Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 23: Chọn lọc giống vật nuôi

Khả năng sinh trưởng, phát dục

Đánh giá bằng tốc độ tăng trưởng của khối lượng cơ thể (g/ngày hoặc kg/ngày) và mức tiêu tốn thức ăn.

-KN sinh trưởng và phát dục là căn cứ quan trọng để đánh giá chọn lọc.

Vật nuôi phải có khả năng sinh trưởng phát dục tốt: Lớn nhanh, mức tiêu tốn thức ăn thấp, cơ thể phát triển hoàn thiện, sự thành thục tính dục tốt, phù hợp với độ tuổi từng giống.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 23: Chọn lọc giống vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1NHÓM TNT XIN ĐƯỢC THUYẾT TRÌNH BÀI 23Chương IICHĂN NUÔI THỦY SẢN ĐẠI CƯƠNGBài 23CHỌN LỌC GIỐNG VẬT NUÔINgoại hình của gà hướng trứng và hướng thịtVí dụ 1:aba. Gà hướng trứngb. Gà hướng thịtBò hướng thịtb. Bò hướng sức kéoNgoại hình của bò hướng thịt và hướng sức kéoVí dụ 2Lợn ỉLợn Móng cáiVí dụ 3:I. CÁC CHỈ TIÊU CƠ BẢN ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHỌN LỌC VẬT NUÔI* Ngoại hình1. Ngoại hình, thể chấtHình dáng bên ngoài của con vật, mangđặc điểm đặc trưng của giống* Thể chấtChất lượng bên trong của cơ thể vật nuôi,Được hình thành bởi tính di truyền và điều kiện phát triển cá thể của vật nuôi.82. Khả năng sinh trưởng, phát dục--Đánh giá bằng tốc độ tăng trưởng của khối lượng cơ thể (g/ngày hoặc kg/ngày) và mức tiêu tốn thức ăn.-KN sinh trưởng và phát dục là căn cứ quan trọng để đánh giá chọn lọc.Vật nuôi phải có khả năng sinh trưởng phát dục tốt: Lớn nhanh, mức tiêu tốn thức ăn thấp, cơ thể phát triển hoàn thiện, sự thành thục tính dục tốt, phù hợp với độ tuổi từng giống.93. Sức sản xuất- Là mức độ sản xuất ra sản phẩm vật nuôi như: khả năng làm việc, khả năng sinh sản, cho thịt, cho trứng, sữa- Vật nuôi có sức sx khác nhau, tùy thuộc từng giống, chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng và đặc điểm cơ thể.10II. Một số phương pháp chọn lọc giống vật nuôi1. Chọn lọc hàng loạt- PP được áp dụng khi cần chọn lọc một số lượng nhiều vật nuôi 1 lúc (đối tượng: tiểu gia súc, gia cầm cái sinh sản).- Tiến hành tại các trung tâm giống để chọn lọc nhiều vật nuôi cần đạt y/c cao về chất lượng giống2. Chọn lọc cá thể112. Chọn lọc cá thể:Chọn lọc tổ tiênKiểm tra đời sauChọn lọc bản thânGồm 3 bướcDựa vào phả hệ để KT các đời tổ tiên của con vật để dự đoán các phẩm chất có được ở đời con.Các con vật được CL phải nuôi trong cùng điều kiện: chuồng trại, chăm sóc và được theo dõi chặt chẽ về các chỉ tiêu CL.Xác định KN di truyền các tính trạng tốt của bản thân con vật cho đời sau. Căn cứ phẩm chất để quyết định có tiếp tục sử dụng giống bố mẹ?

File đính kèm:

  • pptChon loc giong vat nuoi.ppt