Giáo án Mĩ thuật lớp 8 bài 1: Vẽ trang trí trang trí quạt giấy

Vẽ Trang Trí

 Trang trí quạt giấy

 I - Mục tiêu:

- Giúp HS biết cách trang trí phù hợp hình dáng quạt.

- HS hiểu được ý nghĩa,hình thức trang trí quạt,sử dụng hiệu quả các hoạ tiết trang đã học.

- HS say mê việc trang trí ứng dụng trong thực tế.

II - chuẩn bị:

1- Đồ dùng dạy - học:

a- Giáo viên chuẩn bị: Mẫu vật,Trực quan,hình ảnh minh hoạ,tài liệu tham khảo,hình hướng dẫn

b- HS chuẩn bị: SGK,vở ghi chép,đọc trước nội dung bài,sưu tầm tranh ảnh liên quan

 - đồ dùng học tập đầy đủ

2- Phương pháp dạy - học: Trực quan,vấn đáp, thuyết trình,minh hoạ,thảo luận,luyện tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật lớp 8 bài 1: Vẽ trang trí trang trí quạt giấy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:..12/.09/2007 Ngày giảng:..15/.09/2007 mĩ thuật lớp: 8 bài 1 Vẽ Trang Trí Trang trí quạt giấy I - Mục tiêu: - Giúp HS biết cách trang trí phù hợp hình dáng quạt. - HS hiểu được ý nghĩa,hình thức trang trí quạt,sử dụng hiệu quả các hoạ tiết trang đã học. - HS say mê việc trang trí ứng dụng trong thực tế. II - chuẩn bị: 1- Đồ dùng dạy - học: a- Giáo viên chuẩn bị: Mẫu vật,Trực quan,hình ảnh minh hoạ,tài liệu tham khảo,hình hướng dẫn b- HS chuẩn bị: SGK,vở ghi chép,đọc trước nội dung bài,sưu tầm tranh ảnh liên quan - đồ dùng học tập đầy đủ 2- Phương pháp dạy - học: Trực quan,vấn đáp, thuyết trình,minh hoạ,thảo luận,luyện tập III - Hoạt động dạy - học: ổn định: - Cho lớp hát - HS báo sĩ số lớp: 8A = ..../..... 8B = ..../..... 8C = ...../..... 2- Kiểm tra: - Sự chuẩn bị đồ dùng học tập 3- Bài mới: - Giới thiệu bài: Từ xưa vào những ngày nóng bức con người đã làm ra chiếc quạt giấy để làm mát phục vụ cuộc sống,ngày nay quạt giấy còn được dùng làm vật trang trí làm đẹp cho ngôi nhà? trang trí thế nào thì đúng và đẹp chúng ta cùng tìm hiểu qua bài.. A - Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát,nhận xét. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu trực quan,mẫu vật. * Yêu cầu thảo luận 1) Công dụng của quạt trang trí ? 2) Phân loại, hình dạng quạt ? ?? Em đã gặp và thấy ở những đâu ngoài thực tế? Giới thiệu hai chiếc quạt khác nhau. ?? em có nhận xét gì về tác dụng của quạt trang trí? KL: Quạt giấy trang trí hoạ tiết đẹp là trang trí đúng cách. - quan sát,nhận xét * Thảo luận, trình bày 1) Dùng trong đời sống,biểu diễn nghệ thuật + Trang trí nội thất 2) Quạt buồm (H.Bán nguyệt) + Quạt mo(H.Quả bầu) + Quạt nan(H.Lục giác)..... - quan sát,nhận xét + Quạt được trang trí hoạ tiết sẽ đẹp hơn,hấp dẫn người xem bởi hình ảnh,màu sắc,hoạ tiết trang trí trang 1 B - Hoạt động 2: Hương dẫn học sinh cách trang trí quạt: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Giới thiệu trực quan hình hướng dẫn cách trang trí. ?? Hình hướng dẫn thế nào? * Vẽ minh hoạ KL: Cần lưu ý trình bày bố cục , sáng tạo hình ảnh,hoạ tiết. * Giới thiệu trực quan trắc nghiệm . * Treo bài của HS năm trước * Quan sát,nhận xét. + Chọn loại quạt trang trí, tìm hình dáng quạt + Tìm bố cục hình ảnh họa tiết phù hợp dáng quạt + Vẽ hình ảnh hoạ tiết + Tìm đậm nhạt, vẽ màu - Quan sát + Nhận định B - Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * hướng dẫn. - Theo dõi trình tự thực hiện bài vẽ - Tìm hình ảnh, hoạ tiết - Chọn, vẽ màu * Thực hành.( chọn nhóm làm bài tập ) - Chọn một dáng quạt mà em thích để trang trí. B - Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hướng dẫn nhận xét: - Nội dung ? - Bố cục, nét vẽ ? - Hình, tỉ lệ ? - Màu sắc ? * Tổng hợp, đánh giá. 4 - Củng cố: Nêu vai trò của quạt trang trí,theo em cần sửa chữa,phát huy điều gì qua bài học ? ??? Nên ứng dụng bài học vào thực tế thế nào để bài học có ích ? * Trưng bày bài ( đại diện:2 bài/1nhóm) - Nhận xét, xếp loại bài. + Loại A + Loại B trang 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 - Dặn dò: >>>>>>>>>>> Bài tập về nhà: Cắt dán trang trí quạt - Đọc trước nội dung bài sau, sưu tầm bài viết tranh, ảnh liên quan - Đồ dùng học tập đầy đủ. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Họ tên và chữ kí của giáo viên đứng lớp trang 3

File đính kèm:

  • docbai 1 ve trang tri.doc