Giáo án môn Địa lý lớp 10 (nâng cao) - Tiết 9: Học thuyết về sự hình thành trái đất. cấu trúc của trái đất

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

 1 - Về kiến thức

+ Biết được sự hình thành Trái Đất là do những định luật cơ bản của bản thân Vũ trụ.

+ Trình bày được nội dung học thuyết về sự hình thành trái đất của Ốt-Tô Xmit.

+ So sánh được đặc điểm của các lớp cấu tạo Trái Đất.

2 - Về kỹ năng

+ Rèn luyện cách trình bày một vấn đề.

+ Biết phân tích, so sánh các đặc điểm của các lớp cấu tạo Trái Đất dựa vào kênh hình.

3 - Về thái độ, hành vi

+ Củng cố nhận thức đúng đắn về sự hình thành Trái đất theo quan điểm duy vật biện chứng: Trái Đất không phải do Thượng đế sinh ra mà được hình thành do những định luật của bản thân Vũ trụ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

+ Tranh ảnh , hình vẽ về sự hình thành Trái Đất, cấu trúc Trái Đất.

+ Phóng to hình 8.2 trong SGK

 

doc6 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Ngày: 16/01/2017 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 10 (nâng cao) - Tiết 9: Học thuyết về sự hình thành trái đất. cấu trúc của trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 6 tháng 10 năm 2006 Lê Văn Đỉnh Chương trình nâng cao Chương III Cấu trúc của trái đất, Thạch quyển Tiết 9 Bài 8 Học thuyết về sự hình thànhTrái Đất. Cấu trúc của Trái Đất I. Mục tiêu bài học 1 - Về kiến thức + Biết được sự hình thành Trái Đất là do những định luật cơ bản của bản thân Vũ trụ. + Trình bày được nội dung học thuyết về sự hình thành trái đất của ốt-Tô Xmit. + So sánh được đặc điểm của các lớp cấu tạo Trái Đất. 2 - Về kỹ năng + Rèn luyện cách trình bày một vấn đề. + Biết phân tích, so sánh các đặc điểm của các lớp cấu tạo Trái Đất dựa vào kênh hình. 3 - Về thái độ, hành vi + Củng cố nhận thức đúng đắn về sự hình thành Trái đất theo quan điểm duy vật biện chứng: Trái Đất không phải do Thượng đế sinh ra mà được hình thành do những định luật của bản thân Vũ trụ. II. Thiết bị dạy học + Tranh ảnh , hình vẽ về sự hình thành Trái Đất, cấu trúc Trái Đất. + Phóng to hình 8.2 trong SGK III. Hoạt động dạy học Mở bài: Trái Đất có từ bao giờ? Nó được hình thành như thế nào và người ta đã nghiên cứu cấu tạo bên trong của trái đất ra sao ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em làm sáng tỏ vấn đề này. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính HĐ 1 Cá nhân + HS ngiên cứu mục I SGK Hãy trình bày và giải thích sự hình thành hệ mặt trời trong đó có trái đất theo học thuyết ốt -tô Xmit . + GV Giới thiệu khái quát các quan niệm trước giả thuyết Căng- laplat, học thuyết ốt -tô Xmit + HS trả lời GV chuẩn kiến thức. ................................................................ HĐ 2 cá nhân + GV: Quan sát hình 8.2 cho biết Trái Đất được cấu tạo từ mấy lớp? Làm cách nào để các nhà khoa học xác định được các lớp của cấu trúc Trái Đất? GV mở rộng: Phương pháp địa chấn là phương nghiên cứu dựa vào tính chất lan truyền của các loại sóng do sự rung động đàn hồi của vật chất trong lòng Trái Đất sinh ra. + HS: Trả lời + HS khác bổ sung. GV tổng kết . ............................................................. HĐ 3 Nhóm Chia lớp thành 3 nhóm +GV: Yêu cầu học sinh quan sát hình 8.2và 8.3 Mỗi nhóm hoàn thành nội dung một phiếu học tập sau. - Đại diện các nhóm trình bày - Các nhóm khác bổ sung, hoàn thiện + Nhóm 1: Lớp vỏ của Trái đất. + Nhóm 2: Lớp Manti + Nhóm 3: Nhân Trái Đất I. Học thuyết về sự hình thành Trái Đất. + Giả thuyết của Căng- laplat : Hệ mặt trời trong đó có trái đất được hình thành từ khối khí loãng, nhiệt độ cao ngưng tụ và nguội dần. + Học thuyết của ốt -tô Xmit: Hệ mặt trời được hình thành từ 1 đám mây bụi và khí lạnh. Đám mây bụi và khí lạnh chuyển động quay xung quanh mặt trời dần dần ngưng tụ thành các hành tinh. ( Học thuyết này có nhiều ưu điểm lớn) ......................................................................................... II. Cấu trúc của trái đất 1. Khái quát chung: - Cấu trúc của Trái Đất bao gồm 3 lớp: Lớp vỏ Trái Đất, lớp Manti, lớp Nhân. - Phương pháp xác định : Phương pháp địa chấn. ................................................................. 2. Cấu trúc của Trái Đất 2.1 Lớp vỏ Trái Đất 2.2 Lớp Manti 2.3 Lớp nhân Trái Đất IV. Đánh giá 1/ Trình bày nội dung học thuyết ốt-Tô Xmit 2/ Mô tả cấu trúc của trái đất. V. Hoạt động nối tiếp Dựa vào kiến thức đã học hoành thành bảng sau: Cấu tạo của trái đất Độ dày Trạng thái vật chất Thành phần cấu tạo ý nghĩa Lớp vỏ ................... ...................... ..................... ....................... Lớp Man ti ..................... ...................... ..................... ....................... Nhân ..................... ........................ ...................... ........................ Phiếu học tập số 1 Lớp.........nhóm......... Bài......................................................................................................................... ............................................................................................................................... Nội dung: Quan sát hình vẽ và nội dung SGK hoàn thành bảng sau Lớp vỏ Trái Đất Đặc điểm Độ dày Lục địa: Đại dương: Cấu tạo Tầng đá.......... Tầng đá.......... Tầng đá.......... ý nghĩa Phiếu học tập số 2 Lớp.........nhóm......... Bài......................................................................................................................... ............................................................................................................................... Nội dung: Quan sát hình vẽ và nội dung SGK hoàn thành bảng sau Lớp Man ti Đặc điểm Giới hạn Cấu tạo Man ti trên Man ti dưới Phiếu học tập số 3 Lớp.........nhóm......... Bài......................................................................................................................... ............................................................................................................................... Nội dung: Quan sát hình vẽ và nội dung SGK hoàn thành bảng sau Nhân Trái Đất Đặc điểm Giới hạn Cấu tạo Nhân ngoài Nhân trong Thành phần vật chất

File đính kèm:

  • docTiet 9 Bai 8 NC.doc