Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 5: Thực hành xác định sức sống của hạt

I. Mục tiêu

-Xác định được sức sống của hạt một số cây trồng nông nghiệp.

-Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, có ý thức tổ chức kỉ luật, trật tự.

-Thực hiện đúng quy trình, giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành.

II. Chuẩn bị

-Nghiên cứu SGK.

-Các dụng cụ, vật liệu:

+ Hạt giống (lúa, ngô, đậu đỏ ): từ 100 đến 200 hạt.

+ Hộp petri: 1

+ Panh (kẹp): 1

+ Lam kính: 1

+ Dao cắt hạt: 1

+ Giấy thấm: 4-5 tờ

+ Thuốc thử: 1 lọ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 10 - Bài 5: Thực hành xác định sức sống của hạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Tiết PPCT : 4 BÀI: 5 THỰC HÀNH Ngày soạn : 30/8/2008 XÁC ĐỊNH SỨC SỐNG CỦA HẠT Ngày dạy : 01/9/2008 Lớp dạy: C9, C10, C12, C4 I. Mục tiêu -Xác định được sức sống của hạt một số cây trồng nông nghiệp. -Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, có ý thức tổ chức kỉ luật, trật tự. -Thực hiện đúng quy trình, giữ gìn vệ sinh và bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thực hành. II. Chuẩn bị -Nghiên cứu SGK. -Các dụng cụ, vật liệu: + Hạt giống (lúa, ngô, đậu đỏ): từ 100 đến 200 hạt. + Hộp petri: 1 + Panh (kẹp): 1 + Lam kính: 1 + Dao cắt hạt: 1 + Giấy thấm: 4-5 tờ + Thuốc thử: 1 lọ. IV. Tiến trình thực hành A. Ổn định (kiểm diện trong sổ đầu bài) B. Kiểm tra bài cũ +CH1: Mục đích của công tác sản xuất giống cây trồng là gì? + CH2: Hệ thống sản xuất giống cây trồng bao gồm những giai đoạn nào? + CH3:Trình bày quy trình sản xuất giống cây trồng theo sơ đồ duy trì. + CH4:Trình bày quy trình sản xuất giống cây trồng theo sơ đồ phục tráng. C. Tiến trình thực hành Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành, ổn định tổ chức lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Giới thiệu bài thực hành: + Nội dung: xác định sức sống của hạt giống. + Mục tiêu bài học: + Sản phẩm thực hành: xác định tỉ lệ (%) hạt sống. -Ổn định tổ chức lớp: + Chia nhóm thực hành tại lớp + Kiểm tra hạt giống HS chuẩn bị + Giao dụng cụ thực hành cho các nhóm. Chú ý lắng nghe GV giới thiệu bài học. Ổn định nhóm thực hành theo hướng dẫn của GV. Kiểm tra hạt giống mang theo để thực hành. Nhận dụng cụ thực hành của nhóm. Hoạt động 2: Trình diễn kĩ năng Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Giới thiệu quy trình xác định sức sống của hạt. GV làm mẫu các bước của quy trình. Làm chậm, vừa làm vừa lưu ý các yêu cầu kĩ thuật trong từng bước. Lưu ý HS dùng dao cẩn thận tránh gây đứt tay. Nghe GV giới thiệu quy trình xác định sức sống của hạt. Ghi chép từng bước của quy trình. Quan sát kĩ các thao tác trình diễn của GV. Hoạt động 3: HS thực hành rèn kĩ năng Hoạt động của GV Hoạt động của HS -Bao quát cả lớp và theo dõi hướng dẫn HS thực hành. Luôn nhắc nhở HS cẩn thận khi dùng dao. -Yêu cầu mỗi nhóm thực hành với 3 loại hạt giống. - Nếu nội nhũ bị nhuộm màu là hạt chết. - Nếu nội nhũ không bị nhuộm màu là hạt sống. Từng HS thực hành, bước 1, 2, 3 làm chung theo nhóm. Ghi chép kết quả quan sát của nhóm, từ đó tính %. D. Tổng kết, kiểm tra đánh giá kết quả bài học - Tính tỉ lệ hạt sống: A% = B/C * 100% trong đó: B là số hạt sống, C là tổng số hạt thí nghiệm. - Kết qủa thí nghiệm ghi theo mẫu bảng sau: Tổng số hạt thí nghiệm Số hạt chết Số hạt không bị nhuộm màu Tỉ lệ hạt sống(%) - Học sinh tự đánh giá kết quả thực hành theo mẫu bảng sau: Chỉ tiêu đánh giá Kết qủa Người đánh giá Tốt Đạt Không đạt Thực hiện qui trình Tỉ lệ hạt sống (%) E. Dặn dò -Chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • docCN10.4.doc