Giáo án Mĩ thuật lớp 2 trọn bộ

MĨ THUẬT: 2

BÀI 1: vẽ trang trí: vẽ đậm – vẽ nhạt

I. Mục tiêu:

- HS nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

- Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh.

HS khá giỏi:

Tạo được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh.

II. Chuẩn bị :

- GV sưu tầm một vài tranh, ảnh vẽ trang trí có độ đậm nhạt khác nhau.

- Phấn màu

- Một vài bài vẽ của HS năm trước

- HS: Vỡ tập vẽ, bút chì, màu vẽ

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 2 trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ 3 ngày 10 tháng 9 năm 2013 Mĩ thuật: 2 Bài 1: vẽ trang trí: vẽ đậm – vẽ nhạt I. Mục tiêu: - HS nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt. - Biết tạo ra những sắc độ đậm nhạt đơn giản trong bài vẽ trang trí hoặc bài vẽ tranh. HS khá giỏi: Tạo được 3 độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, bài vẽ tranh. II. Chuẩn bị : - GV sưu tầm một vài tranh, ảnh vẽ trang trí có độ đậm nhạt khác nhau. - Phấn màu - Một vài bài vẽ của HS năm trước - HS: Vỡ tập vẽ, bút chì, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu về tranh, ảnh để HS nhận biết: độ đậm, đậm vưà và nhạt - GV tóm tắt: Trong tranh ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau, có 3 sắc độ chính làm cho tranh vẽ sinh động hơn. - GV cho HS xem hình minh hoạ - Ngoài 3 sắc độ chín còn có các sắc độ khác nhau. Hoạt động 2: Cách vẽ đậm nhạt - GV mới HS nhận xét cách vẽ trong VBT. - Yêu cầu bài tập: dùng 3 màu tự chọn để vẽ hoa, mồi bông với độ đậm nhạt khác nhau. Có thể dùng bút chì để thể hiện. - GV cho HS xem hình minh hoạ và nhận xét cách vẽ: + Vẽ đậm: đưa nét mạnh, nét dan dày + Vẽ nhạt: đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa Hoạt động 3: Thực hành. - GV quan sát HS vẽ, HS tập trung vào bài vẽ - Tổ chức trò chơi tô theo nhóm - HS thực hành tô trên bảng phụ đã có sẵn hình. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. GV chọn một số bài đã hoàn thành, gợi ý HS nhận xét - Độ đậm nhạt của bài vẽ - Nhận xét và chọn bài mà mình thích. Dặn dò: - Sưu tầm tranh ảnh trên sách báo và tìm ra chỗ đậm, nhạt khác nhau. - Sưu tầm tranh thiếu nhi. Tuần 2 Thứ 4 ngày 12 tháng 9 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 2 : Thường thức mĩ thuật - Xem tranh thiếu nhi I . Mục tiêu Biết mô tảcác hình ảnh,các hoạt động và màu sắc trên tranh Bước đầu có cảm nhận về vẽ đẹp của tranh HS khá giỏi Mô tả được các hình ảnh,các hoạt động và màu sắc trên tranh,có cảm nhận vễ vẽ đẹp của tranh II . Đồ dùng dạy học Sưu tầm một tranh của thiếu nhi VN, thiếu nhi quốc tế và của các học sinh năm trước. Vở tập vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Giới thiệu bài GV giới thiệu một số tranh để HS nhận biết : Thiếu nhi VN cũng như thiếu nhi quốc tế rất thích vẽ tranh và vẽ được những bức tranh đẹp. Hoạt động 1: Xem tranh GV cho HS quan sát Đôi bạn và nêu các câu hỏi gợi ý: + Trong tranh vẽ những gì? + Hai bạn trong tranh đang làm gì? + Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh. + Em có thích bức tranh này không? Vì sao? GV hệ thống lại toàn bộ nội dung trả lời của HS: + Tranh vẽ bằng bút dạ và màu sáp, nhân vật chính là hai ban nhỏ, cảnh vật xung quanh làm bức tranh sinh động hơn. + Màu sắc có độ đậm nhạt khác nhau.. Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá GV nhận xét giờ học và khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến xây dựng bài. Dặn dò : - Sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vã tranh - Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên. Tuần 3 Thứ 2 ngày 17 tháng 9 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 3 : Vẽ theo mẫu - Vẽ lá cây I . Mục tiêu : - Nhận biết được hình dáng, đặc điểm, màu sắc và vẻ đẹp của một vài loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây . - Vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II . Đồ dùng dạy học - Tranh, ảnh một số lá cây - Tranh vẽ minh hoạ cách vẽ lá - Bài vẽ các con vật của HS các năm trước . - Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét - Gv yêu cầu HS giới thiệu một số lá cây quen thuộc. - Gợi ý để HS nhận ra đặc điểm của một số con vật . + Lá bưởi + Lá cây hoa hồng ,… + Lá bàng ,… - Gv : Lá cây có hình dàng và màu sắc khác nhau. Hoạt động 2 : HD học sinh cách vẽ - GV cho HS quan sát tranh và một số mẫu lá đã chuẩn bị. - Gv hướng dẫn HS cách vẽ ; + Vẽ hình dáng chung của chiếc lá. + Vẽ các nét chi tiết cho giồng chiếc lá. + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3 : Thực hành - GV cho HS xem một số bài vẽ lá cây của các HS năm trước - HS vẽ lá cây theo ý thích vào phần giấy đã chuẫn bị . - GV gợi ý HS : + Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị . + Vẽ hình dáng chiếc lá + Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp: Hình dáng, màu sắc… - GV bổ sung và chỉ các bài vẻ đẹp . Dặn dò : Quan sát nhận xét hình dáng và màu sắc một số lá cây Sưu tầm tranh , ảnh về cây . Tuần 4 Thứ 3 ngày 25 tháng 9 năm 2012 Mĩ thuật: 2 BàI 4: Vẽ tranh - Đề tài vườn cây I . Mục tiêu : - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc, vẽ đẹp của một số loại cây. - Biết cách vẽ 2 hoặc 3 cây đơn giản. - Vẽ được tranh vườn cây đơn giản (2 hoặc 3 cây) và vẽ màu theo ý thích. HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II . Đồ dùng dạy học . Sưu tầm một số tranh , ảnh về các loại cây Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ . Tranh vẽ về mẹ hoặc cô giáo của HS năm trước. Vỡ tập vẽ, bút chì , bút màu , tẩy,… III . Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài . - GV cho HS xem tranh , ảnh và gợi ý: + Bức tranh này có những cây gì ? + Bức tranh vẽ cây gì? + Cây có đặc điểm gì? - GV: Vườn có nhiều loịa cây hoặc chỉ có một vài loịa cây mà các em thường xuyên quan sát được. Có loại cây có hoa, có quả, hoặc cây để lấy gỗ. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ tranh - Muốn vẽ được bức tranh đẹp các em nên : + Nhớ lại hình dáng và màu sắc . + Vẽ thêm các chi tiết cho vườn cây thêm sinh động: quả, hoa, người hái quả, … + Chọn màu theo ý thích để vẽ . Nên vẽ kín mặt tranh ,có màu đậm , nhạt . Hoạt động 3 : Thực hành . Trong khi HS vẽ ,GV gợi ý và hướng dẫn thêm. GV cần khích lệ những HS có cách vẽ riêng . Khi HS chọn và sắp xếp hình ảnh , GV cần nhắc nhở các em vẽ sao cho cân đối ,tránh vẽ to quá hoặc nhỏ quá không cân xứng với bức bức tranh Khi HS vẽ màu GV để các em vẽ tự do . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . GV chọn một số bài lên nhận xét và cho điểm. Về nhà hoàn thành bài vẽ vườn cây (nếu chưa xong) . - Nhận xét tiết học , chuẩn bị cho tiết sau. Tuần 5 Thứ 3 ngày 2 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 5: Tập nặn tạo dáng tự do: Nặn hoặc vẽ xé dán con vật I . Mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và vẽ đẹp một số con vật . - Biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật - Nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo ý thích. HS Khá giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.(Nếu là vẽ hoặc xé dán). II. Đồ dùng dạy học - Tranh, ảnh mộ số con vật quen thuộc - Một số bài nặn của HS về các con vật . - Một số dụng cụ tập nặn . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét - GV giới thiêú một số bài nặn, tranh vẽ, xé dán về các con vật và gợi ý để HS nhận biết. + Tên con vật + Hình dáng, đặc điểm + Các bộ phận của con vật + Màu sắc con vật. - HS kể ra một số con vật quen thuộc. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách nặn , vẽ, xé dán. - GV gợi ý HS nhận xét về cấu tạo , hình dáng của con vậầm mình chọn - HS mô tả theo sự quan sát của mình . - GV gợi ý HS cách nặn : - Nặn rời từng bộ phận rồi ghép dính lại . + Nặn khối chính trước : Đầu mình, … + Nặn các chi tiết sau : + Gắn, dính từng bộ phận chính và các chi tiết đẻ tạo thành con vật . - Nặn từ thỏi đất nguyên thành dáng con vật ; Hoạt động 3 : Thực hành - GV cho HS xem một số hình nặn của HS năm trước . - HS chọn con vật để nặn theo ý thích . - GV quan sát và gợi ý HS . - Nhắc nhở những em còn lúng túng . Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV chon một số sản phẩm lên cho HS nhận xét . - GV nhận xét bài các em, tuyên dương các HS có bài làm tốt. Dặn dò : Tuần 6 Thứ 3 ngày 9 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 6 : Vẽ trang trí Màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn I . Mục tiêu : - Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau: Da cam, xanh lá cây, tím. - Biết cách sử dụng các màu đã học. - Vẽ được màu vào hình có sẵn. HS Khá giỏi: Biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, màu tô đều, gọn trong hình. II. Đồ dùng dạy học - Bảng màu cơ bản và 3 màu mới do các cặp màu pha trộn. - Một số tranh, ảnh có hoa, quả, đồ vật, con vật …với các màu khác nhau. - Một số tranh dân gian - Vỡ tập vẽ , bút chì ,bút màu . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Giơí thiệu bài - GV giới thiệu một số tranh ảnh và gợi ý để HS nhận biết ; + Màu sắc trong thiên nhiên luôn thay đổi và rất phong phú + Đồ dùng hằng ngày do con người tạo ra cũng có nhiều màu sức khác nhau. GV: Màu sắc làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét - GV gợi ý để HS nhận ra các màu + Màu đỏ, vàng, lam… + Màu da cam, chàm, tím… - HS tìm màu trên hộp màu. - GV hướng dẫn: + Màu da cam do màu đỏ pha với màu vàng + Màu tím do màu đỏ pha với màu lam + Màu xanh lá cây do màu lam pha với màu vàng. Hoạt động 2 : HD cách vẽ màu - GV gợi ý để HS nhận ra: em bé, con gà trống, Đây là tranh dân gian Đông Hồ: Vinh hoa. - GV hướng dẫn HS cách vẽ màu. - GV yêu cầu HS chọn màu khác nhau và vẽ màu tươi vui, có độ đậm nhạt. Hoạt động 3 . Thực hành - GV yêu cầu của bài tập thực hành . - GV gợi ý chọn màu và vẽ đúng màu vào tranh . Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV Gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ đẹp về hình và màu . - GV bổ sung và nhận xét bài của các em . Dặn dò : + Quan sát và gọi tên màu ở hoa, quả và lá. Tuần 7 Thứ 3 ngày 16 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 7: Vẽ tranh: Đề tài em đi học I. Mục tiêu: - HS hiểu được nội dung đề tài - Biết cách vẽ tranh đề tài Em đi học. - Vẽ được tranh Đề tài em đi học. HS Khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị : - GV sưu tầm một vài tranh, ảnh theo đề tài Em đi học. - Một vài bài vẽ của HS năm trước - HS: Vỡ tập vẽ, bút chì, màu vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài GV giới thiệu về tranh, ảnh để HS nhận biết : - Hằng ngày em đi học cùng ai? - Khi đi học em ăn mặc như thế nào và mang theo gì? - Phong cảnh ở hai bên đường như thế nào? - Màu sắc cây cối, nhà cửa, đồng ruộng hoặc phố xá ntn? Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. GV gợi ý: - Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài Em đi học - Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh - Có thể vễ một hoặc nhiều bạn cùng đi đến trường - Vẽ màu kín nền, hình không để màu ra ngoài hình vẽ và có độ đậm nhạt khác nhau. Hoạt động 3: Thực hành. - GV cho HS quan sát thêm về một vài bài vẽ về đề tài này của HS năm trước - Quan sát HS vẽ, tập trung vào bài vẽ - Tìm nội dung chính trước - Vẽ thêm hình ảnh gì cho rõ nội dung hơn - Vẽ màu tươi sáng Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. GV chọn một số bài đã hoàn thành, gợi ý HS nhận xét - Nội dung rõ hay chưa rõ đề tài ? - Cách sắp xếp hình vẽ như thế nào? - Màu sắc trong tranh như thế nào - Động viên những HS có bài vẽ đã hoàn thành Dặn dò: - Về nhà hoàn thành bài vẽ - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. TUầN 8 Thứ 3 ngày 23 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 8: Thường thức mĩ thuật Xem tranh tiếng đàn bầu I . Mục tiêu Làm quen, tiếp xúc tìm hiểu vẻ đẹp trong tranh của hoạ sỹ. - Mô tả được các hình ảnh, các hạot động và mùa sắc trên tranh. HS Khá giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích. II . Đồ dùng dạy học Sưu tầm một tranh của hoạ sĩ Sưu tầm tranh của thiếu nhi. Vở tập vẽ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Giới thiệu bài - GV giới thiệu một số tranh và tranh tiếng đàn bầu để HS nhân biết thêm các loại tranh. + Tên của bức tranh là gì? + Các hình ảnh, màu sắc trong tranh như thế nào? + Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không? Hoạt động 1: Xem tranh GV cho HS quan sát tranh và nêu các câu hỏi gợi ý: + Em hãy nêu tên bức tranh và tên hoạ sĩ? + Tranh vẽ mấy người? + Anh bộ đội và em bé đang làm gì? + Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh. + Em có thích bức tranh này không? Vì sao - GV hệ thống lại toàn bộ nội dung trả lời của HS: + Hoạ sĩ Sỹ Tốt quê ở Cổ Đô, Ba Vì, Hà Tây. + Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu hoạ sĩ còn có nhiều tác phẩm khác. + Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc chõng tre đang say mê gãy đàn. Trước mặt anh là hai em bé đang chăm chú lắng nghe. Màu sắc trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính thêm sinh động hơn. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi. - GV chỉ ra một số hình ảnh phụ và nói lên tác dụng của nó. Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét giờ học - Khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến xây dựng bài. Dặn dò : - Sưu tầm tranh in trên sách báo. - Tập nhận xét tranh. - Quan sát hình dáng các loại mũ, nón. Tuần 9 Thứ 3 ngày 30 tháng 10 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 9 : Vẽ theo mẫu - Vẽ cái mũ I . Mục tiêu : - Hiểu đặc điểm, hình dáng, của một số loại mũ - Biết cách vẽ cái mũ - Vẽ được cái mũ theo mẫu -HS khá giỏi - Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu II . Đồ dùng dạy học - Tranh, ảnh một số loại mũ - Tranh vẽ minh hoạ cách vẽ mũ - Bài vẽ của HS các năm trước . - Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét - Gv yêu cầu HS quan sát và tìm hiểu mũ: - Gợi ý để HS nhận ra đặc điểm của một số loại mũ . + Kể tên các loại mũ mà em biết. + Hình dáng của chúng như thế nào? + Màu sắc. - Gv giới thiệu tranh, ảnh một số loịa mũ để HS tìm hiểu thêm: Mũ trẻ sơ sinh, mũ thiếu nhi, … Hoạt động 2 : HD học sinh cách vẽ - GV cho HS quan sát một số mũ để các em làm mẫu. - Gv hướng dẫn HS cách vẽ ; + Vẽ hình dáng chung của chiếc mũ + Vẽ các nét chi tiết cho giồng chiếc mũ + Vẽ màu và trang trí theo ý thích. Hoạt động 3 : Thực hành - GV cho HS xem một số bài vẽ các mũ của các HS năm trước - HS vẽ lá cây theo ý thích vào phần giấy đã chuẫn bị . - GV gợi ý HS : + Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị . + Vẽ hình dáng mũ em chọn. + Vẽ màu và trang trí các hoạ tiết theo ý thích Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp: Hình dáng, màu sắc, trang trí… - GV bổ sung và chỉ các bài vẽ đẹp . Dặn dò : Sưu tầm tranh , ảnh chân dung. TUầN 10 Thứ 3ngày 13 tháng 11 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 10: Vẽ tranh: Đề tài tranh chân dung I . Mục tiêu : - Tập quan sát và nhận xét hình dáng, đặc diểm khuôn mặt người. - Biết cách vẽ chân dung đơn giản. - Vẽ được một tranh chân dung theo ý thích. HS Khá giỏi: Vẽ được khuôn mặt đối tượng, săp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp. II . Đồ dùng dạy học . Sưu tầm một số tranh , ảnh chân dung Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ . Tranh vẽ chân dung của HS năm trước. Vở tập vẽ, bút chì , bút màu , tẩy,… III . Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về tranh chân dung - GV giưói thiệu tranh và gợi ý nhận xét. + Tranh chân dung thường vẽ ai? + Tranh vẽ gì là chủ yếu? + Khuôn mặt người thường có những bộ phận nào? + Ngoài khuôn mặt còn vẽ thêm những gì? + Em hãy tả đặc điểm khuôn mặt của người thân? Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ + Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã chuẩn bị . + Vẽ cổ, vai. + Vẽ tóc, tai, mũi… + Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3 : Thực hành . - GV giúp HS chọn nhân vật để vẽ - GV thường xuyên quan sát, hướng dẫn thêm. - Khi HS vẽ màu GV để các em vẽ tự do . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . - GV chọn một số bài lên nhận xét và cho điểm. - Về nhà hoàn thành bài vẽ. - Nhận xét tiết học , chuẩn bị cho tiết sau TUầN 11 Thứ 4 ngày 21 tháng 11 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 11 : Vẽ trang trí vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu. I . Mục tiêu : - Nhận biết cách trang trí đường diềm đơn giản. - Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm. HS Khá giỏi: Vẽ được hoạ tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. II. Đồ dùng dạy học - Một số bài trang trí đường diềm . - Một số hình ảnh minh hoạ cách vẽ trang trí đường diềm. - Một số bài của HS năm trước . - Sưu tầm thêm hoạ tiết trang trí đường diềm - Vỡ tập vẽ , bút chì ,bút màu . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét - GV giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và gợi ý để HS nhận biết: áo, váy, vải thổ cẩm,…. - Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp - Các hoạ tiết vẽ bằng nhau và giống nhau . - Vẽ màu xen kẻ hoặc giống nhau . - GV cho HS xem hình hướng dẫn và đặt câu hỏi gợi ý : + Hai hoạ tiết giống hay khác nhau ? + Màu sắc được tô như thế nào ? Hoạt động 2 : HD cách vẽ hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu GV hướng dẫn HS cách vẽ : + Vẽ hoạ tiết mẫu cho đúng. + Vẽ màu đèu và cùng màu ở các hoạ tiết giống nhau hoặc vẽ màu khác nhau xen kẽ giưã các hoạ tiết . - GV yêu cầu HS quan sát hình 1: + Hình 1: Vẽ tiếp hoạ tiết vào hình hoa thị để có đường diềm. + Hình 2: Hãy nhìn mẫu để vẽ hình hoa thị vào các ô còn lại. - Hướng dẫn vẽ màu: + HS tự chọn màu cho đường diềm của mình + Vẽ màu đều, không ra ngoài hoạ tiết . + Nên vẽ thêm màu nền. Hoạt động 3 . Thực hành - GV yêu cầu của bài tập thực hành . - Vẽ hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm . - GV giúp HS làm bài : Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ đẹp về hoạ tiết, màu và màu nền. TUầN 12 Thứ 3 ngày 27 tháng 11 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 12: Vẽ theo mẫu – Vẽ lá cờ ( cờ tổ quốc hoặc cờ lễ hội) I . Mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ. - Biết cách vẽ lá cờ. - Vẽ được một lá cờ tổ quốc hoặc cờ lễ hội. HS Khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II. Đồ dùng dạy học - Sưu tầm ảnh một số loại cờ hoặc cờ thật. - Tranh, ảnh lẽ hội có nhiều cờ. - Vở tập vẽ, bút chì, màu… III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét GV giới thiệu một số loại cờ gợi ý để HS nhận biết : + Cơg Tổ quốc hình chữ nhật, nền đỏ, có ngôi sao vàng 5 cánh. + Cờ lễ hội có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. - GV cho HS xem một số hình ảnh về các ngáy lẽ hội để HS thấy được hình ảnh, màu sắc lá cờ trong ngày lễ hội đó. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ * Cờ Tổ quốc: - GV vẽ phác hình dáng lá cờ lên bảng để HS nhận ra tỉ lệ nào là vừa. - Vẽ lá cờ vừa với phần giấy. - Vẽ ngôi sao dưới nền cờ. - Vẽ màu. * Cờ lễ hội: - Vẽ hình dáng bên ngoài trước, vẽ chi tiết sau. - Vẽ màu theo ý thích. - Cờ lễ hội có hai cách vẽ: + Vẽ bao quát, vẽ tua rồi mới vẽ chi tiết + Vẽ bao quát, vẽ hình vương rồi mới vẽ tua. Hoạt động 3 : Thực hành - GV nêu yêu cầu của bài tập - GV gợi ý để HS vẽ: + Vẽ những lá cờ khác nhau vừa với phần giấy đã chuẩn bị. + Phác hình gần với tỉ lệ lá cờ định vẽ + Vẽ màu đều, tươi sáng. - GV quan sát và động viên HS hoàn thành bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV chọn một số bài lên cho HS nhận xét . - GV khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp và động viên HS còn chậm. Dặn dò : - Quan sát phong cảnh xung quanh . - Quan sát vườn hoa công viên. TUÂN 13 Thứ 3 ngày 4 tháng 12 năm 2012 Mĩ thuật: 2 BàI 13: Vẽ tranh: Đề tài vườn vườn hoa hoặc công viên I . Mục tiêu : Hiểu đề tài đề tài vườn hoa hoặc công viên Biềt cách vẽ tranh đề tài vườn hoa hay công viên Vẽ đươc tranh đề tài vườn hoa hay công viên theo ý thích HS khá giỏi Sắp xếp hinh vẽ cân đối rõ nội dung đề tài, màu sắc phù hợp II . Đồ dùng dạy học . - Sưu tầm một số tranh , ảnh về vườn hoa và công viên. - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ . - Sưu ntầm tranh của hoạ sĩ và thiếu nhi. - Vở tập vẽ, bút chì , bút màu , tẩy,… III . Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài . - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý dể HS nhận biết + Vườn hoa và công viên là vẽ tranh phong cảnh với nhiều loại cây có màu sắc rực rỡ. + Sân trường, ở nhà cùng có cườn hoa với nhiều loại cây hoa đẹp. - HS kể tên một số cây hoa mà em biết. - HS tiếp tục tìm hiểu thêm các hình ảnh khác ở vườn hoa công viên. Hoạt động 2 : Hướng dẫn cách vẽ tranh - GV đặt câu hỏi để HS nhớ lại một góc vườn hoa ở nơi công cộng hoặc nhà mình. - Có thể vẽ thêm người, chim thú hoặc cảnh vật khác cho bức tranh thêm sinh động. - Tìm các hình ảnh chính, hình ảnh phụ để vẽ. - Vẽ màu tươi sáng và vẽ kín mặt tranh. Hoạt động 3 : Thực hành . Trong khi HS vẽ ,GV gợi ý và hướng dẫn thêm. GV cần khích lệ những HS có cách vẽ riêng . Khi HS chọn và sắp xếp hình ảnh , GV cần nhắc nhở các em vẽ sao cho cân đối ,tránh vẽ to quá hoặc nhỏ quá không cân xứng với bức bức tranh Khi HS vẽ màu GV gợi ý và để cho các em vẽ tự do . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . GV chọn một số bài lên nhận xét và cho điểm. Về nhà hoàn thành bài vẽ (nếu chưa xong) . - Nhận xét tiết học , chuẩn bị cho tiết sau. TUầN 14 Thứ 3 ngày 11 tháng 12 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 14 : Vẽ trang trí vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu I . Mục tiêu : - Hiểu cách vẽ hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu. - Biết cách vẽ hoạ tiết vào hình vuông. - Vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu. HS Khá giỏi: vẽ được hoan tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. II. Đồ dùng dạy học - Một số đồ vật dạng hình vuông có trang trí. - Một số bài trang trí hình vuông . - Một số bài của HS năm trước . - Sưu tầm thêm hoạ tiết dạng hình vuông . - Vỡ tập vẽ , bút chì ,bút màu . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét - GV giới thiệu một số đồ vật trang trí dạng hình vuông, HS nhận xét. + Vẻ đẹp của các hình vuông được trang trí + Nhiều đồ vật trong sinh hoạt được trang trí theo dạng hình vuông. - GV gợi ý để HS nhận biết: + Các hoạ tiết dùng để trang trí thường là hoa, lá, các con vật,… + Cách sắp xếp hoạ tiết trong hình vuông: Hình mảng chính thường ở giữa Hình mảng phụ ở các góc và xung quanh Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và cùng màu. Hoạt động 2 : HD cách vẽ hoạ tiết - Yêu cầu HS nhìn hoạ tiết mẫu để vẽ cho đúng. - GV hướng dẫn HS cách vẽ màu: + Hoạ tiết giồng nhau nên vẽ cùng một màu + Vẽ màu kín trong hoạ tiết + Có thể vẽ màu nền trước, màu hoạ tiết sau. Hoạt động 3 . Thực hành - GV nêu yêu cầu của bài tập thực hành . - GV gợi ý để HS vẽ tiếp các mảng ở hình vuông đúng với hình mẫu - GV gúp HS làm bài : + Không nên dùng qua nhiều màu trong hình vẽ + Màu nền đậm thì màu hoạ tiết nên sáng, nhạt và ngược lại. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét một số bài và tìm ra bài vẽ đẹp về hình và màu . - GV bổ sung và nhận xét bài của các em . - Chọn một số bài hoàn chỉnh. TUầN 15 Thứ 3 ngày 18 tháng 12 năm 2012 Mĩ thuật: 2 Bài 15 : Vẽ theo mẫu - Vẽ cái cốc I . Mục tiêu : Hiểu đặc điểm, hình dáng một số loại cốc Biết cách vẽ cái cốc Vẽ được cái cốc theo mẫu HS khá giỏi Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu II . Đồ dùng dạy học - Chọn một số loại cốc có hình dáng , màu sắc và chất liệu khác nhau. - Vỡ tập vẽ , bút chì bút màu. III . Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét - Gợi ý để HS nhận ra đặc điểm của một số loại cốc, loại cốc nào cũng có miệng, thân, đáy. + Loại có miệng rộng hơn đáy + Loại có miệng và đáy bằng nhau. + Loại có đế tay cầm + Trang trí khác nhau + Làm bằng chất liệu khác nhau. - GV chỉ cho HS thấy rõ các nét thẳng, nét cong. Hoạt động 2 : Cách vẽ cái cốc - GV cho HS quan sát một số cốc để các em làm mẫu. - GV hướng dẫn HS cách vẽ: + Vẽ phác hình bao quát + Vẽ miệng cốc + Vẽ thân và đáy cốc - GV cho HS xem một số cốc và hướng dẫn các em cách trang trí. + Trang trí ở miệng, thân, gần đáy. + Trang trí tự do bằng các hình hoa, lá, … - Gợi ý để HS vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3 : Thực hành - GV cho HS xem một số bài vẽ cốc của các HS năm trước - HS vẽ cốc theo sự lựa chọn vào phần giấy đã chuẫn bị . - GV gợi ý HS : + Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị . + Vẽ hình dáng cốc em chọn. + Vẽ màu và trang trí các hoạ tiết theo ý thích Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét và tìm ra bài vẽ đẹp: Hình dáng, màu sắc, trang trí… - GV bổ sung và chỉ các bài vẽ đẹp - GV nhận xét chung TUầN 16 Thứ 3 ngày 25 tháng 12 năm 2012 Mĩ thuật: 2 BàI 16: Tập năn tạo dáng tự do: Nặn hoặc vẽ xé dán con vật I . Mục tiêu. - Hiểu cách nặn hoặc cách vẽ, xé dán con vật - Biết cách nặn hoặc cách vẽ, xé dán được con vật. - Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật theo ý thích. HS Khá giỏi: Hình vẽ, xé hoặc nặn cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp (nếu là vẽ hoặc xé dán) II. Đồ dùng dạy học - Tranh, ảnh mộ số con vật quen thuộc - Một số bài nặn của HS về các con vật . - Một số dụng cụ nặn: đất nặn, bút chì, giấy màu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét - GV giới thiêú một số bài nặn, tranh vẽ, xé dán về các con vật và gợi ý để HS nhận biết. + Tên con vật + Hình dáng, đặc điểm + Các bộ phận của con vật + Màu sắc con vật. + Hình dáng con vật khi đi, đứng, nằm… - HS kể ra một số con vật quen thuộc. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách nặn , vẽ, xé dán. - GV gợi ý HS nhận xét về cấu tạo , hình dáng của con vật mình chọn - HS mô tả theo sự quan sát của mình . - GV gợi ý HS cách nặn : - Nặn rời từng bộ phận rồi ghép dính lại . + Nặn khối chính trước : Đầu mình, … + Nặn các chi tiết sau : + Gắn, dí

File đính kèm:

  • docMi thuat Lop 2 tron bo.doc