Giáo án môn Địa lý lớp 10 - Bài 40: Địa lí ngành thương mại

Thị trường được hiểu là nơi gặp gỡ giữa bên bán và bên mua.

Thị trường hoạt động được là nhờ có sự trao đổi giữa người bán và người mua về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nào đó.

 

ppt37 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 661 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 10 - Bài 40: Địa lí ngành thương mại, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 40: ĐỊA LÍ NGÀNH THƯƠNG MẠINội dung bài họcI. Khái niệm thị trườngII. Ngành thương mạiIII. Đặc điểm của thị trường thế giớiIV. Các tổ chức thương mại lớn trên TGI. KHÁI NIỆM VỀ THỊ TRƯỜNGThị trường được hiểu là nơi gặp gỡ giữa bên bán và bên mua.Thị trường hoạt động được là nhờ có sự trao đổi giữa người bán và người mua về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ nào đó.Thị trường vàngThị trường chứng khoánThị trường bất động sảnSơ đồ đơn giản về hoạt động của thị trườngHàng hóa, dịch vụ được trao đổiBÊN MUABÊN BÁNVật ngang giá (tiền, vàng)Là vật để đo giá trị của hàng hóa và dịch vụHàng hóa là sp đem ra trao đổiQuan hệ cung-cầuGiá cảHàng hóa trên thị trườngBên được lợiTình trạng thị trườngCung > cầuRẻThừaBên muaKhông ổn địnhCung cầuCung cầuRẻThừaBên muaKhông ổn địnhCung NKXK NK: XUẤT SIÊUXK < NK: NHẬP SIÊUXK = NK: CÂN BẰNGHình 1Hình 2Hình 3Bảng: GIÁ TRỊ XUẤT NHẬP KHẨU CỦA MỘT SỐ NƯỚC – 2004(Đơn vị: Tỷ USD)STTNƯỚCXUẤT KHẨUNHẬP KHẨUCÁN CÂN XNK1Hoa Kỳ819,01526,42CHLB Đức914,8717,53Trung Quốc858,9834,44Nhật Bản565,6454,5- 707,4+ 197,3+ 24,5+ 111,0Xuất khẩuNhập khẩuIII. ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚIThông qua hình 40 , em có nhận xét về tình hình xuất – nhập khẩu trên thế giới? TTNướcTổng Số XKNKCán Cân XNK1Hoa Kỳ2345,4819,01526,4-707,42CHLB Đức1632,3914,8717,5+197,33Nhật Bản1020,0565,6454,5+111,04Pháp915,1451,0464,1-13,15Anh807,6345,6462,0-116,46Canađa597,8322,0275,8+46,27TQ+HK1693,3858,9834,4+24,58Italia695,0346,0349,0+3,0Bảng giá trị xuất nhập khẩu của một số nước năm 2004Đơn vị: tỉ USDNhư vậy Sự giao lưu, trao đổi hàng hóa diễn ra ở tất cả các nước, khu vực trên thế giới. Châu Âu, châu Á, Bắc Mĩ có tỉ trọng buôn bán trong nội vùng và trên TG đều lớn. Khối lượng buôn bán trên toàn thế giới liên tục tăng. Ba trung tâm buôn bán lớn nhất thế giới là Hoa Kì, Tây Âu, Nhật Bản. Các cường quốc về thương mại như: Hoa Kì, Nhật Bản, LB Đức, Anh, Pháp.ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚIThị trường thế giới hiện nay là một hệ thống toàn cầu. Trong những năm qua, thị trường thế giới có nhiều biến động.Hoạt động buôn bán trên thị trường thế giới tập trung chủ yếu vào các nước có nền kinh tế pt.Các cường quốc về XNK chi phối mạnh mẽ nền KT thế giới và đồng tiền của những nước này là những ngoại tệ mạnh trong hệ thống tiền tệ thế giới.EU NAFTAASEANIV. CÁC TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚIWTO - Ra đời: 15/11/1994- Chính thức hoạt động: 01/01/1995.Năm 2007 có 150 thành viên. Sự ra đời của WTO đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển quan hệ buôn bán trên toàn thế giới.WTONgày 7/11/2006 Bộ trưởng Trương Đình Tuyển kí các thủ tục gia nhập WTO tại Giơnevơ – Thụy Sĩ ASEANEUNAFTAMột số khối kinh tế lớn trên thế giới năm 2004Khối kinh tếKhu vựcNăm thành lậpSố hội viênDân số(triệu người)Tổng giá trị xuất khẩu(Tỉ đồng)EUTây Âu195725453,53699ASEANĐông Nam Á196710547,5548,1NAFTABắc Mỹ19943431,71329,6CỦNG CỐ1. Tiền tệ đem trao đổi trên thị trường có thể được xem là: A. Thước đo giá trị của hàng hóa B. Loại dịch vụ C. Loại hàng hóa D. A và B đúng2. Trong cơ cấu các hàng nhập khẩu của các nước có nền kinh tế đang phát triển, chiếm tỉ trọng cao thuộc về : A. Sản phẩm công nghiệp. B. Nhiên liệu C. Lương thực, thực phẩm D. nguyên liệu3. Tổ chức thương mại thế giới (WTO) không phải là: A. Nơi đề ra các luật lệ buôn bán quy mô toàn cầu B. Nơi giải quyết tranh chấp thương mại trên thế giới. C. Thị trường chung của các nước trên thế giới D. nơi giám sát chính sách thương mại các quốc gia CỦNG CỐLaøm caâu hoûi vaø baøi taäp : 1,2,3-Sgk-trang 158.Chuaån bò baøi hoïc : 41 – chöông X – Sgk – trang 159.BÀI TẬP VỀ NHÀKẾT THÚC BÀI HỌCCHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM MẠNH KHỎE!

File đính kèm:

  • pptBAI 40 - NHOM 10A.ppt