Giáo án mẫu hoạt động ngoài giờ lên lớp chủ đề: Hội vui học tập

1/ YÊU CẦU GIÁO DỤC :

* Nhận thức : Giúp HS :

– Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học .

– Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống .

– HS nắm bắt các thông tin về quyền trẻ em .

* Kỹ năng :

– Giao tiếp với bạn bè anh chị thầy cô .

– Giải quyết các tình huống ,các sự việc nảy sinh trong sinh hoạt tập thể .

– Quản lý điều khiển các hoạt động nhóm ,tổ .

– Có kỹ năng thực hiện quyền trẻ em.

– Có kỹ năng giao tiếp ,ứng xử hợp tác và chia sẻ với bạn bè và những người xung quanh .

* Thái độ :

– Có thái độ nghiêm túc ,tích cực ,thể hiện qua sự hứng thú trong các hoat động .

– Luôn phấn khởi trong các hoạt động tập thể.

– Có ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động thực hiện quyền trẻ em .

– Có ý thức phê phán các biểu hiện vi phạm quyền trẻ em .

2/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

a) Nội dung :

– Những kiến thức cơ bản cần nắm vững của một số môn học .

– Những kiến thức được vận dụng để phục vụ cuộc sống .

– Những hiện tượng tự nhiên và xã hội cần được giải thích .

– Các điều luật về quyền trẻ em.

b) Hình thức hoạt động:

– Thi hỏi đáp , trả lời câu hỏi, giải bài toán , giải câu đố ,giải thích hiện tượng tự nhiên xã hội.;

– Tìm ẩn số của tư ngữ ,tác giả củabài thơ ,bài hát ,một tác phẩm văn học ,một định lý ,định luật .

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 23439 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mẫu hoạt động ngoài giờ lên lớp chủ đề: Hội vui học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SOẠN :14/11/2006 GIÁO ÁN MẪU HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Chủ đề : HỘI VUI HỌC TẬP 1/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : * Nhận thức : Giúp HS : – Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học . Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống . HS nắm bắt các thông tin về quyền trẻ em . * Kỹ năng : – Giao tiếp với bạn bè anh chị thầy cô . Giải quyết các tình huống ,các sự việc nảy sinh trong sinh hoạt tập thể . Quản lý điều khiển các hoạt động nhóm ,tổ . Có kỹ năng thực hiện quyền trẻ em. Có kỹ năng giao tiếp ,ứng xử hợp tác và chia sẻ với bạn bè và những người xung quanh . * Thái độ : – Có thái độ nghiêm túc ,tích cực ,thể hiện qua sự hứng thú trong các hoat động . Luôn phấn khởi trong các hoạt động tập thể. Có ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động thực hiện quyền trẻ em . Có ý thức phê phán các biểu hiện vi phạm quyền trẻ em . 2/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : Nội dung : Những kiến thức cơ bản cần nắm vững của một số môn học . Những kiến thức được vận dụng để phục vụ cuộc sống . Những hiện tượng tự nhiên và xã hội cần được giải thích . Các điều luật về quyền trẻ em. Hình thức hoạt động: Thi hỏi đáp , trả lời câu hỏi, giải bài toán , giải câu đố ,giải thích hiện tượng tự nhiên xã hội.; Tìm ẩn số của tư ngữ ,tác giả củabài thơ ,bài hát ,một tác phẩm văn học ,một định lý ,định luật ….. 3/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : Về phương tiện hoạt động: Các câu hỏi,các bài tập hay các câu đố vui ……của một số môn học và đáp án của nó . Phiếu học tập, bút lông cho các nhóm . Một số tiết mục văn nghệ . Bảng phụ ghi các nội dung của 4 nhóm quyền trẻ em theo công ước LHQ ( Ở4 nội dung tích hợp GD QTE trong hoạt động GD NGLL) và một số nội dung các quyền trẻ em được quy định trong hệ thống pháp luật ở nước ta (theo nội dung các quyền trẻ em được tích hợp trong chủ đề) Phần thưởng . Về tổ chức : GVCN nêu yêu cầu hoạt động . Lớp thảo luận thống nhất về các môn học cần tổ chức hội vui. GVCN liên hệ với GV bộ môn nhờ giúp cán sự bộ môn xây dựng câu hỏi và đáp án . Mỗi tổ phân công 3 người dự thi . Cử người điều khiển chương trình . Cử ban giám khảo và thư ký . Dự kiến mời đại biểu . Cử nhóm trang trí (Toàn bộ công viêïc trên được phổ biến cho cả lớp chuẩn bị ít nhất trước 1 tuần ) 4/ Tiến hành hoạt động: TG NGƯỜI THỰC HIỆN Nội dung hoạt động CÁC NHÓM THỰC HIỆN VÀ CỔ ĐỘNG VIÊN Hoạt động 1: Khởi động 3 phút DCT – Chương trình văn nghệ . Tuyên bố lý do . Giới thiệu đại biểu . Giới thiệu các thí sinh dự thi của mỗi tổ . – Giới thiệu ban giám khảo và thư ký. Cả lớp tham gia văn nghệ Nhóm trưởng các nhóm giới thiệu về thành viên tham gia thi của nhóm mình . Hoạt động 2:Thi tiếp sức giải bài tập toán 12 phút DCT BGK THƯ KÍ DCT * Tiến hành thi : – Nêu thể thức thi . – Giao bài tập và quy định thời gian hoàn thành qua 3 đợt : + Đợt 1: Mời thí sinh số 1 của mỗi tổ lên giải bài tập . + Đợt 2: Mời thí sinh số 2 (lên thay thí sinh 1) giải tiếp . + Đợt 3: Mời thí sinh số 3 (lên thay thí sinh 2) giải tiếp phần còn lại của bài tập . ( hết thời gian quy định tổ nào giải xong và đúng bài tập thì tổ đó thắng. – Thông báo kết quả thi của các tổ và tuyên bố đội thắng trong phần thi thứ I Ghi biên bản . – Nêu các câu hỏi dành cho cổ động viên .( Câu hỏi có nội dung về luật an toàn giao thông.) +Đại diện mỗi tổ cử thí sinh số1 tham gia thi . + Thí sinh số2 của mỗi tổ thay thí sinh số 1 tham gia thi. + Thí sinh số2 của mỗi tổ thay thí sinh số 1 tham gia thi. Cả lớp vổ tay tuyên dương. Cổ động viên xung phong trả lời câu hỏi của ban tổ chức . Hoạt động 3: Thi ghép từ 8 phút DCT BGK THƯ KÍ DCT – Nêu thể thức thi . – Nêu đềø thi :cho một số từ ,yêu cầu ghép mỗi từ đó với từ khác để tạo thành từ ghép có nghĩa . Ví dụ : chiến chiến đấu, chiến thắng ,chiến bại,kháng chiến ……. ( Hết thời gian quy định tổ nào ghép được nhiều từ thì tổ đó thắng ) – Thông báo kết quả thi của các tổ và tuyên bố đội thắng trong phần thi thứ II – Ghi biên bản . – Văn nghệ dành cho cổ động viên. Các tổ thực hiện thi theo nhóm ghi kết quả vào bảng phụ của mình . Cả lớp vổ tay tuyên dương. Hoạt động 4: Tự do lựa chọn 10 phút DCT BGK THƯ KÍ DCT DCT DCT – Nêu thể thức thi: + Câu hỏi các môn học của hội vui được đánh số thứ tự. + Mỗi lượt, thí sinh của mỗi tổ được chọn một câu hỏi của môn học mà mình thích . + Người điều khiển chương trình sẽ đọc to câu hỏi đó để tổ đã chọn trả lời . Nếu trả lới sai thì các tổ khác có quyền trả lời. Không tổ nào trả lời đúng thì mời cổ động viên trả lời và thưởng quà cho cổ động viên nếu trả lời đúng .không ai trả lời được thì DCT nêu đáp án . (Hết thời gian quy định, tổ nào có điểm cao là thắng . ) – Thông báo kết quả thi của các tổ và tuyên bố đội thắng trong phần thi thứ III – Ghi biên bản . – Mời trưởng ban giám khảo công bố kết quả của cả cuộc thi và tuyên bố đội nhất, nhì, ba . – Mời GVCN lên trao giải thưởng. – Yêu cầu chương trình văn nghệ hát tập thể chúc mừng cho các đội thắng trong buôi sinh hoạt . – Các tổ đại diện từng thí sinh chọn câu hỏi và trả lời. – Các tổ khác có quyền xung phong trả lời nếu tổ chọn câu hỏi trả lời sai . – cổ động viên xung phong trả lời nếu các đội thi trả lời sai. – Cả lớp vổ tay tuyên dương. – Cả lớp tham gia văn nghệ Hoạt động 5: Tích hợp quyền trẻ em 8 phút DCT GVCN GVCN GVCN GVCN GVCN GVCN GVCN GVCN – Mời GVCN. – GVCN: Dùng bảng phụ , giới thiệu với học sinh nội dung cơ bảng của quyền được bảo vệ ,quyền được phát triển ,quyền được tham gia ( gồm các mục 1.2;1.3;1.4 trong chương trình tích hợp quyền trẻ em ) – Giới thiệu một số điều luật ở nước ta quy định về các quyền trẻ em như : + Quyền được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và GD( quy định ở điều :61,65 của hiến pháp nước CHXHCNVN năm 1992;ở điều 9 luật bảo vệ,chăm sóc và GD trẻ em) ; + Quyền được bảo vệ tính mạng ,thân thể ,danh dự và nhân phẩm (quy định ở điều 71 ,hiến pháp năm 1992,ở các điều 32 ,33 bộ luật dân sự ,ở điều 8 luật bảo vệ,chăm sóc và GD trẻ em). + Quyền được học tập ,được vui chơi ,giải trí,được tham gia hoạt động văn hóa,thể thao ( ở điều 59 hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 1992; ở điều 9 luật bảo vệ,chăm sóc và GD trẻ em). – Phân tích: Các quyền cơ bản của trẻ em cũng là các quyền cơ bản của công dân ,nhưng trẻ em là đối tượng đặc biệt, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc mai sau nên cần được quan tâm hơn cả và được ghi nhận trong văn bản pháp luật .( Luật bảo vệ ,chăm sóc và giáo dục trẻ em.) – GV Nêu một số câu hỏi tình huống để học sinh trả lời 1. Bố của bạn Vàng A Dế buộc bạn ấy bỏ học để bạn ấy đi làm thuê kiếm tiền .Bác ấy bảo rằng tuy công việc nặng nhọc ( làm việc đến 12 giờ/ ngày ) nhưng kiếm được rất nhiều tiền . Như vậy theo em bác ấy có biểu hiện vi phạm những quyền trẻ em nào theo công ước LHQ? 2.Một bác trưởng thôn quyết định không cho trẻ em trong thôn chơi bóng đá và ca hát vì theo bác ,là để các em tránh được nguy hiểm và tập trung trong học tập,giúp đỡ gia đình .Theo em bác trưởng thông đã vi phạm nội dung quyền nào được quy định ở nước ta ? ( Có thể nêu một số tình huống khác nếu có thời gian phù hợp). – Động viên khích lệ để học sinh nêu lên các trường hợp thực tế về bản thân hay bạn bè đang gặp phải các tình huống như trên . – Sau khi HS nêu lên những hoàn cảnh khó khăn của mình GV yêu cầu học sinh thảo luật đưa ra biện pháp,ý kiến đề xuất có thể động viên và giúp đỡ bạn vượt qua những khó khăn mà gia đình bạn mắc phải . – Từ đó GVCN cùng BCS xây dựng chương trình ,đềø xuất lên BGH có kế hoạch tham mưu cùng với UBND xã đưa ra biện pháp giải quyết . – Nhấn mạnh thêm ở trường ta mỗi năm học đều tổ chức các hoạt động thi đua dành cho học sinh như giờ học tốt , bông hoa điểm 9, điểm 10 hay các hoạt động văn nghệ ,thể dục thể thao …nhân các ngày lễ lớn nhằm giúp các em có thêm sự hưng phấn trong học tập ,sự hiểu biết trong văn hóa nghệ thuật và có được sức khỏe tốt nhằm đạt kết quả học tập cao nhất . – Nhấn mạnh HS có quyền nêu lên ý kiến , tâm tư nguyện vọng của mình nhân các hoạt động thi đua theo chủ điểm mừng Đảng ,mừng xuân. – Học sinh chú ý HS nghiên cứu các quyền ở bảng phụ để trả lời . HS nghiên cứu các quyền ở bảng phụ để trả lời . – HS nêu lên ý kiến , tâm tư nguyện vọng của mình . – Học sinh nêu hoàn cảnh khó khăn của gia đình nằm trong trường hợp trên. – Học sinh thảo luận theo nhóm xây dựng biện pháp giúp đỡ gia đình bạn. Hoạt động 6:Kết thúc hoạt động 4 phút DCT GVCN GVCN GVCN DCT – Mời học sinh xây dựng ý kiến. – Mời GVCN nhận xét tổng kết buổi hoạt động. GVCN nhận xét về: + Tổ chức . + Kết quả . + Thái độ tham gia hoạt động. – Chúc mừng sự thành công của hoạt động và động viên các em hoạt động sau thực hiện tốt hơn. – Thông báo hoạt động tuần sau “ Thi tìm hiểu về Đảng”và thông báo cho HS chẩn bị nội dung (theo sách HĐGDNG lên lớp SGV 8 trang 54). Cảm ơn ý kiến của GVCN. Tuyên bố kết thúc hoạt động . Học sinh xây dựng ý kiến . Học sinh chuẩn bị theo hướng dẫn. Cư Đrăm ,ngày 14/11/2006 NHỮNG NGƯỜI THỰC HIỆN Hướng dẫn : Chyên môn nhà trường. Giáo viên soạn : Diệp Quốc Quang.

File đính kèm:

  • docNGLL 8 tuan 16 Diep quoc Quang Rat hay.doc
Giáo án liên quan