thÎ ch÷ O to h¬n ra vµ ph¸t ©m. C« cho trÎ ph¸t ©m theo nhiÒu h×nh thøc: c¶ líp, nhãm, tæ, c¸ nh©n. C« hái trÎ: C¸c con thÊy ch÷ O gièng c¸i g× nµo? C« kh¸i qu¸t l¹i vµ giíi thiÖu cho trÎ biÕt: Ch÷ O lµ mét nÐt cong trßn khÐp kÝn. C« hiíi thiÖu ch÷ O viÕt th­êng. * Lµm quen ch÷ ¤: C« ®­a tranh h×nh c« gi¸o ra vµ hái trÎ: §©y lµ ai? C« gi¸o ®ang lµm g×? §©y lµ c« gi¸o. D­íi tranh c« gi¸o cã tõ: “ c« gi¸o” C« ®äc mÉu tõ “

File đính kèm:

  • docchu de truong mn(1).doc