Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2010 - Tiết 19: Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng

I/ MỤC TIÊU:

1-Kiến thức:

-Học sinh hiểu được thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng .

-Hiểu được nguyên lí cơ bản và các biện pháp chủ yếu sử dụng trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng

2-Kỹ năng:

 Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh,

 3-Thái độ:

 -Có ý thức bảo vệ cây trồng

-Có ý thức phòng trừ dịch hại cây trồng kết hợp bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng nông nghiệp bền vững.

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

-Tranh, ảnh về thiên địch.

III/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

 + Hỏi đáp

 + Khám phá

 + Diễn giảng

IV/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 năm 2010 - Tiết 19: Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20. Tiết 19. Ngày soạn: 20/12/2010. Bài 17: PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG I/ MỤC TIÊU: 1-Kiến thức: -Học sinh hiểu được thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng . -Hiểu được nguyên lí cơ bản và các biện pháp chủ yếu sử dụng trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng . 2-Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh, 3-Thái độ: -Có ý thức bảo vệ cây trồng -Có ý thức phòng trừ dịch hại cây trồng kết hợp bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng nông nghiệp bền vững. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: -Tranh, ảnh về thiên địch. III/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: + Hỏi đáp + Khám phá + Diễn giảng IV/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1- Ổn định tổ chức lớp:(1ph) 2- Kiểm tra bài cũ:(4ph) 1/Em hãy kể tên các loại sâu hại cây trồng ? 2/Ở địa phương em mùa nào thường xảy ra dịch bệnh, đó là những bệnh gì? 3- Nội dung bài mới: (35ph) HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG GV: ĐVĐ Chúng ta đã nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sâu bệnh hại. Nắm được những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của sâu bệnh chúng ta có thể xây dựng một hệ thống các phương pháp phòng trừ. Hệ thống đó gồm những biện pháp nào ? GV cho HS thảo luận các câu hỏi : ? Thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại? ? Vì sao phải áp dụng phòng trừ tổng hợp dịch hại? ? Em hãy nêu nguyên lý cơ bản của phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng ? ? Cho biết các biện pháp chủ yếu của phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng? - Nêu các biện pháp kỹ thuật trong phòng bệnh. ?Thế nào là biện pháp sinh học? ?Nêu một số ví dụ ? ?Để góp phần thực hiện tốt biện pháp sinh học chúng ta cần phải làm gì? ?Nội dung biện pháp sinh học? ?Thế nào là biện pháp hoá học? ? Thế nào là biện pháp cơ giới vật lý ?Nêu ưu nhược điểm của biện pháp này? ?Thế nào là biện pháp điều hoà? ?Vì sao phải sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ dịch hại một cách hợp lý ? -Chú ý nghe Gv nêu vấn đề và giới thiệu bài học. - Nghiên cứu SGK và trả lời. - Là sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ dịch hại cây trồng một cách hợp lí. - Mỗi biện pháp phòng trù dịch hại có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Vì vậy cần phải sử dụng phối hợp các biện pháp - Trả lời: 1-Trồng cây khỏe; 2-Bảo tồn thiên; 3-Thăm đồng thường xuyên; 4-Nông dân trở thành chuyên gia: -Đọc SGk và trả lời Có 6 biện pháp chủ yếu: +Biện pháp kỹ thuật . +Sinh học +Hoá học , +Sử dụng giống chống sâu bệnh +Cơ giới vật lý , +Biện pháp điều hoà. - Cày, bừa, tiêu hủy tàn dư cây trồng, tưới tiêu, bón phân hợp lí, luân canh cây trồng, gieo trồng đúng thời vụ... - Sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng để ngăn chặn, làm giảm thiệt hại do sâu bệnh gây ra. VD : Ong mắt đỏ diệt trứng sâu đục thân, bọ rùa diệt rệp sáp hại cam.... - Bảo vệ các loài thiên địch gây nuôi và bảo vệ các loài côn trùng có ích. - Sử dụng giống cây trồng mang gen chống chịu hoặc hạn chế, ngăn ngừa sự phát triển của dịch hại. - Sử dụng thuốc hóa học để trừ dịch hại cây trồng , chỉ sử dụng khi dịch hại tới ngưỡng gây hại, mà các biện pháp khác tỏ ra không có hiệu quả . -Nội dung:Bẫy ánh sáng, mùi vị...;bắt bằng vợt, bằng tay... -Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, không gây ô nhiễm môi trường -Nhược: hiệu quả chậm, tốn công. -Là sự phối hợp các biện pháp phòng trừ một cách hợp lý giữ cho dịch hại chỉ phát triển ở mức độ nhất định cây trồng . - HS đọc SGK suy nghĩ và trả lời: -Khai thác những ưu điểm của từng phương pháp và hạn chế tác hại của chúng. -Phòng trừ được toàn diện, triệt để. -Hiệu quả cao, chi phí ít. I/ KHÁI NIỆM VỀ PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG(3ph) 1-Khái niệm: Là sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ dịch hại cây trồng một cách hợp lí. 2-Lí do: Mỗi biện pháp phòng trù dịch hại có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Vì vậy cần phải sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ để phát huy ưu điểm và khắc phục nhược điểm. II/ NGUYÊN LÍ CƠ BẢN PHÒNG TRƯ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG : (3ph) 1-Trồng cây khỏe. 2-Bảo tồn thiên địch để chúng khống chế sâu, bệnh. 3-Thăm đồng thường xuyên, phát hiện sâu, bệnh để kịp thời có biện pháp phòng trừ nhằm hạn chế sự gây hại của chúng. 4-Nông dân trở thành chuyên gia: Bồi dưỡng kiến thức bảo vệ thực vật cho người nông dân để họ không những nắm kiến thức, vận dụng vào thực tiễn sản xuất m còn có khả năng phổ biến cho người khác cùng áp dụng. III/BIỆN PHÁP CHỦ YẾU CỦA PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG (10ph) 1-Biện pháp kỹ thuật ( chủ yếu): -Nội dung: Cày, bừa, tiêu hủy tàn dư cây trồng, tưới tiêu, bón phân hợp lí, luân canh cây trồng, gieo trồng đúng thời vụ... -Ưu điểm: Đơn giản ,dễ thực hiện, ít tốn công, có nhiều hiệu quả. -Nhược: Sâu, bệnh thành dịchà ít tác dụng. 2-Biện pháp sinh học ( tiên tiến nhất) -Nội dung: sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng để ngăn chặn, làm giảm thiệt hại do sâu bệnh gây ra. -Ưu điểm: Hiệu qủa cao, không gây ô nhiễm môi trường . 3-Sử dụng giống chống sâu, bệnh: -Nội dung: sử dụng giống cây trồng mang gen chống chịu hoặc hạn chế, ngăn ngừa sự phát triển của dịch hại. -Ưu điểm: Hiệu quả triệt để. 4-Biện pháp hóa học( quan trọng nhất) -Nội dung: sử dụng thuốc hóa học để trừ dịch hại cây trồng , chỉ sử dụng khi dịch hại tới ngưỡng gây hại, mà các biện pháp khác tỏ ra không có hiệu quả . -Ưu điểm: Hiệu quả cao, dập tắt dịch nhanh. -Nhược: ô nhiễm môi trường , ngộ độc cho người và gia súc, gây hiện tượng quen thuốc và phá vỡ sự cân bằng sinh thái. 5-Biện pháp cơ giới, vật lí:(( quan trọng) -Nội dung:Bẫy ánh sáng, mùi vị...;bắt bằng vợt, bằng tay... -Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, không gây ô nhiễm môi trường -Nhược: hiệu quả chậm, tốn công. 6-Biện pháp điều hòa:Là sự phối hợp các biện pháp phòng trừ một cách hợp lý giữ cho dịch hại chỉ phát triển ở mức độ nhất định cây trồng . * Tóm lại: Muốn phòng trừ sâu bệnh có hiệu quả cần phối hợp các biện pháp một cách hợp lý, trong đó cần quan tâm phát triển và bảo vệ các thiên địch. 4- Củng cố và luyện tập:(4ph) Cho HS làm các bài tập sau: Câu 1: Nội dung nào thuộc biện pháp sinh học phòng trừ sâu, bệnh? A. Dùng bả độc B. Dùng ánh sáng C. Cả A và B D.Dùng chế phẩm BT Câu2: Biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại nào gây ô nhiễm môi trường? A. Biện pháp kỹ thuật B. Biện pháp sinh học C. Biện pháp Hóa học D. Biện pháp cơ giới, vật lí 5- Dặn dò:(1ph) -Trả lời câu hỏi cuối bài. -Học bài và xem trước bài 18 chuẩn bị thực hành. 6- Rút kinh nghiệm: Tổ trưởng ký duyệt Giáo viên soạn Thái Thành Tài

File đính kèm:

  • docbai 17.doc