Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Bài 2: Khảo nghiệm giống cây trồng

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

- Biết được mục đích ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng

- Biết được nội dung của các thí nghiệm so sánh giống, kiểm tra kĩ thuật, sản xuất quàng cáo trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng

II. NỘI DUNG CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: + đọc kỹ nội dung trong SGK và các tài liệu tham khảo

 + tranh ảnh liên quan tới nội dung bài

- Học sinh: + xem SGK trước ở nhà

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

*Ồn định lớp: 3’

 - Ổn định trật tự

 - Nắm sĩ số

 

doc5 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Bài 2: Khảo nghiệm giống cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1, tiết 1 Ngày soạn: 29/7/2009 Chương I TRỒNG TRỌT, LÂM NGHIỆP ĐẠI CƯƠNG Bài 2: KHẢO NGHIỆM GIỐNG CÂY TRỒNG MỤC TIÊU BÀI HỌC: Biết được mục đích ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng Biết được nội dung của các thí nghiệm so sánh giống, kiểm tra kĩ thuật, sản xuất quàng cáo trong hệ thống khảo nghiệm giống cây trồng NỘI DUNG CHUẨN BỊ: Giáo viên: + đọc kỹ nội dung trong SGK và các tài liệu tham khảo + tranh ảnh liên quan tới nội dung bài Học sinh: + xem SGK trước ở nhà TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: *Ồn định lớp: 3’ - Ổn định trật tự - Nắm sĩ số TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt dộng 1: Giới thiệu bài học: (3’) - Giống giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp . Việc chọn đúng các giống tốt thích hợp với điều kiện tự nhiên và canh tác giúp cho người sản xuất thu được năng suất cao và ổn định. Để có một giống mới thích hợp đưa vào sản xuất đại trà thì giống phải qua khảo nghiệm bằng các thí nghiệm do các cơ quan chuyên môn của nhà nước như Công ty Giống cây trồng trung ương tổ chức và được Cơ quan tiêu chuẩn đo lường quốc gia công nhận. * Vậy hoạt đông khảo nghiệm giống cậy trồng được tiến hành như thế nào? Chúng ta cùng nghiên cứu bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống (13’) I) Mục đích, ý nghĩa của công tác khảo nghiệm giống cây trồng: - Đánh giá chính xác và công nhận kịp thời giống cây trồng mới phù hợp với từng vùng sinh thái và hệ thống luân canh. - Nắm vững đặc tính và yêu cầu kỹ thuật canh tác của giống mới - Yêu cầu học sinh giải thích cụm từ “ khảo nghiệm” * Vì sao phải khảo nghiệm giống cây trồng? - Gợi ý: năng suất, phẩm chất, khả năng chống chịu của giống phụ thuộc vào ngoại cảnh và chế độ canh tác của từng vùng khác nhau. Để biết được giống mới đó thích hợp với điều kiện sinh thái nào và chế độ luân canh ra sao thì phải tiến hành khảo nghiệm. - Gợi ý: mỗi giống cây trồng đều có yêu cầu về kỹ thuật và cách chăm sóc khác nhau. Vd: Lúa nước chỉ thích hợp với điều kiện ngập nước. Muốn biết được điều này thì phải qua công tác khảo nghiệm. * Nếu đưa giống mới vào sản xuất không qua khảo nghiệm sẽ có hậu quả thế nào? - Đánh giá và bổ sung câu trả lời của học sinh - Đọc kỹ phần I SGK,trao đổi nhóm để hiểu mục đích, ý nghĩa cùa công tác khảo nghiệm giống - Nghe gợi ý và nêu ý thứ nhất:- Đánh giá khách quan chính xác và công nhận kịp thời giống cây trồng mới phù hợp với từng vùng và hệ thống luân canh. - Nắm vững đặc tính và yêu cầu kỹ thuật canh tác của giống mới. - Trao đồi nhóm và đưa ra câu trả lời:+Giống không qua khảo nghiệm không biết có phù hợp hay không với điều kiện sinh thái ở địa phương. Do đó không đảm bảo có tốt hay không khi sản xuất đại trà + Vì không qua khảo nghiệm nên không biết được đặc tính giống yêu cầu kỹ thuật canh tác nên năng suất , phẩm chất không đảm bảo gây thất Hoạt động 3: Tìm hiểu các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng (18’) II) Các loại thí nghiệm khảo nghiệm gíông cây trồng: - Giới thiệu các loại thí nghiệm khảo nghiệm giống cây trồng - Nêu câu hỏi: 1) Thí nghiệm so sánh giống: * Giống mới chọn tạo được so sánh với giống nào? So sánh về các chỉ tiêu gì? - Đánh giá, và giài thích hình 2.1: Giống mới là KN1, giống làm đối chứng là CR203. - So sánh toàn diện là so sánh tất cả các yếu tố cấu thành của các chỉ tiêu đó. Vd: chỉ tiêu năng suất không chỉ là bao nhiêu tạ trên một ha mà còn lưu ý đến các yếu tố như: số hạt trung bình của một bông, chiều dài hạt, khối lượng trung bình 1000 hạt, 2) Thí nghiệm kiểm tra kĩ thuật: *Mục đích của kiểm tra kĩ thuật là gì? Thí nghiệm kiểm tra kĩ thuật được tiến hành ở phạm vi nào? - Đánh giá và giải thích hình 2.2: là những lô sản xuất với các chế độ phân bón khác nhau nhằm tìm ra qui trình bón phân thích hợp nhất cho giống lúa mới. - Sau các thí nghiệm về so sánh giống và thí nghiệm kiểm tra kĩ thuật của giống nếu giống đáp ứng được yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng nhận Quốc gia đồng thời xây dựng kĩ thuật gieo trồng và cho phép phổ biến rộng trong sản xuất 3) Thí nghiệm sản xuất quảng cáo: *Thí nghiệm sản xuất quảng cáo nhằm mục đích gì? - Đánh giá và giài thích hình 2.3: Hội nghị đầu bờ khu sản xuất giống lúa mới. Hội nghị đầu bờ là hội nghị tổ chức báo cáo kết quả việc gieo trồng giống mới trên diện tích ruộng, kết hợp với khảo sát thực tế trên đồng ruộng của các đại biểu nhằm xác định tính ưu việt và qui trình kĩ thuật của giống từ đó mà quảng cáo để giống được sừ dụng rộng rãi. - Treo bảng tóm tắt về mục đích và nội dung các loại thí nghiệm. Đọc phần 1) và trả lời câu hỏi:- So sánh với giống đại trà và so sánh toàn diện về sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng,tính chống chịu. - Đọc phần 2) và trả lời câu hỏi: - nhằm kiểm tra nhũng đề xuất của cơ quan chọn tạo giống về qui trình kĩ thuật gieo trồng và được tiến hành trong mạng lưới khảo nghiệm giống Quốc gia. Đọc phần 3) và trả lời câu hỏi: - Để tuyên truyền đưa giống mới vào sản xuất đại trà - Học sinh ghi vào tập  Triển khai trên diện tích rộng, kết hợp hội nghị đầu bờ để đánh giá Tuyên truyền đưa giống mới vào sản xuất đại trà Thí nghiệm sản xuất quảng cáo Xác định thời vụ, mật độ gieo trồng, chế độ phân bón. Xây dựng quy trình kĩ thuật gieo trồng Kiểm tra đề xuất của cơ quan chọn tạo giống về qui trình kĩ thuật gieo trổng Thí nghiệm kiểm tra kĩ thuật So sánh toàn diện về sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng, tính chống chịu So sánh giống đại trà để chọn ra giống vượt trội, gửi đi khảo nghiệm ở cấp Quốc gia Thí nghiệm so sánh giống IV) Củng cố và công việc về nhà : (5’) * Trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK: + Tại sao phải khảo nghiệm giống cây trồng trước khi đưa vào sản xuất đại trà. + Thí nghiệm so sánh giống nhằm mục đích gì? + Vì sao phải tiến hành thí nghiệm kiểm tra kĩ thuật giống cây trồng mới? + Thí nghiệm sản xuất quảng cáo nhằm mục đích gì? * Công việc về nhà: Xem trước bài 3 SGK và vẹ sẵn hình 3.1, 3.2, 3.3. V) Rút kinh nghiệm: (3’)

File đính kèm:

  • docBAI1CN.DOC