Giáo án môn Địa lý 9 tiết 24 Thực hành: vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức :

 Phân tích được mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người.

1.2.Kĩ năng :

 Vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người.

1.3. Thái độ :

 Bước đầu biết suy nghĩ về các giải pháp phát triển bền vững.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 374 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý 9 tiết 24 Thực hành: vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn :12 Tiết : 24 Bài 22: Thực hành: VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA DÂN SỐ, SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC VÀ BÌNH QUÂN LƯƠNG THỰC THEO ĐẦU NGƯỜI 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kieán thöùc : Phân tích được mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người. 1.2.Kó naêng : Veõ vaø phaân tích bieåu ñoà veà moái quan heä giöõa daân soá, saûn löôïng löông thöïc vaø bình quaân löông thöïc theo ñaàu ngöôøi. 1.3. Thaùi ñoä : Bước đầu biết suy nghĩ về các giải pháp phát triển bền vững. 2.TROÏNG TAÂM: Veõ vaø phaân tích bieåu ñoà veà moái quan heä giöõa daân soá, saûn löôïng löông thöïc vaø bình quaân löông thöïc theo ñaàu ngöôøi. 3. CHUẨN BỊ: 3.1/Giáo viên: Thước tỉ lệ, máy tính, bản đồ kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng. 3.2/Học sinh: Sách giáo khoa, tập ghi, tập bản đồ Địa lí 9, thước tỉ lệ, máy tính, bút chì... 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn ñònh tổ chức và kiểm diện : 9A1: /vaéng :. 9A2: /vaéng :. 4.2. Kiểm tra miệng : Caâu 1: Nêu những nét chính về tình hình phát triển công nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng ? (5 điểm). Caâu 2: Ở Đồng bằng sông Hồng, ngô đông được trồng trong khoảng thời gian nào ? (3 điểm). a. Tháng 4 – 7. b. Tháng 11 – 2. c. Tháng 2 – 5. d. Tháng 7 – 10. Caâu 3:Noäi dung baøi hoïc hoâm nay?(2 ñ) Caâu 1 (5 điểm). Tỉ trọng và giá trị ngày càng tăng mạnh. - Phần lớn giá trị sản xuất công nghiệp tập trung ở Hà Nội, Hải phòng. Caâu 2 (3 điểm). b. Caâu 3:Moái quan heä giöõa daân soá, saûn löôïng löông thöïc vaø bình quaân löông thöïc theo ñaàu ngöôøi. (2 ñ) 4.3. Bài mới : Hoạt động của GV vaø HSø Nội dung bài học Hoaït ñoäng 1: * Yêu cầu học sinh đọc đề bài. * Giáo viên gọi học sinh khá, giỏi lên bảng, sau đó hướng dẫn học sinh đó cùng lớp vẽ biểu đồ đường. - Kẻ trục tung (%) mỗi khoảng cách 5%, bắt đầu tại gốc toạ độ là 100%, kẻ cho đến 135%. - Trục hoành (năm), khoảng cách giữa các năm phải đúng theo tỉ lệ tuỳ chọn. - Tính tỉ lệ, dùng thước đo từ trục hoành để vẽ 3 đường tương ứng. 1. Baøi taäp 1 Hoaït ñoäng 2: GV: Em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người của vùng Đồng bằng sông Hồng ? HS: Tổng sản lượng và bình quân lương thực đầu người phát triển nhanh hơn dân số . * dựa vào biểu đồ đã vẽ và các bài 20, 21 ; GV: Cho biết những điều kiện thuận lợi và khó khăn trong sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng ? ² Thuận lợi: Đất phù sa có diện tích lớn, khí hậu phù hợp với tham canh tăng vụ, Lao động dồi dào, thâm canh giỏi ² Khó khăn: Thời tiết thất thường, đất canh tác ngày càng giảm. GV: Vai trò của vụ đông trong sản xuất lương thực - thực phẩm ở Đồng bằng sông Hồng ? HS : GV: Ảnh hưởng của việc giảm tỉ lệ gia tăng dân số tới đảm bảo lương thực của vùng ? HS: Nông nghiệp phát triển, bình quân lương thực tăng : 400Kg/người 2. Bài tập 2: a. Đầu tư thuỷ lợi, cơ khí hoá khâu làm đất, giống cây trồng vật nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, công nghiệp chế biến. b. Ngô đông có năng suất cao, ổn định, diện tích đang mở rộng chính là nguồn lương thực, nguồn thức ăn gia súc quan trọng. c. Tỉ lệ tăng dân số giảm nhanh đảm bảo lương thực cho vùng, đồng thời một phần dành cho xuất khẩu. 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố : Câu 1: goïi tóm tắt lại phương pháp vẽ biểu đồ trên cơ sở xử lí số liệu (chuyển từ số liệu sang kênh hình) về mối quan hệ giữa dân số và sản lượng lương thực. Câu 2 : Vấn đề dân số và lương thực được quan tâm hàng đầu ở Đồng bằng sông Hồng là vì sao ? Câu 1: Trình baøy Câu 1: Dân số đông và đất nông nghiệp ít so với cả nước. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học : Học bài, làm bài tập 1, 2 trang 30, 31 - Tập bản đồ Địa lí 9. Chuẩn bị bài 23: “Vùng Bắc Trung Bộ”: Kể tên các tỉnh của vùng Bắc Trung Bộ theo thứ tự từ Bắc vào Nam ? Đặc điểm chung về địa hình các địa phương vùng Bắc Trung Bộ ? Tiềm năng rừng của Bắc Trung Bộ ? Các khoáng sản nào đã khai thác ở Bắc Trung Bộ ? Vùng Bắc Trung Bộ cá bao nhiêu dân tộc cư trú ? Phân bố ? Hoạt động kinh tế ở miền núi và gò đồi phía tây vùng Bắc Trung Bộ như thế nào? 5. RÚT KINH NGHIỆM: Noäi dung : Phöông phaùp: Söû duïng ñoà duøng, thieát bò daïy hoïc:

File đính kèm:

  • docDIA LI 9 TIET 24.doc