Giáo án Mĩ thuật 2 - Trường Tiểu học Tuấn Đạo

Mĩ thuật

BÀI 1: VẼ TRANG TRÍ

VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT

I. Mục tiêu:

- HS nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính (đậm / đậm vừa / nhạt).

- Tạo được 3 sắc độ đậm nhạt trong bài thực hành (tr. 4, Vở tập vẽ).

- Cảm nhận được vẻ đẹp của sắc độ màu trọng bài vẽ và các vật thể trong thiên nhiên.

II. Chuẩn bị:

*) Giáo viên:

- 1 bài trang trí hình vuông,

- 2 tranh & 2 ảnh có các độ đậm nhạt dễ nhận thấy.

- Hình minh hoạ 3 độ đậm nhạt của màu đỏ, màu lam và màu chì đen.

- Sáp màu, giấy A1 và nam châm để minh hoạ cách vẽ trên bảng từ.

 

doc118 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Trường Tiểu học Tuấn Đạo, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Ngày soạn: 24/8/2012 Thứ hai, ngày 27 thỏng 8 năm 2012 Mĩ thuật BÀI 1: VẼ TRANG TRÍ VẼ ĐẬM, VẼ NHẠT I. Mục tiêu: - HS nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính (đậm / đậm vừa / nhạt). - Tạo được 3 sắc độ đậm nhạt trong bài thực hành (tr. 4, Vở tập vẽ). - Cảm nhận được vẻ đẹp của sắc độ màu trọng bài vẽ và các vật thể trong thiên nhiên. II. Chuẩn bị: *) Giỏo viờn: - 1 bài trang trí hình vuông, - 2 tranh & 2 ảnh có các độ đậm nhạt dễ nhận thấy. - Hình minh hoạ 3 độ đậm nhạt của màu đỏ, màu lam và màu chì đen. - Sáp màu, giấy A1 và nam châm để minh hoạ cách vẽ trên bảng từ. *) Học sinh: - Vở tập vẽ, sáp màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ học vẽ. 3) Giới thiệu bài: - Trong mĩ thuật khi vẽ màu hay lên đạm nhạt đều có 3 độ đậm nhạt đó là đậm, đậm vừa, nhạt để hiều rõ hơn cô và các em sẽ quan sát và nhận xét tranh Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét - Gv giới thiệu tranh + Trong các hình a, b, c hình nào là đậm, đậm vừa, nhạt? - GV tóm tắt + Trong tranh , ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau + Có 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt + Ba độ đậm nhạt trên làm cho bài vẽ thêm sinh động hơn + Ngoài 3 độ đậm nhạt chính ra còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau( Gv treo tranh). Hoạt động 2 Cách vẽ đậm, nhạt - Yêu cầu hs quan sát hình ở Vở tập vẽ + Phần thực hành có vẽ 3 bông hoa giống nhau - Yêu cầu: dùng 3 màu để vẽ hoa, nhị , lá - Mỗi bông vẽ độ đậm nhạt khác nhau theo thức tự đậm, đậm vừa, nhạt - GV đồng thời vẽ mẫu lên bảng bằng phấn màu 3 độ đậm nhạt - GV hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt +Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, đan dày +Vẽ nhạt: Đưa nét nhẹ hơn, nét thưa hơn Hoạt động 3 Thực hành - Yêu cầu hs vẽ đậm nhạt bằng màu - GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài - Nhắc hs vẽ rõ 3 độ đậm nhạt - Tránh vẽ ra ngoài hình vẽ Hoạt động 4 Nhận xét , đánh giá - GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt - GV nhận xét ý kiến của hs - Yêu cầu hs chọn ra bài đẹp nhất - HS quan sát tranh và trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát tranh - HS quan sát hình ở Vở tập vẽ - HS thực hành - HS nhận xét - Vẽ màu - Thể hiện bài Ngày soạn: 26/8/2012 Thứ tư, ngày 29 thỏng 8 năm 2012 Thủ công TIẾT 1: GẤP TấN LỬA I/ Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp tên lửa đúng và đẹp. - Gấp thành thạo, nhanh, chính xác. - GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu quý sản phẩm mình làm ra. II/ Đồ dùng dạy học: *) Giỏo viờn: - Một tên lửa gấp bằng giấy thủ công khổ to.Quy trình gấp tên lửa, giấy thủ công. *) Học sinh: - Giấy thủ công, bút màu. III/ Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ học vẽ. 3) Giới thiệu bài: Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét - Giới thiệu chiếc tên lửa hỏi: + Trên tay cô cầm vật gì? + Tên lửa gồm những bộ phận nào? + Được gấp từ vật liệu gì? - Tên lửa thật được làm bằng sắt dùng để phóng vào vũ trụ, vào bầu trời. + Tên lửa được gấp bởi hình gì? Hoạt động 2 HD thao tác - Treo quy trình gấp. * Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa. + Đặt tờ giấy lên mặt bàn, phần dòng kẻ ô ở trên, gấp đôi tờ giấy để lấy đường dấu giữa. + Mở giấy gấp theo đường dấu gấp ở H1 được H2. + Gấp theo đường dấu gấp ( theo chiều mũi tên) ở H 2 được h3. + Gấp theo đường dấu ở H3 được H4. + Sau mỗi lần gấp miết theo đường gấp cho thật phẳng. *Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng: + Bẻ các mép gấp sang hai bên đường dấu giữa và miết theo đường dấu được tên lửa H5. + Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh tên lửa ngang ra được H6. Phóng tên lửa theo hướng chếch lên không chung. + YC nhắc lại các bước. - YC cả lớp gấp tên lửa trên giấy nháp. - Quan sát giúp h/s còn lúng túng. Củng cố, dặn dò: - YC nhắc lại các bước gấp tên lửa. - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp tên lửa trên giấy thủ công. - Nhận xét tiết học. - Mô hình tên lửa. - Phần mũi, thân, mũi tên lửa dài. - Gấp bằng giấy. - Gấp bằng tờ giấy hình chữ nhật. - Quan sát. - Lắng nghe. - Theo dõi các bước gấp. - Nhắc lại. - 2 h/s lên bảng thao tác lại các bước gấp. - Cả lớp quan sát. - Thực hành gấp trên giấy nháp. Tuần 2 Ngày soạn: 31/8/2012 Thứ hai, ngày 3 thỏng 9 năm 2012 Mĩ thuật BÀI 2: THƯỞNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH THIẾU NHI I. Mục tiêu. - HS làm quen, nhận biết vẻ đẹp của tranh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi thế giới. - Tập phân tích các hình ảnh, sắp xếp bố cục và màu sắc để nói lên cảm nhận thích hay không thích bức tranh. - Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh. II. Chuẩn bị. *) Giỏo viờn: - Tranh in trong Vở tập vẽ. *) Học sinh: - Vở tập vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ học vẽ. 3) Giới thiệu bài: - GV giới thiệu qua 1 số bức tranh thiếu nhi: Thiếu nhi Việt Nam cũng như thiếu nhi quốc tế rất thích vẽ tranh và vẽ được bức tranh đẹp. Tiết này cô sẽ hướng dẫn các bạn xem tranh Đôi bạn của Phương Liên nhé Gv treo tranh Hoạt động 1 Xem tranh a,Tranh Đôi bạn - Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?bạn nào vẽ? - Trong tranh vẽ những gì? - Hai bạn trong tranh đang làm gì? - Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh? - Em thích bức tranh này không? Vì sao? - GV nhận xét ý kiến của hs - GV tóm tắt: + Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu của bạn Phương Liên. Nhân vật chính là 2 bạn được vẽ ở phần chính giữa bức tranh đang học bài. Cảnh vật xung quanh là hai chú gà, cây cỏ, bướm làm cho bức tranh thêm sinh động , hấp dẫn hơn + Màu sắc trong tranh có đậm, nhạt như: cỏ, cây màu xanh: áo , mũ màu vàng cam…) Tranh của bạn Phương Liên , học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập. b, Tranh thiếu nhi nước ngoài - Tranh tên là gì? Bạn nước nào vẽ? - Tranh vẽ về đề tài gì? - Trong tranh hình ảnh chính , phụ là gì? - Màu sắc trong tranh được sử dụng như thế nào? - Em có nhận xét gì về bức tranh này? - Gv nhận xét và bổ xung ý kiến của hs: Tranh vẽ về đôi bạn Han-sen và gờ-re-ten đang vui chơi ở vườn. Hình ảnh chính ở giữa tranh đằng sau là nhà cây vườn. Tranh vẽ rất đẹp Màu vàng dùng rất nhiều làm nổi bật cho hình ảnh chính là đôi bạn. Đây là một bức tranh đẹp vẽ bằng chất liệu bột màu của bạn thiếu nhi Đức Hoạt động 2 Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét tinh thần học tập của hs - Khen ngợi những bạn hăng hái phát biểu. Động viên những bạn chưa mạnh dạn phát biểu Củng cố- Dặn dò: - Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh. - Chuẩn bị bài sau - HS quan sát tranh - HS quan sát tranh và nhận xét - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát tranh và nhận xét Ngày soạn: 2/9/2012 Thứ tư, ngày 5 thỏng9 năm 2012 Thủ công TIẾT 2: GẤP TấN LỬA I/ Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp tên lửa đúng và đẹp. - Gấp thành thạo, nhanh, chính xác. - GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu quý sản phẩm mình làm ra. II/ Đồ dùng dạy học: *) Giỏo viờn: - Một tên lửa gấp bằng giấy thủ công khổ to.Quy trình gấp tên lửa, giấy thủ công. *) Học sinh: - Giấy thủ công, bút màu. III/ Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ học vẽ. 3) Giới thiệu bài: Hoạt động 3 Thực hành - YC các nhóm thực hành gấp tên lửa trên giấy thủ công - Phát giấy khổ to cho các nhóm trình bày sản phẩm. - Quan sát giúp h/s còn lúng túng. Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá - Các nhóm trình bày sản phẩm Củng cố, dặn dò: - YC nhắc lại các bước gấp tên lửa. - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp tên lửa trên giấy thủ công. - Nhận xét tiết học. - 3 nhóm thực hành gấp và trang trí tên lửa, rồi ghi tên mình vào cánh tên lửa sau đó dán tên lửa và trang trí bức tranh của nhóm mình cho sinh động bằng cách dùng bút màu vẽ thêm các hoạ tiết. - Các nhóm trình bày sản phẩm. - Nhận xét – bình chọn - 2 h/s lên thực hành phóng tên lửa. - Đại diện các nhóm phóng thi. - Nhận xét – bình chọn. Tuần 3 Ngày soạn: 08/9/2012 Thứ ba, ngày 11 thỏng 9 năm 2012 Mĩ thuật BÀI 3: VẼ THEO MẪU VẼ CÂY I. Mục tiêu. - HS nhận biết đặc điểm hình dáng, màu sắc và vẻ đẹp của vài loại lá cây quen thuộc. Biết cách vẽ lá cây có hình dạng đơn giản. - Vẽ được một lá cây theo mẫu và vẽ màu theo cảm nhận riêng. - Cảm nhận được vẻ đẹp của bài vẽ có bố cục hợp lý, diễn tả đúng đặc điểm của lá mẫu và màu sắc hài hoà; thêm yêu thích và có ý thức bảo vệ cây có ích. II. Chuẩn bị: *) Giỏo viờn: - Một số lá cây thật - Hình vẽ một số lá cây. - Bài của HS năm trước *) Học sinh: - Vở tập vẽ, chì, màu và 1 chiếc lá (lá đơn, phiến lá rộng, lá còn tươi). III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ học vẽ. 3) Giới thiệu bài: - Tổ chức hát tập thể Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét - GV giới thiệu 1 số lá cây: + Đây là lá của những cây gì? + Chúng có đặc điểm , hình dáng như thế nào? + Màu sắc của lá cây thay đổi như thế nào? + Cấu tạo của lá? + Kể 1 số lá cây khác mà em biết? + Tả lại hình dáng và đặc điểm của những lá cây đó? - GV nhận xét và kết luận: Lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau như cây bàng:lá to, tròn khi màu hè có màu xanh khi thu có màu đỏ. Lá hoa hồng có gai, nhỏ 3 nhánh,lá trầu như hình tam giác. Hoạt động 2 Cách vẽ - GV yêu cầu hs quan sát mình minh họa + Nêu cách vẽ lá? - GV hướng dẫn cách vẽ lên bảng + Vẽ khung hình của lá + Vẽ hình dáng chung của chiếc lá: Tam giác, Chữ nhật, lục giác.. + Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho giống chiếc lá + Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3 Thực hành - Trước khi thực hành GV giới thiệu thêm cho HS 1 số loại lá khác nhau. - GV xuống lớp hướng dẫn HS vẽ bài + Vẽ vừa với phần giấy trong Vở tâp vẽ + Nhắc HS vẽ hình dáng chung của chiếc lá trước. Tránh vẽ luôn hình chiếc lá + Nhớ quan sát kĩ hình dáng của lá trước khi vẽ, vẽ màu cẩn thận vẽ màu khi lá đang màu hè hoặc lá đang mùa thu. Hoạt động 4 Nhận xét , đánh giá GV chọn 1 số bài nhận xét: - GV nhận xét ý kiến của HS - GV đánh giá và xếp loại bài Củng cố- dặn dò - GV nhắc lại cách vẽ chiếc lá - Chuẩn bị bài sau - Bài Lý cây xanh ( đã học ở lớp 1) hát và múa một lượt. - HS quan sát và nhận xét + Lá hoa hồng, lá bàng + HS nêu + Cuống lá, gân lá, phiến lá + 2 HS trả lời + HS suy nghĩ trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát hình hướng dẫn cách vẽ + HS trả lời - HS nghe theo dõi - HS quan sát - HS thực hành - HS nhận xét + Vẽ hình + Vẽ màu Ngày soạn: 7/9/2012 Thứ hai, ngày 10 thỏng 9 năm 2012 Thủ công TIẾT 3: GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC I/ Mục tiêu:TCKT - Học sinh biết cách gấp tên mỏy bay phản lực đúng và đẹp. - Gấp thành thạo, nhanh, chính xác. - GD h/s có tính kiên chì, khéo léo, yêu quý sản phẩm mình làm ra. II/ Đồ dùng dạy học: *) Giỏo viờn: - Một máy bay phản lực gấp bằng giấy thủ công khổ to. - Quy trình gấp máy bay, giấy thủ công. *) Học sinh: - Giấy thủ công, bút màu. III/ Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ học vẽ. 3) Giới thiệu bài: Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét - GT chiếc máy bay phản lực hỏi: + Trên tay cô cầm vật gì? + Máy bay gồm những bộ phận nào? - Cho h/s quan sát tên lửa và máy bay để so sánh sự giống và khác nhau ntn. + Tên lửa được làm bằng gì, gấp bởi hình gì. Hoạt động 2 HD thao tác - Treo quy trình gấp. * Bước 1: Gấp tạo mũi và thân và cánh máy bay. + Gấp giống như tên lửa. + Gấp đôi từ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa. + Mở giấy ra được hình 1 và 2. + Gấp toàn bộ phần trên theo đường dấu gấp ở H2, Sao cho đỉnh A trùng với đường dấu giữa được H3 + Gấp theo đường dấu gấp ở hình 3 sao cho 2 đỉnh tiếp giáp nhau ở đường dấu giữa được H4. + Gấp theo đường dấu gấp ở H4 được H5. + Gấp tiếp theo đường dáu gấp ở H5 sao cho 2 đỉnh phía trên và 2 mép bên sát vào đường dấu giữa như H6. *Bước 2: Tạo máy bay và sử dụng: + Bẻ các mép gấp song song hai bên đường dấu gấp và miết dọc theo đường dấu giữa được máy bay phản lực. + Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh máy bay chếch lên không chung để phóng như phóng tên lửa. + YC nhắc lại các bước. - YC cả lớp gấp tên lửa trên giấy nháp. - Quan sát giúp h/s còn lúng túng. Củng cố, dặn dò: - YC nhắc lại các bước máy bay. - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp máy bay trên giấy thủ công. - Nhận xét tiết học. - Quan sát. - Máy bay phản lực. - Gồm mũi, thân và cánh máy bay. Mũi bằng. - Quan sát máy bay phản lực và tên lửa. + Giống: Gồm mũi, thân và cánh. + Khác: Mũi tên lửa nhọn, mũi máy bay bằng. - Được gấp bằng giấy. Từ hình chữ nhật. - Quan sát - Lắng nghe. - 2 h/s nêu lại các bước gấp. - Thực hành trên giấy nháp. Tuần 4 Ngày soạn: 15/9/2012 Thứ ba, ngày 18 thỏng 9 năm 2012 Mĩ thuật BÀI 4: VẼ TRANH ĐỀ TÀI VƯỜN CÂY ĐƠN GIẢN I.Mục tiêu. - HS nhận biết một số loại cây trong vườn nhà. Biết cách vẽ tranh về cây. - Vẽ được tranh vườn cây đơn giản và vẽ màu theo ý thích. - Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh vẽ cây. Thêm yêu mến thiên nhiên, có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây trồng. II. Chuẩn bị. *) Giỏo viờn: - Tranh ảnh môt số loại cây. - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ của HS năm trước *) Học sinh: - Vở tập vẽ, chì, màu III. các hoạt động dạy - học chủ yếu. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ học vẽ. 3) Giới thiệu bài: - Tổ chức cả lớp hát 1 lượt Hoạt động 1 Tìm chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh: + Trong tranh, ảnh có những cây gì? + Các cây này có những hình dáng và đặc điểm như thế nào? + Màu sắc của các loại cây này như thế nào? + Em hãy kể những loại cây, hình dáng, đặc điểm cây mà em biết? + Nhà em có trồng cây không? + Trồng 1 hay nhiều loại cây? + Em chăm sóc cây như thế nào? - GV nhận xét ý kiến của hs - GV tóm tắt: Vườn cây có nhiều loại cây hoặc chỉ có 1 loại cây như mít, xoài, na…Mỗi loại cây có hình dáng khác nhau cây có quả, cây có hoa Khi vẽ phải chú ý đến hình dáng cây để vẽ cho đúng. Hoạt động 2 Cách vẽ - GV treo hình gợi ý cách vẽ: - GV hướng dẫn cách vẽ + Vẽ hình dáng 1 số loại cây( hoặc 1 loại cây) + Vẽ chi tiết như quả, lá, hoa,vẽ thêm hình ảnh phụ + Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3 Thực hành - Trước khi thực hành GV cho HS quan sát 1 số bài vẽ vườn cây của các bạn khóa trước - GV xuống lớp hướng dẫn HS thực hành + Chú ý sắp xếp vừa với phần giấy + Nhắc hs chọn loại cây dẽ vẽ phù hợp với khả năng. Có thể vẽ 1 loại hay nhiều loại cây. + Vẽ thêm hình ảnh phụ như quả, hóa, con vật, người đang chăm sóc cây cho bài vẽ sinh động + Vẽ màu tránh vẽ ra ngoài. màu có đậm , nhạt. Vẽ kín hình Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá - GV chọn 1 số bài nhận xét - GV nhận xét ý kiến của HS - GV đánh giá và xếp loại bài Củng cố- dặn dò - GV nhắc lại cách chọn và vẽ đề tài vườn cây - Chuẩn bị đất nặn cho bài sau - Bài "Thật là hay" (Hoàng Lân) - HS quan sát tranh + Cây bưởi, cây mít…. + HS trả lời + 2 HSTL - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS quan sát hình gợi ý - HS quan sát và học tập - HS thực hành - HS nhận xét + Bố cục bài vẽ + Cách vẽ hình + Cách vẽ màu ____________________________________ Ngày soạn: 14/9/2012 Thứ hai, ngày 17 thỏng 9 năm 2012 Thủ công TIẾT 4: GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ. 3) Giới thiệu bài: - Treo qui trình gấp – HD thực hành. -YC nhắc lại các thao tác gấp. - GV nhận xét và nhắc lại * Bước 1: Gấp tạo mũi và thân và cánh máy bay. + Gấp giống như tên lửa. + Gấp đôi từ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa. + Mở giấy ra được hình 1 và 2. +Gấp toàn bộ phần trên theo đường dấu gấp ở H2, Sao cho đỉnh A trùng với đường dấu giữa được H3. *Bước 2: Tạo máy bay và sử dụng: + Bẻ các mép gấp song song hai bên đường dấu gấp và miết dọc theo đường dấu giữa được máy bay phản lực. + Cầm vào nếp gấp giữa cho hai cánh máy bay chếch lên không chung để phóng như phóng tên lửa. Hoạt động 3 Thực hành - YC các nhóm thực hành gấp tên lửa trên giấy thủ công - Phát giấy khổ to cho các nhóm trình bày sản phẩm. - Quan sát giúp h/s còn lúng túng. Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá - Trình bày sản phẩm - GV nhận xét chung Củng cố – dặn dò - YC nhắc lại các bước gấp tên lửa. - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp máy bay đuôi rời . - Quan sát - 1 HS nhắc lại qui trình gấp. - HS nghe - 2 HS lên bảng thực hành gấp máy bay - Cả lớp quan sát. - 3 nhóm thực hành gấp và trang trí máy bay phản lực, rồi ghi tên mình vào cánh máy bay sau đó dán máy bay và trang trí bức tranh của nhóm mình cho sinh động bằng cách dùng bút màu vẽ thêm các hoạ tiết. - Các nhóm trình bày sản phẩm. - Nhận xét – bình chọn - 2 HS lên thực hành phóng máy bay. - Đại diện các nhóm phóng thi. - Nhận xét – bình chọn. Tuần 5 Ngày soạn: 22/9/2012 Thứ ba, ngày 25 thỏng 9 năm 2012 Mĩ thuật BÀI 5: TẬP NẶN TẠO DÁNG NẶN CON VẬT I. Mục tiêu - HS nhận biết đặc điểm một số con vật quen thuộc; biết cách nặn con vật ở mức đơn giản. - Nặn được con vật phù hợp với khả năng của mình theo chủ đề do nhóm lựa chọn. - Cảm nhận được vẻ đẹp và hình dáng ngộ nghĩnh của mô hình các con vật tự tạo; thêm yêu thích và có ý thức chăm sóc các con vật nuôi. II. Chuẩn bị *) Giỏo viờn: - ảnh, tranh về các con vật ( trâu, bò, gà, mèo, dê, thỏ, vịt ); - Đất nặn, giấy màu, hồ dán *) Học sinh: - Đất nặn, giấy màu, hồ dán. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ:. 3) Giới thiệu bài - Trò chơi: nghe tiếng kêu - gọi tên con vật. Hoạt động 1 Quan sát, nhân xét - GV treo tranh, ảnh: + Đây là những con vật gì? + Đặc điểm, hình dáng của chúng? + Các bộ phận chính của con vật? + Màu sắc của con vật? + Nhà các em có nuôi con vật nào? + Tả hình dáng , màu sắc của con vật đó? + Em chăm sóc con vật đó như thế nào? + Kể 1 số con vật khác mà em biết? - GV nhận xét ý kiến của HS - GV tóm tắt: Có rất nhiều con vật quen thuộc với chúng ta như chó, mèo, gà… Các con vật đó có hình dáng và màu sắc khác nhau. Khi vẽ, nặn, xé dán các em phải quan sát kĩ đặc điểm của con vật để vẽ vào tranh Hoạt động 2 Cách nặn - Em chọn con vật nào? - Yêu cầu hs nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật đó? - GV thực hành mẫu lên bảng + Vẽ bộ phận chính trước: Đầu, mình con vật + Vẽ chi tiết sau: đuôi, tai, chân + Vẽ màu theo ý thích - GV nặn mẫu + Chọn đất nặn phù hợp + Nặn các bộ phận của con vật + Dính, ghép lại thành con vật. + Tạo dáng con vật: Từ 1 thỏi đất, nặn, vuốt để tạo thành dáng con vật. - Hướng dẫn xé dán + Chọn giấy màu phù hợp + Xé phần chính trước: Đầu, thân + Xé hình chi tiết sau; Chân, đuôi, tai, mắt + Xếp hình con vật lên giấy cho phù hợp với khổ giấy. Tạo dáng con vật cho sinh động + Dùng hồ dán từng phần con vật - Có thể dán con vật bằng nhiều màu hoặc 1 màu Hoạt động 3 Thực hành - GV yêu cầu hs nặn con vật - GV xuống lớp hướng dẫn HS cách nặn - Nhắc HS nặn từng bộ phận con vật trước - Tạo dáng con vật cho sinh động - Có thể nặn thêm các hình ảnh phụ có liên quan. Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá - GV yêu cầu các nhóm nộp bài - GV nhận xét bài của các nhóm - Đánh giá, xếp loại bài Củng cố- dặn dò - GV nhắc lại cách nặn con vật - Chuẩn bị bài sau - Cử 1 trưởng trò; người đoán sai phảI làm 1 động tác con vật đó. - HS quan sát tranh, trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ - 2 HS quan sát lên bảng - HS quan sát gv nặn mẫu - HS quan sát cách xé dán - HS thực hành theo nhóm 5 người - Các nhóm nộp bài và nhận xét + Đặc điểm con vật? + Hình ảnh phụ? + Cách thể hiện bài ________________________________ Ngày soạn: 21/9/2012 Thứ hai, ngày 24 thỏng 9 năm 2012 Thủ công TIẾT 5: GẤP MÁY BAY ĐUễI RỜI I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp máy bay đuôi rời. - Học sinh gấp được máy bay đuôi rời đúng và đẹp. - Giáo dục HS có tính kiên chì, khéo léo, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học *) Giỏo viờn: - Một máy bay đuôi rời gấp bằng giấy thủ công khổ to. - Quy trình gấp máy bay - Giấy thủ công. *) Học sinh: - Giấy thủ công, bút màu. III. Các hoạt động dạy học: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ:. 3) Giới thiệu bài Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét - GV giới thiệu chiếc máy bay đuôi rời hỏi: + Trên tay cô cầm vật gì? + Máy bay gồm những bộ phận nào? +Máy bay được bằng gì, gấp bởi hình gì? Hoạt động 2 Hướng dẫn thao tác - Treo quy trình gấp. * Bước 1: Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật theo đường dấu. Gấp ở H1a sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được H1b. - Gấp đường dấu giữa ở H1b (chú ý miết mạnh để tạo nếp gấp) Sau đó mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp được 1 hình vuông, một hình chữ nhật. *Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay: - Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo đường chéo được hình tam giác(H3a) Gấp đôi theo đường dấu gấp ở H3a để lấy đường dấu giữa rồi mở ra được H3b. - Gấp theo đường dấu gấp ở H3 sao cho đỉnh B trùng với đỉnh A (H4) - Lật mặt sau gấp như mặt trước sao cho đỉnh C trùng với đỉnh A được H5. - Lồng hai ngón tay cái vào lòng tờ giấy HV mới gấp kéo sang hai bên được H6. - Gấp hai nửa cạnh đáy H6 vào đường dấu được H7. Gấp theo các đường dấu gấp (Nằm ở phần mới gấp lên) vào đường dấu giữa như H8. - Dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái luồn vào hai góc HV ở hai bên ép vào theo nếp gấp được máy bay như hình 9. Gấp theo đườngdấu ở H9 bvề phía sau được đầu cánh máy bay như H10. * Bước 3: Làm thân và đuôi máy bay. - Dùng phần giấy HCN để làm đuôi máy bay. - Gấp đôi tờ giấy HCN theo chiều dài, gấp đôi tờ giấy theo chiều rộng, mở tờ giấy ra và đánh dấu khoảng 1/4 chiều dài để làm đuôi máy bay (H11) Dùng kéo cắt bỏ phần gạch chéo đượcH12. * Bước 4: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng. - Mở phần máy bay ra cho thân máy bay vào (H14) Gấp lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh (H14) Gấp đôi máy bay theo chiều dài và miết theo đường vừa gấp được (H15) - YC nhắc lại các bước. - YC cả lớp thực hành gấp trên giấy nháp. - Quan sát giúp HS còn lúng túng. Củng cố – dặn dò - YC nhắc lại các bước máy bay đuôi rời. - Chuẩn bị giấy thủ công bài sau thực hành gấp máy bay trên giấy thủ công. - Quan sát. + Máy bay đuôi rời. + Gồm đầu, thân, cánh đuôi máy bay. +Được gấp bằng giấy. Từ hình chữ nhật sau đó gấp tạo hình vuông. - Quan sát, lắng nghe. - Lắng nghe. - 2 HS nêu lại các bước gấp. - HS thực hành gấp trên giấy nháp. Tuần 6 Ngày soạn: 20/9/2012 Thứ ba, ngày 2 thỏng 10 năm 2012 Mĩ thuật BÀI 6:VẼ TRANG TRÍ CÁCH VẼ MÀU VÀO HèNH Cể SẴN I. Mục tiêu - HS biết sử dụng 3 màu cơ bản và biết thêm 3 màu mới (xanh lá cây, da cam, tím) được tạo thành do pha trộn các màu cơ bản với nhau. - Vẽ được màu theo ý thích vào hình có sẵn (hình vẽ phỏng theo tranh Vinh hoa của làng tranh Đông Hồ). - Cảm nhận được sự phong phú, hấp dẫn của màu vẽ. II. Chuẩn bị *) Giỏo viờn: - Bảng 3 màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn - Tranh Vinh hoa - Một số tranh dân gian Viêt Nam *) Học sinh: - Vở tập vẽ - Màu sáp III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS 1) Ổn định lớp học: 2) Kiểm tra dụng cụ:. 3) Giới thiệu bài Hoạt động 1 Quan sát và nhận xét - Nêu 3 màu cơ bản đã học? - Gọi tên các màu bổ túc do các cặp màu cơ bản pha trộn thành? - GV nhận xét: Các màu lục, tím, da cam đều được tạo ra bởi các màu cơ bản như đỏ, vàng, lam. Ngoài ra còn có rất nhiều các màu khác nữa như hồng, xanh rêu... - Kể thêm một số màu mà em biết?Trong lớp có đồ vật gì có các màu đó? - GV tóm tắt. - GV treo một số tranh Đông Hồ + Đây là thể loại tranh gì? + Tranh vẽ gì? + Trong tranh có những màu gì? Hoạt động 2 Cách vẽ màu - GV treo tranh Vinh Hoa Đông Hồ +Trong tranh có những hình ảnh gì? +Hình ảnh nào là chính?Hình ảnh nào là phụ? - GV hướng dẫn HS vẽ màu vào em bé, hoa cúc, con gà, nền tranh - Các hình phải vẽ màu khác nhau - Màu em bé và con gà phải nổi bật - GV cho HS quan sát bài vẽ màu của HS khóa trước hỏi: Nêu nhận xét của em về các bài vẽ? Hoạt động 3 Thực hành - GV xuống lớp hướng dẫn HS vẽ bài - Nhắc HS chọn màu tươi sáng để vẽ - Vẽ màu em bé và con gà phải nổi bật - Tránh vẽ màu ra ngoài, vẽ cẩn thận, vẽ kín tranh. - Vẽ tối đa 5 màu, không nên vẽ nhiều màu. Hoạt động 4 Đánh giá, nhận xét -

File đính kèm:

  • docmi thuat lop2.doc